loading

Ikko Tanaka - Đi đầu trong thiết kế tối giản cho những doanh nghiệp Nhật

Từ hình ảnh trong những triển lãm quốc tế cho đến hãng nội thất Muji, Ikko Tanaka đã góp mặt rất nhiều cho những thiết kế thương hiệu tại Nhật.

Người ta gọi Ikko Tanaka là nghệ sĩ kết hợp hoàn hảo giữa quá khứ và tương lai, giữa phương Đông và phương Tây, giữa hội họa truyền thống của Nhật và hội họa quốc tế. Phong cách thiết kế đồ họa của ông đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách thiết kế của người trẻ tại Nhật ngày nay.

Logo một số doanh nghiệp Nhật Bản được Ikko Tanaka thiết kế vẫn còn được sử dụng đến ngày nay.

Đôi nét về Ikko Tanaka (1930-2002)

Ông sinh ra tại thành phố Nara và từng theo học Đại học Mỹ thuật Kyoto, đây là ngôi trường nghệ thuật lâu đời nhất Nhật Bản với tuổi đời trên 140 năm. Năm 1957, ông lên Tokyo và bắt đầu tham gia thiết kế cho cho các tờ báo và hãng xuất bản. Năm 1963, ông thành lập được studio thiết kế mang tên mình, đây cũng là đối tác của hãng xe Mazda, nhà thiết kế Hanae Mori, nhà thiết kế Issey Miyake.

Vào thập niên 80, ông triển lãm các tác phẩm của mình ở nhiều nơi trên thế giới nhằm giới thiệu hình ảnh Nhật Bản thông qua tác phẩm của mình. Trong đó phải kể đến việc ông từng là cộng tác với MUJI từ những ngày họ mới thành lập cho đến năm 2001. Tanaka đã liên tục làm việc với tư cách là một trong những nhà thiết kế đồ họa hàng đầu của Nhật Bản và những thiết kế của ông vẫn ảnh hưởng đến thiết kế thế giới ngày nay.

Các tác phẩm độc đáo của Tanaka là kết hợp của phong cách thiết kế hiện đại của phương Tây và truyền thống của người Nhật Bản. Điều đó thể hiện rõ qua những hình ảnh truyền thống như mặt nạ Noh và kịch Kabuki, trường phái Rimpa, tranh khắc gỗ Ukiyo-e,… Ông đưa những màu sắc hiện đại để thổi một cái hồn mới vào các tác phẩm truyền thống của Nhật.

Một số thiết kế tối giản cộp mác Ikko Tanaka.

Ngày nay, bạn có thể nhìn thấy những thiết kế của Ikko Tanaka ở khắp các thương hiệu Nhật. Ông được xem là một trong những nhà thiết kế đồ họa đi đầu trong việc thiết kế cho các thương hiệu và doanh nghiệp. Thủ tướng Nhật Bản từng trao ông Huân chương Ruy Băng Tím, đây là danh hiệu cao nhất của chính phủ dành cho những cá nhân có đóng góp to lớn cho văn hóa nước nhà.

Một số thiết kế tiêu biểu

Khởi đầu của ông chính là làm thiết kế cho tờ báo Sankei Shimbun từ năm 1954 đến 1960. Một loạt các tác phẩm đặt tên “Sankei Kanze Noh” (Mặt nạ Noh Sankei Kanze) được ra mắt trong thời gian này. Tờ báo sử dụng các tác phẩm của ông cho đến năm 1983.

Đến năm 1964, Nhật Bản lần đầu tiên đăng cai Olympic. Đây là sự kiện đã tập hợp nhiều họa sĩ và nhà thiết kế trên khắp cả nước. Ông cũng được chọn để tham gia quá trình chuẩn bị, và công việc của ông là thiết kế mặt sau của huân chương và logo cơ sở vật chất. Mặc dù đây không phải là những thiết kế lớn của cuộc thi, nhưng cũng đủ để ông được trao cơ hội thiết kế poster chính thức cho Olympic mùa đông tại tỉnh Sapporo năm 1972.

