Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023

Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm tăng tính dễ đọc cho người dùng, một phần mềm mới có tên hao hao Adobe mang tên Abode được ra đời với mục tiêu giúp người dùng không phải trả phí sử dụng phần mềm hàng tháng, Spotify thử nghiệm ‘Offline Mix’ để giúp người dùng nghe nhạc ngoại tuyến, Google Photos cho phép nhận dạng các cá nhân ngay cả khi không nhìn thấy khuôn mặt của họ là những điểm tin nổi bật trong tháng 06/2023.

1. ‘How Do You Live?’ – Bộ phim cuối cùng của Hayao Miyazaki sắp sửa ra mắt tại Nhật Bản vào ngày 14.07

Vừa qua, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào bộ phim cuối cùng của Đạo diễn và Đồng sáng lập hãng phim hoạt hình Nhật Bản Studio Ghibli – Hayao Miyazaki. Nguyên nhân là vì cho đến nay, các chi tiết của bộ phim “How Do You Live?” (tạm dịch: Cuộc sống như thế nào?) vẫn là bí mật cho đến khi nó được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 14 tháng 7.

Cho tới hiện tại, thông tin duy nhất được chia sẻ về “How Do You Live?” là tấm poster phim.

Là gương mặt không còn xa lạ trong giới mộ điệu anime, trong suốt sự nghiệp của mình, Hayao Miyazaki đã sản xuất nhiều tựa phim hoạt hình nổi tiếng với Studio Ghibli như “Spirited Away” (Vùng đất linh hồn), “My Neighbor Totoro” (Hàng xóm của tôi là Totoro), “Howl’s Moving Castle” (Lâu đài bay của pháp sư Howl), và “Ponyo” (Cô bé người cá Ponyo). Có thể nói, hầu hết những tựa phim ấy đều là một phần hồi ức không thể quên trong tâm trí của bao thế hệ.

Miyazaki cũng cho hay ông dự định nghỉ hưu sau khi phát hành “How Do You Live?”, sau những thành tựu đáng kinh ngạc mà đóng góp cho lịch sử hoạt hình Nhật Bản, với các giải thưởng như Phim hoạt hình hay nhất của Oscar năm 2003 cho “Spirited Away” và Giải thưởng danh dự năm 2015.

Mặc dù có nhiều suy đoán rằng “How Do You Live?” sẽ nối tiếp cốt truyện của cuốn tiểu thuyết dành cho lứa tuổi mới lớn năm 1937 được viết bởi Genzaburo Yoshino, nhưng Miyazaki đã chia sẻ rằng bộ phim sắp tới chỉ mượn tiêu đề của quyển tiểu thuyết.

Điều khiến đông đảo khán giả hâm mộ đang bàn tán và dự đoán sôi nổi về “How Do You Live?” là do bộ phim áp dụng một chiến lược khác thường – không quảng cáo. Thông tin duy nhất được chia sẻ về bộ phim là tấm poster (áp phích), không có quảng cáo bổ sung, đoạn giới thiệu hoặc thông tin về danh sách diễn viên lồng tiếng.

Trong thời đại của việc quảng bá và tiếp thị sôi nổi với nhiều trailer, chuyến lưu diễn báo chí và poster, không thể phủ nhận rằng đây là một cách tiếp cận thú vị của Studio Ghibli để tạo sự tò mò, khiến khán giả muốn xem bộ phim. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Bungei Shunju của Nhật Bản, Suzuki Toshio, chủ tịch của Studio Ghibli cho biết: “Họ sẽ muốn tự mình xem bộ phim để biết nó nói về điều gì và để làm được điều đó, họ sẽ phải đến rạp.”


2. Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm ‘cứu đôi mắt’ khỏi sự mệt mỏi do màn hình gây ra

Hầu hết chúng ta đều dành nhiều giờ liền để nhìn vào màn hình máy tính. Để giúp các nhà phát triển có khả năng nhìn kém hoặc gặp khó khăn về thị lực, công ty công nghệ lớn Intel đã phát hành một bộ sưu tập kiểu chữ mới được cung cấp theo hình thức mã nguồn mở, tập trung vào sự rõ ràng và dễ đọc.

