Chu du trong thế giới nghệ thuật tháng 1

Tháng này vi vu đâu nhỉ??? Nếu chưa có ý tưởng nào thì để tụi mình gợi ý một vài địa điểm check-in nghệ thuật cho các cậu nhé! Đi nào…!

Hồ Chí Minh

REPUBLISH: CHỮ LÀ CHI…

Thời gian: 08/01/2021 – 07/02/2021

Địa điểm: The Nutshell Saigon, 58/12 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Vé vào cửa: 50.000VND

  • “Republish: Chữ Là Chi…” là một triển lãm do Behalf Studio tổ chức, dựa trên dự án độc lập Republish (Tái Bản) do chính studio thiết kế và sáng tạo này khởi xướng.
  • Mang cảm hứng từ những vết tích văn hóa dễ rơi vào quên lãng, những hình ảnh thường nhật ẩn giấu trong lòng đô thị như biển hiệu vẽ tay của các cửa tiệm lâu năm, các ấn phẩm và tạp chí xưa từng lưu hành trong thế kỷ 20, hay chữ cái trang trí trên các công trình kiến trúc cổ.
  • Triển lãm hé lộ quá trình tìm tòi và nghiên cứu tỉ mẩn của Behalf Studio nhằm hiện thực hóa các bộ phông chữ kể trên – từ đó biến những đường nét vốn thân quen, những nét đẹp tiềm ẩn làm nên bản sắc, tâm hồn của một nơi chốn thành sản phẩm đương đại, thiết thực cho cộng đồng sáng tạo ngày nay.
  • Cùng với đó cũng gợi mở suy ngẫm về mối liên kết của con người với những ký ức gắn liền với dòng chảy lịch sử của một thành phố, về những di sản tiềm tàng mà ta có thể khai phá nhằm tạo dựng nên bản sắc văn hóa thông qua ngôn ngữ của thiết kế và sáng tạo.

CƠM THẬP CẨM #4

Thời gian: 23-24/01/2021, từ 9:00 đến 21:00

Địa điểm: Gióng Cafe, 180 Lý Chính Thắng, Phường 9, Q.3

  • Trong nhiều năm gần đây phong trào Art Toys có chiều hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Nền tảng Art Toys được các nghệ sỹ sử dụng như một chất liệu thể hiện quan điểm cá nhân, trình bày kỹ nghệ tạo tác riêng biệt. Dòng chảy của văn hóa Art Toys hiện nay như một trào lưu đương đại được sự quan tâm rất nhiều từ những người trẻ và những nhà sưu tập.
  • Hơn 10 sản phẩm Art Toys tiêu biểu của Việt Nam được sản xuất trong năm 2020, kèm theo các kỷ vật lưu niệm (Merchandise) trên nhiều chất liệu sẽ xuất hiện tại sự kiện Cơm Thập Cẩm #4 do CƠM HỘP Sài Gòn tổ chức. Đây là một cơ hội để công chúng tại thành phố Hồ Chí Minh có thể quan sát và cảm thụ tâm sức từ những nhà sáng tạo trẻ.
  • CƠM HỘP Sài Gòn được thành lập từ năm 2019 với mục tiêu khích lệ, sản xuất và tổ chức các hoạt động sự kiện nhằm kết nối các studio thiết kế và nghệ sỹ độc lập hoạt động sáng tạo; dựa trên nền tảng mô hình/đồ chơi.

TRIỂN LÃM ẢNH “LĨNH NAM: HỌ HỒNG BÀNG”

Thời gian: 08/01/2021 – 13/01/2021

Địa điểm: Nhà sách Hải An, 2b Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh

