Adobe Illustrator phiên bản iPad sẽ được phát hành trong năm 2020 với nhiều tính năng đột phá

Adobe mới thông báo rằng công ty này đang tiếp tục phát triển Illustrator cho iPad và có thể sẽ ra mắt vào cuối năm 2020. Phần mềm đồ hoạ vector này sẽ được tối ưu hoá dành riêng cho máy tính bảng, đồng thời trang bị thêm những công cụ cốt lõi như path hay typography và các công cụ mới được phát triển đặc biệt dành cho trải nghiệm touch cùng Apple Pencil.

Ứng dụng Illustrator dành riêng cho iPad đã được Adobe âm thầm phát triển trong thời gian qua, giám đốc tiếp thị cao cấp của Adobe – Wayne Hoang chia sẻ: “Chúng tôi đã thảo luận về việc mang tính năng vector vào iPad trong một thời gian dài. Nhưng một vài tính năng cần thời gian để phần cứng phát triển phù hợp, sau đó công ty có thể thực hiện hoá chúng.” Ứng dụng này có sự tham gia phát triển giữa team nòng cốt của Illustrator và các nhà thiết kế – những người đã sử dụng ứng dụng của Adobe trên iPad để phục vụ công việc.

Illustrator dành cho iPad và nghĩa vụ mang đồ hoạ vector trở nên dễ dàng cho những nhà thiết kế

Không giống như hầu hết các ứng dụng iPad trước đây của Adobe như Photoshop Sketch và Illustrator Draw, được coi là những ứng dụng di động tuyệt vời – Illustrator cho iPad sẽ đại diện cho giai đoạn tiếp theo của gã khổng lồ gần 30 năm tuổi.

Khi bạn nghĩ về phiên bản desktop, ngay lập tức hàng tá icon công cụ khác nhau sẽ hiện ra trong đầu” – Hoang nói. Nhưng trên iPad, “mọi thứ sẽ được tối giản hoá”. Dưới đây là một vài công cụ tuyệt nhất sẽ xuất hiện trên Illustrator cho iPad.

Pen Tool

Pen Tool – dùng để tạo vector, là một trong những công cụ xuất sắc nhất của Illustrator, nhưng cũng là công cụ khó nhằn nhất để hoàn toàn làm chủ nó trên desktop. Có những đường cong phức tạp cần sự phối hợp nhấn giữ nhiều phím nhất định để điều chỉnh các điểm và đường thẳng khác nhau. Nhưng trên phiên bản iPad này, Pen Tool sẽ được thiết kế để việc sử dụng cảm ứng tạo vector được tối ưu nhất có thể.

Giống như một con trỏ, chạm vào các điểm khác nhau sẽ tạo ra các đường thẳng hay giữ và kéo sẽ tạo ra các đường cong. Điểm neo sẽ được thêm hoặc xóa tự động khi bạn nhấp vào một phần của đường dẫn, việc chuyển đổi liên tục giữa các công cụ Direct Selection có thể được điều chỉnh thủ công qua thông số chính xác trong bảng điều khiển cạnh bên. “Chúng tôi muốn đảm bảo mọi người đều cảm thấy nhanh chóng và dễ sử dụng.” Snowden cho biết.


Point Gradient

Point Gradient, hay còn gọi là Freeform Gradient (tên gọi trên desktop) là một tính năng tương đối mới đối với Illustrator và được giới thiệu lần đầu tiên vào năm ngoái. Công cụ này cho phép bạn áp dụng gradient với số lượng điểm màu không giới hạn. Đặc biệt là với Apple Pencil và cảm ứng tay, công cụ này sẽ cực kì hữu ích cho người dùng


Construction Guides

Một trong những tính năng nổi bật của ứng dụng trên iPad đó là Construction Guides, tính năng này cho phép lấy hình chụp của bản sketch và sử dụng nền tảng Adobe’s AI Sensei để tự động xác định hình dạng shape và trace vector theo các đường kẻ. Construction Guides tương tự như tính năng Image Trace trong phiên bản máy tính để bàn, nhưng trực quan hơn nhiều. “Công cụ này không tạo ra một triệu điểm khác nhau nhưng nó sẽ tạo ra chính xác số đường vector bạn cần” – Snowden nói. “Ý tưởng của chúng tôi là cứ dùng bản vẽ đó đi và công cụ này sẽ giúp bạn hoàn thành việc đồ nét nhanh hơn 90 phần trăm. Trong quá trình sáng tạo, bạn có thể thoải mái tinh chỉnh những thứ bạn muốn một cách dễ dàng”.


