Tương tác 3D trên Facebook giờ đây đã trở thành hiện thực

Việc đăng tải một model 3D thẳng lên tường nhà bạn hoặc một trang nào đó bây giờ đã là điều có thể, mở ra rất nhiều tiềm năng cho nghệ sĩ 3D, nghệ sĩ thiết kế nhân vật, nhà phát triển game và bất cứ ai muốn trải nghiệm với 3D rendering, để trưng bày toàn bộ tác phẩm của mình trên mạng xã hội.

Với những bài đăng Facebook 3D, mọi người có thể xoay vật 3D để nhìn xung quanh từ mọi phía bằng cách di chuyển chuột hoặc nhấn trên màn hình, tất cả sẽ hiển thị trên bảng tin của bạn.

Facebook đã công bố trong một bài đăng rằng hãng đang cố gắng hỗ trợ cho định dạng file chuẩn của các bài đăng 3D (‘JPEG của 3D’), vì vậy các nghệ sĩ có thể chia sẻ những nội dung 3D chất lượng cao hơn trên kênh của họ bằng rất nhiều cách.

Những bài đăng 3D trên Facebook tập trung vào độ nhạy trong thao tác lướt và chạm, tạo ra trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng từ thực tế ảo (VR), augmented reality (AR – công nghệ được phát triển từ VR cho phép con người thấy được những thông tin bổ sung vào thực tế ảo đang hiển thị trên thiết bị điện tử), di động và các website.

Mặc dù khả năng Facebook tạo ra những bài đăng 3D được chính thức công bố trong bài blog Oculus VR vào tháng 10 năm ngoái, platform mạng xã hội này chỉ mới nói về khả năng đăng tải định dạng file glTF 2.0, được hỗ trợ bởi Google và Microsoft, và giới thiệu những công cụ mới giúp các nhà phát triển có thể thực hiện việc chia sẻ nội dung 3D lên Facebook từ bất cứ ứng dụng, website, hoặc phần mềm 3D nào.

Điều này có ý nghĩa gì với bạn ?

Nghệ sĩ giờ đây có thể chia sẻ nội dung 3D trực tiếp lên Facebook với đầy đủ các loại chất liệu, hệ thống ánh sáng và kỹ thuật render thực tế, theo Facebook cho biết. Vậy nên nếu tác phẩm của bạn bóng bẩy, màu kim loại, hoặc mềm mại, chúng đều có thể hiển thị trên bài đăng tường nhà. Bạn còn có thể chọn màu nền nữa.

Khả năng này mở ra rất nhiều phương hướng mới để chia sẻ nội dung 3D của bạn, giúp thu hút các đối tác tiềm năng, hay mời gọi những cuộc hợp tác, hoặc chỉ đơn giản là trưng bày tác phẩm nhiều hơn.

Những bài đăng 3D của Facebook là sự khởi đầu cho những bước tiếp theo của ông trùm công nghệ này nhằm kéo gần những trải nghiệm VR và AR cho người dùng, với hy vọng có thể cung ứng những thước phim tương tác và nội dung 3D tới bất cứ ai sở hữu một chiếc điện thoại thông minh.

Làm cách nào để tạo ra một bài đăng 3D trên Facebook?

Để đăng một vật 3D lên Facebook, bạn có thể sử dụng một ứng dụng hỗ trợ API mới của Facebook, hoặc bằng cách chia sẻ đường link từ một website có hỗ trợ chia sẻ 3D lên Facebook – hoặc, có thể dễ dàng hơn, bằng cách đăng tải trực tiếp file 3D từ máy tính của bạn.

Với Graph API mới của Facebook và khả năng hỗ trợ 3D, những nhà phát triển web có thể xây dựng liên kết chia sẻ 3D tới bất cứ ứng dụng nào, và bạn có thể tạo ra một bài post 3D chỉ với một cú click chuột. Sử dụng tag it’s Open Graph, những nhà phát triển web có thể cài đặt để cho những nội dung 3D trên website của họ tự động hiển thị ở dạng 3D khi chia sẻ trên Facebook, và nghệ sĩ sử dụng phần mềm có thể trực tiếp kéo thả những file 3D vào Facebook.

Một vài ứng dụng 3D modelling và diễn hoạt phổ biến hiện nay cho phép xuất trực tiếp gITF 2.0. Một cập nhật mới mà The Foundry Modo đã đưa vào là tạo ra file ‘sẵn sàng Facebook’ (‘Facebook-ready’ file), trong khi có những plug-in xuất file miễn phí cho 3ds Max và Blender. Những ứng dụng này, và ứng dụng chuyển đổi cho các định dạng như FBX và Collada có thể tìm thấy ở đây, và đương nhiên có cả các đối tác của Facebook, như ứng dụng Sony’s 3D Creator (xem dưới đây). Nhưng Facebook nói rằng nhiều chương trình 3D sẽ sớm cho phép xuất output gITF.

Nếu bạn có một model 3D không phải định dạng gITF 2.0, Facebook đang mở một bộ chuyển đổi trên GitHub giúp bạn có thể xuất ra định dạng file phù hợp với Facebook.

Cho những ai thiết kế 3D thực tế ảo, Facebook nói rằng bạn có thể chia sẻ những mẫu 3D lên Facebook trực tiếp từ thư viện web Oculus Medium và trong thời gian gần sẽ có thêm Google’s Poly.

Bài đăng 3D trên Facebook là một thắng lợi lớn vượt mặt những mạng xã hội khác trong thời điểm hiện tại, và sẽ rất thú vị để chứng kiến khả năng này được đưa vào Instagram, mạng xã hội thuộc sở hữu của Facebook.

Người dịch: Chilaxu

Nguồn: https://www.digitalartsonline.co.uk/

Cùng tác giả

#Tag

3D facebook Kiến thức post tương tác

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Không gian 3D vô thực của Andoni Beristain
Không gian 3D vô thực của Andoni Beristain
Trải nghiệm bối cảnh 3D sống động và chân thực, Andoni Beristain như đưa nguời xem chìm vào những vùng không gian ảo ảnh dễ chịu, màu sắc hài hòa,…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…