Chu du trong thế giới nghệ thuật - tháng 12

Tháng 12 này bạn đã có kế hoạch “vi vu” đâu chưa, nếu chưa có thì hãy để iD gợi ý bạn một vài địa điểm nghệ thuật hay ho này nhé. Chuẩn bị cho mình một chiếc xe đầy bình, một chiếc điện thoại đầy pin, một chiếc bạn đầy năng lượng và cùng đi thôi nào…!!!

HỒ CHÍ MINH

ONE ZINE AT A TIME

Thời gian: 10:00 – 17:00, 05/12/2020 

Địa điểm: The Nutshell Saigon, 58/12 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 1, Hồ Chí Minh

Một dự án mới mẻ của Khô Mực Studio, “One Zine At A Time” là hội chợ zine đầu tiên tại Sài Gòn, cũng là một dịp để cộng đồng sáng tạo và những người yêu mến nghệ thuật gặp nhau. “Phiên bản” đầu tiên của “One Zine At A Time” mang đến cho các bạn những hoạt động nhằm đưa các bạn bước đầu trải nghiệm hình thức sáng tác đặc biệt này, bao gồm:

  • Khám phá xem Zine là gì, lịch sử của loại hình xuất bản đặc biệt này và văn hóa Zine ở Việt Nam trong những năm gần đây.
  • Gặp gỡ và giao lưu cùng các zine makers đạt danh hiệu “gà nhà Khô Mực tuyển chọn”.
  • Thưởng thức những cuốn zine độc lạ từ nhiều nước khác nhau từ kho tàng zine “siêu to khổng lồ” của Bay Library – cộng tác của Khô Mực trong kỳ hội chợ này.
  • Trải nghiệm “một ngày làm Mực Con” tại studio nhà Mực và tự tay cắt gấp cuốn zine của chính mình.

Các bạn có tò mò zine là cái gì không? Vậy thì hãy nhớ ngày 05/12 tham gia “One Zine At A Time” để biết nó là gì nhé.


Am I Superwoman? | Tôi là siêu nữ nhân ư?

Thời gian: 03/12/2020 – 09/01/2021
Địa điểm: Phòng B6.16 & B6.17, Toà nhà Millennium Masteri, 132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, Hồ Chí Minh

Với sự góp mặt của 3 họa sĩ Lêna Bùi, Ngô Đình Bảo Châu, Xuân Hạ và được giám tuyển bởi nghệ sĩ Nguyễn Phước Bảo Châu, các tác phẩm đương đại của các nghệ sĩ nữ mang đến hiện thực và niềm tin của riêng họ. Nhưng đáng nói hơn nữa tác phẩm của họ không nhằm chối bỏ những hy sinh, tình cảm vốn là tính thiên bẩm của phụ nữ dành cho gia đình và nhân loại, mà nhằm gợi mở cho sự cân nhắc mang tính cá nhân đối với tình yêu thương xuất phát từ lựa chọn mang tính vô điều kiện, chứ không do bị ràng buộc.

“Tôi là Siêu nữ nhân ư?” cũng kêu gọi người xem hãy cùng tham gia tiếp diễn câu chuyện nữ giới này trong bối cảnh đương thời: Thời gian đã đổi thay nó, hay nó vẫn đang là một chặng đường dài khi chúng ta vẫn cần thương lượng với quá khứ để cùng hướng tới tương lai?


INTERLINK – GIAO CẢM #1

Thời gian: 10:00 – 18:00, 09 – 12/12/2020
Địa điểm: Tòa nhà Lucky Star, 102 đường Lê Lai, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh

Interlink /ˌin(t)ərˈliNGk/ giao cảm, sự gắn kết của hai hoặc nhiều nhân tố để cùng tạo ra một giá trị

Lấy cảm hứng từ hình ảnh lỗ đen, chúng tôi muốn mời các bạn bước vào cuộc hành trình của không gian sáng tạo đa chiều, nơi nghệ thuật cá nhân được bộc bạch qua các hình thái khác nhau và đồng thời cùng hoà quyện để tạo nên một thực thể sống động của màu sắc và âm thanh; nơi thu hút những trái tim đam mê nghệ thuật đường phố đến cùng sáng tác và chiêm ngưỡng; phía bên kia lỗ đen có điều bất ngờ gì, mời các bạn bước qua để tận mắt chứng kiến.

Sự kiện sẽ diễn ra trong 3 ngày (9/12 đến 11/12) với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ: Daos501 (graffiti artist), PhatSot (graffiti artist), Datmaniac (rapper), G-fam (rap club), Minh Lai (rapper), Wean& Naomi (perfomance artists), Zorba (artists group), DJ Jin, DJ Tddchll

Sự kiện miễn phí vào cửa tham quan, riêng các buổi workshop và đêm trình diễn âm nhạc có bán vé.

HÀ NỘI

Triển lãm “Những ký ức thầm lặng”

Thời gian: 04 – 12/12/2020
Địa điểm: Art Space, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội

Được biết đến là người thầy đã rèn giũa rất nhiều sinh viên – họa sĩ sơn mài trẻ thành tài, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, họa sĩ Trịnh Tuân còn là người tạo được quy trình bắt tay triển lãm mỹ thuật nhiều năm giữa các họa sỹ khu vực Đông Nam Á.

