Xu hướng “màu của năm” bắt nguồn từ đâu và vì sao năm nay lại là Classic Blue?

Liệu “Màu của năm” có giúp người ta cảm nhận tốt hơn? Hay chỉ giúp bán nhiều hàng hơn?

Làm thế nào mà màu sắc trở thành một tin tức đáng đưa lên mặt báo đến như vậy? Mỗi năm, giới nghệ thuật, thiết kế, thời trang đều ngóng chờ những dự đoán về màu sắc của Pantone. Vậy “màu sắc năm” có vai trò gì trong xu hướng thị giác của thế giới không? Nó có thật sự ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của chúng ta? Hãy cùng iDesign tìm hiểu nhé.


Từ một chiến lược tiếp thị thông minh với sức ảnh hưởng vượt mong đợi

Sự hứng thú với xu hướng màu sắc đã bắt đầu từ 20 năm trước, khi một chiến lược tiếp thị chớp nhoáng của Pantone xuất hiện để thổi phồng sự hứng thú của mọi người với màu sắc. Bắt đầu bằng Cerulean, màu tím xanh này được chọn để thể hiện nỗi lo về Y2K – sự cố máy tính năm 2000. Thời điểm đó, công bố “Màu sắc năm” của Pantone đã trở thành câu chuyện tin tức chấn động được phủ đầy trên các kênh truyền thông chính.

“Màu sắc năm” của Pantone qua các năm

Thế là hàng năm, công ty 57 tuổi này chọn ra một màu sắc để khắc họa tâm trạng của thế giới. Nó đạt được lượng người theo dõi khổng lồ, hơn cả những xu hướng tuần hoàn trong thiết kế. Chiến dịch “Màu sắc năm” của Pantone thành công đến nỗi nhiều công ty khác cũng bắt chước theo.

Xu hướng màu sắc này không dựa trên các khảo sát thực nghiệm. Chúng được chọn bởi trực cảm của thời đại đó. Sau đó, chúng được tuyên truyền bởi các chiến dịch tiếp thị công phu. Dự đoán màu sắc của Pantone phần nào được xem là “lời tiên tri tự hoàn thành”. Hàng tháng trời trước khi công bố vào tháng 12, Pantone đã ký các thỏa thuận cấp phép với rất nhiều công ty, từ sơn móng tay cho đến các phòng khách sạn. Và thế là đột nhiên, “màu sắc năm” xuất hiện khắp nơi.

Nhờ thế mà độ chính xác trong dự đoán của Pantone khá chính xác.

Nền tảng thương mại điện tử hạng sang Mado Operandi phân tích và xuất bản định kỳ dữ liệu hành vi khách hàng. Dữ liệu này dựa vào lượt mua có được thông qua các buổi ra mắt thương hiệu hay các bộ sưu tập được bán ngay tại sàn diễn.

Pantone dự đoán màu của 2018 là Ultra Violet. Giữa 2017 và 2018, Moda Operandi thông báo rằng các đơn hàng sản phẩm màu tím tăng 28%. Năm ngoái, Pantone chọn màu Living Coral. Từ 2018 đến 2019, Moda Operandi cho biết lượt mua sản phẩm màu hồng tăng 62%.


Chiến lược mới cho Màu xanh cổ điển

Năm nay là lần đầu tiên, công bố của Pantone được đưa ra với những món quà tặng kèm bằng nhiều giác quan khác. Công ty ra mắt bản nhạc lấy cảm hứng từ Xanh cổ điển – một bản electro-pop mang tên “Hoài niệm rực rỡ” (Vivid Nostalgia) – cũng như trà và những thớ vải mượt mà. Nhạc phát hành miễn phí; trà có thể mua; đồ nội thất theo yêu cầu bọc các loại vải sẽ được đặt hàng trước. Những người có sức ảnh hưởng (Influencers) và các nhà báo cũng được gửi nến và mứt.

Đó là một chiến lược trong việc thúc đẩy kết quả thông báo hàng năm, một nỗ lực vốn đã rất mạnh mẽ. Mỗi tháng 12, thông báo của Viện được phủ sóng rộng rãi bởi cửa hàng toàn quốc và sách báo thương mại (cùng nhiều phương tiện khác).

