Vũ điệu của sắc màu: Từ Gam hồng Millennial đến Sắc vàng Gen Z

Đầu tiên là Millennial Pink và hiện tại là Yellow Gen Z đang trở thành xu hướng toàn cầu thống trị trên các phương tiện truyền thông, đó không chỉ là một cú hích lớn trong giới sáng tạo nghệ thuật mà còn đại diện cho cả một thế hệ những người trẻ muốn vượt lên trên những định kiến xã hội.

Minh họa bỏi Noa Snir

Bằng cách phân tích ý nghĩa văn hóa của các xu hướng màu sắc, những nhà thiết kế đã dùng trực giác như một cách dự đoán xu hướng.

Như tên gọi, các xu hướng màu sắc luôn đến và đi, đặc biệt là trong ngành thời trang. Tuy nhiên hiện nay một gam màu đã xuất hiện và phủ sóng toàn hành tinh, làm bất ngờ ngay cả những nhà định hình phong cách. Đó là trường hợp của Millennial Pink, gam hồng Millennial được rất nhiều người ưa chuộng và đặt tên theo thế hệ mang đến sự thành công cho gam màu này.

Trong suốt những năm 2000, sắc hồng hiện diện trong các sản phẩm Barbie-meets-Juicy-Couture và luôn gắn liền với phong cách nữ tính. Đó cũng là lí do vì sao tông màu chìm dần vào năm 2014. Nhưng giờ đây, sắc hồng trở lại với gam màu trung tính, tự nhiên hơn, đi kèm một bảng màu ít đi sắc xanh và trải dài từ màu be phấn đến hồng đào.

Trong suốt kỉ nguyên màu hồng những năm gần đây, màu xanh lá Greenery của 2017 hay màu tím Ultra Violet của 2018 do Pantone chọn ra cũng đã chứng tỏ được ngôi vị của mình, tuy nhiên vào thời đại dân chủ về trào lưu và màu sắc trên Instagram như ngày nay, trang tìm kiếm của chúng ta phủ đầy một màu hồng, và điều đó không thể giải thích đơn giản là vì mọi người “thích”.

Vì sao chúng ta lại yêu thích Millennial Pink đến vậy?

Vượt khỏi khái niệm màu sắc, hồng không còn mang cái mác ‘nữ tính’

Millennial Pink, vượt lên trên cả một khái niệm màu sắc, dã dần trở thành một biểu tượng của sự trung tính, khi phụ nữ có thể bộc lộ sự nữ tính một cách mạnh mẽ và đàn ông có thể từ chối việc dán nhãn cho chính mình. Hơn nữa, theo lời giải thích từ nhà thiết kế Raya Cohen của Wix Design, “sắc hồng đặc biệt này đã dẫn theo làn sóng nữ quyền, cho phép những người phụ nữ như tôi, khi trước đây luôn phải lựa chọn gam màu đen thay cho màu hồng, đã có thể tự tin trở lại với sự nữ tính của mình.” Trong một bài viết từ tháng ba năm 2017, Lauren Schwartzberg của tờ The Cut đã đi sâu hơn vào giả thuyết này. “Theo báo cáo, ít nhất 50% những người thuộc thế hệ Millennial có niềm tin rằng giới tính không thể bị định nghĩa bởi một màu sắc nào – màu hồng lúc này chính là linh vật thể hiện trung tính của họ,” cô ấy đã viết. Một màu sắc cho phép cả nam giới và nữ giới loại bỏ các nhãn dán giới tính.

MV PYNK của nữ ca sĩ Janelle Monáe

Nghệ thuật của việc tạo ra ý nghĩa

Với một tên gọi khác là Ironic Pink trong cùng bài viết của The Cut, thật hài hước khi chính màu sắc dùng để loại bỏ ranh giới giới tính lại đang phải chịu việc gắn nhãn cho chính nó. Việc đưa ra các định nghĩa cho màu sắc dường như chỉ là một thói quen mang tính công nghiệp, so với chạy theo các xu hướng màu sắc thì hiểu tường tận bối cảnh văn hóa của chúng mới là điều thật sự quan trọng. Rõ ràng bản năng của các nhà thiết kế mới là lời giải thích dành cho khách hàng, chứ không phải là chạy theo các xu hướng và định nghĩa.