Được đặt tên là “Intel One Mono”, nhóm font chữ này được tạo ra từ công ty thiết kế kiểu chữ Frere-Jones Type và công ty sáng tạo VMLY&R – hiện đã có sẵn miễn phí. Về tổng thể, kiểu chữ này được tạo ra với mục đích làm cho mã nguồn dễ đọc hơn, ngăn chặn tình trạng căng thẳng cho mắt và giúp người dùng giảm cảm giác mệt mỏi.

Để đảm bảo bộ sưu tập kiểu chữ mới này hoạt động tốt, những người cộng tác đã tham khảo ý kiến từ một nhóm người có khả năng nhìn kém và mắc chứng mù màu để kiểm tra các kiểu chữ và đưa ra phản hồi trong suốt quá trình. Đội ngũ đã tích hợp một số đặc điểm thiết kế vào font chữ để làm nó nổi bật so với các font chữ khác.

Để tăng mức độ dễ đọc, các ký tự trong kiểu chữ được thiết kế nổi bật và ít dễ bị nhầm lẫn với nhau hơn bằng cách làm cho mỗi từ riêng lẻ có hình dạng độc đáo, cũng như tăng khoảng cách mặc định giữa các ký tự.

Với những thay đổi này, các nhà phát triển sẽ không phải dành nhiều thời gian nhìn lại công việc của mình và sửa các lỗi có thể xảy ra. Tương tự, chiều cao của chữ hoa và chữ thường đã được làm khác nhau nhất có thể. Intel cũng đưa ra khuyến nghị sử dụng kiểu chữ này với kích thước 7 points trở lên trong in ấn và 9 pixel trở lên cho màn hình kỹ thuật số.


3. Một nghệ sĩ người Anh kêu gọi phát triển công cụ mới với tên gọi ‘Abode’ để thay thế ‘Adobe’

Nghệ sĩ và nhà hoạt động Stuart Semple đã bắt đầu một dự án mới với kế hoạch đối đầu với “lãnh đạo tập đoàn” Adobe. Để không phải “thuê” phần mềm Adobe, anh ấy đã tạo ra Abode, một phần mềm mới dành cho người sáng tạo. Phần mềm này sẽ là của bạn mãi mãi sau khi bạn mua nó, nhưng có một vấn đề tiềm ẩn: mọi thứ trông rất giống Adobe, thậm chí cả logo.

Stuart viết: “Trong thời gian dài, chúng ta sở hữu phần mềm mà chúng ta sử dụng. Đáng buồn thay, điều đó đã là dĩ vãng, giờ đây chúng ta phải thuê các công cụ mình muốn sử dụng. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào chủ nhà cảm thấy thích, họ có thể tăng tiền thuê nhà. Hoặc xóa các tính năng của chúng ta (gần đây có ai thức dậy và thấy bảng màu của bạn trở thành các ô vuông màu đen không?). Đã đến lúc chúng ta tạo ra và sở hữu những công cụ của riêng mình. Để được tự do, chúng ta cần sở hữu các phương tiện sản xuất của mình.”

Cũng giống như Adobe CC, Abode sẽ cung cấp một bộ công cụ cho người sáng tạo:

  • ONdesign: thiết kế xuất bản tương tự InDesign
  • illustrateIT: phần mềm vẽ vector sẽ thay thế Illustrator
  • photoPOP: chỉnh sửa ảnh như Photoshop
  • Impress: ứng dụng di động siêu nhanh, có đầy đủ template

Phiên bản đầu tiên của phần mềm này sẽ là phiên bản beta đầy đủ và sẽ chỉ được cung cấp cho những người ủng hộ. Stuart và nhóm của anh ấy có các kế hoạch trong tương lai để phát triển bộ phần mềm này và cung cấp cho bạn các bản cập nhật miễn phí trọn đời. Bạn cũng sẽ có thể đồng bộ hóa Abode với tất cả các dịch vụ đám mây phổ biến như DropBox, iCloud, Google Cloud, bộ nhớ Amazon, v.v.

Tuy nhiên, Abode vẫn chưa sẵn sàng ra mắt. Stuart Semple đã khởi động một chiến dịch trên Kickstarter để nhận thêm sự ủng hộ: “Tôi cần cộng đồng giúp phát triển phần mềm. Hãy giúp tôi thực hiện các cuộc khảo sát, đề xuất các tính năng và thử nghiệm từng phần một.”

