20 phần mềm trên iPad Pro khai thác tối đa tính năng của Apple Pencil (Phần 1)

Nhiều phần mềm trên iPad Pro được tạo ra với tư duy kết hợp cùng chiếc Apple Pencil siêu đỉnh của Cupertino và khai tối đa tiềm năng của nó.

The Apple Pencil là thiết bị tăng cường hỗ trợ các phần mềm đa tính năng trên iPad Pro, vì thế không có lý do gì mà các phần mềm hội họa, vẽ phác thảo, viết ghi chú hoặc những loại khác không tận dụng tối đa tính năng tuyệt vời của thiết bị này.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm và ứng dụng tương thích với thiết bị The Apple Pencil và có thể khai thác tối đa tiềm năng của nó. Những thiết bị mà chúng tôi đề nghị dưới đây hoạt động khá tốt với phiên bản iPad Air mới nhất (thế hệ thứ 3), iPad mini (thế hệ 5) và iPad (thế hệ 6). Tất cả đều có thể kết hợp với phiên bản đầu tiên của The Apple Pencil.

Năm rồi đánh dấu sự ra đời của iPad Pro thế hệ thứ 3 (được biết với cái tên iPad Pro 2018). Bản cập nhật bao gồm bộ vi xử lý siêu tốc, màn hình tràn viền và điểm nhấn là thế hệ thứ hai của The Apple Pencil. Thiết bị mới nhất này hỗ trợ sạc không dây, nháy đúp để chuyển đổi công cụ và kết nối từ tính giúp liên kết chặt chẽ hơn. Đây là một thiết bị thật sự tiên tiến, tuy nhiên nó không hẳn là lựa chọn duy nhất dành cho iPad.

Dưới đây là những phần mềm và ứng dụng tương thích tốt nhất với The Apple Pencil, tuy nhiên người dùng cũng có thể thao tác thoải mái bằng ngón tay. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ ghi chú những phần mềm nào được cập nhật với hỗ trợ thao tác nháy đúp cùng thiết bị The Apple Pencil thế hệ hai. Nếu chưa có thiết bị này và bạn mong muốn sở hữu một chiếc, hãy tham khảo giá cả ở trang bên dưới.

Dù có thiết bị tuyệt vời này hay không thì bạn cũng sẽ muốn điểm qua danh sách các phần mềm vẽ vời dành cho iPad đấy.


1. Astropad

  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 9.1 (iPad) và 10.11 (Macs).
  • Giá: khoảng 700,000 VNĐ.

Được xây dựng từ các cựu chuyên gia của Apple, Astropad cho phép bạn hô biến chiếc iPad Pro thành máy tính bảng đồ họa dành cho thiết bị máy tính Mac. Khi tải Astropad và phần mềm đi kèm, bạn có thể sử dụng chiếc iPad tựa như một thiết bị máy tính bảng đồ họa. Bạn có thể sử dụng Apple Pencil để vẽ trực tiếp trên bất kì ứng dụng và phần mềm nào của Mac bao gồm Photoshop, Illustrator, Affinity Designer và vâng vâng.

Phần mềm hỗ trợ trải nghiệm hiển thị Wacom chất lượng cao (mà không cần phải mua thêm một chiếc Wacom tablet). Đồng thời bạn có thể kết nối không dây hoặc qua cổng USB với Mac.

2. Affinity Designer cho iPad

Affinity Designer cho iPad nhanh chóng trở thành công cụ không thể thiếu trong sự nghiệp của các nhà thiết kế.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Không.
  • Giá: khoảng 500,000 VNĐ.

Là sản phẩm mới nhất từ SerifAffinity Designer dành cho iPad là phần mềm tốt nhất dành cho nhà thiết kế và nghệ sĩ trong con đường sự nghiệp. Nó hỗ trợ tối đa các tính năng của Apple Pencil như độ chính xác, cảm biến áp lực và chức năng. Được tối ưu hóa dành cho iPad mà không ảnh hưởng đến hiệu năng, Affinity Designer dành cho iPad hỗ trợ nhiều tính năng của phần mềm máy tính bàn chuyên nghiệp được hiệu chỉnh với giao diện của một chiếc máy tính bảng.


3. Adobe Illustrator Draw

Phần mềm vẽ theo vector của Adobe nằm trong danh sách chất lượng cao.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: miễn phí.

