Nhập môn Calligraphy - Hướng dẫn học Calligraphy Phần 2

Tiếp theo phần 1 về bài viết Nhập môn Calligraphy, chúng ta sẽ cùng bàn tiếp về:

Một vài sự thật về thư pháp:

Không phải qua một đêm là bạn thành một người viết thư pháp giỏi. Bạn phải không ngừng luyện tập, càng nhiều càng tốt.

Chỉ cần một vài tiếng bỏ ra để thử viết thư pháp, bạn sẽ nhận ra là mình có năng khiếu với môn này hay không ngay lập tức.

Nếu bạn không tập trung 100% thì bạn sẽ không viết thư pháp được. Và đó là sự thật.

Thư pháp không chỉ là về cách bạn viết, mà còn những gì bạn đã viết. Đây là lý do tại sao bạn phải luôn viết những từ ‘thực’ và truyền đạt một thông điệp có ý nghĩa.

Bạn phải học liên tục. Làm như vậy, bạn sẽ khám phá ra một thế giới rộng lớn và hấp dẫn thu hút bạn và thôi thúc bạn tìm kiếm nhiều hơn. Bạn càng học hỏi, niềm vui của bạn sẽ càng được nhân lên.

Điều làm nên sự khác biệt chính là chất lượng, vì vậy hãy đảm bảo bạn mua những chất liệu có chất lượng hàng đầu.

Những người viết Thư pháp thường là những người thân thiện và những người rất giỏi trong việc giao tiếp. Do đó, họ là nguồn thông tin và là nguồn cảm hứng bất tận cho bạn, hoặc khi bạn đang cần một người cố một người cố vấn, bạn biết phải tìm ai rồi đấy.

Năm lựa chọn hàng đầu cho Thư pháp

Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những lựa chọn hàng đầu trong thư pháp, được phân loại theo 5 mảng khác nhau. Phần này cũng sẽ giúp bạn tìm hiểu về các công cụ và các kỹ thuật đa dạng có thể được sử dụng cho dự án của bạn và chúng tôi khuyên bạn nên thử tất cả chúng.

1. Bút chì đôi

Bút chì đôi rất đơn giản và hữu ích trong việc phác thảo thư pháp. Chúng cũng có thể được áp dụng để tạo ra các chữ cái lớn và quyến rũ cho các áp phích, các biểu ngữ và các tài liệu quảng cáo tương tự.

Bạn cần một đôi bút chì sắc nhọn cùng với hai sợi dây thun. Trước tiên, cạo một phần bề mặt bút chì để đặt chúng ở vị trí liền kề và đảm bảo chúng đã đủ gần với nhau.

Đặt chúng lại với nhau theo chiều thẳng đứng và hướng xuống xuống, và chắc chắn rằng hai đầu bút nằm ở mức tương đương khi chạm vào giấy. Bạn cũng có thể buộc chúng bằng băng keo hoặc dây thun ở cả hai đầu.

Sau đó, lấy bút chì đôi và giữ nó trong vị trí vẽ thông thường của bạn. Lý tưởng nhất, bút cần được đặt chỉ về phía trước trái, và ở một góc độ khoảng 45 độ.

Trong khi cả hai bút chì được đặt trên giấy, dùng lực nhẹ nhàng, hướng về cả hai phía trước và trái. Khoảng cách giữa các điểm thường được gọi là “ngòi bút vô hình”.

Khi bạn di chuyển bàn tay của mình, bạn sẽ vẽ một đường đôi, và nếu bạn quyết định tạo vòng tròn trong khi chỉ nó theo cùng một hướng thì bút chì đôi của bạn sẽ tạo ra những dải ruy băng mỏng và dày đặc biệt với độ chính xác vô song.

Nếu bạn không cảm thấy quen thuộc với các góc của bút hoặc thiếu tự tin để tạo ra hiệu ứng mỏng và dày, hãy suy nghĩ cẩn thận về việc di chuyển bút và các hướng liên quan.

Quá trình này đòi hỏi ba kỹ năng khác nhau: làm việc với góc bút; sự chuyển động của tay; và đặt đúng áp lực lên giấy.

