TEDxUAH chủ đề Black Mirror - Công nghệ đã tác động đến chúng ta thế nào?

Chủ nhật vừa qua, iDesign đã có mặt tại sự kiện TEDxUAH với chủ đề Black Mirror. Trong chủ đề này, các diễn giả nói về sự ảnh hưởng, cả tích cực lẫn tiêu cực của công nghệ trong thời đại 4.0 đến những người làm trong ngành sáng tạo.

Sự kiện diễn ra trong hơn 3 giờ đồng hồ, với 4 bài nói bằng tiếng Anh và 2 bài nói bằng tiếng Việt, 6 diễn giả với 6 góc nhìn khác nhau đã mang lại cho chủ đề một cái nhìn đa chiều. Chắc hẳn những người có mặt ngày hôm đó cũng đã có câu trả lời cho riêng mình. Mời các bạn điểm qua những nội dung chính trong 6 bài nói tại sự kiện TEDXUAH lần đầu tiên này nhé!

HELLY TỐNG

Helly Tống sở hữu một cửa hàng cây xanh mát mang tên The Yên Concept ngay tại Sài Gòn và dự án Lại Đây Refill Station về lối sống xanh, gần gũi với thiên nhiên. Với chủ đề tìm lại sự cân bằng trong đời sống hiện đại, cô muốn gợi ra cảm hứng cho những người thành thị về sự xác định xem mình đang sống hay là chỉ đang tồn tại. Từ đó, chúng ta cần học cách lắng nghe chính bản thân mình, học cách thở và trân trọng cơ hội được sống như một người bình thường và được làm những điều mình thích.

NGUYÊN HẠNH NGUYÊN

Cô Hạnh Nguyên là tiến sĩ, trưởng Bộ môn Lý luận Lịch sử, khoa Kiến trúc Nội thất ĐH Kiến trúc TPHCM. Cô là một trong những giảng viên được sinh viên Kiến trúc yêu thích bởi sự nhiệt tình trong giảng dạy và truyền cảm hứng về sáng tạo Nghiên cứu Khoa học cho sinh viên. Với đề tài cội nguồn ý tưởng, cô chia sẻ cách nghĩ về việc làm thế nào để chúng ta không đánh mất cái tôi trong thiết kế của mình khi sống giữa thời đại thông tin dày đặc, dễ dàng tham khảo từ những ý tưởng có sẵn. Điểm mấy chốt ở đây chính là chúng ta cần quan tâm đến quá trình nghiên cứu, phân tích thực trạng và bản sắc của nơi thực hiện dự án. 

MATT SHERWOOD

Không phủ nhận sự tiện lợi của công nghệ ngày nay, Matt Sherwood khuyên chúng ta hãy hãy tận dụng lợi thế của công nghệ để phát triển. Lúc Matt còn nhỏ, mọi người nghĩ artist chỉ là những kẻ nghèo khó sống trên đường phố. Nhưng nhờ có sự phát triển của digital art, mọi thứ rẽ sang một hướng khác. Tuy nhiên, công nghệ vẫn có mặt thiếu sót của nó. Chúng ta dễ dàng trao đổi qua công việc qua email, nhờ vào công nghệ. Nhưng điều này làm ta mất đi giọng nói thật sự của chính bản thân mình, mất đi khả năng nói chuyện và thuyết phục người khác. Matt nhấn mạnh rằng, hãy giao tiếp giỏi không chỉ trên mạng mà ngay cả trong đời sống thực.

NGUYỄN QUỲNH NGHI

Thông qua hashtag #NOMB (None of my business), Quỳnh Nghi nói về việc làm thế nào để bỏ qua những bình luận tiêu cực mà người ta dễ dàng nói ra ở thời đại công nghệ số để làm những gì mình muốn làm. Thay vì khuyên nhủ, Nghi kể ra những câu chuyện thú vị mà chính cô đã trải qua để chia sẻ cùng mọi người. Từ chuyện bất chấp nguy hiểm để tìm cách được sang Indonesia tham dự một cuộc thi với bạn bè mình cho đến việc tổ chức nên đội bóng muggle quidditch đầu tiên ở Việt Nam mặc những lời chỉ trích. Tất cả những sự bất cần đó điều dẫn đến những trải nghiệm vô cùng thú vị và kết quả vượt xa mong đợi. Với thông điệp “To care or not to care is a choice”, Nghi khiến thính giả không khỏi bật cười với những trải nghiệm thú vị của mình.

TOM TRANDT

Mọi người thường mặc định công việc của những nhà thiết kế thời trang là những người “làm đẹp cho xã hội”. Thế nhưng Tom Trandt không hề nghĩ như vậy. Anh cho rằng một nhà thiết kế thời trang có thế làm được nhiều hơn thế. Một trong số đó là tạo nên các sản phẩm tái chế. Từ những phần vải dư nhỏ không đủ để làm thành một món đồ mới, anh tạo nên những sản phẩm. Tuy nhiên đây cũng là một gánh nặng với anh và team sản xuất, mình mỗi phẩn vải khác nhau, mỗi chiếc túi cũng phải được tùy chỉnh và mất nhiều thời gian hơn để thực hiện. Sau những tháng ngày mệt mỏi và áp lực họ cuối cùng cũng thành công khi chiếc túi ba gang ấy nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ mọi người. Tom Trandt hy vọng rằng mỗi người trẻ đều có thể trở thành một người dẫn đầu trong thiết kế và anh vẫn luôn tự hào khi giới thiệu mình là một nhà thiết kế Việt Nam.

THÀNH LUKE

Thành Luke với bài trình bày ngắn gọn, súc tích nhưng không kém phần thú vị và còn lôi kéo được sự tương  tác của khác giả. Có gì khác biệt giữa việc thưởng thức âm nhạc qua chiếc màn hình và mắt thật. Công nghệ giúp chúng ta lưu giữ tốt ký ức, nhưng cũng lấy đi của chúng ta khoảng thời gian thu hình bằng đôi mắt. 

TEDxUAH (TEDxof University of Architecture Ho Chi Minh City) là một cộng đồng TEDx trẻ được thành lập với mục đích mang đến cho các sinh viên của trường Đại học Kiến trúc TP HCM nói riêng và các bạn trẻ trên địa bàn tp Hồ Chí Minh nói chung một TEDxTalk khác biệt và đa dạng hơn, mang tinh thần sáng tạo của các khối ngành Kiến Trúc -Thiết kế vào chương trình, với những chủ đề đến từ các diễn giả và cá nhân có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Sự kiện TEDxUAH lần đầu tiên đã diễn ra thành công tốt đẹp. 

Mời các bạn xem thêm một số hình ảnh khác tại sự kiện. 

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

blackmirror kiến trúc tedtalk TEXxAUH thành luke

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Với việc Copenhagen (thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch) đăng cai Đại hội Kiến trúc sư Thế giới UIA, thành phố đặt mục tiêu…
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Với diện tích lên tới 1800 m2, hội quán Quảng Đông vừa được phục dựng là một quần thể kiến trúc cổ kính, đặc sắc thể hiện nỗ lực bảo…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…