“Bất cứ công ty nào đang hướng đến việc tạo những phương án thiết kế tiên tiến nhất đều phải cố gắng dự đoán và phân tích được các xu hướng”, phát biểu bởi Noa Spiegelman, một chuyên gia về Nội Dung Thị Giác tại Wix. “Nhưng quan trọng là phải hiểu được rằng giá trị không chỉ nằm ở các khách hàng yêu thích sự đa dạng về xu hướng, mà còn nằm ở kiến thức của nhà thiết kế. Việc sáng tạo với một bối cảnh và mục đích xác định thì luôn tốt hơn là thực hiện nó một cách vô thức.”

Noa và nhóm của cô ấy, hiện đang chịu trách nhiệm về Wix Template Page (trang mẫu của Wix), đang liên tục tìm hiểu thị trường và phân tích hành vi khách hàng để có thể nắm bắt trước các xu hướng. Nghiên cứu cho phép họ đưa ra các mẫu trang có thể triển khai, và việc nắm bắt xu hướng rất quan trọng cho việc lựa chọn cách trình bày trang mẫu này. “Thật thú vị khi có thể thấy trước những điều có thể sẽ nổi tiếng”, Noa nhấn mạnh. “Đó là một môi trường nghiên cứu rộng lớn mà không có bất kì sự kiểm soát nào, vì vậy nó có thể rất ngẫu nhiên, nhưng cập nhật và đào sâu vào mặt ý nghĩa của các trào lưu là một phần công việc của chúng tôi.”

Tôi nghĩ rằng đối với một nhà thiết kế sống trong môi trường sáng tạo, việc dự đoán xu hướng dường như là một một bản năng,” Raya cho biết thêm. “Nó thường bắt đầu với tư duy của chính bạn, và sau đó bạn nhận ra những người khác cũng có chung suy nghĩ này. Khi bạn có thể liên kết các dấu hiệu lại với nhau, bạn sẽ thấy rằng điều bạn đang nghĩ không chỉ nằm trong trí tưởng tượng của mình. Đó là khi tôi bắt đầu nghiên cứu và cố gắng hiểu điểm khởi đầu của những ý tưởng này, nhờ vậy mà tôi có thể phát triển hơn nữa các sản phẩm thiết kế của tôi.”

Nối tiếp đó là sắc vàng Gen Z

Nắm được lí do cho sự xuất hiện của Millennail Pink và văn hóa ý nghĩa phía sau nó đã cho phép chúng ta hiểu rõ hơn một sắc màu mới gắn liền với thế hệ ngày nay: Sắc vàng Gen Z. Không giống như tiền nhiệm của nó trong thế hệ Millennial, sắc vàng này gần như được gọi tên chính xác khi lần đầu xuất hiện trên Instagram. Người đầu tiên mang đến định nghĩa này là Haley Nahman của trang Man Repeller: “Nếu tôi nheo mắt lại và nhìn vào feeds của mình, nó vẫn là một trang lờ mờ sắc hồng,” trong bài viết của cô ấy vào tháng 8 năm 2017. “Nhưng khi tôi dừng lại và quan sát kĩ hơn, một điều gì đó xuất hiện, một gam màu sáng chói hơn, đánh dấu sự thay đổi của làn sóng hiện tại. Tôi gọi nó là Yellow Gen Z.”

Sự xuất hiện đầu tiên của tông màu vàng trong ca khúc ‘Hold Up’ của Beyoncé

Vì vẫn chưa tồn tại một bảng màu cụ thể, sắc vàng Gen Z được phát triển dần theo thời gian. Elle Australia đã gọi đó là “một màu vàng của bơ lạt, của hoa cẩm chướng, của chuối và của ánh mặt trời”; trong tờ The Dieline thì nó lại được miêu tả là một sắc màu trải dài từ “ánh huỳnh quang đến màu của chim hoàng yến”; vào tháng ba năm ngoái, Vogue đã gọi nó là một gam màu “nằm giữa sắc vàng hoa cúc và màu vàng mù tạt Pháp”; và gần đây nhất, người đi tiên phong cho Millennial Pink, Acne Studio, “đã cho mở cửa một cửa hàng phủ kín bởi ‘màu vàng chanh’ tại West Hollywood”, theo như bài đăng tại Dezeen. Từ thời trang cho đến ngành thiết kế nội thất, thiết kế bao bì và nhãn hàng, dường như sắc vàng đã được phủ sóng trên khắp các lĩnh vực sáng tạo.

