Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 37

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 37 bao gồm: Microsoft Edge vượt qua Mozilla Firefox để trở thành trình duyệt được sử dụng nhiều thứ hai; Font Books; 10 bộ sưu tập mẫu trình chiếu đẹp mắt cho Adobe After Effects; Bộ icon Coronicons Covid-19;  21 công cụ các nhà thiết kế đồ họa cần biết; Bộ sưu tập hình minh họa để bạn sử dụng trong các dự án của mình và nhiều hơn thế nữa


1. Microsoft Edge vượt qua Mozilla Firefox để trở thành trình duyệt được sử dụng nhiều thứ hai

Đây có lẽ chỉ là vấn đề thời gian, nhưng điều mà rất nhiều người bao gồm tất cả mọi người ở Microsoft đều mong đợi: Microsoft Edge đã vượt qua Mozilla Firefox để trở thành trình duyệt máy tính để bàn được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới.

Dữ liệu được cung cấp vào tháng 3 bởi công ty phân tích thị trường NetMarketShare, số liệu cho thấy Microsoft Edge do Chromium cung cấp đã vượt qua trình duyệt của Mozilla.

Ngay bây giờ, Microsoft Edge là trình duyệt máy tính để bàn được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới với tỷ lệ 7,59%, trong khi Mozilla Firefox hiện đúng thứ 3 với 7,19%. Đứng đầu là Google Chrome với tỷ lệ 68,50%.


2. Biến container cũ thành phòng chữa trị virus: Sự hợp tác của hơn 100 nhà sáng tạo trên toàn thế giới

Tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 đã khiến toàn thế giới chao đảo, đặc biệt là ngành y tế. Việc sản xuất thiết bị y tế, quần áo bảo hộ đang được thực hiện ráo riết. Để nhận được nhiều bệnh nhân hơn, các bệnh viện dã chiến liên tục mọc lên, tuy nhiên virus corona vẫn dễ dàng phát tán và lây nhiễm chéo trong chính môi trường điều trị, điều này đồng nghĩa với việc, chúng ta cần thêm không gian nhưng những không gian đó nên được thiết lập cách ly hiệu quả.

Đáp ứng nhu cầu này, Carlo Ratti – kiến trúc sư, kĩ sư, nhà hoạt động và nhà phát minh người Ý – đã dẫn đầu một nhóm thiết kế đặc nhiệm có tên CURA. Hơn 100 kiến trúc sư, nhà thiết kế, bác sĩ, cố vấn, kĩ thuật viên trên toàn thế giới đã cùng nhau thực hiện hóa ý tưởng: chuyển đổi các container vận chuyển thành những khu vực điều trị khẩn cấp và chia sẻ bản vẽ chi tiết công khai. Các container được biết đến với cái tên chiếc vỏ ICU (Intensive Critical Unit – đơn vị chữa trị chuyên sâu).


3. Font Books

Fonte Books một tập hợp các kiểu chữ nguyên bản được thiết kế để giúp mọi người đọc và hiểu văn học cổ điển tốt hơn.


4. Ai cũng cần hài hước vì cuộc đời thật rắc rối: Carl Barks – Người tượng hình chú vịt trứ danh nhà Disney

Trong những ngày đầu tiên của truyện tranh nhà chuột Disney, các cây bút viết và vẽ đều làm việc ẩn danh, với tất cả các câu chuyện được ký với tên ‘Walt Disney’.

Nhưng người hâm mộ có thể nhận ra sự khác biệt trong những câu chuyện về Vịt Donald được viết và vẽ bởi một nghệ sĩ đặc biệt – người về sau được biết nổi tiếng nhất với việc tạo ra Scrooge McDuck (chú của vịt Donald nên thường được gọi là Uncle Scrooge, một quý ông giàu có và ưa phiêu lưu mạo hiểm) – cũng như tiếp tục vẽ những câu chuyện nhà Vịt kể cả khi danh tính của vị họa sĩ được hé lộ vào cuối những năm 1950.


5. 10 bộ sưu tập mẫu trình chiếu đẹp mắt cho Adobe After Effects

Không phải mọi dự án nào cũng có đủ ngân sách để quay những thước phim như bạn mong muốn. Vì vậy, một trong những cách để mang lại hiệu quả mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí là sử dụng các mẫu trình chiếu cho After Effect. Chỉ cần kết hợp với nội dung và hình ảnh có sẵn, bạn đã có thể tạo nên một sản phẩm bắt mắt.

