20 tuyệt tác ảnh bìa tạp chí được vẽ bằng tay

 

Chữ viết tay dường như đã bị lãng quên trong vài năm qua. Người ta hiếm khi viết thư tay nữa. Thay vào đó, mọi người sử dụng các phương tiện điện tử để trao đổi thông tin với nhau như emojis, chữ viết tắt và văn bản thông thường. Và đó là một điều đáng tiếc. Với những mẫu chữ viết tay độc đáo, nghệ thuật có một sức mạnh biểu lộ cảm xúc đáng kinh ngạc mà các phương tiện điện tử khác không thể đạt được.

Bên cạnh đó, chữ viết tay thật sự tuyệt vời. Sự thật là, không có gì quý giá hơn khi bạn nhận được một lá thư tay xinh xắn từ người yêu. Có lẽ cảm giác hoài cổ này là lý do tại sao nghệ thuật vẽ tay tuy chậm nhưng chắc chắn sẽ phát triển một lần nữa. Trong thực tế, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều tạp chí đã chọn sử dụng chữ viết tay cho những bức ảnh bìa.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy 20 tuyệt tác ảnh bìa tạp chí được vẽ bằng tay với trí tưởng tượng phong phú và sự sắp xếp điêu luyện. Thật tuyệt vời khi xem những gì người ta có thể phát triển bằng cách sử dụng một cây bút chì trên một tờ giấy. Nhưng trước đó, chúng ta hãy tìm hiểu sự khác biệt giữa chữ viết tay (handwriting), nghệ thuật sắp chữ (typography), và thư pháp (calligraphy).

Chữ viết tay

Chữ viết tay thường bị nhầm lẫn với nghệ thuật sắp chữ hoặc thư pháp. Sự nhầm lẫn này là điều dễ hiểu. Sự khác biệt giữa ba phương pháp này tuy ít nhưng rất quan trọng. Chữ viết tay là thiết kế được tạo từ việc vẽ các chữ cái. Thư pháp chủ yếu thiết kế các con chữ dựa trên những đường nét. Typography thì sử dụng, sắp xếp những ký tự, chữ viết có sẵn.

Về cơ bản, chữ viết tay là kiểu mẫu của từng chữ cái được kết hợp với nhau để tạo ra một mảng chữ cụ thể. Nếu bạn lấy mỗi chữ cái ra riêng để làm thành một bảng chữ cái, bảng chữ cái ấy sẽ trông như một mớ hỗn độn.

Điều tuyệt vời về chữ viết tay chính là tính linh hoạt và khả năng thích ứng của nó. Nó có thể được áp dụng dưới nhiều hình thức và ở các loại phương tiện truyền thông khác nhau phù hợp với hầu hết khán giả. Từ ưa nhìn đến phức tạp, từ cổ đại đến hiện đại, có những ý tưởng chữ viết tay phù hợp cho tất cả các phong cách.

Chữ viết tay đòi hỏi phải có nhiều phương pháp khác nhau để sử dụng các con chữ trong thiết kế, khác xa với kiến thức áp dụng cho typography. Nếu như typography tập trung vào nghệ thuật và chiến lược sắp xếp các con chữ, thường làm việc với các phông chữ hiện có, thì chữ viết tay là một hình thức nghệ thuật tập trung vào việc vẽ ra các con chữ. Trong tiếng Anh đơn giản, typography hiểu nhiều là thiết kế đồ họa, trong khi chữ viết tay có thể được hiểu là hình minh hoạ.

Typography – Nghệ thuật sắp chữ

Typography cơ bản là nghiên cứu về cách kết nối các chữ cái, đặc biệt là cách thức trình bày để các con chữ tạo được điểm nhấn. Định nghĩa điển hình cho typography đã chỉ ra “đó là phong cách, bố cục hay kiểu dáng của việc sắp xếp các con chữ”. Đây cũng là sản phẩm phụ của sự thay đổi hệ thống các chữ cái in ấn mà thế giới đã sử dụng hàng trăm năm nay. Nó được kết hợp với việc sắp chữ (typesetting) cũng như là thiết kế chữ (type design). Trong môi trường thiết kế số hiện nay, điều này có nghĩa là việc sử dụng liên tục các phông.

