Phương pháp “cá nhân hóa” trong thiết kế UX là gì?

“Cá nhân hóa” là phương pháp giúp nhà thiết kế hiểu nhu cầu và sở thích của người dùng, từ đó phục vụ người dùng một cách tốt nhất.

Ví dụ Netflix, nơi các chương trình được hiển thị để cung cấp các đề xuất được tối ưu hóa, hoặc Google Maps, nơi ghim địa điểm và cho phép bạn dễ dàng truy cập các tuyến đường sẽ sử dụng trong tương lai.

Trong thời đại mà dữ liệu khách hàng được thu thập mọi lúc mọi nơi, việc sử dụng dữ liệu đó để nâng cao trải nghiệm tại mọi điểm tiếp xúc là một cách tuyệt vời để tăng cường sự tham gia và giúp giữ chân khách hàng hiệu quả.


Thực chất cá nhân hóa là một mối quan hệ: một bên cung cấp thông tin về bản thân và bên kia phản hồi lại, cuối cùng tạo ra một vòng lặp. Nhưng nếu quá nhiều thông tin mà không có nhiều phản hồi tích cực sẽ bị lãng phí thời gian và ngược lại, quá nhiều phản hồi đối với thông tin nói chung có thể tạo cảm giác không đáng tin cậy, như bạn thường xuyên bị theo dõi.

Dưới đây là một số phương pháp để mang đến cá nhân hóa hữu ích cho bạn:

Thông tin liên quan

Các nhà bán lẻ điện tử như Amazon và Zappos thường có mẫu đặt hàng bên dưới các sản phẩm, hay hiển thị các sản phẩm phổ biến được mua nhiều.

Việc lập kế hoạch marketing này có nghĩa là khuyến khích việc duyệt và mua các sản phẩm mà bạn có thể quan tâm. Con người bị hạn chế về thời gian và nguồn lực, do đó đưa ra các đề xuất có ý nghĩa khi quá nhiều lựa chọn là một tính năng có giá trị.

Tạo cá nhân hóa mang cảm giác “kì ảo”

Các đề xuất của Netflix được xây dựng không chỉ từ kho dữ liệu khách hàng hiện tại, mà còn bao gồm những người đã xem. Bằng cách dự đoán người dùng có thể muốn xem gì, trải nghiệm sẽ cảm thấy nhạy hơn và kì ảo hơn.

Một ví dụ khác về sự kì ảo của cá nhân hóa là từ tính năng chạy của Spotify, nơi công ty âm nhạc đề xuất một bài hát phù hợp với nhịp độ chạy của bạn. Kết quả đáng ngạc nhiên, nó mang lại cảm giác thú vị và vô cùng ảo diệu.

Kết luận

Cá nhân hóa có thể nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp nội dung, trải nghiệm hoặc chức năng phù hợp nhất với từng mục đích của người dùng. Nhà thiết kế có thể hỗ trợ chiến lược này bằng cách đảm bảo rằng cá nhân hóa xảy ra theo cách không có cạnh tranh và sử dụng nội dung có liên quan để tạo trải nghiệm đáng nhớ, khác biệt và thỏa mãn cho người dùng.


Biên tập: Thao Lee

Nguồn: webdesign