Bài viết này chia sẻ 10 mẫu trình chiếu cho After Effects để bạn có thể sử dụng trong các dự án cá nhân của mình.


6. ‘Rửa tay’ nhưng không ‘gác kiếm’ – tuyệt chiêu để work from home hiệu quả

Với hy vọng có thể áp đảo virus Corona (và giữ cho nền kinh tế toàn cầu ổn định nhất có thể), nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới đang nỗ lực để hạn chế tương tác giữa người với người, bằng cách yêu cầu một số hoặc tất cả nhân viên của họ làm việc tại nhà. Mặc dù việc hạn chế di chuyển giúp các nhân viên có thể cảm thấy bớt lo lắng về việc lây bệnh, nhưng để điều chỉnh công việc sau một thời gian dài làm việc trong văn phòng không phải là một sự chuyển đổi dễ dàng. Hầu hết quá trình làm việc sẽ bị gián đoạn, năng suất không tốt khi chúng ta bị phân tâm bởi những công việc cá nhân khác.

Làm việc từ xa, đặc biệt là hoàn toàn làm ở nhà sẽ cần một số “bí kíp” để đạt năng suất. Dưới đây là những cách để các nhà thiết kế nói riêng và những nhân viên văn phòng nói chung làm việc tại nhà tốt hơn và hiệu quả hơn.


7. Bộ icon Coronicons Covid-19

Bộ icon theo chủ đề Covid-19 được thiết kế bởi Benny Bowden – nhà thiết kế sản phẩm, UX/UI tại Wichita, Kansas. Với mong muốn giúp mọi người tạo nội dung và thông tin liên quan đến việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này (infographics, tài liệu PSA, thiết kế web, v.v. ). Bộ icon được tải xuống miễn phí cho tất cả mọi người.


8. Tản mạn về đá mài – đá rửa: một vật liệu giản dị phổ biến trước 1975

Thập niên 60 – 70, Sài Gòn là một chàng trai trẻ thông minh và nhiều cơ hội du nhập văn hoá mới. Việc canh tân điều kiện ở và việc giữ được cốt tính căn bản của dân tộc vẫn luôn là mối băn khoăn hàng đầu của các kiến trúc sư thời bấy giờ. Ai lại đặt một chiếc máy lạnh vào trong một ngôi nhà tranh vách đất. Nhưng điều căn bản là kiến tạo thế nào, để trong một căn nhà, một dinh thự hoặc một căn chung cư, hễ có người Việt ở, thì tìm thấy sự thoải mái về tinh thần và toát ra một không khí Việt Nam. Như những người mặc âu phục vẫn rất Việt Nam vậy.

Bài viết do độc giả của iDesign gửi về. Nguyễn Quang Tú (Tnus) là một kiến trúc sư nội thất tại Sài Gòn, luôn nghĩ đơn giản ai cũng là người tốt và có một thiện cảm đặc biệt với vật liệu đá rửa, đá mài.


9. 21 công cụ các nhà thiết kế đồ họa cần biết

Thiết kế đồ họa là một trong những ngành công nghiệp không ngững phát triển và đổi mới. Khi Internet phát triển và thống trị thế giới hiện đại của chúng ta, các nhà thiết kế có nhiệm vụ tạo ra những hình ảnh hợp xu hướng, đáp ứng được những yêu cầu khắc khe của người dùng. Do tính chất cập nhật nhanh chóng của ngành này, các công cụ hỗ trợ thiết kế luôn được giới thiệu ra thị trường.

Vì vậy, để luôn đón đầu xu thế các nhà thiết kế cần cập nhật các công cụ hữu ích nhất để tăng tốc quá trình phát triển của bản thân. Bài viết này chia sẻ 21 công cụ cần thiết mà các nhà thiết kế cần tìm hiểu.


10. BMW hé lộ logo phẳng trong chiến dịch tái thiết thương hiệu đầu tiên sau hai thập kỷ

Hãng sản xuất xe Đức BMW vừa ra mắt hình ảnh chiếc logo phẳng và tối giản cùng với phần nền trong suốt. Chiếc logo mới được ra mắt lần đầu tiên cùng  dòng xe điện Concept i4 của hãng, sản phẩm dự kiến sẽ được ra mắt tại Geneva Motor Show trước khi sự kiện này bị huỷ vì Coronavirus. 