2. Bút nỉ, bút dạ

Những chiếc bút này khá tiện lợi, quan trọng nhất – rẻ hơn nhiều so với tất cả các công cụ tương tự. Tất nhiên, điều gì cũng có mặt hạn chế, mực của các loại bút này thường có xu hướng phai dần theo thời gian và dễ bị hư hỏng dưới áp lực nhỏ nhất. Đây là lý do tại sao các bút này là một công cụ tuyệt vời để thực hành, nhưng không phải là lựa chọn hàng đầu khi hoàn thành những dự án quan trọng.

– Để chọn một cây cho riêng bạn, lấy một cây bút và một miếng giấy. Trong trường hợp bạn muốn thử trải nghiệm với lần đầu tiên, bạn nên có hai cây bút – một cây bút 3-5mm và một cây bút 1,5-2 mm. Hãy bắt đầu với cây bút rộng hơn nhé.

Bạn sẽ không phải lo lắng về giấy: bút nỉ sẽ làm việc tốt trên các mẫu máy in, giấy da (người mới bắt đầu không nên thử sớm loại giấy này), hoặc các vật liệu tương tự.

Lực của tay phải nhẹ và đều, nhiều người mới bắt đầu thường dùng lực quá mạnh. Làm như vậy sẽ không giúp bút của bạn hoạt động hoàn hảo, thay vào đó, bạn sẽ làm mềm đầu bút, gây hư hỏng công cụ duy nhất bạn sử dụng để luyện tập. Luôn giữ kết nối chặt chẽ với giấy sẽ cho bạn kết quả tốt hơn nhiều.

Chạm vào giấy với một góc của ngòi bút, và sau đó tiếp tục với góc kia để có được cái nhìn tổng thể về cách viết.

Đặt hết chiều rộng của đầu ngòi bút trên trang và sau đó viết một cách chậm rãi: liệu bạn có cảm thấy một trong các góc đang rời khỏi mặt giấy trong khi góc kia vẫn còn đó? Giống như ma thuật vậy!

Lần này, đặt toàn bộ chiều rộng của ngòi trên trang, đảm bảo rằng cả hai góc chạm vào giấy một cách thích hợp. Hãy nhớ rằng đây là sự tiếp xúc lý tưởng, và việc nhấn mạnh hơn có thể khiến các góc của  ngòi bị nâng lên.

Góc bút và lực nhấn là hai yếu tố khác nhau, và cây bút nên chỉ sang trái và mặt trước ở khoảng 5 độ. Làm như vậy, khi tay di chuyển, bạn có thể tạo thành những dải băng nhạt và đẹp.

Đối với các đường nét sắc nét hơn, hãy cân nhắc việc sử dụng một cây bút lông chất lượng cao hơn, nhưng bạn nên cân nhắc điều này chỉ khi bạn cảm thấy tự tin để sử dụng thư pháp một cách chuyên nghiệp.

Các dòng bút “ngon-bổ-rẻ” nhất mà tôi đề nghị là Sharpie Calligraphic, có chứa 12 ngòi với màu sắc và kích cỡ khác nhau; và Staedtler Duo, một bộ viết chất lượng cao. Bộ sản phẩm cao cấp, chất lượng cần cân nhắc là Calligraphy Pen Set với các màu cơ bản. Như đã thảo luận trước đây, bạn không cần phải mua loại giấy đặc biệt khi đang luyện tập vì giấy in có chất lượng khá ổn và đủ dùng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy khó chịu bởi các vết bẩn mực liên tục, bạn có thể thử sản phẩm Ampad của Dual Ruled Pads hoặc loại giấy mực mỏng thường được sử dụng ở Anh, nhưng nhớ rằng điều này sẽ đội chi phí lên hơi cao đấy.

3. Viết thư pháp sử dụng bút máy

Image source: Moran Goldstein

Những gì bạn cần là: một cây bút, một lọ mực (chai mực dự phòng, hay hộp mực kèm theo).

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách bút máy bơm mực như thế nào thì cơ chế hoạt động của nó như sau: Mỗi chiếc bút sẽ chứa một ống mực, và mực sẽ chảy qua những tấm chắn của ống mực được điều khiển bởi một cơ chế bên trong. Bằng cách này, mực sẽ chạy thẳng vào bên trong bộ phận của ngòi, và sau đó mực sẽ trải đều trang giấy.

