loading

Điểm lại những ‘Màu của năm’ đến từ Pantone 2000 - 2020 (Phần 1)

Màu sắc luôn tồn tại xung quanh cuộc sống của chúng ta luôn mang một ý nghĩa nào đó cũng như cách mà những gam màu truyền tải thông điệp của chúng lại cực kỳ nhanh và hiệu quả.

Cứ giữa thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới mọi người lại ngồi trong ngóng sự công bố màu sắc của năm bởi Pantone (Color of the year), vậy tại sao họ lại chọn color trend vào mỗi năm? Cùng tua ngược lại thời gian 20 năm trước khi mà chiến dịch “Color of the year” mới bắt đầu đề cùng tìm hiểu về thông điệp mà Pantone muốn gửi gắm qua từng màu sắc nhé.

Cerulean Blue Pantone 15-4020 | 2000

Màu đầu tiên mở đầu cho chủ đề “Color of the year” là màu Cerulean Blue hay còn gọi là “màu sắc của thiên niên kỷ”. Khởi nguồn từ sự kiện Y2K (lỗi thiên niên kỉ) – sự cố máy tính xảy ra năm 2000 Panntone đã chọn Cerulean Blue để nói lên phần nào nỗi lo lắng toàn cầu. Con người luôn có xu hướng tìm kiếm sự bình yên bên trong và sự thỏa mãn tinh thần, nhất là trong thời đại phát triển công nghệ cao nhanh như vũ bão, Cerulean Blue xuất hiện như một sự xoa dịu mọi người trước sự thay đổi cho một thiên niên kỉ mới đầy căng thẳng. Cerulean blue phản chiếu màu sắc của bầu trời vào một ngày thanh bình, trong vắt, màu xanh còn tạo ra hiệu ứng làm ổn định có thể giúp giảm huyết áp, nhịp tim và nhịp thở.

Fuchsia Rose Pantone 17-2031 | 2001

Khác với màu Cerulean Blue của năm 2000, mọi thứ trở nên đơn giản hơn màu của năm 2001 là Fuchsia Rose tạo cảm giác mạnh mẽ và thú vị hơn nhiều. Màu sắc thu hút sự nữ tính của mọi người và quyến rũ hơn, đó là thông điệp màu sắc của Pantone cho năm 2001.

True Red Pantone 19-1664 | 2002

Khi đọc chữ “True red” làm mình liên tưởng đến chữ “True love” nồng nhiệt và đam mê. Không nằm ngoài dự đoán pantone đã chọn true red cho 2002 vì màu đỏ này mang ý nghĩa sắc sâu nó có thể gắn liền với tình yêu, đam mê và quyền lực. Không bị giới hạn trong tình yêu giữa con người với nhau mà còn là tình yêu đất nước, màu của sự sống và và may mắn. Cũng cùng một ý nghĩa nó làm chúng ta gợi nhớ đến những cuộc tấn công ngày 11/9 những hậu quả nó đã gây ra và sự hy sinh của những người nằm xuống.

Aqua Sky Pantone 14-4811 | 2003

Có lẽ sau một năm 2002 đầy lửa và nồng nhiệt thì pantone quay lại sự bình yên và êm dịu với màu xanh lam Aqua Sky. Khác với Cerulean Blue của 2000 Aqua Sky 2003 không chỉ bình yên mà còn cực kì mát mẻ cộng thêm một chút nhẹ nhàng thanh thản nhưng cũng tràng đầy năng lượng tươi mới.

Tigerlily Pantone 17-1456 | 2004

Lấy cảm hứng từ một loài hoa cùng tên cùng sắc cam tiger lily follower.Không quá mạnh liệt như True red nhưng Tigerlily đủ đánh bật mọi màu sắc khác bởi sư táo bạo, năng động và đầy sáng tạo của sức trẻ đó là thông điệp mà pantone muốn gửi đến mọi người trong năm 2004.

Blue Turquoise Pantone 15-5217 | 2005

Nếu như tigerlily lấy cảm hứng từ loài hoa thì Blue Turquoise lấy cảm hứng từ màu của đá Ngọc lam hay là màu của biển, có lẽ thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng vô tận. Blue turquoise không chỉ mang lại sự mát mẻ mà nó còn toát lên được sự sang trọng, quý phái.

Sand Dollar Pantone 13-1106 | 2006

Không còn là gam màu nóng năng động hay màu xanh êm dịu. Năm 2006 pantone ra mắt gam màu trung tính đầu tiên trong chủ đề “Color of the year”. Sand Dollar gợi cho chúng ta màu của cát ngay từ cái tên, nhẹ nhàng và thiên nhiên nhưng cũng không kém phần tinh tế. Pantone đã đưa chữ “Doller” vào tên màu gợi cho ta nhìn lại một nền kinh tế 2006 đầy biến động.

Chili Pepper Pantone 19-1557 | 2007

Đây có lẽ là màu đầu tiên mà pantone công bố với báo chí về nguồn cảm hứng đằng sau nó. Có thể nói màu của năm 2007 là sự đột phá trong chuỗi màu từ năm 2000. Chili Pepper phản ánh những sự thay đổi mới của xã hội và công nghệ, dù điện thoại hay mạng xã hội đều mang một tính cách riêng. Từ đó kéo theo sự thay đổi trong quan điểm của mọi người thông qua cách họ thể hiện bản thân, cởi mở, tự tin và hiểu biết. Dù là thể hiện tình yêu sự đam mê hay mức độ nguy hiểm thì màu đỏ cũng là màu không thể thiếu.

Blue Iris Pantone 18-3943 | 2008

Kết hợp giữa sự ổn định của xanh lam cùng với sự huyền bí và tâm linh của màu tím pantone đã cho ra Blue Iris màu của hoa diên vĩ, màu của sự bí ẩn. Nếu trước đó pantone chọn chili pepper để thể hiện một tinh thần hướng ngoại thì 2008 pantone mong muốn mọi người hướng vào bên trong để tìm kiếm linh hồn.

Mimosa Pantone 14-0848 | 2009

Màu của năm 2009 được đặt theo tên loài hoa mimosa có sắc vàng. Còn khi nhắc tới màu vàng chúng ta nghĩ ngay đến màu của mặt trời, màu mang lại cảm giác ấm áp của sự nuôi dưỡng, sinh sôi và hy vọng. Pantone đã sử dụng yếu tố này để khơi dậy trí tưởng tượng và sự đổi mới, mimosa đem lại sự năng động, một gam màu truyền cảm hứng cho một sự đổi mới tích cực.

Turquoise Pantone 15-5519 | 2010

Tới đây thì chúng ta không còn quá xa lạ với gam màu xanh lam của pantone nữa. Có lẽ pantone đã dành một tình yêu đặc biệt với tông xanh hay do cảm giác êm dịu, tươi mát mà nó mang lại khiến người khác dễ dàng lựa chọn ? Turquoise có màu sắc tươi mới, lôi cuốn, sở hữu những phẩm chất thanh bình của màu xanh lam mang lại bên cạnh đó còn sắc xanh lá như tiếp thêm sinh lực. Turquoise giúp ta thoát khỏi những căng thẳng mệt mọi hằng ngày và đưa ta tới một vùng biển nhiệt đới êm dịu, mát mẻ. 

Nguồn: Article & design by Ng Thanh Hà

Cùng tác giả

#Tag

color of the year design designer inspiration pantone

iDesign Must-try

Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Điều gì giúp phân tách Nghệ thuật và Thiết kế là một câu hỏi phức tạp và được tranh luận sôi nổi bấy nay. Nghệ sĩ và designer đều tạo…