Chiêm ngưỡng triển lãm của Francis Upritchard với những hình nộm đầy ma quái
Mùa thu này, đánh dấu sự kiện The Curve nhận tác phẩm triển lãm lần thứ 30 tại The Barbican, nghệ sĩ người New Zealand hiện đang sống tại London Francis Upritchard đã tạo ra tác phẩm sắp đặt mới.
Vẽ nên từ những hình nộm thủ công, kết hợp với các chi tiết từ văn học và lịch sử, Upritchard đã thúc đẩy lĩnh vực này theo những hướng mới, tạo nên một ngôn ngữ thị giác độc đáo chỉ cô mới có.
Chơi đùa với kích thước, màu sắc và chất liệu, Upritchard đã lấp đầy không gian triển lãm với một loạt những chất liệu khác nhau, nhiều hình hài sắc màu và các đồ vật chiết trung. Cô bắt đầu với những tượng đất sét màu sắc với nhiều tư thế khác nhau, vận lên người trang phục làm tay được cố định bằng các giá đỡ, dẫn đến một loạt các kệ kim loại và thuỷ tinh đặt làm đến trần nhà, trưng bày một chiếc mũ nỉ cỡ nhỏ.
Dần dà khi triển lãm bắt đầu lật mở, màu sắc nhạt nhoà chầm chậm toả ra từ những bức tượng như các nhân vật to lớn làm từ balata, một loại nhựa tự nhiên thu hoạch từ Brazil. Những thứ này lấy cảm hứng từ hình chạm nổi ở đền Parthenon; các sinh vật từ tiểu thuyết viễn tưởng; và các nhân vật trong truyện dân gian Nhật Bản của Ashinaga-Tenaga (Long Legs and Long Arms), người ca tụng những phẩm chất giữa mối quan hệ công việc ôn hoà, nối liền truyền thống nơi không có văn hoá thống trị nào làm con người bất hạnh.

“Tôi mường tượng ra một triển lãm có thể làm việc với nhiều kiến trúc sư Barbican theo trường phái Brutalism sử dụng đá, gỗ, thuỷ tinh và kim loại – thô mộc nhưng đầy cảm tính với những tác phẩm tinh tế, lạ lùng và đôi khi hơi sắc màu quá của tôi ở trên,” cô giải thích. “Tôi đang suy nghĩ về The Curve như một dải cầu vồng chơi đùa cùng biến dạng hình dáng và kích thước.”
Tác phẩm của Upritchard mang nét đặc trưng bởi việc gợi sự tò mò và hứng thú khám phá hình thể con người, từ những hiệp sĩ trung cổ cho đến những người du mục trong tương lai đang ngồi thiền, những nhân vật được tạo tác bằng tay với đất sét polymer cùng làn da được sơn màu đơn sắc hoặc với hoạ tiết lưới.

Du hành qua nhiều nền văn hoá và mốc thời gian, nhân vật của cô từ chối những cách phân loại đơn giản, mà phải chăm chú quan sát để đạt được nhiều tầng nghĩa. Chăn đan tay, lụa nhuộm và những bộ phục trang đặt riêng thường tôn lên dáng vẻ các bức tượng kết hợp với đồ vật.
Upritchard còn thường tạo nên các tác phẩm sắp đặt điêu khắc từ các đồ vật như lọ hoa, đĩa, đèn hoặc lư thấm đẫm hình hài thuyết hình nhân và cẩn thận sắp xếp chúng vào môi trường nhà ở bí ẩn. Gần đây, cô thử nghiệm với cả hình dáng và chất liệu, tạo nên một nhóm khủng long từ giấy bồi và nhựa cây hoang dã từ Brazil.
Francis Upritchard: Wetwang Slack bắt đầu triển lãm tại The Curve vào 27/09/2018.







- Bảo tàng Louvre ở Paris vừa mới bị ngập lụt?
- Câu chuyện đi tìm bản sắc từ những chiếc đèn neon cuối cùng của Hong Kong
- Elevations & Avenues: Matt Petosa bắt trọn vẻ đẹp những công trình kiến trúc ở New York
Nguồn: creativeboom
iDesign Must-try

/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế

Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 6)

Những người bạn đất sét, nét mặt của cảm xúc và sự dịu dàng

‘Dyal Thak’ - cuộc sống trên cao nguyên Tây Tạng

Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 5)
