Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 41

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 41 bao gồm: Slack đang thử nghiệm một giao diện được thiết kế lại trong bản ứng dụng Beta mới nhất; Tải xuống bộ công cụ UX/UI Doc miễn phí cho Sketch/Figma; 10 kênh YouTube tốt nhất để học thiết kế UX; Blush – Minh họa cho mọi người; Hệ thống Fluent Design; Ikea hướng dẫn cách xây dựng pháo đài tự chế cho trẻ em và nhiều hơn thế nữa


1. Slack đang thử nghiệm một giao diện được thiết kế lại trong bản ứng dụng Beta mới nhất

Slack đang âm thầm thử nghiệm một giao diện mới trong phiên bản beta mới nhất của ứng dụng dành cho Android. Mặc dù thay đổi này được không đề cập trong bản phát hành, nhưng UI đã được tái thiết kế một cách chỉn chu, với thanh điều hướng phía dưới kiểu iOS thay thế thanh trượt cũ được công ty gọi là “Slack đơn giản hơn, có tổ chức hơn”.


2. Suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến nhà thiết kế?

Một trong những tác động đáng chú ý nhất của đại dịch Covid-19 là sự sụp đổ nền kinh tế của các quốc gia khác nhau. Tác động cụ thể của sự suy thoái lên ngành sáng tạo là như thế nào?

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những tác động từ suy thoái kinh tế đối với ngành công nghiệp sáng tạo, và đặc biệt là ngành thiết kế và các nhà thiết kế nói chung, cùng với những giải pháp và lời khuyên để vượt qua giai đoạn khó khăn này.


3. Tải xuống bộ công cụ UX/UI Doc miễn phí cho Sketch/Figma

Được cung cấp bởi Tetrisly – thư viện component wireframe và hệ thống thiết kế. Bộ UX/UI Doc kit giúp bạn tạo tài liệu cho nhóm với 236 biểu tượng miễn phí trên Sketch và Figma. Bạn có thể tự do chia sẻ, sao chép và phân phối lại tài liệu ở bất kỳ phương tiện hoặc định dạng nào. Bộ kit được thiết kế để dễ dàng thích ứng, biến đổi các thành phần, phù hợp cho bất kỳ mục đích nào, kể cả thương mại.


4. 5 phút mỗi sáng với hai bài tập đơn giản và đáng yêu để cùng nhau duy trì khả năng sáng tạo

Ở những nước khác, các nhà sáng tạo vẫn đang phải đối mặt với tình trạng cách ly toàn xã hội. Vậy làm thế nào để giữ cho bộ não sáng tạo của họ khoẻ mạnh đây? Hãy cùng theo chân công ty Anyways để ngó qua hai bài tập mà đội ngũ của họ sử dụng nhằm duy trì niềm cảm hứng: 54321 và Creative Catch Up. Đặc biệt là hai bài tập này chỉ mất từ 5 đến 30 phút mỗi sáng, nhưng lại tràn đầy tinh thần tích cực cho cả ngày làm việc đấy.

Bài tập sáng tạo ra một totem (vật tổ) từ các vật dụng xung quanh của Anyways

5. 10 kênh YouTube tốt nhất để học thiết kế UX

Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng luôn đi song hành cùng nhau để tạo nên sức hấp dẫn cho một sản phẩm. Ngoài việc trau dồi kỹ năng thiết kế, các nhà sáng tạo cần quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm người dùng. Bởi vì trang web đẹp và dễ sử dụng mới có thể thu hút người dùng.

Nếu quan tâm đến UX, các kênh Youtube sau có thể sẽ giúp ích cho bạn. Chúng gồm các nội dung miễn phí, phù hợp với tất cả các loại chủ đề cho các nhà thiết kế tự do và thiết kế sản phẩm.


6. Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được sử dụng như là một nhân tố thay đổi thế giới, một bước tiến của thế kỉ trong sự phát triển văn minh loài người. Mọi người thường biết đến AI thông qua sự đóng góp to lớn của trí tuệ nhân tạo này trong ngành y, quân đội, thám hiểm và sản xuất mà ít chú ý rằng AI giờ đây còn là một ngôi sao đang lên trong thế giới thiết kế và nghệ thuật. Dưới đây là Top những công cụ sáng tạo bằng AI được yêu thích nhất trong thời gian qua mà bạn không thể bỏ lỡ.


7. Blush – Minh họa cho mọi người

Blush là một công cụ minh họa cho tất cả mọi người từ các nghệ sĩ trên khắp thế giới. Điều thú vị là bạn có thể tùy chỉnh các thành phần để tạo ra minh họa cho riêng mình. Mục tiêu của trang web giúp cho nghệ thuật dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người, khi mà minh họa đang đóng vai trò quan trọng trong các trải nghiệm kỹ thuật số.