Chiếc logo mới đã thay thế logo cũ của BMW, ra mắt từ năm 1997. 


11. Bộ sưu tập hình minh họa để bạn sử dụng trong các dự án của mình

Trong vài năm gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu (như Mailchimp, Dropbox, WeTransfer v.v), có xu hướng tăng trải nghiệm người dùng bằng các hình minh họa độc đáo, nhằm tăng thêm phong cách và cá tính của thương hiệu vào trang home, landing page, infographic hoặc bất kỳ trang web nào của họ.

Là một nhà thiết kế/nhà sản xuất/nhà phát triển, việc tạo ra hình minh họa có thể gặp nhiều khó khăn về thời gian và nhân lực. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thế có một hình ảnh hấp dẫn cho sản phẩm của mình một cách đơn giản.

Đây sẽ là bộ sưu tập các tài nguyên, ứng dụng và công cụ tuyệt vời giúp bạn tạo ra các minh họa độc đáo cho riêng mình!


12. Tác phẩm nghệ thuật được đấu giá 1,345 triệu USD là một laptop chứa 6 virus nguy hiểm nhất lịch sử

Một laptop Samsung NC10 năm 2008 chạy Windows XP vừa được bán đấu giá với mức giá khổng lồ 1,345 triệu USD. Mặc dù chiếc máy 11 tuổi này có thể bị xem là vật “cổ lỗ sĩ”, tuy nhiên điều khiến nó trở nên đặc biệt (và đắt tiền) là nó đi kèm với sáu loại virus máy tính nguy hiểm nhất cùng tồn tại.

Trong một đoạn livestream trên Twitch, có thể thấy chiếc laptop này được chạy cùng với các loại virus và các phần mềm độc hại. Nhưng chiếc laptop không được bán như một sản phẩm trong chợ đen. Nó được bán như một tác phẩm nghệ thuật. Chiếc laptop bị nhiễm virus này là một bản cài đặt nghệ thuật có tên “The Persistence of Chaos” (Sự hỗn loạn cố chấp) của nghệ sĩ Guo O Dong.


13. “Mưa” – clip animation của Do Minh Hai

Cùng cảm nhận cơn mưa thiệt đẹp nơi vùng quê Việt Nam trong đoạn phim hoạt hình ngắn đến từ bạn Do Minh Hai. Đoạn clip animation ngắn này được lấy cảm hứng từ đồng quê Việt Nam, từ những cơn mưa đầu mùa và theo sau đó là tiếng sấm và cả những tiếng ếch kêu sau khi mưa tạnh.

Facebook: http://facebook.com/minhainet

Instagram: http://instagram.com/minhainet


14. Kênh Youtube Đồ họa Việt

Tổng hợp các kênh youtube của các artuber Việt Nam gồm nhiều thể loại như minh họa, concept art, chữ và thiết kế. Hi vọng các bạn có thể tìm thấy những điều tích cực trong những ngày cách ly cùng các nghệ sĩ.


15. Tổ sáng kiến tự quản – Nghe, nói, đọc, viết về creative/design mỗi ngày

Được điều phối bởi iDesign, Tổ sáng kiến tự quản ao ước xây dựng một môi trường kết nối, thảo luận tích cực, đa chiều về các chủ đề thuộc lĩnh vực creative – design.

Các hoạt động:

  • Viết lách/Dịch thuật bài viết cung cấp kiến thức, quan điểm, kinh nghiệm.
  • Đăng tải các bài đáng chú ý trên iDesign.
  • Chia sẻ tin tức, tác phẩm.
  • Đăng tải thảo luận
  • Ngày thứ 6 đặc biệt: #tgif – Thank God It’s Friday – lạy hồn thứ 6 rồi, thích gì post đó, từ hỏi han đến tâm sự theo nguyên tắc cơ bản

Với những bài viết/bài dịch xuất sắc và phù hợp với định hướng nội dung từ thành viên group, iDesign sẽ xin phép đăng tải lại trên website và trả nhuận bút khi được đồng ý.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tin tức mới nhất về thiết kế tuần báo thiết kế tuần báo tin tức

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…