Hiểu thêm về Classic Blue - màu sắc của năm 2020

Một thập kỉ mới sắp bắt đầu với nhiều bất ngờ và thách thức. Như thường lệ, thời gian giao thoa giữa năm cũ và năm mới cũng là lúc Viện màu sắc Pantone tuyên bố màu của năm tiếp theo, và với 2020, PANTONE 19-4052 Classic Blue – Xanh cổ điển là cái tên được xướng.

Màu xanh cổ điển mang đến cho chúng ta cảm giác bất biến và hoài niệm. Đây là màu sắc tượng trưng cho bầu trời lúc chạng vạng, một bộ com lê hoàn hảo, một dòng nước thanh bình hay đơn giản là một bát việt quất chín đượm.

Quyết định lựa chọn màu xanh cổ điển cho năm 2020 của Pantone sẽ mang đến sự định hình màu sắc trong năm đối với thiết kế nói chung. Quay lại hơn 20 năm trước vào 1999, lúc ấy màu sắc được Pantone lựa chọn là Cerulean – xanh thiên thanh, một sắc thái thanh bình đại diện cho sự phấn khích khi bước sang thiên niên kỷ mới và làm vơi đi bớt sự lo âu trong một thế hệ. Tác động của Cerulean năm đó đã ảnh hưởng lớn đến tư tưởng văn hóa, từ xu hướng trang trí nhà cửa đến thời trang cao cấp. Điển hình của sự ảnh hưởng này có thể thấy đến trong lời độc thoại của nhân vật Meryl Streep trong vai Miranda Priestly ở bộ phim The Devil Wears Prada, nơi bà phá vỡ cách thức thống trị của màu sắc trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Vì vậy, có lẽ sẽ không có gì ngạc nhiên khi một thập kỷ kết thúc Pantone quyết định quay trở lại với gam màu lam, như một ý nghĩa tôn vinh giá trị cổ điển, làm dịu đi nỗi lo âu với những thách thức và hy vọng mở ra một giai đoạn mới tuyệt vời hơn.

“Cũng giống thời điểm ấy (1999), chúng ta đều có chung cảm giác lo lắng về sự thay đổi của thế giới. Dựa trên những gì diễn ra trong văn hóa toàn cầu, chúng tôi đã chọn Pantone 19-4052, Classic Blue, là màu của năm 2020” – Laurie Pressman, Phó chủ tịch Viện màu sắc Pantone chia sẻ.

“Đây là một màu xanh yên bình, đầy sự điềm tĩnh và tự tin. Nó kết nối con người lại gần nhau.”

Victor VIRGILE / Gamma-Rapho

Pressman nhận định rằng Pantone cảm thấy sắc xanh cổ điển khơi dậy sự tin cậy, vững chắc và kiên định, tập hợp của những yếu tố mang giá trị lớn trong bối cảnh căng thẳng và hối hả của nhịp sống hiện tại. Cô cũng chỉ ra rằng màu xanh lam chính là màu của bầu trời lúc chạng vạng, một lý giải tại sao màu sắc này mang đến sự rung cảm cho nhiều người.

“Bầu trời lúc chạng vạng – không phải màu màu xanh nửa đêm, nó trầm ngâm, nhưng không quá tối tăm và bí ẩn”, cô nói. “Khi nhìn về bầu trời chạng vạng, nó mang đến cảm giác dự doán về tương lai, khi ngày vẫn chưa tàn. Bạn đang nghĩ gì về những điều đang đợi phía trước? Nó khiến chúng ta vững lòng, nhưng cũng kích thích tư duy. Màu xanh nhấn mạnh mong muốn của chúng ta về một nền tảng vững chắc, tạo niềm tin vượt qua ngưỡng cửa bước vào kỷ nguyên mới. Chúng ta đang sống trong một thời đại đòi hỏi sự tin tưởng, niềm tin và sự tự tin. Màu xanh mà chúng ta đều nhìn thấy trên bầu trời sẽ mang đến cảm giác đấy”.