Còn vì sao năm nay lại là Xanh cổ điển ư? Dường như ngay cả Pantone cũng đang vật lộn để đưa ra góc nhìn thú vị cho màu sắc mới mỗi năm và thuyết phục mọi người.

Màu xanh cổ điển là màu của việt quất, lon Pepsi và bầu trời “xinh đẹp cuối ngày” như Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành của Viện màu sắc Pantone nói, dựa theo những nghiên cứu và tham khảo của công ty về cách con người phản hồi với màu sắc.

“Chúng ta đang sống trong giai đoạn mà mọi thứ, trên khắp thế giới, có một chút, như là… tôi không muốn dùng từ ‘không ổn định’, nhưng hãy gọi nó là ‘dễ dao động’ nhé,” Laurie Pressman, phó chủ tịch Viện màu sắc Pantone nói. “Không gì thật sự chắc chắn từ giây phút này sang giây phút khác.”

Pantone không muốn đề cập chi tiết đến việc vì sao mọi người “dễ dao động”. Chính trị bất ổn có vẻ là một nguyên nhân hiển nhiên, nhưng bà Pressman cho biết, “Chúng tôi không tìm kiếm một thông điệp cho màu sắc của năm nay.” Quyết định này không phải một sự tố cáo hay về chuyện bầu cử hoặc về Brexit (việc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland rời Liên minh châu Âu), nó cũng không phải một sự tán thành ngầm nào với màu xanh của Đảng Dân Chủ.

Đúng hơn, Pantone muốn nhấn mạnh về sự lo lắng và căng thẳng của thế giới đối với một kẻ thù phổ biến hơn: công nghệ. “Nó đã phát triển đến mức ta không cần phải tự mình quản lý mọi thứ nữa,”Eiseman nói.

Màu xanh cổ điển “cung cấp một nơi náu ẩn,” theo như Pantone, lấp đầy “nỗi khát khao về một nền tảng tin cậy, ổn định”. Xanh cổ điển “hiền hòa”, “dễ liên hệ” và “chân thật”.

Và “buồn” chắc chắn không phải là điều Xanh cổ điển gợi đến. Dù hàng thế kỉ các nghệ sĩ và tác giả đã dùng màu xanh để miêu tả nỗi buồn, người trẻ lại không còn kết nối màu xanh với nỗi buồn nữa. Bà Eiseman cho rằng: “Tôi nghĩ đó chỉ là phản ứng của thế hệ cũ mà thôi.”

Tổng hợp bởi iDesign
Nguồn tham khảo:
The New York Times, Quartz

Cùng tác giả

#Tag

classic blue color of the year màu của năm pantone

iDesign Must-try

PANTONE 13-1023 Peach Fuzz - Màu sắc tượng trưng cho lòng nhân ái và sự kết nối của con người
PANTONE 13-1023 Peach Fuzz - Màu sắc tượng trưng cho lòng nhân ái và sự kết nối của con người
Giữa những xung đột toàn cầu và căng thẳng vô tận, PANTONE đã chính thức công bố màu sắc của năm 2024 là PANTONE 13-1023 Peach Fuzz, một sắc đào…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…
Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Trước những biến động của nền kinh tế, trái đất chúng ta đang sinh sống và tiến bộ của khoa học công nghệ, nghệ thuật vẫn đang đóng một vai…
Pantone công bố trải nghiệm nghệ thuật đắm chìm mang tên ‘Magentaverse’
Pantone công bố trải nghiệm nghệ thuật đắm chìm mang tên ‘Magentaverse’
Kể từ lần đầu tiên Pantone công bố Màu của năm 2023 là 18-1750 Viva Magenta, chúng ta đã nhìn thấy nó dưới dạng vô số các ấn phẩm. Và…
PANTONE trình làng màu sắc của năm 2023 - PANTONE 18-1750 Viva Magenta
PANTONE trình làng màu sắc của năm 2023 - PANTONE 18-1750 Viva Magenta
Vừa qua, PANTONE vừa công bố màu sắc của năm 2023 trước sự chờ đón và háo hức của đông đảo nhà làm sáng tạo và nghệ thuật. PANTONE 18-1750…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 12/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 12/2021
Khép lại một năm với đầy rẫy những điều bất ngờ và tràn ngập sự sôi động trong thế giới nghệ thuật sáng tạo. Cùng chúng mình điểm lại những…