Với loại bút này, bạn cũng sẽ nhận được nhiều loại ngòi với các kích cỡ khác nhau và có khá nhiều lựa chọn mực để sử dụng.

Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng bút máy là chúng dễ dàng làm việc với bề mặt ngang nhờ cơ chế tiên tiến giúp kiểm soát dòng chảy mực.

Không giống như bút chấm mực truyền thống (dip pen), bạn sẽ tránh đuợc việc hết mực giữa chừng, và điều này khiến bút máy là một lựa chọn an toàn hơn cho người mới bắt đầu.

Mực của loại bút này sẽ hơi mỏng hơn, để tránh bị khô mực và gây tắc nghẽn trên các lỗ thở, và điều này cũng giúp cho bút có đường nét mỏng nhẹ hơn khi viết trên giấy.

Các ngòi bút khá là cứng. Điều này có nghĩa là mực của viết sẽ kết hợp dễ dàng với một ngòi bút linh hoạt, giúp bạn cải thiện khả năng viết của mình nhanh đáng kể.

Loại bút này bị rò mực khá nhiều.

Tuy nhiên, nếu bạn để mực khá lâu trong ống mực sẽ gây ra tình trạng khô mực và nghẽn, đòi hỏi bạn phải bảo trì bút đúng cách. Khi gặp tình trạng này, bạn sẽ phải rửa cẩn thận ngòi của mình, nhưng tin buồn là bạn sẽ không bao giờ làm sạch hết mực trong ống mực và các khu vực kín được.

Một mẹo nhỏ:

Image source: Paul von Excite

Bút máy viết thư pháp được cho là có hiệu quả nhất bởi các chuyên gia viết thư pháp và cũng dễ sử dụng trên nhiều trang web phổ biến. Vì lý do này, người mới bắt đầu được khuyến khích sử dụng loại này.

4. Bút chấm mực và bút lông

Có khá nhiều lại bút chấm mực khác nhau, nhưng có một vài nguyên tắc chung áp dụng cho tất cả các loại bút này. Ví dụ, tất cả bút chấm mực đều có những yếu tố sau:

Tay cầm và bộ phận giữ ngòi – Tay cầm và bộ phận giữ ngòi là nơi người viết sẽ cầm khi làm việc, vì vậy, hai bộ phận này thường phải mang lại sử thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Hầu hết các bộ phận của bút đều đi kèm với một bộ phận kim loại ở mỗi đầu để đảm bảo bạn có thể tháo lắp ngòi dễ dàng.

Ngòi bút – ngòi bút là đầu kim loại của bút gồm 2 phần riêng biệt, kèm theo một phần “lưỡi” để giữ chúng lại với nhau. Đầu của chúng được cắt vuông để có thể tiếp xúc tối đa với giấy, và thường rất linh hoạt cho phép mực in trải đồng đều trên bề mặt.

Ống mực nhỏ – Đôi khi được xây dựng trong cấu trúc ngòi của bạn, và trông giống như một cốc nhỏ ở phía bên được sử dụng để lấp đầy các khe trống. Một số trong số chúng giống như một cái ly kim loại được tách riêng ra và bạn phải gắn vào ngón trước khi có thể sử dụng, bộ phận này có thể lắp được ở cả bên trên và bên dưới của ngòi. Chức năng chính của ổng mực nhỏ là để cung cấp một lượng mực in nhỏ và giữ nó ở đầu các khe trống, do đó bạn có thể viết ít nhất vài từ trước khi phải chấm thêm mực.

Các ống mực nhỏ không phải luôn được gắn cố định với ngòi, điều này giúp bạn có thể mua từng phần riêng biệt và kết hợp chúng với nhau. Bạn có vô vàn các lựa chọn, bạn sẽ không có một hướng dẫn nào cụ thể cả, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của dân chuyên đó có được sử lựa chọn tốt nhất.

Là người mới bắt đầu, bạn cũng có thể muốn tiết kiệm thời gian và công sức, nên bạn có thể cân nhắc mua một bộ các bộ phận của cây bút. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ được cho 4-6 ngòi bút khác nhau đi kèm với thân bút và ống mực nhỏ, điều này giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá khi không phải đi lùng mua từng phần riêng biệt. Chúng tôi lại một lần nữa khuyên bạn nên sử dụng Speedball’s Calligraphy Lettering, bạn sẽ có được một thân bút cùng với 6 ngòi bút khác nhau.