Triển lãm “Những ký ức thầm lặng” của họa sĩ Trịnh Tuân trưng bày 30 bức sơn mài khổ lớn (sáng tác trong vòng 10 năm nay) để kỷ niệm đúng 30 năm theo nghiệp Sơn Mài. Ít người biết, trước khi đặt hẳn chân vào ngành mỹ thuật, niềm đam mê học hỏi từ thuở thiếu niên của Trịnh Tuân lại là âm nhạc. Và họa sĩ đã “phổ” không ít bản năng mê tông nhạc êm ả, tình tứ nơi phố phường Hà thành cận đương đại ngày trước (ồn ã ngày nay) thấm đẫm, lặn vào trong chất sơn mài của chính mình cũng suốt… ba chục năm nay!!!.


ART for You 13th Edition | Chương trình bày bán tác phẩm giá hợp lý

Thời gian: 9:00 – 20:00, 03 – 09/12/2020
Địa điểm: Work Room Four, 31/67 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội

Art For You được tạo ra với mong muốn có thêm thu nhập cho nghệ sĩ và hỗ trợ các không gian nghệ thuật độc lập tại Hà Nội. Và chúng tôi cho rằng, đây là thời điểm quan trọng hơn bất cứ lúc nào để bạn cân nhắc về việc hỗ trợ cộng đồng nghệ thuật dù ít hay nhiều; Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thấy việc mua nghệ thuật có ảnh hưởng thế nào tới người làm nghệ thuật Việt Nam.

Trong 6 năm qua, Art For You đã được biết tới như một sự kiện văn hoá uy tín được mong chờ bởi cả các nghệ sĩ và công chúng sở tại. Sự kiện đã góp phần hỗ trợ và quảng bá cho hơn 150 nghệ sĩ, trưng bày hơn 400 tác phẩm Nghệ Thuật trong mỗi lần tổ chức.

Sự kiện này chỉ gói gọn trong BẢY ngày liên tục, và đây cũng là dịp duy nhất, nhiều các tác phẩm tuyệt vời được bán với mức giá thấp hơn thường lệ, để phù hợp với khung giá của Art For You: từ $25 đến $900.

Vậy nên, chúng tôi rất mong chờ được gặp các bạn tại Art For You!


Xưởng Văn Hóa: Sinh Cảnh

Thời gian: 20:00, 07/12/2020
Địa điểm: Viện Goethe, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội
.

“Natural Habitat” (“Sinh cảnh”) là một buổi trình diễn nhạc với live visuals (nghệ thuật thị giác trực tiếp) do Nguyễn Nhung (nghệ danh Sound Awakener), Ngầm (nhóm nhạc điện tử gồm 4 thành viên) và Bread n’ tea tại Hà Nội cùng lên ý tưởng và thực hiện trình bày.

“Sinh cảnh” được thai nghén trong bối cảnh dịch bệnh và cách ly xã hội, cũng như lấy cảm hứng từ việc sự giãn cách đó đã thay đổi cách làm việc và thực hành âm nhạc của các nghệ sĩ ra sao. Phần trình diễn không dừng lại ở việc diễn tả sự cách ly, cô lập về lý tính đơn thuần, mà nhằm mục đích nhấn mạnh nổi bật sự xa cách, chia ly trong cảm xúc của con người, những mối bất an trước cái không biết và không chắc chắn, đồng thời khơi gợi suy nghĩ của khán giả về khả năng để nghệ thuật tự duy trì và vượt lên những hoàn cảnh đầy thách thức như vậy.


Triển lãm Yên/ Họa sỹ Văn Trọng

Thời gian: 22/11/2020 – 22/12/2020
Địa điểm: Hanoi Le Jardin Hotel – 46A Nguyễn Trường Tộ, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội

Họa sĩ Văn Trọng (sinh năm 1979) sinh trưởng và sống tại thành phố Hải Dương, những tác phẩm của Văn Trọng đã gây lại những ấn tượng đáng nhớ cho khán giả yêu nghệ thuật Hà Nội qua những triển lãm nhóm gần đây. Hơn 20 bức tranh sơn dầu khổ lớn là gửi gắm những tâm sự, cảm xúc của người nghệ sĩ với vùng đất hết đỗi thân thương của anh là quê hương và những nơi chốn anh đã đi qua.

Dòng tranh phong cảnh cùng với sự phát triển của hội họa thế giới không thể không kể đến ảnh hưởng sâu sắc của các họa sĩ trường phái Ấn Tượng tại Paris những năm 1870 – 1880. Lối vẽ trực họa quan sát sự chuyển biến của ánh sáng tự nhiên khiến cho bảng màu và bút pháp của các nghệ sĩ vừa rực rỡ và đầy phóng khoáng. Kế thừa những bậc thầy danh họa thế giới nhưng vẫn không ngừng tìm tòi một con đường cho riêng mình, hội họa của Văn Trọng dường như không chỉ để mô tả phong cảnh, không gian, một vùng đất mà còn để thể hiện thời gian, cảm xúc và tinh thần.

Như câu nói quen thuộc của người Việt, tức cảnh sinh tình, có lẽ những khung cảnh trong các tác phẩm của anh chỉ là cái cớ để chia sẻ những cảm xúc thầm kín đầy chất thơ và nhạc. Và trên tất cả âm nhạc trong hội họa của Văn Trọng mang tới những phút giây yên ắng và lắng đọng thoát khỏi cuộc sống ngày thường bên ngoài kia của cuộc sống.

Tổng hợp: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

Art For You chu du trong thế giới nghệ thuật Interlink Những ký ức thầm lặng ONE ZINE AT A TIMe Tôi là Siêu nữ nhân ư? Triển lãm workshop Xưởng Văn Hóa: Sinh Cảnh

iDesign Must-try

/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
“Chúng ta mặc định Hoa là phải đẹp, sẽ mang ý nghĩa riêng, nhưng tôi muốn bản thân mỗi bông hoa đều tự nói lên tiếng nói của mình.”  –…