Thiết kế logo của Ikko Tanaka bên cạnh các thiết kế logo khác.
Poster độc đáo của ông cho Olympic Mùa đông năm 1972 hiện được nhiều người mua bản gốc để trưng.
Mặt sau của chiếc huân chương cũng do ông thiết kế.

Không dừng lại ở mảng thiết kế logo và poster, ông cộng tác với nhà thiết kế thời trang Issey Miyake năm 1974, lúc này Miyake đang làm sinh viên thiết kế đồ họa. Mặc dù chênh lệch ở độ tuổi, cả hai cùng có một tầm nhìn đó là cách tân những trang phục truyền thống của Nhật Bản bằng những màu sắc rực rỡ của hiện đại. Sự tương đồng về tầm nhìn và thiết kế đã khiến cho tình bạn của họ càng thêm sâu đậm, cả hai từng làm việc chung trong nhiều bộ sưu tập cho đến lúc Tanaka mất. Dưới đây là bộ ảnh lấy từ bộ sưu tập cá nhân của Issey Miyake có tên “Ikko Tanaka Issey Miyake” (2016) để tri ân đến người bạn quá cố.

Thiết kế “Rope” (1975-1976) được lấy cảm hứng từ cách thắt nút dây của người Nhật.
Hai thiết kế nổi tiếng “Nihon Buyou” (1981) và “200th anniversary of Sharaku” (1995).
Bộ sưu tập “Botanical Garden” (1990) được Tanaka lấy ý tưởng từ cắt xếp giấy của trẻ em.

Năm 1980, ông được hãng bán lẻ MUJI mời làm art director và làm việc cùng hai người khác là Kazuko Koike (Marketing consultant) và Takashi Sugimoto (Interior designer) để lên ý tưởng xây dựng hình ảnh cho MUJI từ những ngày đầu tiên. MUJI nổi tiếng với hình ảnh tối giản nên những thiết kế của Tanaka không thể không phù hợp hơn. Ông tham gia thiết kế cho MUJI đến năm 2001.

Ông cũng mời bạn mình là nhạc sĩ Haruomi Hosono để sáng tác nhạc hiệu cho MUJI, album “Watering a Flower” vẫn được dùng làm nhạc hiệu đến ngày nay. Phần bìa album cũng do Tanaka thực hiện.

Biên tập: Navi Nguyen
Nguồn: Tổng hợp

Cùng tác giả

#Tag

graphic design Ikko Tanaka Japanese artist Japanese culture minimalism thiết kế công nghiệp

iDesign Must-try

8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng đổi mới nào trong thiết kế sẽ thống trị lĩnh vực thiết kế đồ họa vào năm 2022? Cùng chúng mình xem qua các xu hướng thiết…
Tìm hiểu về thiết kế Zen và triết lý về ‘sự trống rỗng’ của hãng MUJI
Tìm hiểu về thiết kế Zen và triết lý về ‘sự trống rỗng’ của hãng MUJI
MUJI là thương hiệu được ưa chuộng trên toàn cầu và gần đây gây chú ý tại Việt Nam (Cửa hàng MUJI đầu tiên tại Hà Nội vừa khai trương…
KAGUYA của Doanh Gia: Bộ dụng cụ ăn uống lấy cảm hứng từ truyền thuyết nàng công chúa ống tre
KAGUYA của Doanh Gia: Bộ dụng cụ ăn uống lấy cảm hứng từ truyền thuyết nàng công chúa ống tre
KAGUYA là đồ án tốt nghiệp của Doanh Gia ngành thiết kế công nghiệp. Với niềm yêu thích và ngưỡng mộ cách tư duy sáng tạo của người Nhật, Doanh…
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Trong bài viết này, iDesign sẽ chia sẻ đến các bạn những công cụ trực tuyến hữu ích trong việc thiết kế đồ họa & thiết kế web. 1. Gingersauce:  Tạo…
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
‘Emotion Recovery Project’: Thí nghiệm phục hồi cảm xúc con người ở thì tương lai của Khang Ng.
Ngày 27/06/2058, trích từ bản tin The World Times: “Phòng thí nghiệm THE EMOTION LAB (gọi tắt là T.E.L) được thành lập với mục đích khôi phục lại ‘tài sản’…