Mực có thể sẽ không được tặng kèm trong bộ dụng cụ của bạn, vậy nên hãy bắt đầu tìm một loại mực phù hợp nhé.

Các loại mực tốt nhất cho bút chấm mực

Đây là những loại mực tốt nhất bạn có thể sử dụng với bút chấm mực:

Để có kết quả tốt nhất, bạn có thể sử dụng mực thỏi Trung Quốc, mực Ấn Độ, hoặc thậm chí là màu gouache pha loãng để đạt được độ đặc cần thiết.

Đối với những nét đặc biệt và không xác định, bạn có thể xem xét các loại mực nước đặc trưng cây bút.

Bạn cũng có thể sử dụng một cái cọ trung bình phù hợp với màu nước, sau đó gắn bình chứa ở phần trên của đầu viết.

Viết thư pháp trên bề mặt dốc

Nếu bạn sử dụng bút chấm mực, bạn sẽ cảm thấy thích thú hơn khi viết trên bề mặt dốc hơn là viết trên bàn, bao gồm cả các bảng vẽ cố định và di động được đặt trên các cạnh bàn. Sẽ tốn rất nhiều thời gian cho việc viết thư pháp, vậy nên chắc chắn rằng bạn thấy thoải mái.

Trước tiên, hãy chọn một bề mặt viết ổn định, không trơn trượt.

Điều chỉnh chỗ ngồi và đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với chiều cao của bàn làm việc.

Nếu có thể, cố định bề mặt giấy trên bề mặt dốc (bạn có thể sử dụng băng keo hai mặt và băng keo giấy).

Nếu bạn đang sử dụng bút chấm mực hoặc bút lông ngỗng:

Giữ hộp mực luôn mở, và đặt gần tay không viết của bạn.

Chọn một nơi an toàn để đặt bút sau khi đã nhúng mực, tránh tình trạng mực bị dính bụi bẩn từ những bề mặt khác. Bạn có thể lấy một chiếc đĩa nhỏ để chứa các công cụ của bạn trong khi bạn đang nghỉ giải lao hoặc gọi điện thoại chẳng hạn.

Chú ý: Đặt bút trên chai mực mở sẽ làm mực in lan rộng trên tay cầm, và cuối cùng ngón tay của bạn sẽ tan nát sau khi hoàn thành công việc.

Cách chấm mực

Cầm bút bằng tay thuận, và giữ bút ở vị trí nằm ngang.

Nhúng bút để lấy một lượng mực vừa đủ.

Giữ bút ở vị trí nằm ngang khi đưa mực từ lọ mực sang ống mực.

Sau khi hoàn thành, giữ lại bút ở vị trí nằm ngang. Nếu không, bạn sẽ phải hì hụi làm sạch vết mực đổ lên đùi đấy

Lấy một mảnh giấy nháp và kiểm tra dòng chảy của mực ở mỗi bên của bảng dốc. Chỉ sau khi bạn đã hoàn thành các bước trên, bạn mới có thể bắt đầu công việc của mình.

Sự lựa chọn mực, ngòi viết và bề mặt viết sẽ xác định tần suất chấm mực của bạn. Trong trường hợp tốt nhất, bạn sẽ chấm mực sau vài từ thay vì vài chữ cái, nhưng điều này cũng có thể phụ thuộc vào tốc độ làm việc của bạn.

Các quy tắc trên có thể áp dụng được với viết lông ngỗng. Không giống như ngòi thép, bút lông ngỗng khá linh hoạt và mau xuống cấp, đặc biệt là khi bạn đang sử dụng chúng trên giấy giá rẻ, chất lượng thấp.

Nếu bạn không quen với việc sử dụng ngòi của các loại bút này, bạn hoàn toàn có thể làm hỏng giấy nếu chưa có kinh nghiệm.

Trừ khi bạn hoàn toàn chắc chắn rằng bạn biết bạn đang làm gì, chúng tôi khuyên bạn nên xem các phương pháp viết thư pháp đơn giản để bắt đầu.

5. Viết thư pháp với bút xốp và cọ đầu vuông

Image source: Matt Vergotis

Và đây, chúc mừng bạn đã đến với cách viết thư pháp “lầy lội” nhất trong bài hướng dẫn này!

