4 địa điểm đầy cảm hứng designer nhất định phải biết khi ghé thăm Singapore

Chào mừng bạn đến với những trải nghiệm độc nhất vô nhị tại đất nước Singapore qua những địa danh tuyệt vời ít người biết tới. 

Singapore là một đảo quốc nhỏ bé nép mình trong vùng vịnh phía nam bán đảo Mã Lai với diện tích chỉ xấp xỉ đảo Phú Quốc của Việt Nam. Chính vì diện tích khiêm tốn như thế mà khách du lịch thường lầm tưởng rằng họ đã đi khắp đất nước này trong lần ghé thăm đầu tiên. Thật là đáng tiếc! Có một Singapore thú vị hơn nhiều đang ẩn mình chờ những tâm hồn nghệ thuật đến và khám phá. 

Trong phạm vi bài viết này, các địa danh sẽ không được giới thiệu dưới góc nhìn của khách du lịch thông thường mà sẽ bắt đầu từ tính truyền cảm của nó, sau đó là cách mà nó sẽ lấp đầy những khối óc đang mưu cầu cảm xúc như thế nào.

Những tòa nhà nổi tiếng, những bến cảng lung linh luôn nườm nượp du khách quốc tế tại Singapore sẽ không đượcđề cập trong bài viết này đâu!

Lang thang trong những khu nhà ở cộng đồng

Không cần nói nhiều về những khu nhà này mà mời bạn xem hình dưới đây để biết chúng độc đáo ra sao.

Ở Singapore, các khu nhà ở tập thể và các chung cư tầm trung là loại hình cư trú của 80% dân số cả nước. Được xây dựng từ những thập niên 60 của thế kỉ trước, đến nay những khu nhà này vẫn còn giữ nguyên nét kiến trúc vừa cơ bản mà cũng vừa độc đáo. Nét độc đáo có một không hai này được hình thành từ sự đa dạng văn hóa và chủng tộc của người dân trên khắp đất nước Singapore mà chỉ khi tận mắt chiêm ngưỡng, tận chân bước đi mới cảm nhận hết được.

Hữu hình là những màu sơn rực rỡ phủ trên các dãy nhà và bạn tự thưởng cho mình những bước đi thong thả dưới ánh chiều tà chiếu nghiêng ngả cả một vùng không gian rộng lớn, bạn ngước lên và thấy bên phải mình là những ô cửa theo phong cách người Mã, bên trái là dãy hành lang treo đèn lồng theo phong cách người Hoa, văng vẳng từ tầng cao nào đó cái giọng ngọng nghịu của mấy bé nhỏ đang tập hát bảng chữ cái. Tất cả những điều đó tan vào nhau rồi len lỏi vào tâm hồn bạn theo cái cách mà không một trái tim đam mê trải nghiệm nào có thể chối từ được.

Thật tình, khó lòng mà tìm thấy một nơi nào khác trên thế giới lại có những sự khác biệt hòa hợp với nhau như thế này. Di chuyển từ trung tâm đến những khu nhà tập thể này khá dễ dàng, bạn có thể đón các chuyến tàu LRT (viết tắt của Light Rail Transit) và dừng ở các trạm tại khu Bukit Panjang, Sengkang hoặc Puggol để trải nghiệm. 

Rochor Centre

Sải bước dưới những tán cây giữa hai đỉnh đồi

Nếu bạn đang bị “ngộ độc” bởi sự tấp nập của đô thị, thì nhất định bạn sẽ tìm được “thuốc giải” ở Southern Ridges, nơi có mạng lưới 10km đường mòn đi bộ nối các công viên và khu bảo tồn thiên nhiên khác nhau. Trong đó, ở một vài đoạn đường cao và thoáng tầm nhìn, bạn có thể chiêm ngưỡng quang cảnh đẹp nhất của thành phố Singapore và cả quần đảo phía nam.