Stuart Semple đã trở thành trung tâm của sự chú ý sau khi lên tiếng chống lại việc Anish Kapoor tuyên bố độc quyền đối với Vantablack bằng cách nghĩ ra một loại sơn acrylic thậm chí còn đen hơn, mà anh đặt tên là Black 3.0. Anh cũng tạo ra sơn “gương lỏng”, màu trắng sáng nhất, màu hồng phấn nhất (cũng gây ra một số tranh cãi với Anish Kapoor), và gần đây nhất là màu cam cam nhất.

Ngoài ra, sau khi Adobe buộc người dùng trả phí cho PANTONE trong Photoshop, nghệ sĩ người Anh cũng đã tung ra ‘FREETONE‘, một bộ sưu tập gồm 1.280 màu sắc mà người sáng tạo có thể nhận được miễn phí bằng cách cài đặt plugin.


4. Spotify đang thử nghiệm ‘Offline Mix’ để giúp người dùng nghe nhạc ngoại tuyến

Hãy tưởng tượng, bạn đang đi làm hoặc chuẩn bị lên máy bay, nhưng bất ngờ nhận ra kết nối internet của mình không đáng tin cậy và bạn cũng quên tải xuống danh sách nhạc phù hợp cho chuyến đi. Bạn sẽ làm gì? Hãy tận dụng tính năng mới nhất của Spotify: một danh sách nhạc ngoại tuyến.

Mới đây, Spotify đang thử nghiệm một bản cập nhật mới gọi là “Your Offline Mix”, tự động tải xuống tất cả các bài hát yêu thích của bạn như một bản sao dự phòng cho các tình huống như vậy. Một bản tin từ CEO Spotify Daniel Ek giải thích rằng, danh sách nhạc này được tạo ra bằng cách biên soạn những bài hát bạn đã nghe gần đây, mang đến cho bạn một danh sách nhạc sẵn sàng để thưởng thức trong suốt chuyến bay hoặc ở những nơi có kết nối internet kém. Bản tin này cũng cho thấy người dùng có thể nghe nhạc mà không có kết nối internet trong 3 tiếng 30 phút.

Hiện vẫn chưa có  thông tin về ngày ra mắt chính thức, và vẫn chưa rõ liệu cập nhật này sẽ có sẵn cho những người không đăng ký dịch vụ của Spotify hay không.


5. Tính năng nhận dạng khuôn mặt của Google Photos có thể nhận diện bạn mà không cần nhìn thấy khuôn mặt

Google Photos gần đây đã cải tiến hệ thống nhận dạng khuôn mặt của mình để trở nên trực quan hơn, cho phép xác định các cá nhân ngay cả khi không nhìn thấy khuôn mặt của họ. 

Mặc dù Google không chính thức công bố bản cập nhật này nhưng Rita El Khoury từ Android Authority đã xác nhận rằng các thuật toán l-learning của máy đã được nâng cấp. Giờ đây, hệ thống có thể nhóm mọi người dựa trên các dấu hiệu và thuộc tính trực quan khác, chẳng hạn như quần áo của họ, trong một khung thời gian cụ thể.

Chẳng hạn, nếu bạn có nhiều ảnh chụp một người mặc trang phục giống nhau nhưng cách nhau hàng tháng, công nghệ sẽ không cho rằng đó là cùng một người. Tuy nhiên, nếu các bức ảnh được chụp cách nhau chỉ vài phút, hệ thống sẽ cho rằng chúng là cùng một cá nhân và nhóm chúng lại.

Điều quan trọng cần lưu ý là hệ thống không tự động gắn thẻ những cá nhân này. Thay vào đó, nó gợi ý việc bổ sung với lời nhắc “khuôn mặt có sẵn để thêm”. Bạn có thể xác nhận nếu đó là đúng người hoặc thêm người khác nếu hệ thống có lỗi.

Theo El Khoury của Android Authority, người đã thử nghiệm tính năng này, tỷ lệ thành công đạt được ước tính từ 80 – 85%. 

Dịch và tổng hợp: May

Cùng tác giả

#Tag

Abode adobe google photos Hayao Miyazaki How Do You Live? intel may Series Điểm tin nghệ thuật spotify studio ghibli thiết kế thiết kế font

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…