8 chiến dịch từ các thương hiệu thể hiện tinh thần tháng Tự Hào của cộng đồng LGBTQ

Thật tuyệt vời khi có những thương hiệu với tinh thần làm nhiều hơn nói cùng với những chiến dịch có thể truyền cảm hứng, thay đổi tư duy và tâm tư của bạn.

Tháng 6 đã vừa qua, và chúng ta cùng nhau kỉ niệm tháng tự hào. Tôi đã tổng hợp những hành động ủng hộ cộng đồng LGBTQ từ các thương hiệu và dưới đây là 8 chiến dịch sáng tạo nhất mọi thời đại.

Danh sách này là những chiến dịch mà tôi cảm thấy yêu thích. Chúng đạt quá nhiều giải thưởng và rất khó để đếm hết được. Với tôi, chúng thật sự là huyền thoại và nếu đây là lần đầu tiên bạn xem qua thì tôi thật sự ganh tị đấy. Tất cả các video đều là case study nên bạn có thể thấu hiểu toàn diện chiến dịch và thấy được các kết quả. Các chiến dịch truyền tải thông điệp rất sáng tạo, tác động đến mọi người và mang quyền năng thay đổi tư duy con người. Chúng đều đánh đúng chỗ và truyền cảm hứng thật sự.

1. Burger King

Proud Whopper (2014)

Nguồn: RedazioneBrandNews trên Youtube.

Dành cho mùa lễ Tự hào năm 2014 tại San Francisco, Burger King đã sáng tạo ra món Proud Whopper. Mọi người rất thích thú và muốn thử qua món mới này. Nó thật sự đã làm tôi kinh ngạc khi tôi đặt câu hỏi: “Món Whopper này có gì khác biệt vậy?” và nhân viên trả lời: “Ừm, tôi cũng không biết nữa,” mà mọi người vẫn kiểu, “Ổn thôi, tôi muốn thử món này, nghe có vẻ rất thuyết phục nha.” Tôi cho rằng đây chính là vì tình yêu dành cho thương hiệu Burger King.

Thật thú vị khi nhân viên có thể thấy được rằng mọi người muốn thưởng thức món Whopper và cố gắng tìm ra điểm khác biệt của nó trong vài phút. Tôi không nghĩ mình có thể nhịn cười khi biết rằng có điều ngạc nhiên đang đợi họ.

Burger King chứng tỏ rằng những thứ đơn giản như giấy gói thức ăn cũng có thể tác động đến trái tim người dùng. Thật đơn giản nhưng cũng thật mạnh mẽ.

Nội tại của chúng ta đều giống nhau.

https://clios.com/awards/winner/public-relations/burger-king/proud-whopper-548.

2. Ben & Jerry’s

The Unbreakable Rainbow (2018)

Credit: CORD Warsaw on Vimeo.

Đôi khi rất khó để hiểu hết sự thù ghét của nhân loại. Bởi sự thù ghét năm 2018, chính quyền Warsaw phải tái xây dựng hình ảnh cầu vồng đến 7 lần. Chúng tôi cũng phải dành lời khen ngợi thành phố vì đã không từ bỏ sau lần thứ hai hoặc ba.

Biểu tượng cầu vồng mới được thực hiện bởi Ben&Jerry’s là lời hồi đáp ý nghĩa nhất. Họ quyết định dùng nước dập lửa và ban yêu thương chống lại thù ghét.

https://clios.com/awards/winner/experiential-events/ben-jerry-s/the-unbreakable-rainbow-60002.

Đó là một biểu tượng thể hiện rằng: “Dù bạn có làm hay nói gì, cầu vồng của chúng tôi vẫn không thể bị phá vỡ.”

3. PFLAG Canada

Destination Pride (2017)

Nguồn: The Work trên Vimeo.

Burger King nói rằng: “Nội tại của chúng ta đều giống nhau.” Còn PFLAG Canada thì đáp rằng: “Nhưng thế giới không hề giống nhau với chúng ta.”

