Ting Cheng và bộ ảnh What’s up plant? - niềm vui từ sự sắp đặt vô cớ

“Một ngày tôi nhận ra rằng cây cối và con người thật giống nhau! Tôi không biết làm thế nào để mô tả sự thích thú của tôi khi phát hiện ra điều này, tôi chỉ cảm thấy thật đúng….Tác phẩm của tôi không phải là một tuyên bố hay phản ánh văn hoá Đài Loan, tôi thực sự thấy nghệ thuật của tôi rất đơn giản. Nó khiến mọi người nhìn kỹ hơn những điều vốn bị bỏ quên từ một góc độ khác.”

Ting Cheng, sinh ra ở Đài Loan, là một nghệ sỹ có sự kết hợp tinh tế giữa đồ hoạ, nhiếp ảnh, tạo dáng và nghệ thuật sắp đặt. Ting xây dựng phong cách độc đáo của mình bằng cách sử dụng những chất liệu khó ngờ, dường như luôn khiến người xem phải mỉm cười.

  Website | Flickr  

Trong dự án What’s Up Plant gần đây nhất của cô, Ting sử dụng những hình ảnh mang tính biểu tượng của cây cối và đặt chúng cạnh các tác phẩm điêu khắc, chứng tỏ sự quan tâm của cô dành cho mọi thứ liên quan đến thực vật. Ting làm mới thế giới xung quanh thành một không gian siêu thực, nhưng đồng thời cũng phản ánh rất trung thực. Thông qua việc thể hiện cái tôi của mình, cô ấy tương tác với các loại cây một cách hóm hỉnh và hài hước. Tạp chí Neocha vừa phỏng vấn Ting về những cảm hứng đằng sau công việc của cô cũng như các dự án mới nhất của cô. iDesign xin phép được lược dịch lại đoạn trò chuyện của nữ nghệ sỹ cá tính này.

Neocha: Nhiếp ảnh là phương tiện chính để bạn biểu đạt nghệ thuật. Bạn đến với lĩnh vực này như thế nào?

Ting Cheng: Tôi là một sinh viên mỹ thuật tại trường Nghệ thuật Quốc gia Đài Loan, nơi mọi người đều có studio của riêng mình. Nhưng tôi không chuyên vẽ tranh, vì vậy tôi không có studio. Không có không gian làm việc riêng, tôi phải tìm một cách khác để sáng tạo mà không cần phải cố định một chỗ. Điều này đã dẫn tôi đến với nhiếp ảnh. Tôi thường ra ngoài, và khi đi qua một địa điểm thú vị, tôi sẽ tìm cách tương tác thể chất với nơi này. Ban đầu, máy ảnh chỉ là một công cụ để ghi lại cuộc sống hàng ngày. Tôi sẽ đưa máy ảnh cho bất cứ ai đi cùng tôi. Tôi sử dụng một máy ảnh lấy liền và phim mua từ hội chợ. Cho nên hầu hết các bức ảnh của tôi trong khoảng thời gian đó bị mờ và out nét.

Thời điểm đó tôi thấy mình chẳng tạo ra gì mới mẻ cả. Tôi chỉ cảm thấy vui khi chụp hình. Sau một thời gian dài tôi bắt đầu lưu trữ những bức ảnh, sử dụng một máy ảnh chuyên nghiệp khi tôi đến London để học về nhiếp ảnh. Với tôi, nhiếp ảnh là một cách hay để tôi biến ý tưởng thành sự thật.

Neocha: Công việc của bạn kết hợp nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa, tạo dáng và nghệ thuật sắp đặt. Làm sao mà bạn có thể quan tâm nhiều lĩnh vực khác nhau như vậy?

Ting Cheng: Tôi không phải là người kể chuyện và tâm trí tôi không hoạt động theo đường thẳng. Tất cả tác phẩm của tôi có xu hướng khá tự phát. Tôi có rất nhiều ý tưởng nhỏ hơn, và tôi kết hợp những ý tưởng này với nhau thành một concept lớn hơn. Về cơ bản, tôi kết hợp các yếu tố riêng biệt này thành một cái gì đó mạch lạc hơn.

