Thiết kế sau Chủ nghĩa hiện đại (Post - Modernism) có gì đặc biệt?
Sau thành công của Kiểu chữ Thụy Sĩ và các lý thuyết về chủ nghĩa hiện đại khi áp dụng cho kiến trúc và nghệ thuật, nhiều họa sĩ và nhà thiết kế bắt đầu tìm kiếm những cách mới để thể hiện bản thân cũng như ý tưởng của mình. Rất nhiều phương pháp thiết kế phổ biến trong những năm 1980 đã được phát triển cùng với cuộc cách mạng chống lại về sự sạch sẽ, tính rõ ràng và tính hợp lý của chủ nghĩa hiện đại.
Thuật ngữ “Chủ nghĩa hậu hiện đại” thường được sử dụng như một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều phong trào và thẩm mỹ thiết kế cuối thế kỷ 20. Tuy nhiên, nó là một thuật ngữ được phát triển và phù hợp nhất khi sử dụng trong kiến trúc, chứ không phải là thiết kế. Các lý thuyết về chủ nghĩa hậu hiện đại, giải tỏa cấu trúc và hậu cấu trúc bắt đầu được sử dụng thiết kế đồ họa vào khoảng thời gian này thông qua tác phẩm của rất nhiều nhà thiết kế.
Việc ra đời và phổ biến của máy tính cá nhân đã cho phép các nhà thiết kế tiếp nhận những thiết kế rất ”sạch sẽ” của Modernism để rồi phá hủy nó và lắp ráp lại bằng một ngôn ngữ thị giác mới.
Nhân vật nổi bật nhất từ ý tưởng giải tỏa cấu trúc là nhà thiết kế David Carson, làm việc cho tạp chí Ray Gun và Beach Culture; ông là người đã giúp phát triển khái niệm thẩm mỹ thường được gọi đơn giản hóa là giải tỏa cấu trúc. Hay cách tiếp cận kiểu chữ và thiết kế của Wolfgang Weingart đã được kế thừa bởi April Greiman, sau đó thường được biết đến với tên gọi New Wave. Tạp chí Emigre gây chấn động giới thiết kế vào năm 1984 với một loạt các phương pháp tiếp cận mới tới typography. Bên cạnh đó, tất cả các sinh viên của Học viện Nghệ thuật Cranbrook, tiêu biểu như Ed Fella và Andrew Blauvelt, đều được phép tự do khám phá và phát triển những ngôn ngữ thị giác mới cũng như những thẩm mỹ thiết kế khác biệt.
Cùng iDesign chiêm ngưỡng một số tác phẩm của những người nghệ sĩ thuộc trường phái Post – Modernism nhé!
…
- Tỉ lệ vàng – làm sao thiết kế một UI cân bằng?
- Những thiết kế bìa sách đẹp nhất dành cho năm 2018
- Cuộc đời của những nhà thiết kế đồ họa lão làng
Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn:designishistory