Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn thấy được cảm xúc của mọi người qua Instagram?

Cuối năm 2016, Facebook mua lại FacioMetrics, một startup ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện cảm xúc trên gương mặt.

Gã khổng lồ mạng xã hội quyết định thâu tóm doanh nghiệp mới thành lập của trường đại học công nghệ hàng đầu thế giới Carneige Mellon với tham vọng tạo ra những ứng dụng di động có khả năng điều khiển qua cử động, nhận dạng gương mặt… Thế nhưng, chưa đầy một năm sau đã có một startup khác làm được điều này với demo đầy ấn tượng.

Chuyện gì xảy ra nếu bạn thấy được Instagram của bạn đang khiến mọi người vui vẻ, kinh ngạc hoặc chán ghét? Đó chỉ là một trong những tính năng sáng tạo của mạng xã hội chia sẻ hình ảnh mới ra mắt trên iOS cuối tuần qua Polygram, theo trang tin công nghệ TechCrunch gần đây.

Sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt, Polygram sẽ cho bạn thấy kết quả phân tích các phản ứng cảm xúc của mọi người trước hình ảnh bạn đăng tải. Polygram cũng có tính năng trang điểm thực tế tăng cường giúp bạn quyến rũ hơn thay vì chỉ thể hiện một gương mặt ngớ ngẩn với các mặt nạ như các ứng dụng khác.

Một tính năng cộng thêm được Polygram phát triển nữa là một biện pháp ngăn ngừa chụp ảnh màn hình thông minh cho phép bạn che đậy hình ảnh của bạn như một cửa sổ dày đặc sương mù và mỗi lúc người khác chỉ có thể quét sạch một phần màn hình.

Với những điểm mạnh trên, ứng dụng này đã vận động được 2,1 triệu USD và đang mơ ước sẽ soán ngôi các nền tảng số thống trị hiện nay như Instagram và Snapchat.

Video demo tính năng nhận diện cảm xúc của Polygram 

Tham vọng đứng đầu có thể là một cuộc chinh phục khó khăn với những công ty khởi nghiệp, đặc biệt là khi những gã khổng lồ trên sao chép được tính năng nhận dạng cảm xúc cùng những khả năng tuyệt vời khác của Polygram. Nhà đồng sáng lập Faryar Ghazanfari vẫn tin rằng công ty mình sẽ thu hút được những người dùng muốn thử nghiệm mạng xã hội bằng phân tích gương mặt của nó rồi chọn một nơi nào đó để đăng tải lên.

“Những người ảnh hưởng và nhà sáng tạo nội dung là khí oxy cho hệ sinh thái này”, Ghazanfari cho biết. “Chúng tôi có dịch vụ toàn thời gian dành riêng cho những người có ảnh hưởng với các nhân viên, và họ chỉ có việc tạo ra các tính năng tùy biến cho họ”. Anh tin rằng mọi người sẽ bắt đầu chia sẻ trên Polygram một cách có mục đích nếu ứng dụng này thu hút đủ người dùng và lượt xem.

 

Like bằng cách mỉm cười

Đi sâu vào từng tính năng cụ thể, demo của ứng dụng có nghĩa là hình nhiều cạnh đều này rất ấn tượng (Polygram trong tiếng Anh có nghĩa là một đa giác có các cạnh bằng nhau).

Chương trình sẽ hiện ra một tấm gương hình khuôn mặt bạn và có thể nhận diện nhiều cảm xúc đa dạng tương ứng với các emoji khác nhau. Dựa trên một mạng lưới thần kinh xoắn AI, chương trình sẽ phát hiện cách gương mặt bạn cử động và vẽ nó thành một cảm xúc cụ thể.

Theo cây bút Josh Constine của TechCrunch, khi anh mỉm cười, nhíu mày và cau mày, Polygram đều có thể quét đúng các emoji tương ứng.

Công nghệ này là cơ sở cho mạng xã hội mới của Polygram. Khi soạn một tin nhắn riêng tư, bạn có thể trả lời bằng phản ứng emoji được tạo ra từ khuôn mặt. Khi đăng một hình ảnh, bạn sẽ thấy những emoji phản hồi đầy cảm xúc từ các khách hàng, tuy nhiên không có tên kèm theo để tránh việc bạn nổi khùng với một người nào đó tỏ ra thô lỗ trước ảnh selfie của bạn.

Bạn cũng có thể biết được chính xác các thông tin về địa điểm của người xem trên thế giới và phân tích giới tính.

Polygram còn có những tính năng bổ sung như: đăng tải video và hình ảnh vĩnh viễn hoặc tạm thời, cho phép tùy chọn một bức hình đang biến mất vẫn tồn tại sau khi bạn đăng lên (hình ảnh biến mất do chức năng “quét để hiển thị” sẽ nêu bên dưới), các bộ lọc gương mặt thông thường kiểu Snapchat và những bộ lọc tinh tế giúp bạn đẹp hơn.

Tính năng thông minh nhất của Polygram chính là “quét để hiển thị” (wipe-to-reveal) giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ chụp ảnh màn hình trong các tin nhắn riêng tư.

