teamLab và sự mê hoặc từ nghệ thuật ánh sáng

teamLab là một nhóm sáng tạo đa dạng ngành nghề tại Nhật Bản, với tập hợp các chuyên gia từ nhiềuc lĩnh vực khác nhau như: nghệ sĩ, lập trình viên, kỹ sư, nhà hoạt họa CG, nhà toán học, kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế web và đồ họa, biên tập viên. 

Với tư cách là “các nhà công nghệ siêu hạng”, teamLab luôn đặt mục tiêu giữ vững sự cân bằng giữa nghệ thuật, khoa học, công nghệ và sáng tạo.

Trong dự án mới mang tên “Forest and Spiral of Resonating Lamps in the Forest” , đặt tại quầy lễ tân của khách sạn Mifuneyama Rakuen ở Kyushu, Nhật Bản, các nhà thiết kế đã thêm màu sắc của “mùa đông” vào “khu rừng đèn và bố trí theo hình xoắn ốc – những đường nét ấy tựa như cuộc triển lãm của tuyết và cánh đồng hoa trà mùa đông”. Các sắc màu truyền thống được kết hợp với vật liệu mỏng như lụa giúp tạo ra nhiều sắc thái hơn bởi sự chồng chéo của màu sắc, các kiểu dệt phức tạp và sự kết hợp của các sợi chỉ dọc và ngang. 

teamLab nhận nhiệm vụ chính trong việc bố trí ánh sáng trong khách sạn Mifuneyama Rakuen, khu vực tiếp xúc đầu tiên giữa khách hàng với lễ tân. Khi mọi người đến gần một ngọn đèn, nó sẽ tỏa sáng rực rỡ và phát ra màu sắc, đây cũng là điểm khởi đầu cho một làn sóng ánh sáng màu lan sang hai đèn từ bóng đèn gần nhất và sau đó liên tục chuyển sang đèn khác. Một khi tất cả đã được chiếu sáng, ánh sáng sẽ tắt dần và cuối cùng trở lại với ánh đèn ban đầu. Tuy nhiên, khi ánh sáng cộng hưởng bắt gặp ánh sáng phát ra từ một người khác, đèn ở điểm gặp sẽ phát sáng kết hợp với những đèn đang phát sáng trước đó.

Tuy được sắp xếp ngẫu nhiên, nhưng tất cả các đèn trưng bày ở đây đều có một đường dây kết nối duy nhất. Vị trí của chúng được xác định bằng cách tính toán theo luật hạn chế: để tạo thành một lưới có trật tự, ranh giới của không gian vật lý và cách bố trí đèn phải tạo thành một đường thẳng. Kết quả phải đảm bảo quỹ đạo của ánh sáng cộng hưởng với mỗi bóng đèn bất kì.

Một cánh rừng đèn xuôi theo hình xoắn ốc cùng màu sắc cộng hưởng giúp người xem cảm tưởng như buổi triển lãm được tạo nên từ nét vẽ, tuyết và hoa trà mùa đông.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: designboom

Cùng tác giả

#Tag

ánh sáng cộng hưởng màu sắc nghệ thuật teamlab

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…