Selena Gomez thể hiện màu vàng trong “Yellow”

Avigail Tehori, Trướng nhóm Nội dung Truyền thông tại Wix, là người đã luôn theo dõi sự phát triển của màu sắc. “Chúng tôi nhận thấy sự xuất hiện của màu vàng từ một hoặc hai năm trước, khi đó chúng tôi đã gọi đó là một trào lưu sắc màu ‘vui nhộn” Avigail chia sẻ. “Vào thời điểm đó, lạm dụng màu sắc là mỗi khi truyền tải một niềm vui cực điểm, người ta lại sử dụng Millennial Pink như là tông gốc, cùng với nó là các màu bổ trợ như vàng và pastels. Một ví dụ điển hình cho điều này là các trang web như ban.do, nơi mà bạn có thể cảm nhận ngay sự vui vẻ trong ánh mặt trời. Một trào lưu khác có sự xuất hiện của màu vàng là việc sử dụng các tông màu cơ bản gợi nhắc đến những tác phẩm nổi tiếng của Mondrian như ‘Composition II in Red, Blue, and Yellow’. Nhưng ngay cả khi đó, màu vàng vẫn chưa bao giờ là một gam màu chủ đạo.”

Tờ Last Japan thiết kế với sắc vàng bởi Jase Coop
Sử dụng màu vàng trong thiết kế web

Thời gian gần đây, Avigail đã nhận ra rằng màu vàng đang dần trở thành ngôi sao của các trang mạng thông tin. “Tôi theo dõi Brutalist Websites và trong vài tuần, tôi thấy ngày càng nhiều các trang mạng sử dụng sắc vàng như là tông màu chủ đạo cho hệ thống của họ. Chúng ta vẫn đang gắn nó với các thiết kế underground mạnh mẽ và tự do, nhưng đối với tôi thì đây chính là lúc tôi thấy trước được nó đang dần trở thành một nhu cầu rộng rãi, và chúng tôi sẽ phải chắc chắn việc có mặt của màu vàng như là một phần trong bảng màu của mình.”

Yellow – Aminé

Một thế hệ ngập tràn màu sắc

Dường như có một chút ngập ngừng khi chúng ra tuyên bố rằng màu vàng là tiếng nói chung của một thế hệ. Nhưng việc đi sâu vào chủ đề này đã đưa ra lời giải thích cho việc màu vàng dần trở thành một xu hướng. Một bài viết vào năm 2015 của Dazed đưa ra thông tin về một trào lưu nghệ thuật đang trỗi dậy và chúng ta có thể bắt đầu tìm hiểu từ đây. “Art Ho’ là một trào lưu nghệ thuật mạnh mẽ mới – nó được đặc biệt (tuy không phải là duy nhất) dành cho các nghệ sĩ POC (People of Color), bởi các nghệ sĩ POC”, Dominique Sisley đã viết. “Đi cùng với nó là những nhãn dán #arthoe hay #artho khắp nơi, và sự xuất hiện hàng loạt của những bức ảnh selfies vẽ nguệch ngoạc và những hình ảnh bắt mắt.”, cô viết.

Trong khi tìm hiểu về trào lưu màu sắc, Nancy Mitchell của Apartment Therapy đã lần theo dấu của phong trào Art Ho để gặp được những người sáng lập ra nó, MardJam, hai nghệ sĩ trẻ người da màu đã khởi động trào lưu này “như là cách để định nghĩa lại về người da đen và thách thức những định kiến về người da màu thông qua hội họa.” Mitchell giải thích: “Phần lớn các tác phẩm đều là những chân dung của các nghệ sĩ vẽ chồng lên trên các bức họa nổi tiếng, thường mang tông màu phong phú và đậm đặc, gợi lên màu sắc thật của các tác phẩm gốc.”

Hướng dẫn để có được phong cách Art Ho

Trang tìm kiếm các dãn nhán đã đề cập phía trên chắc hẳn sẽ đưa ra một tổ hợp các sắc màu cơ bản và có phần nghiên về tông vàng, dù đó là sự xuất hiện thường xuyên của những chiếc túi Kanken màu vàng tươi, hay sự hiện diện ít nhiều của các bông hoa có màu vàng. Khi nhìn vào tổ hợp tươi sáng này, thật không bất ngờ khi các nhà thiết kế đình đám như Y-3 của Yohji Yamamoto, Kenzo hay Maison Margiela đã sử dụng nó và đưa lên sàn diễn thời trang của mùa thu năm 2018, nhưng vẫn đảm bảo giữ lại khái niệm gốc về tính đa dạng bằng cách phối hợp làm việc với các người mẫu POC.