Sau khi bạn gửi tin, người nhận sẽ chỉ thấy một bức ảnh mờ như những hình ảnh khuất sau cửa sổ bị sương mù dày đặc bao phủ. Khi lướt ngón tay lên hình, người nhận sẽ xóa sạch sương mù để thấy được hình ảnh bên dưới. Sương mù sẽ nhanh chóng hiện lại, vì vậy mỗi lúc họ chỉ thấy được một phần bức ảnh. Sau nhiều lần quét thì họ có thể thấy và nhớ được cả bức ảnh nhưng nếu họ cố gắng chụp ảnh màn hình hay dùng một máy ảnh khác chụp lại thì chỉ ghi nhận được hình ảnh đang hiển thị. Chương trình cũng sẽ cảnh báo và gửi bạn một bản sao ảnh chụp màn hình của họ nếu điều này xảy ra.

Emoji là các ký tự biểu ý và hình mặt cười được sử dụng trong các thông điệp điện tử và các trang web. Emoji được dùng theo cách rất giống với các biểu tượng cảm xúc (emoticon) và có nhiều loại khác nhau như các thể hiện khuôn mặt, các địa điểm, vật thể, các loại thời tiết, con vật… phổ biến.

Ảnh: MIF Design

Tham vọng tự mình thành công trong cuộc đua mạng xã hội

Xây dựng một mạng xã hội mới từ con số 0 là chuyện khởi đầu nan khi mọi người dùng đều đã có mặt trên Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter và chán ghét việc xây dựng lại tài khoản mới. Cũng thật khó hòa nhập nếu không có ai đi cùng bạn trên mạng mới. Một vấn đề nữa là các mạng xã hội lớn thường bắt chước nhau (ví dụ như trường hợp Snapchat Stories). Vì vậy cả với những mạng có nhiều tính năng độc đáo thì sự đột phá vẫn là điều khó khăn. Quả là một thử thách lớn cho Polygram.

Nhà đồng sáng lập Ghazanfari hy vọng sẽ vượt qua khởi đầu gian khó bằng cách sử dụng những người ảnh hưởng để họ mang theo các khán giả của chính họ sang Polygram. Anh cho biết công ty mình cũng đã đăng ký một dịch vụ từng giúp họ tinh chỉnh các tính năng của Polygram. Công ty sẽ trao cho họ sự chú ý cá nhân mà Snapchat đã từ chối một cách tai tiếng trước các ngôi sao mạng xã hội. “Về mặt lợi nhuận, họ sẽ được ưu tiên hơn cả chính chúng tôi”, Ghazanfari tuyên bố.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, Polygram cần phải thu hút số người dùng đủ lớn vào xem các ngôi sao web này vì các ngôi sao chỉ đầu tư thời gian vào các nền tảng giúp họ gia tăng số lượng fan hâm mộ. Dù Polygram có tất cả những tính năng sành điệu nêu trên, đây vẫn là điều không dễ dàng, đặc biệt là khi nó không được tài trợ nhiều về marketing truyền thống.

Cây bút Josh Constine cho rằng, nếu ứng dụng của Polygram thất bại trong việc thu hút số đông, các ý tưởng giao diện khôn ngoan của chương trình sẽ vẫn sống mãi, có thể là bị sao chép hoặc thâu tóm bởi những quyền lực lớn hiện nay trong truyền thông xã hội.

Công nghệ nhận dạng gương mặt đang nhanh chóng mở rộng những ứng dụng mới. Theo Polygram, khi Facebook mua lại FacioMetrics có tính năng tương tự như đã nêu ở đầu bài thì chương trình của hãng này cũng đang được phát triển để tung ra thị trường vào lúc này.

Gần đây Facebook cũng đã đăng ký bằng sáng chế một số ý tưởng khác ứng dụng cảm xúc của người dùng như sử dụng máy ảnh đối diện gương mặt (như của Polygram), dùng sức ép và tốc độ lướt ngón trỏ khi chạm vào màn hình.

Nguồn: vnreview.vn

 

Cùng tác giả

#Tag

cảm xúc emoji facebook gương mặt mạng xã hội nhận dạng gương mặt Polygram

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Như bạn biết về sự hiện hữu của công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa hay lĩnh vực sáng tạo… Ở đó, các lĩnh vực được liên kết chặt…
Những người bạn đất sét, nét mặt của cảm xúc và sự dịu dàng
Những người bạn đất sét, nét mặt của cảm xúc và sự dịu dàng
Gửi lời chào đến những người bạn Caymen ngộ nghĩnh và hài hước. Mấy bạn này được tạo ra bởi Aman Khanna, với nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực…
Trần Uy Đức - ‘Mình trưởng thành từ thực hành âm nhạc thể nghiệm’
Trần Uy Đức - ‘Mình trưởng thành từ thực hành âm nhạc thể nghiệm’
“Người thể nghiệm đơn thuần chỉ muốn bày tỏ, tự sự bất kể điều gì, một cách thành thật nhất. Có lẽ bài nhạc thể nghiệm không nhất thiết phải…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
Slimy Oddity - Sự sáng tạo và những rung cảm tích cực
Slimy Oddity - Sự sáng tạo và những rung cảm tích cực
Với Slimy Oddity, thế giới nội tâm cũng cần được nuôi dưỡng như chính phần cơ thể vật chất của mỗi chúng ta. Mỗi cảm xúc sẽ chính là nguồn…