Dự đoán 10 xu hướng thiết kế bao bì nổi bật năm 2021
Một thời đại nữa lại mở ra, trước thềm năm mới đang đến, các xu hướng thiết kế lại tiếp tục thay đổi dựa trên những thị hiếu khác nhau của người tiêu dùng. Nếu bạn đang chuẩn bị thiết kế hoặc thay đổi bao bì cho sản phẩm của mình, đừng quên ứng dụng những xu hướng thiết kế này để giúp cho sản phẩm của bạn nổi bật và có sức cạnh tranh hơn các đối thủ của mình.
Năm nay, chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử và sự quan trọng của chúng đối với cuộc sống hàng ngày. Hôm nay, hãy cùng iDesign khám phá 10 xu hướng thiết kế bao bì sẽ rất gì và này nọ nhé !
1. Trau chuốt đến các chi tiết minh họa sản phẩm
Các hoạ tiết và hình minh họa giúp tô điểm và làm nổi bật bao bì sản phẩm, chúng cũng giúp tiết lộ về sản phẩm bên trong. Vào năm 2021, hy vọng các nhà thiết kế sẽ mang đến nhiều hoạ tiết và hình minh họa thú vị trên bao bì vừa có thể cung cấp cho bạn thông tin về những gì bên trong vừa thu hút người sử dụng.
Những hình minh họa này thường được đơn giản hóa hoặc trừu tượng, mang đến nhiều hình ảnh nghệ thuật thể hiện sản phẩm một cách thẩm mỹ nhất. Ví dụ: thay vì một bức ảnh về khoai tây chiên tortilla chip, bạn có thể trang trí túi của mình bằng một hình tam giác gợi nhớ đến khoai tây chiên.
Vào năm 2021, bạn có thể mong đợi thiết kế bao bì sử dụng các hình minh họa và hoa văn nhỏ theo những cách hay ho nhất.
2. Trải nghiệm bao bì cổ điển
Bao bì lấy cảm hứng cổ điển đã trở thành xu hướng trong một thời gian dài, vậy năm nay có gì khác biệt? Thực tế là toàn bộ trải nghiệm sản phẩm sẽ đưa bạn về những thập niên 80 từ thiết kế bao bì đến hình thức mở sản phẩm.
Vào năm 2021, bạn sẽ thấy bao bì có giao diện thực sự cổ điển và đưa mọi thứ đi xa hơn bằng cách tạo ra trải nghiệm sử dụng hoàn chỉnh. Không chỉ dừng lại ở logo và nhãn mác, xu hướng này còn bao trùm toàn bộ trải nghiệm thương hiệu bằng cách sử dụng kết cấu lấy cảm hứng từ cổ điển như hình dạng chai, nắp hộp, vật liệu, bao bì bên ngoài và các lựa chọn hình ảnh retro vui nhộn.
3. Hình học đơn giản
Một trong những xu hướng thiết kế bao bì khác mà chúng ta sẽ thấy nhiều vào năm 2021 là các thiết kế sử dụng ý tưởng hình học cực kỳ đơn giản nhưng táo bạo .
Chúng ta sẽ thấy những hình học đậm nét với những đường nét gọn gàng, sắc sảo cùng màu sắc đậm tạo cho thiết kế bao bì những góc cạnh (theo nghĩa đen). Giống như xu hướng hình minh họa chi tiết, xu hướng này giúp người tiêu dùng có thể biết được thiết kế tượng trưng cho điều gì. Nhưng không giống như các hoạ tiết và hình minh họa mô tả chi tiết những gì bên trong hộp, mà những thiết kế này mang tính chất trừu tượng hơn. Thoạt nghe có vẻ đơn giản nhưng đó là một cách cực kỳ có tác động đối với các thương hiệu để đưa ra thông điệp và để lại ấn tượng lâu dài.
4. Bao bì với hình vẽ nghệ thuật
Vào năm 2021, hy vọng sẽ thấy rất nhiều thiết kế bao bì mà bản thân chúng là một tác phẩm nghệ thuật. Xu hướng này hầu hết đang phát triển ở các sản phẩm cao cấp, nhưng bạn cũng có thể ít thấy nó trên các sản phẩm tầm trung. Các nhà thiết kế đang lấy cảm hứng từ những bức tranh và họa tiết sơn mài, hoặc lồng ghép chúng vào thiết kế một cách tinh tế và biến chúng thành tâm điểm. Mục tiêu là giúp xoá mờ ranh giới giữa thiết kế bao bì và mỹ thuật, chứng minh rằng bất cứ thứ gì, ngay cả một chai rượu cuối cùng sẽ được tái chế, đều đẹp và độc đáo.
Xu hướng này chủ yếu lấy cảm hứng từ các bức tranh trừu tượng và kỹ thuật vẽ màu nước. Kết cấu chính là chìa khóa cho xu hướng này, các nhà thiết kế bao bì đang mô phỏng các loại kết cấu và hiệu ứng mà bạn thường thấy trên một bức tranh sơn dầu đang khô hoặc một bức tranh nhựa mới đổ vào bề mặt bao bì sản phẩm.