Chuỗi đường mòn này cho phép bạn dạo bước dưới những tán cây xanh mát và quan sát thảm động thực vật vô cùng phong phú trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Đường mòn Southern Ridges ẩn mình dưới những tán cây già xanh mát tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ

Nếu bạn là nhiếp ảnh gia, chắc chắn đây sẽ là thiên đường để bạn tự do thả mình vào những thước ảnh đầy sống động hoặc nếu bạn là nhà thiết kế, những cung đường gỗ quanh co rợp bóng cây và tiếng chim sẽ lấp đầy cảm hứng cho bạn để trở về nhà với nhiều ý tưởng mới.     

Một trong những điểm nổi bật của Southern Ridges là chiếc cầu dành cho người đi bộ Henderson Waves nối liền hai đỉnh đồi Mount Faber Park và Telok Blangah Hill Park. Henderson Waves dài 36 mét và có cấu trúc mô phỏng hình ảnh sóng nước đặc sắc, đây cũng là cây cầu đi bộ cao nhất Singapore. 

Cầu dành cho người đi bộ Henderson Waves nhìn từ trên cao

Phòng triển lãm nghệ thuật trong khu quân đội cũ

Có rất nhiều địa điểm tuyệt vời để xem triển lãm nghệ thuật ở Singapore nhưng nếu bạn chỉ có 24 giờ thì tốt nhất là kết hợp hành trình đi South Ridges và ghé vào Gillman Barracks. 

Barracks từng là một doanh trại quân đội ở Thế chiến thứ II và rất may sau khi chiến tranh kết thúc, nơi này vẫn còn nguyên vẹn và được bảo tồn cho đến nay. Kể từ năm 2012, sau thời gian trùng tu, Gillman Barracks được ra mắt như một tổ hợp gồm các phòng triển lãm nghệ thuật quốc tế và các không gian liên quan đến nghệ thuật đương đại. Ở đây trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại tinh tế nhất đến từ khắp thế giới.

Một phòng triển lãm nghệ thuật đương đại bên trong tổ hợp Gillman Barracks

Các phòng triển lãm tác phẩm của nghệ sĩ quốc tế được đặt cạnh các phòng trưng bày của nghệ sĩ trong nước và của các nghệ sĩ đã có tên tuổi lẫn các nghệ sĩ mới nổi như Ai Wei Wei, Gilbert & George, Indieguerillas, Yayoi Kusama, Jane Lee, và Sebastiao Salgado. Các cuộc triển lãm được thay đổi không ngừng và buổi tối ở đây thường xuyên tổ chức các sự kiện cộng đồng mở cửa tự do. Giữa không gian nhiệt đới thanh bình, ghé thăm Gillman Barracks thực sự là cuộc hội ngộ thú vị cho những trái tim yêu mến nghệ thuật đương đại. 

Bức tường nghệ thuật bên ngoài Gillman Barracks
Gillman Barracks lung linh về đêm

Công viên tái hiện văn hóa dân gian Trung Hoa

Nếu bạn muốn tìm hiểu văn hóa Trung Hoa trên đất Singapore thì đừng bỏ qua công viên Haw Par Villa. Nơi đây trưng bày hơn 1000 bức tượng khổng lồ và hàng trăm bức tường điêu khắc với nội dung xoay quanh các câu chuyện nhân gian có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa. 

Nếu bạn đang có những dự án thiên hướng nghệ thuật Trung Hoa nói riêng hay châu Á nói chung thì đừng chần chừ ghé thăm Haw Par Villa. Những giai thoại lịch sử được trưng bày ở đây chắc chắn sẽ khơi nguồn cảm hứng cho tác phẩm của bạn.

Công viên mở cửa miễn phí cho khách du lịch, hãy nhớ mang theo mũ nón và nước uống đầy đủ nhé. Do các bức tượng đa phần được trưng bày ngoài trời và rải đều trong công viên nên sẽ không dễ dàng để thưởng ngoạn nếu bị say nắng đâu.

Khung cảnh công viên Haw Par Villa tập trung tái hiện kiến trúc thời phong kiến ở Trung Quốc

Tổng hợp: Thùy Vân

Cùng tác giả

#Tag

creative checkin du lịch du lịch Singapore singapore Triển lãm

iDesign Must-try

/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
“Chúng ta mặc định Hoa là phải đẹp, sẽ mang ý nghĩa riêng, nhưng tôi muốn bản thân mỗi bông hoa đều tự nói lên tiếng nói của mình.”  –…