Tất cả những việc này có thể lý giải được quá trình khiến màu vàng nổi lên như một xu hướng, nhưng vẫn còn đó câu hỏi vì sao sắc vàng này lại được chọn để vinh danh như đại diện cho cả một thế hệ. Lily Templeton của WWD đã thử cố gắng giải thích điều đó sau màn trình diễn Y-3. “Cộng đồng Art Hoe… được hình thành và gắn liền với sự xuất hiện của sắc vàng được xem như là một màu kế nhiệm của Millennial Pink và như là một color du jour – màu sắc xu hướng nổi bật của hiện nay,” Templeton đã viết. “Là kết hợp của sự lạc quan, của sức sống và tham vọng, màu sắc hiếm khi xuất hiện trong lịch sử này có thể được xem là ẩn dụ cho cả một thế hệ luôn mong muốn vượt lên trên những vấn nạn của thời đại.”

“Tương lai là nữ giới, da đen, da màu, chuyển giới, queer, phi nhị giới”

Theo như U.S Census Bureau, 50% trẻ em dưới 15 tuổi, là nhóm tuổi nằm trong thế hệ Gen Z, đang là một phần của nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số. Điều này dẫn theo giả thuyết rằng nếu màu hồng Millennial đang được ví như là “linh vật của sự trung tính” cho một thế hệ, thì sắc vàng Gen Z được xem như là nhu cầu tất yếu của thế hệ này về sự toàn diện – với màu vàng tươi sáng, tích cực và đòi hỏi sự chú ý tượng trưng cho họ.

Tác giả bài viết: Hillit Wahlberg
Người dịch: Rò Rò
Nguồn: Wix

Cùng tác giả

#Tag

color of the year colors gen z millennial pink yellow

iDesign Must-try

Dias Club, câu lạc bộ thời trang của nhóm bạn Gen Z đến từ Nghệ An
Dias Club, câu lạc bộ thời trang của nhóm bạn Gen Z đến từ Nghệ An
Nhìn bộ ảnh thời trang The 3rd eyes (Huệ Nhãn) đầy thần thái như lookbook của một thương hiệu hay nhà thiết kế chuyên nghiệp, có thể bạn sẽ bất…
Điểm lại những ‘Màu của năm’ đến từ Pantone 2000 - 2020 (Phần 1)
Điểm lại những ‘Màu của năm’ đến từ Pantone 2000 - 2020 (Phần 1)
Màu sắc luôn tồn tại xung quanh cuộc sống của chúng ta luôn mang một ý nghĩa đặc biệt nào đó
8 xu hướng màu sắc sẽ ‘thống trị’ thế giới năm 2021
8 xu hướng màu sắc sẽ ‘thống trị’ thế giới năm 2021
Những gam màu của năm 2021 thiên về sự tươi trẻ, trung lập, gần với màu tự nhiên.
Cặp đôi vàng - xám 2021: Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?
Cặp đôi vàng - xám 2021: Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?
*Katy Kelleher là một biên tập viên thời trang của Vogue. Bài viết dưới đây dựa vào quan điểm cá nhân của cô. Pantone vừa công bố màu sắc của…
Màu của năm 2021 - Tại sao Pantone chọn hai màu cho năm nay?
Màu của năm 2021 - Tại sao Pantone chọn hai màu cho năm nay?
Một sự kết hợp của màu sắc giúp truyền tải thông điệp về sức mạnh và hy vọng, bền bỉ và thăng hoa. Cơ quan quản lý màu toàn cầu Pantone đã…
Ghép hình - Trò chơi bị lãng quên trở lại mạnh mẽ nhờ mạng xã hội
Ghép hình - Trò chơi bị lãng quên trở lại mạnh mẽ nhờ mạng xã hội
Từng bị coi là một hoạt động nhàm chán, trò chơi ghép hình dần chiếm được sự chú ý trên Instagram. “Đó là thứ mà tôi đã chơi trong nhiều…