loading

Cặp đôi vàng - xám 2021: Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?

*Katy Kelleher là một biên tập viên thời trang của Vogue. Bài viết dưới đây dựa vào quan điểm cá nhân của cô.

Pantone vừa công bố màu sắc của năm chính thức của năm 2021, nêu bật lên hai sắc thái màu rất khác nhau: vàng sáng Illuminating (không phải huỳnh quang) và xám Ultimate, gam màu giống hệt trình duyệt web của tôi.

Như mọi khi, tôi thấy rằng lựa chọn của Pantone đều không rõ ràng và công tâm mà chỉ hướng đến các sự kiện gần đây nhưng không cân nhắc về mặt chính trị. Theo phía công ty, các màu sắc này không sinh ra để đứng một mình mà phải được thể hiện cùng nhau. Chúng là “hai màu sắc độc lập nêu bật lên cách mà các yếu tố khác nhau có thể đi chung để hỗ trợ lẫn nhau. Một khối thực tế và cứng rắn nhưng cũng rất ấm áp và tích cực, tổ hợp PANTONE 17-5104 Ultimate Gray + PANTONE 13-0647 Illuminating thể hiện sức mạnh và tinh thần tích cực.

Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?

Tuyên bố xoa dịu này làm gợi nhớ những lựa chọn trước đây của họ. Gam màu tím Ultra Violet năm 2018 với “mục tiêu” nối liền cách biệt và năm 2019 với màu san hô Living Coral thể hiện tinh thần bảo vệ và cứu lấy các cụm đá ngầm của đại dương bằng cách…mua thêm nhiều món đồ có màu san hô hơn, tôi nghĩ vậy. Sự liên hệ giữa màu sắc ấy và đại dương chưa bao giờ được thể hiện rõ ràng. Đây chắc cũng là lý do lớn nhất mà tôi không thích sự lựa chọn này của họ. Nó mang lại cảm giác nhợt nhạt và rất mơ hồ.

Living Coral thể hiện tinh thần bảo vệ và cứu lấy các cụm đá ngầm của đại dương bằng cách…
mua thêm nhiều món đồ có màu san hô hơn

Pantone là một công ty tầm cỡ toàn cầu và tôi ước gì họ ngừng trói buộc màu sắc của họ vào các sự kiện gần đây hay chọn một hướng đi mang nhiều ý nghĩa hơn. Ví dụ như màu xanh lam của khẩu trang y tế Medical Mask Blue là một lời nhắc nhở rằng chúng ta chưa vượt qua khỏi cơn khủng hoảng dịch bệnh và mọi người vẫn cần phải đeo khẩu trang. Hay có thể nói đến gam màu xám Ultimate, một lời nhắc rằng tương lai luôn là một không gian vô định dù chúng ta có định hướng nó thế nào đi nữa.

Jonathan Tan – Giám đốc thương hiệu 72andSunny ở Singapore, chia sẻ một dự án cá nhân đơn giản, vẽ ra một cảm hứng mới từ màu xanh Classic Blue năm 2020 của Pantone.

Tuy nhiên lý do khác mà tôi không thích màu xám Ultimate và vàng Illuminating là bởi cách chúng được phối với nhau. Pantone chưa bao giờ chọn tông trung tính là màu sắc của các năm trước đó và quả thật là một lựa chọn táo bạo khi họ chỉ giơ tay lên và nói rằng đây chính là màu sắc của năm đấy. Thay vì vậy, họ kết hợp màu xám trung tính nhợt nhạt với sắc vàng sơ cấp (màu sắc thể hiện sự điên rồ, bệnh tậtnỗi kinh hoàng).

Cảm giác nào ẩn sau vàng và xám?

Đã mấy năm kể từ khi trang blog thời trang Man Repeller (hiện không còn tồn tại nữa) quan sát được một hiện tượng được gọi là “Màu vàng của thế hệ Z”, khi màu vàng trở nên thịnh hành đối với thế hệ Z. Và tôi không thể nào không nghĩ rằng màu vàng năm nay dựa trên vẻ đẹp thịnh hành của sự chuyển giao thế hệ.