  • Lấy cảm hứng từ những câu chuyện huyền sử Việt Nam, “Lĩnh Nam: Họ Hồng Bàng” là triển lãm ảnh đầu tiên của nhiếp ảnh gia Harry Vu trong năm 2021, được kết hợp thực hiện với các nghệ sĩ khác là stylist Huyền Coco, nghệ sĩ Tuấn Phạm và Cố vấn Sáng tạo Bobby Nguyen.
  • Dự án gồm 22 bức ảnh xoay quanh truyền thuyết về Họ Hồng Bàng qua câu chuyện của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Đây là huyền tích về nguồn cội khởi sinh dân tộc Việt, là chủ đề khơi nguồn sáng tạo để Harry Vu mở đầu cho chuỗi dự án “Lĩnh Nam”. Trong đó, các nghệ sĩ không phục dựng 100% mà chú trọng cải biên hình ảnh rồng – tiên thông qua các chi tiết, mảng màu tạo sự liên tưởng.
  • Sự kết hợp giữa tinh hoa nguồn cội với nhiếp ảnh hiện đại không chỉ thể hiện sự quan tâm, trân quý của ê kíp nói chung, của Harry Vu nói riêng với văn hóa Việt Nam, mà còn gửi gắm vào đó một góc nhìn mới qua lăng kính của nghệ sĩ đương đại, những người muốn tìm kiếm chất liệu dân gian và đưa nó lên tầm cao mới.

THE BEGINNING OF THE BEGINNING EXHIBITION

Thời gian: 13/12/2020 – 20/01/2021

Địa điểm: Số 95 Pasteur, Quận 1, Hồ Chí Minh

  • Triển lãm đầu tiên của LUZIGER – “The Beginning of the Beginning” – sẽ giới thiệu đến cộng đồng yêu nghệ thuật trong nước các tác phẩm mới của Lê Triều Điển, người họa sĩ gạo cội sinh năm 1943 với sự nghiệp từng được vinh danh qua các triển lãm tại Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và Pháp.
  • Đến với triển lãm, người xem sẽ tìm thấy những dòng tự sự về vùng đất Nam Bộ mà người nghệ sĩ quê Bến Tre khắc họa tâm huyết trên tranh. Lê Triều Điển tái hiện ký ức của cả một đời người qua nét vẽ tự nhiên nhi nhiên, thấm nhuần những tâm tư nhuốm màu thời gian được biểu lộ qua sắc màu châu thổ, cùng các ký hiệu và biểu tượng văn hóa kết đọng trong những nhịp điệu lan tỏa.
  • Tranh của nghệ sĩ là sự đan xen trừu tượng những lớp lang cảm xúc trong tâm thức, khơi gợi đến người xem chuyến du hành đến thế giới nội tâm cùng chiêm nghiệm và suy tưởng mà ở đó, nghệ thuật luôn là sự khởi đầu.

Hà Nội

Triển lãm “BIẾN CỐ”

Thời gian: 04/01/2021 – 21/01/2021

Địa điểm: VICAS Art Studio, 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội

  • “Biến cố” là tựa đề cho triển lãm nhóm của 6 họa sỹ: Quách Bắc, Nguyễn Văn Tùng, Trương Thế Linh, Nguyễn Phú Viên, Đào Đình TânNguyễn Phạm Đình Tuấn.
  • Biến cố để chỉ một điều gì đấy vừa mới xảy ra, đột ngột, bất ngờ. Có thể có một câu chuyện đằng sau nó, có ai đó biết, nhìn thấy, cũng có thể không ai nhìn thấy ngoài chính tác giả.
  • Một cách đặt vấn đề thú vị để kết nối 6 tác giả trong một triển lãm. Mỗi một người, trong số phận của mình đều có những“biến cố”, những biến cố có thể rất lớn, có khi rất nhỏ, nhưng đã là biến cố đều tạo ra một dấu mốc, một điểm nhìn lại hành trình của mình trong cuộc đời.

SẮC DÓ 3

Thời gian: 10/01/2021 – 15/01/2021

Địa điểm: Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, Số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

  • Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên. Xuất thân là một họa sĩ sân khấu, nhưng anh không theo nghề sân khấu mà chọn hội họa và phần lớn niềm đam mê hội họa anh dành cho giấy Dó.
  • Với 25 tác phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng, giới thiệu trong triển lãm “Sắc Dó 3” ngay trong những ngày đầu năm mới 2021 đánh dấu bước chuyển biến mới trong hành trình đam mê sáng tạo “thổi hồn vào Dó” của Vũ Thái Bình.
  • Những câu chuyện anh kể không còn là riêng lẻ, mà còn như chứa đựng cả thanh âm tạo thành một bản nhạc. Những mảng màu trầm ấm, mượt mà được họa sĩ thể hiện sinh động trên nền giấy dó, dẫn người xem dần đến những khoảnh khắc chân thực, bình dị. Câu chuyện về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, êm đềm của núi rừng Tây Bắc qua những mùa của năm như: Mùa cây thay lá, Xuân về, Thong dong…