Tôi cảm thấy mọi thứ xung quanh mình đều là một sự sắp đặt, chẳng hạn như trong thiết kế đồ họa và tạo dáng. Cho dù là thiết kế phẳng hay ba chiều, nó vẫn được sắp xếp. Không gian này với không gian kia; con người và vật thể; sự kết hợp màu sắc; sự sống, cái chết và những thứ ở giữa lằn ranh này. Tất cả đều là một dạng của sắp đặt. Khi tôi bắt đầu chụp ảnh, mọi thứ đều nằm trên màn hình máy ảnh. Chuyển hình ảnh từ máy ảnh sang máy tính, tất cả trở thành một mặt phẳng và hai chiều. Khi tôi quay phim, tôi nghĩ đây là không gian 3 chiều. Tuy nhiên sau đó, nó lại trở thành một mặt phẳng. Vì vậy tôi thích sử dụng nhiều không gian khác nhau và cố gắng làm cho tác phẩm của tôi trở nên đa dạng hơn.

Tôi bắt đầu tập trung vào tạo dáng khi tôi còn đi học, mọi người có nhiều thời gian rảnh hơn và có thể làm mẫu cho tôi. Nhà trường rất ủng hộ và sinh viên được khuyến khích để giúp nhau thực hiện các dự án. Sau khi tốt nghiệp, tất cả bạn bè của tôi có cuộc sống bận rộn hơn và chi phí thuê studio rất đắt đỏ. Vì vậy, tôi bắt đầu suy nghĩ về việc tự mình thực hiện.

Bây giờ tôi đang nghĩ đến việc làm những video ngắn, nhưng nội dung của tôi sẽ vẫn tương tự như tác phẩm trước của tôi. Concept tạo dáng vẫn như vậy. Tư duy theo đường thẳng rất khó đối với tôi, nhưng tôi rất thích những thách thức. Tôi phải xem xét các khía cạnh khác nhau khi làm video. Tôi phải suy nghĩ về âm thanh và sự chuyển động. Càng có nhiều điều tôi phải cân nhắc, càng có nhiều chỗ cho tôi chơi đùa. Sẽ rất là vui đây.

Neocha: Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm về nguồn cảm hứng và quy trình đằng sau series What’s Up Plant? Bạn bắt đầu làm việc với cây cối như thế nào?

Ting Cheng: Tôi không coi bất kỳ tác phẩm nào của tôi là một phần của bộ ảnh. Tôi làm rất nhiều thứ, nhưng không có cái nào giống cái nào. Tôi thường lập kế hoạch trước. Tôi chỉ bắt tay vào làm, và rồi cứ làm từng chút một. Tôi thực sự hứng thú với việc tạo ra một bộ ảnh. Nhưng tôi cảm thấy mỗi tác phẩm của tôi rất khác nhau. Chỉ có một điểm chung là sự vui vẻ. Chỉ là đột nhiên tôi có hứng thứ với cây cối. Bất cứ khi nào tôi đến một nơi mới, tôi luôn muốn mình tương tác với toàn bộ không gian đó. Khi tôi ở Đài Loan, không có nhiều không gian và cây xanh. Sau khi tôi chuyển đến London để học thì ở đây rất nhiều cây cối và công viên, mặc dù đây là một thành phố lớn. Bây giờ tôi đang sống trên thuyền, tôi thấy nước hàng ngày, tôi cảm nhận được rõ nét mỗi mùa khác nhau, tôi kết nối nhiều hơn với thiên nhiên. Vì vậy, khi tôi nhìn thấy những cái cây này, tôi chỉ muốn dành thời gian với chúng.

Khi bạn “chào” một cái cây bằng câu hỏi “Có chuyện gì vậy?”, cảm giác giống như khi bạn đang nói chuyện với một người bạn. Cây cối cũng là một sinh vật như con người, nếu không muốn nói là quan trọng hơn. Bạn đối xử với cây cối cũng giống như đối xử với động vật: chúng cần được chăm sóc. Sức khoẻ của cây cối tùy thuộc vào mức độ bạn chăm sóc chúng. Nếu bạn không hiểu nhu cầu của cây thì cây sẽ chết. Tôi có một bức ảnh vẽ cây xương rồng mang một chiếc vớ. Những gì tôi cố gắng truyền đạt thông qua đó là “Tôi sẽ giúp bạn mang vớ, bạn đầy gai nhọn, tôi sẽ bảo vệ bạn.” Nó giống như mối quan hệ giữa con người với nhau, con người thể hiện tình yêu theo cách riêng của họ, nhưng ý định tốt của bạn có thể không có ích cho người khác. Sự bảo vệ là một chủ đề tái hiện trong phần lớn tác phẩm của tôi.

