Xin chào, đây là Hellvetica, người em sinh đôi đến từ địa ngục của Helvetica
“Chúng tôi muốn mọi người tình cờ nhìn thấy nó và thốt lên “Máy của mình hôm nay bị *** gì thế này??” – Matthew Woodward, tác giả của chiếc typeface đáng sợ cho biết.
Từ từ, bình tĩnh giữ kiến thức của bạn về ngành này nhé. Tụi tôi biết rằng một chiếc typeface Helvetica cổ điển sẽ trông thế nào nếu nó đến từ thế giới ngầm. Và vâng, chắc chắn nó sẽ khiến cho những kẻ đam mê chữ nghĩa phải thức trắng đêm vì nó đấy.
Nàng thơ của ngành thiết kế – Helvetica – bộ sans-serif typeface “của mọi nhà” được phát triển bởi Max Miedinger vào năm 1957, nàng đại diện cho thẩm mỹ thiết kế Thuỵ Sĩ sắc nét của thời kì này và là diễn viên chính trong bộ phim tài liệu nổi tiếng cùng tên về chính nàng. Nhưng gần đây nàng đã thoả thuận với một con quỷ dữ về kerning….
Hai giám đốc sáng tạo của R/GA, một agency quảng cáo quốc tế, đã cùng với giám đốc nghệ thuật Emily Stetzer và hai nhà copywriter Namwan Leavell và Chloe Saintilan, đã phát triển một typeface hoàn toàn miễn phí để tải về tên là Hellvetica, và nó sẽ khiến cho ác mộng kerning chữ của bạn trở thành hiện thực.
Mặc dù từng chữ cái đều có form dáng chuẩn như người anh em nổi tiếng của nó, Hellvetica lại tạo ra một không gian lỏng lẻo, không đồng bộ giữa từng con chữ để tạo nên cảm giác rằng có chuyện gì đó không hề ổn đang diễn ra. Nhưng không, tất cả đều là cố ý đấy.
Tôi đã hỏi Roif và Woodward là tại sao họ lại chọn Helvetica. Tại vì nó đơn giản hay là để chơi chữ? Theo Roif, người đã phát triển concept này, phản ứng đầu tiên của họ đối với ý tưởng chơi chữ là một phần, nhưng ý tưởng này cũng mở ra một dấu hiệu cho thấy nó có thể dẫn tới những ý tưởng khác tuyệt vời hơn. Là một khuôn mẫu của ngành thiết kế, Helvetica hoàn hảo về mọi mặt. “Lật ngược lại thứ đã được xem như là tượng đài của phông chữ mọi thời đại là một điều thực sự xấu xa lắm đấy” – Roif nói.
Bạn có thể cho rằng việc phát triển brand guideline cho một typeface như thế này sẽ cực kì khó khăn. Nhưng nó sẽ khả thi khi chúng ta tổng hợp những thay đổi nhỏ lại với nhau. “Những sự tinh chỉnh nhỏ nhất về hàng lối của từng chữ cái sẽ tạo ra sự khác biệt cực kì lớn” – Woodward nói. “Não bộ của chúng ta sẽ ngay lập tức muốn sửa lại những khoảng trống ngứa mắt này, và đó là lý do chúng tôi yêu thích nó. Tôi nghĩ làm việc này không khó khăn cho lắm, nhưng chắc chắn là nó cực kì xứng đáng.”
Bên cạnh sự thú vị của concept, dự án này là một nghiên cứu về tính giải trí cũng như phá vỡ quy tắc của thiết kế, “một bài tập được tạo ra chống lại ‘ bản năng thiết kế ‘ để chỉnh sửa lại phần kerning tệ hại đó.” Nếu Helvetica còn có thể bị đem ra quậy phá, thì không còn gì là không thể. “Một trăm phần trăm phá vỡ quy tắc!” – Woodward nói. “Đôi khi đừng lắng nghe những lời mách bảo bên trong bạn. Hãy quên đi những bài học….và tạo ra những chiếc logo được kerning từ dưới âm phủ thử xem sao nhé!”
Tặng bạn bộ font đến từ địa ngục nè: Hellvetica
Mong rằng nó sẽ tạo cảm hứng cho những nhà thiết kế thử làm những điều xấu xa.
Nguồn: Fast Company
Biên dịch: Bầu