Cạnh của mặt cọ càng mỏng thì kết quả đem lại sẽ càng cao. Chiều rộng đề nghị là từ 6 đến 20 mm, cùng với một kết cấu chặt chẽ (làm bằng chất liệu sable và nylon thay vì tơ cứng). Cọ cũng được phân loại thành hai loại là là loại nhẵn và loại sáng, loại thứ hai được xem như là một lựa chọn tốt hơn để kiểm soát nét viết với ngòi bút ngắn và độ cứng của nó.

Bạn có thể lấy một miếng bọt biển bình thường và cắt nó thành khối, và sau đó biến nó thành công cụ viết thư pháp nổi bật nhất. Khi sử dụng nó, đừng quên bảo vệ tay của bạn bằng găng tay chống thấm.

Có một số khác biệt quan trọng giữa viết thư pháp với một ngòi viết và một cây cọ đầu vuông.

Ví dụ, cọ rất mềm và linh hoạt, sẽ đáp ứng lực viết cao hơn bằng cách tạo ra các đường kẻ dày hơn, và đó không phải là những gì ngòi bút truyền thống có thể làm được. Một đặc điểm khác của cọ là chúng hết mực khá nhanh, và vô tình tạo ra một kết cấu hiện đại và một cái nhìn độc đáo, nổi bật.

Cách tốt nhất để sử dụng cọ là trên bề mặt dốc (khoảng 30 độ). Các bề mặt viết ngang cũng ổn, miễn là bút có thể trải màu một cách ổn định.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các miếng bọt biển nhỏ cho chữ cái đậm và lớn, vì sự chắc chắn của chúng có thể mang tới sự sắc nét không ngờ. Tuy nhiên, bạn phải kiểm soát lực viết, vì bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể làm giảm sự tinh tế của các đường nét và làm cho sơn chảy xuống trang, nhưng bạn có thể làm điều này một cách có chủ ý (nhìn sẽ rất chi là đáng yêu đấy né!). Một hiệu ứng thú vị khác của miếng bọt biển là khi hết mực, chúng tạo ra các hiệu ứng chắp vá tương tự như cọ, tạo ra sự tương phản thú vị và các đường nét mờ dần rất hấp dẫn.

Lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng mực dày như mực Ấn Độ, sơn áp phích mỏng hoặc màu gouache pha loãng cho bọt biển và cọ của bạn. Các loại mực lỏng sẽ không giữ lại được lâu trên miếng bọt biển, và do đó sẽ làm cho chữ cái của bạn trông nhợt nhạt, nhỏ giọt và không đều.

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng bọt biển và cọ lớn là để lại đủ không gian và mực ướt trên nét chữ để bạn có thể thêm màu sắc, pha trộn chúng theo một cách thú vị,

Khi trộn nhiều màu sắc trong một chữ cái, có một quy tắc nhỏ là sử dụng bất cứ màu nào sáng (màu trắng cũng tốt), và vẽ một mẫu chữ cơ bản. Sau đó, đặt nó trên một bề mặt nằm ngang, và đổ một vài giọt màu sẫm màu và tương phản. Không di chuyển cho đến khi mọi thứ khô hoàn toàn, trừ khi bạn muốn cho mọi thứ hòa lẫn vào nhau hơn, tạo ra nét độc đáo của riêng bạn.

Làm chủ Thư pháp phác họa

Thư pháp phác họa là thư pháp đã được tạo ra bằng các loại bút tiêu chuẩn (gel, bút bi, vân vân). Đối với nhiều nhà thiết kế, bút tiêu chuẩn giúp bạn làm quen với bức tranh tổng thể, và có hai lý do quan trọng cho điều đó:

Ưu điểm của bút tiêu chuẩn là sự quen thuộc, linh hoạt hơn và dễ tiếp cận hơn các loại khác. Suy cho cùng thì, đây là cây bút mà bạn đã từng sử dụng nhiều nhất từ bé đến lớn, điều này giúp bạn có đủ sự quen thuộc để tạo ra một bức thư pháp tuyệt đẹp.

Thư pháp phác họa, tuy nhiên, không chỉ dành cho người mới bắt đầu. Bất kể mức độ thành thạo của bạn là mức nào đi chăng nữa, bạn có thể thấy hữu ích khi thực hành viết nháp thư pháp cho các dự án quan trọng của bạn.

