Chỉ dẫn trong thiết kế Pixel Perfect - Phần II

Lưới

Hãy ghi nhớ kết cấu của Hệ thống lưới theo CSS khi bạn xây dựng thiết kế của bạn. Hãy nói về Grid Bootstrast (mô hình lưới khởi động) một chút nào! Đây là một kiểu kết cấu khung khá phổ biến, bao gồm tất cả các trường hợp căn bản, và rất dễ dàng cài đặt cho một Developer. Điều mà bạn cần nắm được, đó là các cột trong Lưới sẽ liên quan đến chiều rộng, và lề trong của cột. Mô hình lưới khởi động gồm 12 cột, và kích cỡ lề trong khoảng 15px như mặc định, nhưng bạn có thể tùy chỉnh lại theo ý mình.

Khi bạn xây dựng UI, bạn luôn luôn cho ra một hình ảnh tĩnh, và, dĩ nhiên, bạn luôn có một kích cỡ cho tệp chứa tĩnh. Vì thế, ví dụ như bạn có 1 đồ họa 1920 px và 1 tệp chứa khoảng 960px, bạn sẽ có 1 cột khoảng 80px, và lề trong một cột khoảng 15px và kích thước cột là 50px. Hãy đọc bài viết để hiểu được cách để xây nên một mạng lưới chuẩn với phần mềm Sketch.

Kết cấu của mô hình lưới khởi động

Khi bạn xây dựng UI dựa trên Hệ thống lưới như Boostrap, bạn không cần phải nói với Developer (Nhà phát triển) kích thước của mỗi cột; bạn chỉ cần chỉ cho họ về nội dung để “lấp đầy” các ô lưới. Developer sẽ biết mình cần phải phân loại những gì: ví dụ như .col-sm-2 hoặc .col-sm-6

Ví dụ về một việc sử dụng hệ thống lưới từ  pixelpoint.io

Nhiều nhà phát minh ra các hệ thống lưới có ý tưởng riêng của họ về cách xây dựng nên lưới. Họ sẽ có kích thước lề trong giữa các cột và khoảng cách căn chỉnh lề cho tổng thể. Để hiểu rõ hơn về điều này, sử dụng những chỉ dẫn sau.

Ví dụ về việc tạo ra lưới


Tùy chỉnh yêu cầu thiết kế

Mục tiêu chính của bạn là đưa ra cho Developer thấy được sự khác nhau về kích thước của các nhân tố, và sự khác biệt về độ rộng giữa chúng. Nghĩ về sự tương quan, không phải là các giá trị tĩnh. Nếu bạn chuẩn bị một layout với các kích thước khác nhau, chẳng hạn như 320×568, 1024×768, và 1920×1080, điều này không có nghĩa là công việc của bạn đã hoàn thành. Bạn vẫn cần phải chứng minh và giải thích cho sự thiết lập của bạn.

  • Cuối các cột và nội dung bên trong sẽ có gì?
  • Những thay đổi nào có thể xảy ra nếu thay đổi kích thước tổng thể (và chắc rằng các cột của bạn vẫn giữ được những khoảng cách phù hợp)
  • Nó sẽ thay đổi hiệu ứng của hình ảnh ra sao, và chúng ra đã chuẩn bị các hình ảnh phù hợp với kết cấu đó chưa? Xem qua ví dụ sau: Bạn có một bức hình với kích thước 200×200 ở màn hình, và quyết định mở hết 100% độ rộng – với kích thước của màn hình – là 375×667. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần đến một bức hình với chiều rộng nhiều hơn 750px để không bị vỡ hình trên thiết bị điện thoại.

Một lỗi thông thường mà nhiều designer hay mắc phải, đó là quên mất chiều cao và thường chỉ cho ra kết cấu của các nhân tố dựa trên sự thay đổi chiều rộng của khung chứa. Thỉnh thoảng, bạn sẽ có các nhân tố liên quan đến chiều cao, và bạn sẽ cần phải giải thích về kết cấu của chúng cho các Developer. Bạn cần phải thiết lập chiều cao tối thiểu hoặc tối đa, và vị trí của từng nhân tố bên trong.

Ví dụ về tùy chỉnh kích thước thiết kế

Sử dụng một số kích cỡ cơ bản sau:320×568, 375×667, 768×1024, 1024×768, 1280×768, 1366×768, và1920×1080. Và dĩ nhiên, đừng quên kiểm nghiệm thiết kế của bạn trên góc nhìn của điện thoại.

Đây là một ví dụ về văn bản trong các cột vẫn phù hợp với phiên bản màn hình PC, nhưng vẫn có một số vấn đề cần điều chính. Bạn cần xác định cách để làm việc với nó.

Đừng dẫm lại vết xe đổ

Nếu bạn không có thời gian, và không chắc chắn về việc xây dựng các thành phần nhỏ (như một menu) từ một đống lộn xộn, hãy hỏi developer của bạn về những gợi ý của họ, và tham khảo một vài cái trước đó. 1 trường hợp điển hình là việc sử dụng lại 1 datepicker. Quá nhiều người nghĩ rằng họ chỉ cần vẽ ra một tờ lịch với các con số trên đó, nhưng bạn còn phải nghĩ về những yếu tố sau:

  • Bạn sẽ phải đánh dấu ngày từ cả tháng trước và tháng sau.
  • Cái gì sẽ tạo ứng luân chuyển giữa các ngày.
  • Làm sao để đánh dấu ngày hiện tại?
  • Làm sao để đánh dấu ngày được chọn?
  • Làm sao để thay đổi tháng hoặc năm?

Ví dụ đơn giản về datepiker

Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mà mọi người đều đang cố gắng xây dựng mô hình khởi nghiệp của riêng mình. Thỉnh thoảng, sẽ tốt hơn cho khách hàng nếu sử dụng dịch vụ từ MVP hơn là lãng phí thời gian và tiền bạc với một designer đang cố gắng sáng tạo. Các designer nên hiểu rằng họ có thể sử dụng những nguồn tài liệu có sẵn và ứng dụng chúng một cách phù hợp. Điều này sẽ giúp giảm thiểu chi phí bất hợp lý trong công việc của developer, thậm chí, điều này còn rất cần thiết trong việc tạo ra các giải pháp phù hợp.


Animations (Diễn hoạt) và cú click prototypes

Thay vì ghi chú để giải thích về kết cấu hoặc dáng về của animation của bạn . Nó không hoàn toàn giống như là, những mô tả của bạn về animation sẽ gần giống như trong trí tưởng tượng của bạn. Sử dụng Invision hoặc Axure để  tạo ra nguyên mẫu cho người dùng, và sử dụng Principle, Framer, hoặc Adobe After Hiệu ứng cho animation. Nó còn giúp cho bạn kiểm tra được mức độ giả định trước khi tiến hành. Animations và prototypes  có thể mang lại một phần trình bày ấn tượng với khách hàng, và giúp cho  những thiết kế của càng thêm phần đặc biệt hơn.

Tạo ra một prototype đơn giản (Flinto app)

Like và share nếu thấy bài viết này hữu ích nha!

Nguồn: Medium 

Cùng tác giả

#Tag

design Hướng dẫn hướng dẫn thiết kế Kiến thức pixel perfect pixel perfect design thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…