Typography là một phần của chữ viết vì nó là nghiên cứu của các ký tự đặt trên kiểu chữ. Rất nhiều nhà thiết kế cũng đã xem việc in dập nổi như là một phần thú vị, sử dụng các yếu tố của typography tùy thuộc vào việc thiết kế.

Khá nhiều người xem việc viết chữ là typography. Nếu bạn là một người chuyên nghiệp hoặc làm việc trong ngành thiết kế thì bạn không nên nói như vậy, đặc biệt là khi bạn đang ở với khách hàng. Typography có thể được sử dụng để thiết kế logo, có thể để điều chỉnh các con chữ. Khách hàng có thể không hiểu sự khác biệt, nhưng bạn phải hiểu, và điều quan trọng là bạn phải nói cho khách hàng biết. Điều này đòi hỏi bạn phải sử dụng đúng thuật ngữ khi nói chuyện với khách hàng để làm cho mọi thứ đơn giản và dễ hiểu.

Calligraphy – Thư pháp 

Thư pháp là một nghệ thuật đồ hoạ sử dụng các kí tự ngôn ngữ để tạo ra một trải nghiệm thị giác vượt xa hay cao hơn ý nghĩa của bản thân thiết kế. Thư pháp có thể được xem như một sự mở rộng của chữ viết, trong đó các nghệ sĩ sử dụng thiết kế của các kí tự ngôn ngữ để thay đổi hình ảnh.

Thư pháp cũng là một nghệ thuật và là sự trình bày chữ viết tay, sử dụng dụng cụ viết có ngòi hoặc cọ. Ứng dụng thư pháp ở trình độ cao là một nghệ thuật trình bày các kí tự một cách có ý nghĩa, thống nhất và thuần thục. Thư pháp hiện đại thay đổi từ những văn bản và phong cách thực tế sang các văn bản mỹ thuật, trong đó các chữ cái có thể hoặc không thể đọc được. Mặc dù một nghệ nhân thư pháp có thể có kỹ năng ở cả ba hình thức nhưng thư pháp truyền thống vẫn rất khác với chữ viết tay và typography.

Thư pháp thịnh hành dưới các hình thức: thiệp mời sự kiện, thiết kế kiểu chữ (typeface design) và typography, thiết kế logo cho thư tay độc quyền, các bản tin, các hình đồ họa và một số ngành nghệ thuật có yêu cầu cụ thể. Nó cũng thường được sử dụng cho đạo cụ và các chuyển động hình ảnh trong phim, tivi và các ấn phẩm viết lách.

Việc chọn ra một phông chữ thư pháp phù hợp nhất là một công việc vô cùng khó khăn. Nhiều phông chữ quá phức tạp và thị hiếu đối với các thiết kế đơn giản hay lại quá cơ bản và thời trang đối với các thiết kế trang trọng. Phông chữ thư pháp có nhiều cách sử dụng và thích hợp với một phông nền cơ bản để cân bằng tính thẩm mỹ.

Với ba hình thức nghệ thuật viết chữ đáng chú ý này, các nhà thiết kế có vô số lựa chọn trong việc tạo ra các mẫu bìa tạp chí tuyệt đẹp, như những mẫu dưới đây:

Tạp chí Neo được vẽ bởi Bjorn Berglund:

 

Mental Floss do Mary Kaye McDevitt thực hiện

 

Tạp chí New York của Timothy Goodman

 

Tạp chí Go bởi Greg Stevenson

 

Tạp chí Cuộc sống Toronto của Erik Marinovich

 

Tạp chí Washingtonian của Lauren Hom

 

Tạp chí Quản lý tài chính bởi Andy Smith

 

Down East bởi Angela Southern

 

Bìa tạp chí Drink Me của Joel Felix

 

Tạp chí Void của Shauna Lynn Panczyszyn

 

Tạp chí Người trẻ Việt của Việt Anh Capi

 

Tạp chí Orlando bởi Brian Nutt

 

Tạp chí Smitten của Lindsay Letters

 

Tạp chí Esquire của Rebecca Chew

 

Tạp chí NBA ở Ý bởi Francesco Poroli

 

Crumbs bởi Trevor Gilham

 

Tạp chí Nhà thiết kế Web của Benjamin Stanley

 

Tạp chí Rachael Ray của Erik Marinovich

 

Source

Cùng tác giả

#Tag

calligraphy handwriting Kiến thức typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…