Chiêm ngưỡng triển lãm của Francis Upritchard với những hình nộm đầy ma quái

Mùa thu này, đánh dấu sự kiện The Curve nhận tác phẩm triển lãm lần thứ 30 tại The Barbican, nghệ sĩ người New Zealand hiện đang sống tại London Francis Upritchard đã tạo ra tác phẩm sắp đặt mới.

Vẽ nên từ những hình nộm thủ công, kết hợp với các chi tiết từ văn học và lịch sử, Upritchard đã thúc đẩy lĩnh vực này theo những hướng mới, tạo nên một ngôn ngữ thị giác độc đáo chỉ cô mới có.

Chơi đùa với kích thước, màu sắc và chất liệu, Upritchard đã lấp đầy không gian triển lãm với một loạt những chất liệu khác nhau, nhiều hình hài sắc màu và các đồ vật chiết trung. Cô bắt đầu với những tượng đất sét màu sắc với nhiều tư thế khác nhau, vận lên người trang phục làm tay được cố định bằng các giá đỡ, dẫn đến một loạt các kệ kim loại và thuỷ tinh đặt làm đến trần nhà, trưng bày một chiếc mũ nỉ cỡ nhỏ.

Dần dà khi triển lãm bắt đầu lật mở, màu sắc nhạt nhoà chầm chậm toả ra từ những bức tượng như các nhân vật to lớn làm từ balata, một loại nhựa tự nhiên thu hoạch từ Brazil. Những thứ này lấy cảm hứng từ hình chạm nổi ở đền Parthenon; các sinh vật từ tiểu thuyết viễn tưởng; và các nhân vật trong truyện dân gian Nhật Bản của Ashinaga-Tenaga (Long Legs and Long Arms), người ca tụng những phẩm chất giữa mối quan hệ công việc ôn hoà, nối liền truyền thống nơi không có văn hoá thống trị nào làm con người bất hạnh.

Francis Upritchard Mandrake, 2013 Photograph by Anna Arca © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, London

“Tôi mường tượng ra một triển lãm có thể làm việc với nhiều kiến trúc sư Barbican theo trường phái Brutalism sử dụng đá, gỗ, thuỷ tinh và kim loại – thô mộc nhưng đầy cảm tính với những tác phẩm tinh tế, lạ lùng và đôi khi hơi sắc màu quá của tôi ở trên,” cô giải thích. “Tôi đang suy nghĩ về The Curve như một dải cầu vồng chơi đùa cùng biến dạng hình dáng và kích thước.”

Tác phẩm của Upritchard mang nét đặc trưng bởi việc gợi sự tò mò và hứng thú khám phá hình thể con người, từ những hiệp sĩ trung cổ cho đến những người du mục trong tương lai đang ngồi thiền, những nhân vật được tạo tác bằng tay với đất sét polymer cùng làn da được sơn màu đơn sắc hoặc với hoạ tiết lưới.

Francis Upritchard Lemon Waistcoat, 2016 © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, London

Du hành qua nhiều nền văn hoá và mốc thời gian, nhân vật của cô từ chối những cách phân loại đơn giản, mà phải chăm chú quan sát để đạt được nhiều tầng nghĩa. Chăn đan tay, lụa nhuộm và những bộ phục trang đặt riêng thường tôn lên dáng vẻ các bức tượng kết hợp với đồ vật.

Upritchard còn thường tạo nên các tác phẩm sắp đặt điêu khắc từ các đồ vật như lọ hoa, đĩa, đèn hoặc lư thấm đẫm hình hài thuyết hình nhân và cẩn thận sắp xếp chúng vào môi trường nhà ở bí ẩn. Gần đây, cô thử nghiệm với cả hình dáng và chất liệu, tạo nên một nhóm khủng long từ giấy bồi và nhựa cây hoang dã từ Brazil.

Francis Upritchard: Wetwang Slack bắt đầu triển lãm tại The Curve vào 27/09/2018.

Francis Upritchard Traveller’s Collection, 2003 Photograph by Christian Capurro © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, London
Francis Upritchard Hari’s Urns, 2004–06 © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, London
Francis Upritchard Makiko, 2016 © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, London
Francis Upritchard Installation view of Viva Arte Viva, 2017, 57th Venice Biennale © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, London
Francis Upritchard Seraphina Purple Kiss, 2016 © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, London
Francis Upritchard Installation view of Save Yourself, 2009, 53rd Venice Biennale © Francis Upritchard, courtesy Kate MacGarry, LondonPortrait of Francis Upritchard. Photo by: Nicole Bachmann
Portrait of Francis Upritchard. Photo by: Nicole Bachmann

Nguồn: creativeboom

Cùng tác giả

#Tag

may mặc nghệ thuật tạo hình thủ công trang phục Triển lãm tuồng văn hóa điêu khắc

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Phần 7: Vấn đề và đề xuất Cần phải thực hiện thêm một bước nữa. Mặc dù hai phương pháp tiếp cận toàn cảnh có mức độ thịnh hành mạnh…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Triển lãm như một hộp công cụ chẩn đoán tích cực tìm kiếm các mối quan hệ, kết hợp và chia cắt giữa các thực tế khác nhau: giữa các…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Những so sánh này đưa chúng ta đi qua và đến tận các góc cạnh hiện tại của câu trả lời có độ phủ rộng thứ hai về những gì…
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Nổi lên từ sàn nhà, ô cửa hay đồ nội thất, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Henrique Oliveira là thông điệp đáng chú ý về…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật đương đại chính thức cộng hưởng với sự tự tin sống động và sự bế tắc dễ chịu đi kèm với nó, tự coi mình là phong cách…
Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Quan tâm đến các chủ đề về văn hóa Việt Nam và dành sự yêu thích đặc biệt cho các phong cách liên quan đến sự hoài cổ như: Vaporwave,…