Lắp ráp một cây bút tuyệt vời cho riêng bạn

Đây là những gì bạn sẽ cần:

Một vài ngòi bút Nikko G – Vào đầu bài viết này, bạn có thể đọc thêm về chất lượng của các loại ngòi này, thường được gọi là ngòi phù hợp nhất trên thị trường dành cho người mới bắt đầu.

Một cây bút thẳng – lựa chọn tốt nhất là Manuscript, vì nó có thể chèn nhiều loại ngòi khác nhau. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng bút viết của hãng General vì nó linh hoạt và dễ sử dụng.

Loại giấy 32 # Laser – Hoặc đơn giản là giấy in. Đây là một giải pháp hiệu quả về chi phí mà vẫn ngăn ngừa mực bị loang và lấm lem.

Bình mực và mực Sumi (mực Ấn cũng được). Cả hai loại mực này đều đục, và sẽ giúp công việc của bạn thêm mượt mà hơn.

‘Nước vệ sinh’ – Để lau chùi ngòi viết, bạn sẽ cần một cốc nước lọc chẳng hạn.

Khăn và vải không xơ – Bạn cũng có thể sử dụng khăn giấy, nhưng bạn nên cẩn thận để giữ cho ngòi bút không dính phải những sợi xơ từ khăn giấy.

Thay vì mua các bộ dụng cụ thư pháp đắt tiền, được giới thiệu là dành cho người mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp một trong những sản phẩm của riêng mình và chỉ chọn những công cụ dễ sử dụng, giá cả phải chăng và thực sự hữu ích cho bạn.

Vệ sinh ngòi bút

Khi mua, tất cả các ngòi bút đi kèm với một lớp dầu bao quanh ngòi bút, lớp dầu này giúp chúng bảo quản được lâu hơn. Không thể nào vừa giữ dầu và mực trên ngòi bút cùng một lúc được, vì vậy hãy làm sạch ngòi trước khi bạn bắt đầu sử dụng nó.

Sau khi hoàn thành việc này, bạn sẽ thấy mực chảy ra khỏi ngòi rất trơn tru và liền mạch và sẽ không còn tình trọng nhỏ giọt mực như khi còn dầu ở trên ngòi bút.

Lắp ráp bút chấm mực truyền thống

Hầu hết người mới bắt đầu sử dụng bút nhựa Speedball, nhưng cũng không có gì sai khi sử dụng cả bút chấm mực truyền thống.

Những cây bút chấm mực cũng có thể sử dụng các loại ngòi với các kích cỡ khác nhau.

Cán bút

Sử dụng bút chấm mực cũng không khác gì so với bút thường cả, có nghĩa là bạn vẫn nên sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ, nhét cán bút vào và đặt ngón giữa phía sau cây bút để cầm được chắc hơn. Trong khi viết, sử dụng ngón đeo nhẫn và ngón út để điều chỉnh hướng viết.

Chấm bút vào bình mực:

Ngòi bút bạn sử dụng không quan trọng – chất lượng của nét viết phụ thuộc nhiều vào cách chấm mực của bạn. Về cơ bản, chỉ cần chấm mực hơi cao hơn lỗ thông hơi (ở trung tâm), để tránh đặt quá nhiều mực vào ngòi bút, và để mực chảy xuống khi bạn đang viết. Bạn cũng nên lắc mạnh ngòi bút vào nước để đảm bảo rằng tất cả mực thừa đã được rửa trôi sau khi viết.

Bạn đã sẵn sàng rồi đấy!

Sự khác biệt chính giữa bút bi thông thường và bút chấm mực truyền thống chính là góc viết: phong cách thư pháp hiện đại đòi hỏi bạn phải giữ góc viết cố định với bề mặt giấy. Không nên giữ bút theo chiều dọc, mà nên giữ theo một góc 45 độ giữa bút và giấy. Giữ bút thẳng đứng là một ý tưởng khá tồi, điều này có thể dẫn đến việc các sợi xơ trên giấy bám vào ngòi bút, và ảnh hưởng đến dòng chảy của mực.

Nguồn: designyourway.net

Người dịch: Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

calligraphy Hướng dẫn Kiến thức thư pháp typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…