Neocha: Tác phẩm của bạn thường thử dụng các chất liệu kì lạ. Lý do gì mà bạn chọn sử dụng nó?

Ting Cheng: Ý tưởng của tôi thường là kết quả từ việc nhìn thấy các chất liệu đó. Rất nhiều thứ tôi sử dụng được mua từ các cửa hàng tiết kiệm, và chúng thường là các đồ gia dụng phổ biến. Tôi cũng thích đi chợ trời để mua những món đồ rẻ. Trong What’s Up Plant?, có một cây xương rồng đeo cà vạt. Một ngày tôi nhận ra rằng cây cối và con người thật giống nhau! Tôi không biết làm thế nào để mô tả sự thích thú của tôi khi phát hiện ra điều này, tôi chỉ cảm thấy thật đúng.

Neocha: Công việc của bạn thực sự thú vị. Điều gì truyền cảm hứng cho bạn?

Ting Cheng: Cả cha mẹ tôi đều là những người vui nhộn và thích đi ra ngoài. Bố tôi thích đồ chơi, và ông ấy không thực sự là một người cha điển hình khi tôi lớn lên. Ông sưu tập những món đồ chơi không có giá trị gì cả. Có vẻ như tôi cũng giống ba. Nhưng ngay cả khi đã có buổi triển lãm của riêng mình, tôi không thực sự cảm thấy như đang tạo ra điều gì mới mẻ, tôi chỉ như đang dạo chơi xung quanh. Sự thiếu hiểu biết của tôi chắc chắn là một điều quan trọng trong công việc. Đôi khi tôi đặt cái này lên cái kia, tôi không thực sự hiểu tại sao tôi lại làm vậy, nhưng nó có vẻ buồn cười với tôi. Vì vậy, thật khó để tôi xác định bất kỳ ý nghĩa nào đằng sau tác phẩm của mình. Nhưng khi tôi xếp chung tất cả lại với nhau, tôi nghĩ đến bản thân mình, “Cái gì thế này? Thật là vui nhộn.” Khi tôi bắt đầu làm gì đó, tôi sẽ hỏi mọi người:”Bạn có thấy vui không?”, Nếu không thì tôi sẽ không tiếp tục.

Tôi thực sự thích Pina Bausch, nhưng không phải vì điệu nhảy đương đại của cô. Tôi cảm thấy cô ấy tuyệt vời khi quan sát cuộc sống, tất cả các chi tiết nhỏ và mối quan hệ giữa con người. Cô ấy lấy tất cả những điều trần tục trong cuộc sống và phóng đại chúng, và lặp đi lặp lại nó. Tôi thấy điều này rất hài hước.

Tôi muốn công việc của tôi ảnh hưởng đến người khác để họ để ý kỹ hơn những điều mà mọi người thường bỏ qua – đặc biệt là nhỏ nhất, quan trọng nhất của sự vật. Tôi muốn mọi người cười. Tác phẩm của tôi không phải là một tuyên bố hay phản ánh văn hoá Đài Loan, tôi thực sự thấy nghệ thuật của tôi rất đơn giản. Nó khiến mọi người nhìn thấy kỹ hơn những điều vốn ở trước mắt họ từ một góc độ khác.

Người dịch: Teo Non

Nguồn: Neocha 

  1. Shantell Martin – Nghệ thuật thị giác, chỉ trắng và đen
  2. Utopian Fantasy – minh họa ấn tượng cho bộ sưu tập Gucci Xuân Hè 2018
  3. Tishk Barzanji – hoạ sỹ vẽ tranh siêu thực bằng sự cô độc lo âu

Cùng tác giả

#Tag

cây nghệ thuật nhiếp ảnh photography sắp đặt Ting Cheng what's up plant

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…