loading

Thiết kế sau Chủ nghĩa hiện đại (Post - Modernism) có gì đặc biệt?

Sau thành công của Kiểu chữ Thụy Sĩ và các lý thuyết về chủ nghĩa hiện đại khi áp dụng cho kiến ​​trúc và nghệ thuật, nhiều họa sĩ và nhà thiết kế bắt đầu tìm kiếm những cách mới để thể hiện bản thân cũng như ý tưởng của mình. Rất nhiều phương pháp thiết kế phổ biến trong những năm 1980 đã được phát triển cùng với cuộc cách mạng chống lại về sự sạch sẽ, tính rõ ràng và tính hợp lý của chủ nghĩa hiện đại.

Thuật ngữ “Chủ nghĩa hậu hiện đại” thường được sử dụng như một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều phong trào và thẩm mỹ thiết kế cuối thế kỷ 20. Tuy nhiên, nó là một thuật ngữ được phát triển và phù hợp nhất khi sử dụng trong kiến trúc, chứ không phải là thiết kế. Các lý thuyết về chủ nghĩa hậu hiện đại, giải tỏa cấu trúc và hậu cấu trúc bắt đầu được sử dụng thiết kế đồ họa vào khoảng thời gian này thông qua tác phẩm của rất nhiều nhà thiết kế.

Việc ra đời và phổ biến của máy tính cá nhân đã cho phép các nhà thiết kế tiếp nhận những thiết kế rất ”sạch sẽ” của Modernism để rồi phá hủy nó và lắp ráp lại bằng một ngôn ngữ thị giác mới.

Nhân vật nổi bật nhất từ ý tưởng giải tỏa cấu trúc là nhà thiết kế David Carson, làm việc cho tạp chí Ray Gun và Beach Culture; ông là người đã giúp phát triển khái niệm thẩm mỹ thường được gọi đơn giản hóa là giải tỏa cấu trúc. Hay cách tiếp cận kiểu chữ và thiết kế của Wolfgang Weingart đã được kế thừa bởi April Greiman, sau đó thường được biết đến với tên gọi New Wave. Tạp chí Emigre gây chấn động giới thiết kế vào năm 1984 với một loạt các phương pháp tiếp cận mới tới typography. Bên cạnh đó, tất cả các sinh viên của Học viện Nghệ thuật Cranbrook, tiêu biểu như Ed Fella và Andrew Blauvelt, đều được phép tự do khám phá và phát triển những ngôn ngữ thị giác mới cũng như những thẩm mỹ thiết kế khác biệt.

Cùng iDesign chiêm ngưỡng một số tác phẩm của những người nghệ sĩ thuộc trường phái Post – Modernism nhé!

David Carson

 

Ed Fella

 

April Greiman

 

Neville Brody

 

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn:designishistory

Cùng tác giả

#Tag

art movement Kiến thức lịch sử nghệ thuật lịch sử thiết kế postmondernism thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Nhằm phát hiện và tôn vinh các dự án cũng như những tài năng xuất sắc nhất trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Kohler – công…
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
 “Tôi nghĩ rằng vai trò của một giám đốc sáng tạo, một người giám đốc là tổ chức, sắp xếp nhiều con người để họ trở nên thông minh và…
Angelica Kauffman (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Angelica Kauffman (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Trong phần cuối của loạt bài ba phần về bậc thầy Tân Cổ điển và nữ nghệ sĩ tiên phong nổi bật thời kỳ cổ điển – Angelica Kauffman, ta…
Nghe Monstio chia sẻ về công cuộc hóa thân họ nhà ‘báo’: Cái chữ trổ ra cái hình
Nghe Monstio chia sẻ về công cuộc hóa thân họ nhà ‘báo’: Cái chữ trổ ra cái hình
Để chào mừng Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2021), Monstio (một studio chuyên thiết kế sáng tạo các linh vật, nhân vật và minh họa nội…
Đồ án tốt nghiệp Cái Sạp Nhỏ tái hiện hồi ức tuổi thơ qua những món quà vặt thân thương
Đồ án tốt nghiệp Cái Sạp Nhỏ tái hiện hồi ức tuổi thơ qua những món quà vặt thân thương
Ký ức tuổi thơ về những tiệm tạp hoá nhỏ đầu ngõ, nơi có những món đồ ăn vặt hấp dẫn giá vài ngàn lẻ, ghi dấu đậm nét trong…
‘Chúng ta đã quên mất cách chơi’: Thiết kế đồ chơi trẻ em có thể vươn xa hơn nữa
‘Chúng ta đã quên mất cách chơi’: Thiết kế đồ chơi trẻ em có thể vươn xa hơn nữa
Vật thể treo lơ lửng có phần lạ lùng và giống như những chiếc mạng nhện trong hình là món đồ chơi dành cho trẻ em có tên Geemo –…