Pattern và Radial Repeat

Illustrator là công cụ tuyệt vời để tạo pattern và các thiết kế cân đối một cách nhanh chóng. Đồng thời Adobe sẽ ra mắt những công cụ đặc biệt để thiết kế Pattern và Radial Repetitions, với phần “tuỳ chỉnh không gian” trên bảng điều khiển cho phép bạn chỉnh sửa hiệu ứng để thay đổi kích thước và hình dạng của thiết kế.


Symmetry

Tính năng Symmetry cho phép tạo các hình nhân đôi được kết nối với nhau, người dùng có thể thực hiện các chỉnh sửa và sự thay đổi sẽ diễn ra ở cả hai phía. Symmetry hiện tại không tồn tại trên phần mềm desktop bởi có nhiều cách khác nhau để thực hiện nó hoặc nhờ plug-ins của bên thứ ba, tuy vậy tính năng này vẫn đang là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất trên Illustrator.

Nhà sản xuất Illustrator cũng đang cân nhắc đưa tính năng này vào desktop trong các bản cập nhật sắp tới. Điều này cho thấy sự phát triển của iPad đã ảnh hưởng tới cả phiên bản Illustrator trên desktop như thế nào. Chúng tôi luôn suy nghĩ rằng: “Làm thế nào để biến những gì chúng ta học được trên iPad có thể giúp phát triển cả trên desktop nữa, và làm thế nào những đổi mới trên máy tính để bàn có thể quay trở lại và tiến bộ hơn?


Clipping Masks

Bên cạnh đó, Clipping mask sẽ sử dụng tính năng camera của iPad, cho phép người dùng fill ảnh nhập từ cuộn camera hoặc ảnh được chụp tại chỗ vào vector của họ. “Chúng tôi đang cố gắng thực hiện hoá nhiều thứ, một trong số đó là biến đổi những bước thiết kế phức tạp thành đơn giản nhất có thể” – Snowden nói. Bạn hãy để ý ảnh trên, nút “Construction guides” được pops-up để bạn tuỳ chọn hình chụp có được auto trace hay không.


Text Tool

Và dĩ nhiên không thể thiếu công cụ sử dụng thư viện khổng lồ chứa hơn 17,000 font của Adobe. Thư viện này cung cấp số lượng font dồi dào để người dùng có thể thoải mái phân loại chúng theo style hoặc đơn giản tìm font chữ phù hợp bằng việc chọn “mood” mà bộ font cần truyền tải.


Unoutline Text

Được giới thiệu dưới tên DeepFont vào năm 2016 tại Adobe Max Sneaks – nơi những tính năng thử nghiệm của Adobe được giới thiệu. Unoutline Text là một tính năng cực kì ấn tượng bởi tính năng sử dụng Sensei để nhận diện phông chữ. Các nhà thiết kế thường rơi vào trường hợp nhận một bức ảnh với font chữ đã được outline, nên họ cần phải tìm font chữ đó để có thể chỉnh sửa chúng. Unoutline Text có thể phân tích bức hình và tìm ra chính xác phông chữ họ cần (miễn là nó có mặt trong thư viện font của Adobe).

Nguồn: TheVerge
Biên dịch: Bầu

Cùng tác giả

#Tag

adobe adobe illustrator illustrator illustrator cho ipad illustrator for ipad Ipad pro phần mềm vẽ

iDesign Must-try

Adobe chính thức hủy bỏ thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD
Adobe chính thức hủy bỏ thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD
Ngày 15.09.2023, tập đoàn Adobe thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận mua lại nền tảng thiết kế Figma với giá trị khoảng 20 tỷ USD, nhằm mở rộng…
John Warnock - Người sáng lập Adobe qua đời ở tuổi 82
John Warnock - Người sáng lập Adobe qua đời ở tuổi 82
Tiến sĩ John Warnock, một trong những người sáng lập công ty công nghệ sáng tạo Adobe đã qua đời vào ngày thứ Bảy vừa rồi ở tuổi 82, công ty…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Spiros Halaris là họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa kiêm giám đốc nghệ thuật hoạt động trong đa lĩnh vực. Tác phẩm của anh là sự kết hợp giữa…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…