WireImage—2019 Victor Boyko

Thật vậy, sắc lam có vẻ đặc biệt phù hợp với thời điểm này, một màu sắc không phân biệt giới tính, không phụ thuộc vào mùa, dễ dàng sử dụng và phù hợp với tất cả mọi người trong mọi tầng lớp. Ngoài ra, màu lam có thể tạo ra một cách tự nhiên từ thực vật và thuốc nhuộm, nó trở thành màu sắc phù hợp với phong trào bền vững, tiếp nối giá trị và thông điệp mà màu cam san hô – Living Coral 2019 đã để lại.

Một vài người có thể liên tưởng màu xanh cổ điển đến sự hoài cổ hoặc quy tắc, nhưng Pressman khẳng định rằng Classic Blue là biểu tượng của di sản thời hiện đại, đó là lý do mà nó có một vẻ đẹp đặc biệt của dấu ấn thời gian, như thể một bảo vật thời trang xa xỉ Off-White, hay một bộ đồ truyền thống của nhà soạn nhạc người Mỹ Ralph Lauren.

“Chúng tôi tìm đến những giá trị xưa cũ vì mọi thứ đang dần trở nên hỗn loạn hơn” – Pressman nói. “Nó không có nghĩa là sẽ làm gì những gì đã từng làm, mà là sử dụng giá trị xưa để làm cảm hứng sáng tạo nên cái mới “.

Biên tập: Thao Lee

Tác giá: Cady Lang

Nguồn: time

Cùng tác giả

#Tag

ANTONE 19-4052 Classic Blue color of the year công bố màu của năm màu của 2020 màu của năm viện màu sắc pantone xanh cổ điển

iDesign Must-try

Điểm lại những ‘Màu của năm’ đến từ Pantone 2000 - 2020 (Phần 1)
Điểm lại những ‘Màu của năm’ đến từ Pantone 2000 - 2020 (Phần 1)
Màu sắc luôn tồn tại xung quanh cuộc sống của chúng ta luôn mang một ý nghĩa đặc biệt nào đó
Vũ điệu của sắc màu: Từ Gam hồng Millennial đến Sắc vàng Gen Z
Vũ điệu của sắc màu: Từ Gam hồng Millennial đến Sắc vàng Gen Z
Đầu tiên là Millennial Pink và hiện tại là Yellow Gen Z đang trở thành xu hướng toàn cầu thống trị trên các phương tiện truyền thông, đó không chỉ…
8 xu hướng màu sắc sẽ ‘thống trị’ thế giới năm 2021
8 xu hướng màu sắc sẽ ‘thống trị’ thế giới năm 2021
Những gam màu của năm 2021 thiên về sự tươi trẻ, trung lập, gần với màu tự nhiên.
Cặp đôi vàng - xám 2021: Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?
Cặp đôi vàng - xám 2021: Liệu Pantone có đang hời hợt với những định nghĩa?
*Katy Kelleher là một biên tập viên thời trang của Vogue. Bài viết dưới đây dựa vào quan điểm cá nhân của cô. Pantone vừa công bố màu sắc của…
Màu của năm 2021 - Tại sao Pantone chọn hai màu cho năm nay?
Màu của năm 2021 - Tại sao Pantone chọn hai màu cho năm nay?
Một sự kết hợp của màu sắc giúp truyền tải thông điệp về sức mạnh và hy vọng, bền bỉ và thăng hoa. Cơ quan quản lý màu toàn cầu Pantone đã…
Pantone giới thiệu 300 màu sắc mới theo xu hướng
Pantone giới thiệu 300 màu sắc mới theo xu hướng
Màu hồng Viva Magenta và màu xanh băng Frozen Fjord là 2 trong số 315 màu sắc mới mà công ty màu sắc Mỹ Pantone thêm vào bảng màu. 315 màu…