[Book] Những nhà tiên phong trong thiết kế đồ họa Đức

Pioneers of German Graphic Design (Những người tiên phong trong Thiết kế đồ họa Đức) là bộ sách 400 trang của Jens Müller, nói về cách nghệ thuật, chủ nghĩa tối giản và thương mại đã sinh ra một hình thức giao tiếp trực quan mới.

Cuốn sách, được xuất bản bởi Callisto, là văn bản cuối cùng nhắc đến cách các nhà thiết kế Đức chịu ảnh hưởng và định hình thiết kế đồ họa hiện đại, bắt đầu vào cuối thế kỷ 19, và nó là một tác phẩm tư liệu quý giá. Đọc kĩ hơn, bạn sẽ thấy cách mà nền văn hóa cao và trình độ xã hội thấp trong  thế kỷ 20 của Đức đã thổi vào mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực thiết kế đồ họa.

id sachmoiveduc 01
Ảnh: Callisto Publishing

Trong phần giới thiệu, Müller ghi chép về sự ra đời của thiết kế đồ họa sau cuộc cách mạng công nghiệp. Ngay từ năm 1848, khi chính phủ Đức ngừng kiểm duyệt vật liệu in, họ đã mở cửa cho các tài liệu “mang tính định hướng”, chẳng hạn như báo, tạp chí và quảng cáo. Đến năm 1877, hơn 3,700 tạp chí và báo được in ở Đức. Khi phong trào hướng tới thương mại trở nên phổ biến ở Mỹ, Anh và Đức, thiết kế đồ họa – như một ngành nghề – đã bắt đầu có những bước chuyển.

Ở Đức, số lượng các công ty, đoàn thể nổi lên tỉ lệ thuận với số lượng trường Bauhaus ra đời, nhấn mạnh mối quan hệ giữa nghệ thuật, công nghệ và nền công nghiệp. Cuốn sách tập trung vào sự nghiệp của 14 nhà thiết kế sáng tạo Đức, những người đã giới thiệu các phương pháp tiếp cận mới cho ngành nghề này. Nó bao gồm những nghiên cứu tỉ mỉ từng đóng góp của họ cho ngành thủ công cùng với hình minh họa.

id sachmoiveduc 02
Tác phẩm của Lucian Bernard năm 1921

Khi thiết kế đồ họa nổi lên như một ngành nghề, những người tiên phong đầu tiên không phải lúc nào cũng được thừa nhận công việc của họ, chẳng hạn như kiến trúc sư Peter Behrens, người thiết kế logo, bìa sách và tạp chí bên cạnh việc thiết kế các sản phẩm và công trình. Julius Klinger – nhà thiết kế mang phong cách vui tươi, được mô tả qua một loạt các nhân vật châm biếm cho Tuần lễ hàng không mùa thu Johannistal. Lucian Bernard – người đã cách mạng hóa phong cách poster ảnh tối giản và thiết kế cho một loạt nhà cung cấp ô tô như Bosch, Audi và General Motors.

id sachmoiveduc 03
Julius Klinger, nhà thiết kế đồ họa điển hình

Müller không ngần ngại tập trung vào những tác động xấu trong việc tuyên truyền của nhà nước dưới chế độ Đức quốc xã và cách nó cản trở thiết kế. Đức Quốc xã đã cấm hành nghề các nhà thiết kế không tuân thủ tiêu chuẩn của họ và mướn những người sẵn lòng cổ súy mưu cầu dân tộc. Tuyên truyền thiết kế đồ họa đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá giáo lý của Đức Quốc xã.

Müller viết rằng “mục tiêu chính của cuốn sách này là nghiên cứu chặt chẽ sự thay đổi bất thường trong những năm đầu của thiết kế đồ họa, nhằm giúp người đọc có hiểu biết đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về những hình thức thẩm mỹ hàng ngày ở khắp mọi nơi”, và tiếp tục xem xét cách Hitler sử dụng “chữ vạn” như một cơ chế xây dựng thương hiệu và cách Joseph Goebbels sử dụng “tuyên truyền” để phổ biến chương trình nghị sự.

id sachmoiveduc 04
Một tác phẩm năm 1912 của nhà thiết kế đồ họa Ludwig Hohlwein

Một nhà thiết kế với lai lịch nhơ nhuốc hơn là Ludwig Hohlwein, người đã tạo ra tác phẩm poster cho Audi và Mercedes. Hohlwein, người có porfolio dày dặn kinh nghiệm, sau đó lại thiết kế tuyên truyền cho Đức Quốc xã. Một ví dụ về tác phẩm tuyên truyền của Đức Quốc xã của ông là hình ảnh một người phụ nữ tóc vàng mỉm cười cởi mở vẫy cờ Đức quốc xã cho Liên đoàn phụ nữ Đức trong tờ Hitler Youth (Tuổi trẻ Hilter) và poster năm 1933 có hình ảnh bàn tay sắt, chữ vạn, và dòng thần chú “Đừng hiến tặng, hãy hy sinh”.

id sachmoiveduc 05
Tác phẩm của Herbert Bayer

Müller khám phá những cách mà một số nhà thiết kế đã thoát khỏi hậu quả đối với hành động của họ trong thời Đệ tam quốc xã. Herbert Bayer là một nhà lãnh đạo trong trường Bauhaus và là giám đốc nghệ thuật cho phiên bản Vogue của Đức. Boyer ít nhất là khôn ngoan, nếu không phải là đồng lõa trong triều đại của Đức Quốc xã, làm công việc tổ chức các lễ kỷ niệm văn hóa Đức suốt những năm 1930. Sau khi nhập cư vào Hoa Kỳ, ông tách mình khỏi các tổ chức quốc xã, tổ chức triển lãm cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này ở Mỹ.

id sachmoiveduc 06
Poster năm 1924 của Kathe Kollwitz “Never again war”

Khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, các nhà thiết kế đã giúp tái thiết lập uy tín cho các công ty Đức thông qua các tác phẩm như poster năm 1950 cho cuộc đua thuyền buồm và chiến dịch năm 1962 cho Lufthansa. Nhưng chính công ty quảng cáo của Mỹ, DDB, đã tạo ra chiến dịch Volkswagen mang tính biểu tượng năm 1959, khiến Reimagined, chiếc xe của Hitler, trở thành một chiếc xe vui vẻ dành cho người đi bộ. Cuối cùng công ty này đã mở văn phòng tại Đức, và thiết lập kỷ nguyên mới cho ngành quảng cáo ở đất nước này.

Trong khi hình ảnh ấn tượng và táo bạo thì lịch sử lại sắc sảo và phức tạp hơn. Chỉ trong một vài thập niên then chốt, các nghệ sĩ Đức đã thay đổi, từ những người nghiệp dư đến những chuyên gia về định hướng nghệ thuật và thiết kế đồ họa. Tất cả các nhân vật chính trong cuốn sách này đều là nam giới, kết quả của thời đại khi người phụ nữ không có cơ hội làm việc trong ngành. Tuy nhiên, danh sách những người tiên phong trong chương cuối lại có hơn bốn người phụ nữ: Kathe Kollwitz, Dore Monkemeyer, Anne Koken và Anna Simons, những người đã cho ra đời những tuyên bố có ảnh hưởng trong sự nghiệp thiết kế đồ họa của họ, mặc dù nó mâu thuẫn với sự thành công của những cá nhân đó.

Ảnh được phép xuất bản của Callisto.

Tác giả: Tamara Warren
Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn: theverge

Cùng tác giả

#Tag

graphic design Müller thiết kế thiết kế đồ hoạ đức

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…