Là một người thuộc thế hệ millennial, tôi nhớ rất rõ thời điểm cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Khi mà màu xám (với cương vị là một “màu đương đại!”) xuất hiện rất nhiều trong mọi xu hướng thiết kế nội thất. Thời trang phi giới tính là xu hướng thịnh hành thời điểm bấy giờ, dù mãi sau này tên tuổi của nó mới được định hình.

Thật ra, đối với tôi sự kết hợp màu sắc này mang đậm chất “Frasurbane”, một thuật ngữ được nhà thiết kế và nghiên cứu Evam Collins đặt tên. Theo Collins, Frasurbane là một loại thẩm mỹ thịnh hành những năm 1990 nhưng đã bị hiểu sai và phiên bản thân thiện hơn ở thế hệ Baby Boomer mang một cái nhìn “đúng tính chất” hơn về sự tươi trẻ. Ông viết rằng, nó “phù hợp với cả tư tưởng của thời đại dân số đang già hóa và thời đại mà môi trường ảnh hưởng đến văn hóa nhiều hơn tính di truyền.” Khi xem qua bộ sưu tập các hình ảnh của ông, bạn sẽ thấy được rất nhiều gam vàng sáng, nhiều gam màu xám và nâu trung tính cũng như các thiết kế nội thất dịu dàng dễ chịu và những chiếc bàn chân cong.

Đó là vẻ đẹp nơi văn phòng của một nhà vật lý trị liệu hay hàng quán đồ uống những năm 90. Nó chính là phiên bản thân thiện của môi trường và phong cách grunge năm 90 – cũng là phong cách khá phù hợp với thời điểm hiện tại. Có lẽ Pantone đã nắm bắt tất cả những tinh thần này chăng?

Tác giả: KATY KELLEHER
Người dịch: Đáo
Nguồn: Vogue

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

color of the year illuminating màu sắc của năm pantone ultimate gray viện màu sắc pantone

iDesign Must-try

Điểm lại những ‘Màu của năm’ đến từ Pantone 2000 - 2020 (Phần 1)
Điểm lại những ‘Màu của năm’ đến từ Pantone 2000 - 2020 (Phần 1)
Màu sắc luôn tồn tại xung quanh cuộc sống của chúng ta luôn mang một ý nghĩa đặc biệt nào đó
Vũ điệu của sắc màu: Từ Gam hồng Millennial đến Sắc vàng Gen Z
Vũ điệu của sắc màu: Từ Gam hồng Millennial đến Sắc vàng Gen Z
Đầu tiên là Millennial Pink và hiện tại là Yellow Gen Z đang trở thành xu hướng toàn cầu thống trị trên các phương tiện truyền thông, đó không chỉ…
8 xu hướng màu sắc sẽ ‘thống trị’ thế giới năm 2021
8 xu hướng màu sắc sẽ ‘thống trị’ thế giới năm 2021
Những gam màu của năm 2021 thiên về sự tươi trẻ, trung lập, gần với màu tự nhiên.
Màu của năm 2021 - Tại sao Pantone chọn hai màu cho năm nay?
Màu của năm 2021 - Tại sao Pantone chọn hai màu cho năm nay?
Một sự kết hợp của màu sắc giúp truyền tải thông điệp về sức mạnh và hy vọng, bền bỉ và thăng hoa. Cơ quan quản lý màu toàn cầu Pantone đã…
Pantone giới thiệu 300 màu sắc mới theo xu hướng
Pantone giới thiệu 300 màu sắc mới theo xu hướng
Màu hồng Viva Magenta và màu xanh băng Frozen Fjord là 2 trong số 315 màu sắc mới mà công ty màu sắc Mỹ Pantone thêm vào bảng màu. 315 màu…
Hệ màu RGB, CMYK, PMS khác nhau thế nào và dùng sao cho đúng?
Hệ màu RGB, CMYK, PMS khác nhau thế nào và dùng sao cho đúng?
Nếu từng thực hiện các dự án thiết kế cho mảng ngành kĩ thuật số hay in ấn, bạn hẳn không xa lạ gì với các hệ màu có tên…