Nguyên tắc đầu tiên của quảng cáo

Giáo sư chuyên ngành quảng cáo, Jon Anderson, đã dạy tôi rằng: Nguyên tắc đầu tiên của quảng cáo là không một ai phải miễn cưỡng hay cố gắng để xem nó.

Nhưng thật sự là, chỉ có người hâm mộ của các chương trình truyền hình và những chuyên gia về quảng cáo như tôi mới tìm kiếm và xem chúng thôi. À, trừ khi những quảng cáo đó thật sự đặc biệt.

Bài viết bởi Faktory – một agency chuyên về quảng cáo tại Centerville, Hoa Kì.

Vài năm trước, một quảng cáo thương mại trên đài phát thanh của chúng tôi được bình chọn là bản quảng cáo hay nhất trong năm. Thật ra, tôi đã đoán được mình sẽ thắng giải trước cả khi ban giám khảo công bố. Vào một đêm khi tôi đang trên đường về nhà, DJ chương trình âm nhạc trên đài radio đọc yêu cầu của thính giả và nói rằng họ đã yêu cầu một điều khá đặc biệt, đó là phát lại bản quảng cáo của chúng tôi. Đó là lúc tôi biết mình đã thành công: Có người thích mẫu quảng cáo tới mức đã gọi và yêu cầu được nghe nó trên đài phát thanh.

Đó có phải là mục đích chính của quảng cáo không? Khách hàng thật sự muốn nhãn hàng giao tiếp và trò chuyện cùng họ ư? Điều này hoàn toàn có khả năng. Bao nhiêu người đã tìm đến YouTube để xem quảng cáo Old Spice? Hãy bàn về chiến dịch “Real Beauty” của Dove, mọi người đều đã chia sẻ nó vì cảm thấy yêu thích. Có một cụm từ để miêu tả hiện tượng này – “viral” – và thực tế, những quảng cáo tuyệt vời đã làm được nguyên tắc đầu tiên trong quảng cáo của giáo sư Jon Anderson: chúng là thứ mà mọi người thật sự muốn xem.

Thế thì làm sao để có được điều đó? Đầu tiên, bạn cần sự thật. Điều gì vốn dĩ tồn tại trong cuộc sống con người và liên quan đến sản phẩm của bạn? Trở lại với chiến dịch “Real Beauty” của Dove, họ đã khai thác được sự thật về cách phụ nữ nhìn nhận chính mình. Đoạn video thật sự cuốn hút và những bản vẽ phác họa #RealBeauty đã được hàng ngàn người chia sẻ. Một sự thật kết nối sâu sắc giữa bạn và khách hàng.

Thứ hai, bạn cần có cảm xúc. Hiếm khi nào chúng ta dựa vào lí trí để xác định mình có thích một thứ nào đó hay không. Thật ra thì điều đó không bao giờ xảy ra. Thậm chí khi mua sắm (điều mà quảng cáo luôn cố gắng tác động), cảm xúc là yếu tố chi phối. Chúng ta muốn nghĩ rằng mình đang sử dụng lí trí, ví dụ như tôi mua một chiếc xe hơi rẻ tiền bởi vì nó tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng thật ra, tôi mua một chiếc xe rẻ bởi vì bản thân muốn có được cảm giác mình thật là thông minh khi tiêu tiền hợp lí. Những quảng cáo tuyệt vời đều đong đầy cảm xúc. Cá nhân tôi sở hữu tất cả mẫu giày Nikes và đồng hành cùng Apple trên 20 năm vì cách họ giao tiếp với tôi đều chất chứa cảm xúc.

Thứ ba, bạn cần một câu chuyện. Đừng nghĩ đây là chuyện cũ và lỗi thời. Tôi không nói đến lối kể chuyện tuyến tính (linear narrative). Tôi đang nói về một thứ khiến ta tập trung vào công việc. Chiến dịch #SmellLegendary năm rồi của Old Spice là một ví dụ tuyệt hảo. Nó không chỉ đơn giản là một quảng cáo thể hiện sự hài hước của một anh chàng chơi tennis trên lưng của con cá voi. Mặc dù vui thật đấy nhưng quan trọng hơn cả, bản thân tôi thấy mình như vừa được đền đáp xứng đáng khi dành thời gian quý báu để xem nó. Những nhãn hàng khác không nên làm theo Old Spice nhưng họ có thể tạo ra câu chuyện khi quảng cáo.

Trên đây là ba điều khiến cho mọi người thật sự muốn xem, đọc, nghe và tương tác với quảng cáo của bạn. Đơn giản chứ nhỉ! À phần khó nhất có lẽ là điều thứ 4: đừng làm mọi thứ rối tung lên bằng cách nói hoặc làm quá nhiều. Nếu bạn phối hợp tốt 3 điều trên thì hãy đừng thêm thắt gì nữa. Nếu không thì quảng cáo của bạn sẽ trở thành một đống lộn xộn chẳng ai để tâm đến.

Tác giả: Faktory
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

advertising Kiến thức quảng cáo rule

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Trước thềm diễn ra sự kiện National Rum Month – Tháng Rượu Rum Quốc Gia diễn ra vào tháng Tám sắp tới, Pepsi đã tung ra loạt print ads (1)…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Có gì ở nghệ thuật truyền thống Kanban ở Nhật Bản? Vì sao nét đẹp này từng suýt bị quên lãng?
Tập 6 PURE NOW Show: ‘Tôi muốn tạo ra những ý tưởng và câu chuyện mà bạn có thể chạm vào, cầm nắm và sử dụng.’
Tập 6 PURE NOW Show: ‘Tôi muốn tạo ra những ý tưởng và câu chuyện mà bạn có thể chạm vào, cầm nắm và sử dụng.’
Ở tập 6 PURE NOW Show, chúng ta sẽ gặp gỡ Kit Ong – Creative Director/Founder UBXED – The Kollective Lab – Y&R Vietnam. Mặc dù xuất phát điểm là làm việc ở…