Triển lãm “GIÓ ĐẦU MÙA”

Thời gian: 10/01/2021 – 28/02/2021

Địa điểm: Trường Liên cấp SenTia, KĐT Phùng Khoang, 19 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

  • Với sự tham dự của 09 nghệ sĩ đương đại và tích cực trong lĩnh vực nghệ thuật và giáo dục nghệ thuật tại Hà Nội: Nguyễn Thế Sơn, Thành Vinh, Lê Giang, Phạm Khắc Quang, Tô Kim Nhung, Nguyễn Mỹ Ngọc, Trịnh Minh Tiến, Phạm Ngọc Hà Ninh, và Dorian Gibb.
  • Triển lãm mong muốn là cầu nối giữa nghệ thuật và khán giả trẻ với niềm tin rằng nghệ thuật có thể truyền cảm hứng, lan tỏa, và kích thích sự sáng tạo, phát triển của trẻ em và tất cả mọi người.
  • Các tác phẩm trong triển lãm mang một cái nhìn rộng mở và đa dạng về các thực hành nghệ thuật và sáng tạo từ ý tưởng đến chất liệu. Gió Đầu Mùa hy vọng có thể mang đến tinh thần và những cảm xúc ấm áp, hồn nhiên, trong sáng như của những đứa trẻ khi cơn gió đầu mùa tới.

Sắp đặt thực tế ảo và trình diễn nhạc điện tử: LOTUS 2

Thời gian: 18/01/2021

Địa điểm: Viện Goethe, 58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội

  • Tiếp theo buổi trình diễn ngày 12/10/2020 tại Viện Goethe Hà Nội trong khuôn khổ dự án Xưởng Văn Hoá, nghệ sỹ thị giác Lê Thanh Tùng và nhạc sỹ Trí Minh tiếp tục giới thiệu đến khán giả LOTUS 2, một màn trình diễn live-Vjing tương tác cùng âm thanh và nhạc điện tử. Khán phòng quen thuộc tại Viện Goethe sẽ được biến đổi thành một không gian đồ hoạ tương tác, nhắc nhở người xem về hiện thực khốc liệt mà thế giới vẫn đang phải đối diện trong thời kì đại dịch Covid-19.

Đà Nẵng

TRIỂN LÃM “NẮM CÁT THA HƯƠNG

Thời gian: 17/01/2021 – 28/02/2021

Địa điểm: Old Soul – Danang Art Hub, 102 Lê Thanh Nghị, Đà Nẵng

  • Bắt nguồn từ sự rung cảm tế nhị trước những ngôi mộ trên nền cát trắng bạt ngàn đã dẫn Xuân Hạ tiếp cận sát hơn với thực tế về sự khai thác cát trắng ở quê hương cô (Thăng Bình, Quảng Nam); với mục đích sản xuất thuỷ tinh và xuất khẩu sang các nước phát triển – qua đó soi chiếu những ảnh hưởng trực tiếp/gián tiếp của nó đối với đời sống tinh thần lẫn vật chất của người dân địa phương.
  • Lang thang, nhặt nhạnh những chai thuỷ tinh trôi dạt từ nhiều nguồn khác nhau mắc cạn trên cùng một khu vực; nghệ sĩ mường tượng về một câu chuyện tưởng chừng hư cấu nhưng khả thể, rằng là một chuyến hành trình trở về cố hương đầy khắc khổ. 
  • Ý niệm “nắm cát tha hương” cũng bắt nguồn từ đời sống văn hoá người dân miền Trung gắn bó đời mình với những rú cát, từ những hạt cát vương trong kẽ dép cho đến bát lư hương cát trắng trên bàn thờ, ở đây, cánh cửa thông linh cho hai bờ thế giới lại chứa đựng loại tài nguyên hữu hạn, vô phương tái tạo.

Tổng hợp: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

biến cố chu du trong thế giới nghệ thuật gió đầu mùa Họ Hồng Bàng lotus 2 Luziger nắm cát tha hương Republish Chữ là Chi sắc dó 3 Triển lãm

iDesign Must-try

/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
“Chúng ta mặc định Hoa là phải đẹp, sẽ mang ý nghĩa riêng, nhưng tôi muốn bản thân mỗi bông hoa đều tự nói lên tiếng nói của mình.”  –…