Illustrator Draw là một trong những nhân vật sáng giá của Adobe. Illustrator CC đã quá nổi tiếng rồi, tuy nhiên bạn có thể chưa nghe đến cái tên Illustrator Draw. Nó không chỉ là một thiết bị vẽ phác thảo mà còn được trang bị những tính năng hữu ích phổ biến của Ai với giao diện UI đơn giản. Phần mềm được thiết kế nhằm hỗ trợ tối đa việc vẽ phác thảo nhanh chóng khi di chuyển.

Những tính năng đi kèm bao gồm các công cụ vẽ theo vector với các lớp ảnh và hình vẽ cũng như khả năng sync trên Creative Cloud của Adobe. Với tính năng này, bạn có thể tải Adobe Illustrator bản tương thích và thao tác với Apple Pencil trên chiếc iPad của mình.

Phần mềm cho phép bạn tạo ra những đường thẳng và hình dạng tuyệt đẹp, đặt tên layer và sử dụng các hình dạng từ Adobe Capture CC. Cùng với hệ thống lưới tăng cường, bạn có thể kết hợp các hình dạng với mặt phẳng phối cảnh. Như đã đề cập, đây là một phần mềm hữu dụng cho người dùng iPad.


4. Autodesk SketchBook

Autodesk chuyên vẽ 3D đã tạo ra một phần mềm cực hay trong Sketchbook.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: Miễn phí.

Autodesk Sketchbook không chỉ là một trong những phần mềm Autodesk nổi tiếng nhất mà còn được biết đến với hỗ trợ tối đa cho các phần mềm vẽ 3D như là 3ds Max và Maya (Maya tutorials). Tuy nhiên trong Sketchbook nó được trang bị một phần mềm vẽ phác thảo chính với trải nghiệm vẽ cực kì tự nhiên. Đây là môi trường cực kì thích hợp cho công nghệ ProMotion của iPad Pro và Apple Pencil.

Với khoảng 170 các lựa chọn ngòi vẽ, hỗ trợ kết hợp các lớp PSD toàn phần và tính năng đổi ngòi vẽ tự động, phần mềm cho phép chuyển các đường và hình dạng vẽ tay thành các hình thái chuẩn mực chính xác. Sketchbook có lẽ là một trong những phần mềm vẽ tốt nhất bởi bạn không cần tốn bất cứ một chi phí nào để mua các tính năng bên trong.


5. Procreate

Procreate là lựa chọn hàng đầu về phương tiện tự nhiên trên iPad.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 12.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: khoảng 250,000 VNĐ.

Procreate là lựa chọn hàng đầu về phương tiện tự nhiên trên iPad vì nó sẽ phát huy tối đa tính năng với sự hỗ trợ của Apple Pencil. Tất nhiên là bạn vẫn có thể thao tác tay, dùng thiết bị bút vẽ cơ bản hoặc thậm chí là các thiết bị bút vẽ phức tạp khác từ bên thứ 3 Adonit. Tuy nhiên không thiết bị nào có thể cho bạn sự linh hoạt và trải nghiệm đồng bộ như The Apple Pencil.

Phần ngòi vẽ của Apple Pencil có thể thanh mảnh, tốc độ lấy mẫu nhanh gấp 2 lần và tính năng từ chối chạm ngón cái hoàn hảo không là gì khi so sánh với niềm vui của quá trình vẽ phác thảo với cây bút chì 6B, biến nó thành các dạng khối màu sắc và dùng ngòi vẽ trang trí thêm.

Procreate được kiểm tra kĩ lưỡng về công nghệ cùng với cải tiến bao gồm tích hợp lựa chọn vẽ lướt và danh sách các tính năng theo trực giác. Phiên bản cập nhật 4.2 hỗ trợ thiết bị iPad Pro thế hệ thứ 3 và The Apple Pencil thế hệ thứ 2 – cắt theo vùng, cắt chi tiết, bôi mực và các lựa chọn khác được tái thiết kế để tương thích với tính năng đa điểm chạm và The Apple Pencil 2. Ngoài ra phần mềm còn có những cải tiến khác với phiên bản cập nhật 4.3 cho phép sử dụng công cụ dự đoán nội dung văn bản và hoạt họa. Xem thêm về Procreate Pocket.