Điều này thật sự mang tính biểu tượng, một cách truyền thông gửi gắm thông điệp ý nghĩa và mang lại giá trị cho khách hàng. Mọi người cần nền tảng Destination Pride này và sự hữu ích của nó là một thông điệp để thế giới nhìn nhận vào các vấn đề hiện tại.

Nền tảng này đưa ra nhiều vấn đề tồn tại trên thế giới từ khi được ra mắt và hi vọng theo thời gian, thông qua nền tảng này chúng ta sẽ có thể thấy được sự tiến bộ và thay đổi. Hình ảnh cầu vồng sẽ lan tỏa khắp nơi.

Đây là đường dẫn đến trang web nơi bạn có thể tự mình khám phá: https://destinationpride.org/.

Chụp màn hình từ Destination Pride.

4. Mars, Skittles

Give The Rainbow (2016)

Nguồn: Diego Dumont trên Youtube.

Tôi rất yêu quý các giải pháp tinh tế như trường hợp này. Đây là kiểu ý tưởng sẽ khiến bạn nghĩ về hình thức và ngữ cảnh thay vì nội dung. Bạn không cần phải tạo ra các quảng cáo lớn hoặc công nghệ mới mà chỉ cần nghiên cứu bảng brief từ một góc độ mới. Ngữ cảnh là yếu tố khiến ý tưởng này thật vĩ đại.

Thay vì tạo ra những tuyên ngôn to lớn như một vài thương hiệu vẫn làm và làm sao khiến nó trở nên thật cảm động, họ biến hình ảnh màu cầu vồng thành màu trắng và nói rằng: “Trong suốt tháng Tự hào, chỉ có một biểu tượng cầu vồng thật sự quan trọng.” Và điều này thật sự rất cảm động.

Trước khi ra mắt, Skittles chia sẻ trên Facebook:

“Bạn có cầu vồng của bạn…Chúng tôi cũng có cầu vồng của mình… và điều này vô cùng ổn. Tuy nhiên với tháng Tự hào, chỉ có một cầu vồng xứng đáng làm trung tâm của sự chú ý, là bạn đó. Chúng tôi không định chiếm hào quang cầu vồng của bạn đâu. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã bỏ đi cầu vồng của chính mình. Tuy vậy đừng lo lắng, chúng tôi vẫn sẽ ở đó để kỉ niệm từng giây phút màu sắc cùng bạn và ‘trần truồng’ trong lúc ấy. Chúc một ngày tốt lành, Tháng tự hào. Từ Skittles.”

https://clios.com/awards/winner/integrated-campaign/mars-skittles/give-the-rainbow-23651.

5. AIG

PRIDE JERSEY (2018)

Nguồn: TBWA Worldwide trên Vimeo.

Đây không chỉ là một chiến dịch mà là sự cải tiến. Họ cần phải tạo ra một kĩ thuật nhuộm độc đáo, AIG gọi nó là “Vải đen tổng hợp.”

“Chúng tôi in màu cầu vồng lên mặt vải có khả năng co dãn và đàn hồi. Chúng tôi đã in màu hai mặt và đã thành công trong việc ‘nhuộm’ màu sắc cầu vồng lên nguyên liệu. Màu đen được in ngay sau đó ở hai mặt góc trên cùng. Do đó, nguyên liệu mang một màu đen thuần túy như khi được kéo dãn, màu cầu vồng bên trong sẽ được lộ ra. Đây là một sản phẩm hoàn toàn mới mẻ và độc đáo.”

Chiến dịch này là một cách thức để nhìn nhận thế giới theo gam màu đen thật khác biệt. Để có được màu đen thuần túy và đậm đà, bạn cần phải phối hợp tất cả màu sắc. Chiến dịch “Pride Jersey” đã nâng cao nhận thức về sự phân biệt trong lĩnh vực thể thao. Mọi thứ không chỉ dừng lại ở Nhật Bản mà dần lan tỏa ra toàn cộng đồng trên thế giới.

6. Mastercard

Acceptance Street (2019)

Nguồn: Mastercard trên Youtube.