Blush có sẵn như là một plugin trên Figma giúp các nhà thiết kế dễ dàng thử nghiệm trong công cụ thiết kế của họ. Blush cũng có sẵn dưới dạng ứng dụng web, vì vậy mọi người đều có thể tải xuống hình minh họa và tùy chỉnh theo sự sáng tạo của riêng mình.


8. Chuyện chưa kể về chiếc khẩu trang N95 đầu tiên

Chiếc khẩu trang ôm khít vùng mũi, miệng người đeo này có khả năng lọc 95% các loại hạt trong không khí, thậm chí là virus, điều mà các thiết bị bảo vệ khác không làm được. Đây là thiết bị “sinh tồn” đã rơi vào tình trạng thiếu hụt khi dịch đột ngột bùng phát mạnh mẽ khiến các nhân viên y tế buộc phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm – dễ bị lây nhiễm chéo từ bệnh nhân.

Làm thế nào một chiếc “cốc” nhựa mỏng manh bọc vải đã trở thành thiết bị y tế quan trọng nhất của thế kỉ 21? Một trong những phát kiến quan trọng nhất của nhân loại mất hơn một thế kỉ để hoàn thiện thiết kế. Tất cả bắt đầu vào năm 1910, với vị bác sĩ ít người biết đến, mang trong mình ước muốn cứu thế giới khỏi nạn dịch nghiêm trọng nhất bấy giờ.


9. Hệ thống Fluent Design

Fluent một ngôn ngữ thiết kế được phát triển vào năm 2017 bởi Microsoft. Đây là một hệ thống thiết kế đa nền tảng, mã nguồn mở, cung cấp cho các nhà thiết kế và nhà phát triển các framework mà họ cần, để tạo ra trải nghiệm sản phẩm hấp dẫn về khả năng tiếp cận, quốc tế hóa và hiệu suất cao. Fluent phù hợp trên các thiết bị từ máy tính xách tay, máy tính để bàn đến TV.


10. André Brasilier – tinh thần Pháp du lãng và những bức tranh thơ mộng trong sự nghiệp hơn 60 năm cầm cọ

Họa sĩ nổi tiếng người Pháp André Brasilier đã dành hơn nửa thế kỷ để tạo ra các bức tranh là sự pha trộn của phong cách Trừu tượng, Chủ nghĩa Biểu hiện và một cái gì đó khác biệt của chính ông. Các tác phẩm thường có chủ đề âm nhạc, phụ nữ và các chú ngựa – loài vật ông yêu quý.

Ông có thiên hướng vẽ từ nhỏ và từng học tại ngôi trường danh giá Ecole des Beaux-Arts ở tuổi 20, tạo nên sự nghiệp nghệ thuật vô cùng dài, độc đáo mà vẫn đặc biệt trong suốt những năm qua. Giá các tác phẩm nghệ thuật của ông đã tăng lên trong những năm gần đây, thường được bán trong các cuộc đấu giá quốc tế khác nhau.


11. Ikea hướng dẫn cách xây dựng pháo đài tự chế cho trẻ em

Ikea đã hướng dẫn cho trẻ em lắp ráp sáu mô hình pháo đài từ các vật dụng trong gia đình. Đây là một phần trong chiến dịch Ikea Russia và agency Instinct (một phần của BBDO), hướng dẫn sẽ giúp bạn xây dựng các pháo đài mang tên Förtress, Wigwåm, Cåstle, Cåve, Cåmpingtent và Höuse.

Các thành phần để xây dựng được sử dụng từ sản phẩm của Ikea, tuy nhiên bạn không nhất thiết phải sử dụng chính xác các vật này, miễn chúng tương tự và có thể dễ dàng tìm thấy trong nhà. Hầu hết các pháo đài được dựng lên từ một món đồ nội thất như ghế sofa, bàn, ghế ăn, giá treo quần áo, và một chiếc chăn lớn. Ngoài ra, bạn cần thêm một số vật để cố định như gối, chốt, kẹp bulebe và một vài cuốn sách. Sẽ thú vị hơn nếu pháo đài được trang trí thêm một chiếc đèn lồng và một chú gấu bông lớn.


12. Lời khuyên của 6 giảng viên thiết kế cho những sinh viên sắp tốt nghiệp thời COVID

Tìm việc làm sau khi tốt nghiệp luôn rất mông lung. Nhưng đối với các lớp tốt nghiệp năm 2020, sự không chắc chắn này còn có tỷ lệ cao hơn bình thường. Sự bùng nổ nhanh chóng của đại dịch toàn cầu buộc chúng ta phải thích nghi với việc cách ly xã hội nhằm hạn chế sự lây lan do Covid-19 gây ra.