6. Noteshelf 2

Noteshelf là một phần mềm tốt và Noteshelf 2 càng hoàn thiện hơn.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 12.0 trở lên
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: khoảng 250,000 VNĐ.

Noteshelf 2 sẽ giúp thỏa mãn những vấn đề tồn đọng bấy lâu nay. Chúng tôi luôn muốn giới thiệu đến mọi người phần mềm này bởi nó luôn là lựa chọn hoàn hảo dù không có giao diện đẹp hoặc đơn giản như những ứng cử viên khác trong danh sách này.

Noteshelf đã trải qua một kì nâng cấp và tái sinh dưới một hình hài mới hoàn toàn là Noteshelf 2. Giờ đây nó được tích hợp cảm biến áp lực cùng với The Apple Pencil và hỗ trợ thao tác nháy đúp để chuyển đổi giữa các công cụ với The Apple Pencil 2. Trợ lý Siri cũng được tích hợp và bạn có thể ghi âm giọng nói cũng như xuất tệp PDF và hình ảnh.

Đặc điểm đáng đồng tiền bát gạo của nó là việc ghi chú với các thao tác mượt mà và chế độ nhận diện văn bản chữ viết tay và định dạng hình tự động, khiến Noteshelf2 trở thành một trong những phần mềm ghi chú tốt nhất.


7. Linea Sketch

  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: khoảng 120,000 VNĐ.

iPad Pro trang bị phần mềm vẽ phác thảo cho tất cả mọi người. Linea Sketch là một phần mềm lý tưởng cho người sáng tạo muốn một thứ gì đó nhiều hơn là cây bút và giấy vẽ. Nó có độ phức tạp nhất định với đầy đủ các tính năng của các phần mềm vẽ như Affinity Designer và Procreate.

Không hỗ trợ giấy vẽ vô hạn, Linea Sketch hỗ trợ các loại giấy vẽ cố định và lớp vẽ quen thuộc có thể tái định vị ở bất kì đâu trong thư viện. Phần mềm không hỗ trợ các công cụ người dùng nhưng vẫn dùng chung với các thiết bị bút, bảng màu và texture nền. Bên cạnh đó phần mềm cũng được trang bị công cụ chuyển đổi, thước đo tự động, công cụ đặt lưới cho nền để ghi chú, vẽ và thiết kế giao diện người dùng bên cạnh các tính năng hữu ích khác nữa.

Bạn có thể chia sẻ tệp tin thông qua các phần mềm phổ biến khác và xuất tệp trong Photoshop PSD cũng như định dạng JPG và PNG. Đây là một phần mềm hoàn chỉnh mà không chiếm nhiều bộ nhớ trong thiết bị iPad của bạn.


8. Concepts

Concepts là phần mềm thiết kế và phác thảo lý tưởng.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: miễn phí (khoảng 230,000 VNĐ cho các tính năng thêm trong phần mềm).

Concepts là một phần mềm thiết kế và vẽ phác thảo nâng cao dành cho các chuyên gia sáng tạo. Với phần giấy vẽ vô hạn và ngòi bút chân thật, cơ chế vẽ theo vector linh hoạt và tương thích cùng các công cụ có độ chính xác cao, trải nghiệm thiết kế của bạn chưa bao giờ chân thật đến như vậy. Dù là kiến trúc sư, nhà thiết kế sản phẩm, nhà minh họa hay sáng tạo thị giác, bạn đều có thể khám phá, sáng tạo và chia sẻ thiết kế của mình ở bất cứ nơi đâu.

Concepts là một phần mềm dành cho iPad Pro với cập nhật nhanh chóng để tương thích với thiết bị The Apple Pencil thế hệ thứ 2. Tính năng nháy đúp được hỗ trợ và bạn có thể tùy chỉnh tính năng này.


9. Affinity Photo

  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.1 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: Khoảng 460,000 VNĐ.

Lại một sản phẩm nữa đến từ Serif, Affinity Photo là một phần mềm Photoshop tuyệt vời dành cho Mac và Windows với bộ công cụ ổn định, hiệu năng đáng kinh ngạc và giá cả hợp lý vì không cần đến chi phí đăng kí. Phiên bản demo dùng cho iPad Pro và Pencil thật sự rất ấn tượng.