Một lần nữa, Mastercard đã tạo ra một thứ gì đó thật sự vô giá. 50 năm trước, con đường Christopher đã trở thành tâm điểm của phong trào nhân quyền người đồng tính. Sự thật rằng con đường này giao với con đường Gay là một sự trùng hợp thú vị.

Đã 50 năm trôi qua và phong trào lớn mạnh hơn kể từ thời điểm ấy. Nhiều người tham gia phong trào hơn và mọi chuyện không chỉ xoay quanh những người đồng tính. Mastercard hiểu rằng con đường cần mang giá trị đại diện nhiều hơn thế nữa. Nó cần là con đường về những chịu đựng và chấp nhận, là nơi mà mọi người cảm thấy được chào đón.

Và lần này, tên con đường không phải là sự trùng hợp nữa. Hãy cùng tán dương đường Acceptance (Chấp nhận)!

Nguồn: NYC Human Rights on Twitter.

7. FELGBT

The Hidden Flag (2018)

Nguồn: LOLA MullenLowe on Youtube.

Thậm chí khi bạn không thể nhận ra nó ngay thì vẫn luôn có lối thoát cho tình huống khó khăn tưởng chừng như là không thể. Luôn có cách để giải quyết mọi chuyện trên đời và dự án này đã chứng minh điều đó. 6 con người từ 6 đất nước khác nhau mang 6 trang phục đá banh màu sắc khác biệt lại có thể gây ấn tượng với 6,1 tỉ người. Họ cùng nhau tạo nên cầu vồng ở Nga, một đất nước mà đồng tính bị cấm đoán.

Bạn có thể tưởng tượng ra không? 6,1 tỉ lượt quan tâm với 15 triệu trên phương tiện xã hội và họ chỉ cần phải chi trả cho những bộ đồng phục, vé máy bay, ảnh chụp và trang web http://thehiddenflag.org/. Đây chắc hẳn là một ý tưởng mà bất kì khách hàng nào cũng yêu thích.

Đơn giản. Dũng cảm. Cực kì quan trọng.

8. ANZ

GAYTMs (2014)

Nguồn: Tom Lock on Vimeo.

Đây là một cách kỉ niệm lễ Tự Hào thật phi thường. Chỉ bằng cách biến những chiếc máy ATM nhàm chán thành những tác phẩm nghệ thuật lấp lánh đầy màu sắc, tôi chắc rằng chúng sẽ mang đến ngạc nhiên thú vị và nhiều niềm vui cho người dân ở Sydney.

“Để cho một tổ chức cứng nhắc như ngân hàng dám lên tiếng và thể hiện niềm tự hào, vượt ra ngoài những bức tường khô khan và báo cáo 63 trang dài lê thê cũng như thật sự dám đứng lên vì điều họ tin tưởng thật sự là một bước đi đầy ấn tượng. Chúng tôi đã nghĩ ra một chiến dịch táo bạo để phù hợp với tinh thần ấy.” – Ricci Meldrum.

Bắt đầu vào năm 2014, ANZ vẫn duy trì và mở rộng chiến dịch ở những năm kế tiếp. Bạn có thể tìm hiểu toàn bộ câu chuyện ở đây.

https://clios.com/awards/winner/innovative-media/anz-gaytms-2944

Thật tuyệt vời khi các có những thương hiệu với tinh thần làm nhiều hơn nói. Họ nâng cao nhận thức về những điều thật sự quan trọng, giúp đỡ và hỗ trợ điều cốt yếu. Tôi hi vọng rằng trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều chiến dịch như thế này hơn nữa, những chiến dịch có thể truyền cảm hứng, thay đổi tư duy và tâm tư của bạn.

Chúc mừng tháng Tự Hào! Hãy cùng nhau kỉ niệm biểu tượng cầu vồng.

Tác giả: Catherine Novytska
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

branding campaign cộng đồng lgbt gay pride LGBTQ+ marketing pride

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Với phương châm: “Bánh ngọt giống như tình yêu: đơn giản, chu đáo, và thật thà”, BAKES Saigon sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trái cây địa phương và bao…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…