Hộp và Túi: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho bao bì sản phẩm?

Bao bì giấy giúp bạn tối ưu hoá chi phí, trong khi bạn có thể quảng cáo trên chính những chiếc bao vì bằng cách in thông tin trên bao bì giấy.

Bài viết này được viết bởi Joe Hickman –
chuyên gia bao bì của Charlotte Packaging và cộng tác viên trang “Packaging of the World”

Bạn băn khoăn giữa bìa cứng (bìa các-tông) và giấy, đâu mới là giải pháp bao bì đóng gói tốt nhất cho nhu cầu của bạn? Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tìm ra câu trả lời!

Có thể việc lựa chọn vật liệu bao bì sử dụng bìa cứng hay giấy là một quyết định khó khăn, vậy cái nào tốt nhất?

Việc “tốt nhất” sẽ phụ thuộc phần lớn vào loại mặt hàng mà bạn cần bao bì. Những tiêu chí như trọng lượng, kích thước và kết cấu sản phẩm đóng một vai trò rất lớn trong việc lựa chọn bao bì phù hợp. Để giúp bạn đưa ra quyết định này dễ dàng hơn, chúng tôi đã so sánh nhanh hai loại bao bì này.

Sự giống nhau giữa bao bì bìa cứng và bao bì giấy

Không có gì đáng ngạc nhiên khi bìa cứng và giấy có rất nhiều đặc điểm khiến chúng trở thành những lựa chọn tốt, bao gồm:

• Có thể tái chế và thân thiện với môi trường – cả hai sản phẩm đều có khả năng phân huỷ sinh học và tái chế, giúp giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường.

• Không tốn kém – thường giấy có xu hướng rẻ hơn bìa cứng, nhưng cả hai sản phẩm này đều rẻ hơn các sản phẩm khác.

• Đa dạng về hình dạng, kích cỡ và kiểu dáng – bạn sẽ có nhiều lựa chọn với cả hai loại bao bì này, từ đó cho bạn sự thoải mái trong việc thiết kế bao bì.

• Hoàn toàn có thể tùy chỉnh theo ý – cả hai loại này đều có thể in trên bề mặt được, rất dễ dàng để tùy chỉnh thiết kế bao bì của bạn.

• Có sẵn trên toàn thế giới – vì đây là những vật liệu phổ biến, việc tìm các nhà cung cấp bao bì gần bạn nên tương đối dễ dàng.

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, bìa cứng và giấy vẫn là hai giải pháp rất khác nhau và nên được áp dụng riêng biệt. Nếu bạn đang tìm kiếm một vật liệu bao bì thân thiện với môi trường, có trọng lượng nhẹ, vừa phải thì bạn đang tìm kiếm đúng loại, đây là những điểm khác biệt chính:

Sự khác nhau giữa bao bì bìa cứng và bao bì giấy

Bìa cứng có điểm ưu việt nhờ vào túi khí đệm, khiến nó phù hợp cho một sự lựa chọn bao bì lớp ngoài vì nó bảo vệ các sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Điều này rất quan trọng nếu bạn vận chuyển sản phẩm số lượng lớn, tuy nhiên nó không phải là bao bì thẩm mỹ nhất và có thể làm một số người mua – đặc biệt là người tiêu dùng chần chừ trong việc mua sản phẩm.

Bao bì giấy tốt hơn hết nên được sử dụng như một giải pháp đóng gói lớp trong cùng, đặc biệt là cho các mặt hàng thực phẩm, bởi vì những bao bì giấy dạng túi có thể giúp sản phẩm của bạn dễ thu hút người tiêu dùng hơn. Điều này là rất phù hợp cho các sản phẩm trưng bày, khiến các sản phẩm ấy nổi bật trên kệ hàng.

Một trong những khác biệt chính giữa 2 loại trên là bao bì giấy nhẹ hơn bao bì bìa cứng và bao bì giấy cho phép bạn tuỳ chỉnh theo nhu cầu. Điều này có nghĩa là bao bì giấy giúp bạn tối ưu hoá chi phí, trong khi bạn có thể quảng cáo trên chính những chiếc bao vì bằng cách in thông tin trên bao bì giấy.

Bìa cứng cũng có một vài điểm khá hạn chế như ít lựa chọn kích cỡ, trong khi bao bì giấy có thể cho bạn có nhiều lựa chọn kích cỡ. Nếu bạn muốn đa dạng hóa sản phẩm với nhiều lựa chọn về số lượng cho khách hàng thì bao bì giấy là một giải pháp lý tưởng.

Có nhiều loại giấy

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa giấy và bìa cứng là có nhiều loại giấy có sẵn, rất thích hợp cho bao bì thực phẩm. Các loại giấy được thiết kế để sử dụng làm bao bì cho thực phẩm bao gồm:

Whyte & Mackay. New York phiên bản giới hạn được thiết kế bởi Egor Myznik

• Giấy gói hàng loại dày – giấy dày đã được xử lý để phù hợp với các sản phẩm thực phẩm, vật liệu này thường được sử dụng cho bột, đường, cà phê và chè.

• Giấy chống thấm dầu mỡ – như tên gọi, đó là loại giấy có khả năng chống thấm dầu mỡ, thích hợp  để gói các mặt hàng như thực phẩm ăn nhẹ, thịt chế biến sẵn, bánh quy và các loại thực phẩm chứa dầu.

• Giấy bóng mờ – đây là một loại giấy lót tuyệt vời cho các sản phẩm dính mỡ hay béo ngậy như thức ăn nhanh và bánh nướng.

• Giấy nến – phù hợp nhất cho các sản phẩm đóng gói như bơ, thịt mỡ và xà phòng do bề mặt giấy không thấm nước và dầu.

Sự đa dạng này làm cho bao bì giấy trở thành “người chiến thắng” xứng đáng nhất cho đại đa số các sản phẩm, tuy nhiên sẽ có một số sản phẩm phù hợp hơn với bìa cứng hoặc thậm chí là bao bì nhựa và bao bì màng.

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn: packagingoftheworld

Cùng tác giả

#Tag

bao bì bao bì bìa cứng bao bì giấy Kiến thức package package design packaging design

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Họa sĩ minh họa tự do Asahi Nagata hiện đang sống ở Minnesota, nơi cô tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp đi theo phong cách của các kỹ thuật…
Bộ nhận diện sang trọng và lạ mắt cho sản phẩm nhang ‘Nguyện’
Bộ nhận diện sang trọng và lạ mắt cho sản phẩm nhang ‘Nguyện’
Với tên sản phẩm Nguyện (trong “cầu nguyện”, “ước nguyện”), team thực hiện dự án đã nghiên cứu, tìm kiếm trong rất nhiều từ ngữ Hán-Việt để lựa chọn một…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
PuriTea là loại trà xanh mọc hoang được các gia đình người H’Mông ở tỉnh Hà Giang thu hoạch. Điều khác biệt với các loại trà xanh khác là sản…
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Nhà thiết kế Hungary Aliz Borsa xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho Buono! - một cửa hàng mì ống và dầu ô liu cao cấp nằm ở…