Tất cả mọi thứ ở thời điểm này đều không ổn định và khó có thể xác định được khi nào đại dịch sẽ kết thúc. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng ta được phép gặp gỡ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp sau một thời gian dài cách ly? Thị trường công việc sau đại dịch sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà thiết kế trẻ mới bắt đầu xây dựng sự nghiệp?


13. Đường hầm tòa nhà Quốc hội đẹp như một bảo tàng

Ngoài Bảo tàng Khảo cổ học dưới lòng Tòa nhà Quốc hội thì đường hầm của tòa nhà còn có một không gian nghệ thuật đương đại thuộc vào hàng dự án nghệ thuật có quy mô lớn nhất ở Việt Nam.

Mặc dù Tòa nhà Quốc hội được hoàn thành vào cuối năm 2014, hoàn chỉnh về kiến trúc, trang thiết bị, bảo đảm cho mọi hoạt động của Quốc hội và đã có những không gian nghệ thuật phục vụ nhu cầu tham quan của công chúng song vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh. Từ ý tưởng, chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo TP. Hà Nội, sự đồng hành của các nhà tài trợ và sự nỗ lực của 15 nghệ sỹ với hơn 100 trợ lý kỹ thuật và những người thợ lành nghề ở khắp TP. Hà Nội, Thái Bình, Thừa Thiên – Huế, các tác phẩm nghệ thuật tại đường hầm Nhà Quốc hội đã hoàn thành vào giữa tháng 11 năm 2018.


14. Có một Sài Gòn – Chợ Lớn -Sa Đéc đậm chất thơ trong bộ phim kinh điển một thời Người Tình

Người Tình (1992) tên tiếng Pháp là L´Amant, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ người PHÁP Margueritte, đã được Đạo diễn Jean – Jacques Annaud. L’Amant đã đưa đến cho khán giả một Sài Gòn sũng nước, nóng hầm hập 35 độ, trời không một chút gió. Đó là khu Chợ Lớn dơ dáy bẩn thỉu, ngập trong mùi “hủ tíu, thịt heo quay, mùi hoa nhài, bụi rậm và mùi than củi…”. Tiếng ruồi muỗi vo ve trong những hôm trời nồm. Những cơn mưa trắng trời trắng đất đặc trưng của miền Nam. Tất cả đem lại một hình ảnh về Đông Dương của những năm 1920 lộn xộn nhưng gợi cảm.


15. Triển lãm thiết kế mỹ thuật quốc tế online ICAD 2020 sẽ chính thức khai mạc, mở “tham quan” tự do cho công chúng.

Đây là sự kiện do Trường Đại học Văn Lang chủ trì tổ chức, với sự đồng hành của Hiệp hội Nghiên cứu – Thiết kế Hàn Quốc và Đại học Handong.

Nếu không có dịch Covid-19, thì ngay trong tháng 2/2020, giảng viên – sinh viên Trường Đại học Văn Lang sẽ được thưởng lãm một triển lãm art và design quốc tế lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay, được tổ chức ngay tại khuôn viên Cơ sở 3 của trường. Triển lãm ICAD 2020 (International Conference of Art and Design) lần đầu quy tụ được sự tham gia của 13 quốc gia (Australia, Trung Quốc, Colombia, Đức, Ghana, Ấn Độ, Iran, Nhật Bản, Lào, Hàn Quốc, Mông Cổ, Mỹ, Việt Nam), với 164 tác phẩm nghệ thuật và 23 bài viết nghiên cứu của cá nhân và nhóm chuyên gia, hoạ sỹ, nhà thiết kế, nhà nghiên cứu; 172 tác phẩm của cá nhân và nhóm sinh viên đến từ các khoa thiết kế của 11 trường đại học Hàn Quốc và Việt Nam.

Ứng biến trước thực tế khách quan của dịch Covid-19, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp kết hợp với Phòng Truyền thông Trường Đại học Văn Lang tổ chức phiên bản triển lãm online của ICAD 2020, dành cho tất cả những ai yêu thích nghệ thuật.

Triển lãm online sẽ khai mạc từ ngày 12/5/2020 tại địa chỉ website http://icad.vanlanguni.edu.vn. Chỉ cần truy cập trang, người xem có thể tự do thưởng thức các tác phẩm, đọc bài nghiên cứu và tin tức, tra cứu tác giả, bình chọn và comment cho tác phẩm mình quan tâm, yêu thích.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer slack tuần báo thiết kế tuần báo tin tức

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…