Phần mềm tương thích với các mẫu iPad trước đó, và nó sẽ tỏa sáng khi được kết nối với chiếc iPad Pro và Pencil. Bên cạnh việc được xây dựng để khai thác tối đa các phần cứng và tính năng của iPad, Affinity Photo trên iPad Pro còn được thiết kế để tận dụng cảm biến áp lực và độ nhạy góc của The Apple Pencil. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các thao tác vẽ với bút chuyên dụng hay áp dụng hiệu ứng ánh sáng thời gian thực.

Affinity Photo được xây dựng cho các hoạt động công việc chuyên nghiệp với hỗ trợ xuất dữ liệu thô và PSD cũng như hiệu năng toàn platform và tương thích tệp tin trong trường hợp bạn cần chỉnh sửa dù sẽ không cần lắm đâu.


10. Adobe Comp CC

Việc tạo các bố cục sẵn sàng xuất bản trở nên dễ dàng và nhanh chóng như khi vẽ ở trên giấy.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 9.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Không.
  • Giá: Miễn phí.

Phần mềm Adobe Comp CC trên iPad pro là một sản phẩm tiên tiến khiến quá trình định khung thiết kế trở nên thật chắc chắn. Thay vì lấy notebook ra và vẽ nguệch ngoạc các hình ảnh cùng một vài đường nằm ngang để canh dòng văn bản, với một vài hình dạng đơn giản được phác thảo bạn có thể xây dựng các loại bộ cục tùy thích, sau đó chèn vào InDesign CC, Illustrator CC và Photoshop CC.

Bạn cần phải làm quen với những thao tác khác nhau như căn chỉnh, nhóm đối tượng và vâng vâng để có thể làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bạn có thể làm mọi thứ chỉ với thao tác các ngón tay, tuy nhiên The Apple Pencil sẽ đem lại cảm giác chân thật tựa như khi bạn cầm cây bút chì vẽ lên trang giấy và chú chim trở nên vô cùng sống động, cất cánh bay khỏi trang giấy.

Với những tính năng từ thư viện Creative Cloud, bạn có thể vẽ một hình tam giác, lấp đầy với các đường kẻ chéo và nó sẽ trở thành một hình ảnh mà bạn có thể dùng được. Vẽ một hình hộp và thêm vào đó những đường nằm ngang, nó sẽ trở thành một khung text box có thể được căn chỉnh thủ công (ngoài ra bạn cũng có thể căn chỉnh nhanh cho cỡ chữ) hoặc chọn chế độ chỉnh sửa từ thư viện CC. Những hình vuông thô kệch sẽ trở nên hoàn hảo hơn nhờ có phần mềm này.

Đây là một phần mềm giúp việc thiết kế trở nên linh hoạt, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Những nhà thiết kế chuyên nghiệp cũng sử dụng những khung thiết kế này giống như trong Moleskine. Họ tham khảo nó nhưng tự mình xây dựng nên mọi thứ từ đầu thay vì cứ nhập dữ liệu từ máy tính. Tuy nhiên việc nhanh chóng định hình thiết kế của bạn bằng cách sử dụng những bộ công cụ cũng mang lại nhiều lợi ích và cải thiện năng suất làm việc.

Tác giả: Christopher Phin
Người dịch: Đáo
Nguồn: Creative Bloq

Cùng tác giả

#Tag

apple Apple Pencil apps Ipad pro phần mềm thiết kế phần mềm vẽ

iDesign Must-try

Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
 Apple đã thực hiện một bước đột phá trong thế giới thực tế ảo và tăng cường với việc giới thiệu bộ tai nghe AR/VR rất được mong đợi, Vision…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…
4 chiếc Tablet giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo ý tưởng
4 chiếc Tablet giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo ý tưởng
Chọn một chiếc tablet để bắt đầu hành trình sáng tạo luôn luôn là một thử thách. Một mớ câu hỏi xảy ra trong đầu “cái này không biết dùng…
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đây là 9 dự án được thiết kế bởi những nhà sáng tạo tài năng nhất trên thế giới - tất…
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Là một trong những logo đẹp nhất mọi thời đại, thật hiếm khi thấy Apple có nhã hứng thay đổi thiết kế mang tính biểu tượng này.
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Nằm trong danh sách những thương hiệu đỉnh cao khắp thế giới, Shell, Apple và Starbucks nổi lên như ba hình mẫu về công cuộc "tiến hóa logo" thành công…