5. Kỹ thuật vẽ và giải phẫu bằng mực
Nhìn chung, xu hướng bao bì sắp tới của năm 2021 có cảm giác giống như “phòng trưng bày nghệ thuật” hơn là “thiết kế đồ họa thương mại”. Cùng với hình học đậm nét và kết cấu, bạn cũng sẽ thấy rất nhiều sản phẩm yêu thích được thiết kế bằng hình minh hoạ hoặc bản giải phẫu kỹ thuật.
Có lẽ vì năm 2020 buộc chúng ta phải sống chậm và đánh giá lại những gì thực sự đáng làm, hoặc có thể đó là phản ứng với những năm mà chủ nghĩa tối giản ngự trị tối cao trong các thiết kế bao bì.
6. Khối màu cơ bản
Về mảng màu sắc không có gì nổi bật. Nhưng xu hướng tạo khối màu trên các bao bì này thật sự tinh tế và sang trọng.
Kết hợp nhiều mảng màu được chia tách khéo léo khiến bao bì trở nên đơn giản hơn nhưng vẫn giữ được nét sang trọng và đặc trưng của sản phẩm. Đây là một trong những xu hướng tiêu biểu trong năm 2021.
Các nhà thiết kế sáng tạo với các bảng màu và hình dạng thú vị như hình xoắn ốc và hình khối vuông vào các thiết kế bao bì.
7. Thiết kế chữ thương hiệu sản phẩm làm tâm điểm
Thay vì làm cho hình ảnh minh họa hoặc logo trở thành tâm điểm của bao bì, một số nhà thiết kế đã đó chọn tên sản phẩm trở thành “ngôi sao” trong thiết kế của họ. Đây là những thiết kế cực kỳ sáng tạo với chữ giúp tên sản phẩm chiếm vị trí trung tâm. Mỗi cái tên trên các thiết kế bao bì này như một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, tạo cho toàn bộ thiết kế một cá tính riêng biệt.
Với kiểu thiết kế bao bì này, không còn băn khoăn gì nữa về tên gọi của sản phẩm hoặc loại sản phẩm đó là gì, khiến đây trở thành xu hướng bao bì hoàn hảo cho các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm nhằm nâng về nhận dạng thương hiệu. Những thiết kế này dựa trên kiểu chữ mạnh mẽ có thể thể hiện toàn bộ tính thẩm mỹ của thương hiệu. Bất kỳ yếu tố thiết kế bổ sung khác chỉ để làm nền cho tên sản phẩm tỏa sáng.
8. Hình ảnh đối xứng hoàn hảo
Không ngạc nhiên khi các xu hướng của năm mâu thuẫn với nhau. Trên thực tế, điều này xảy ra hầu như hàng năm, và xu hướng thiết kế bao bì của năm 2021 cũng không ngoại lệ. Trong khi một số nhà thiết kế bao bì sử dụng các khối màu bất đối xứng trong thiết kế của họ, nhưng những người khác lại đi theo hướng ngược lại và tạo ra các mảnh đối xứng hoàn hảo. Những thiết kế này mang đến cảm giác trật tự, vững vàng giữa sự hỗn loạn.
9. Thiết kế bao bì theo nhân vật
Kể chuyện là một phần quan trọng của bất kỳ thương hiệu nào và vào năm 2021 bạn sẽ thấy rất nhiều thương hiệu áp dụng câu chuyện vào bao bì của họ.
Năm 2021 sẽ mang đến cho chúng ta những nhân vật được nhân hóa trong từng câu chuyện cụ thể. Vì vậy, thay vì phải truy cập trang web của thương hiệu để đọc hoặc suy luận câu chuyện của họ thông qua các quảng cáo, bạn có ngay trong tay những câu chuyện trên mỗi sản phẩm.
Những nhân vật này giúp câu chuyện của thương hiệu sống động hơn, thường là một cách minh hoạ vui nhộn khiến bạn cảm thấy như đang đọc một cuốn truyện tranh trên một thiết kế bao bì.
10. Màu sắc đồng nhất
Bên cạnh xu hướng thiết kế bao bì giống như một cuốn truyện tranh, bạn sẽ thấy màu sắc bao bì sử dụng một cách đồng nhất. Mặc dù chúng hoạt động với một bảng màu hạn chế song xu hướng bao bì này có đặc điểm không kém cạnh bất kỳ xu hướng nào trong danh sách.
Một điều bạn sẽ nhận thấy về những thiết kế bao bì này là phần lớn chúng sử dụng màu sắc tươi sáng và đậm hơn. Đó là những gì giúp cho xu hướng này trở nên rất mới mẻ; những thiết kế nhẹ nhàng, tinh tế nhưng vẫn thu hút.
Bạn đã sẵn sàng cho sự bùng nổ của những xu hướng 2021?
Nếu bạn đang có kế hoạch tung ra một sản phẩm mới vào thị trường trong năm 2021, thì hãy áp dụng ngay những xu hướng trên. Thiết kế bao bì tuyệt vời khiến người mua thích thú về sản phẩm của bạn trước khi họ mở nó ra, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội khiến họ phải trầm trồ ngay từ lần đầu nhìn thấy.
Biên tập: Thao Lee
Theo: 99designs