Cùng nhìn lại những poster phim xuất sắc nhất 2019 trước khi bước qua năm mới

*Mubi là cộng đồng chia sẻ kiến thức, cập nhật tin tức và bình luận về điện ảnh & nghệ thuật thứ bảy.

*Adrian Curry là biên tập viên phim ảnh của Mubi. Bài viết dưới đây thể hiện quan điểm cá nhân của anh về những bộ phim có poster đẹp nhất năm 2019.


1. The Last Black Man in San Francisco

Không có gì ngạc nhiên nếu bạn đã xem danh sách Best of the Decade của tôi, trong đó thiết kế này đứng ở vị trí thứ 4. Thành thật mà nói, tôi gần như có thể làm ra một top 10 với các poster năm 2019 của Akiko Stehrenberger. Chỉ trong vài tuần qua, cô đã cho ra lò một ấn phẩm tuyệt đẹp cho Breathless, những poster mới tuyệt vời cho Honey Boy, Bikram: Yogi, Guru, Predator, và đáng chú ý nhất là ảo ảnh quang học tối giản tuyệt đẹp của Portrait of a Lady on Fire. Nhưng tác phẩm yêu thích của tôi trong năm vẫn chính là sự kì diệu này.

Như tôi đã nói, đây là poster thứ hai của Akiko mà A24 phát hành cho The Last Black Man ở San Francisco. Tấm poster đầu tiên là tuyệt phẩm, nổi bật và được minh hoạt rất đẹp, nhưng tấm thứ hai là trên một đẳng cấp khác khi thể hiện được cả hai ý nghĩa về nơi chốn (những con đường dốc không tưởng của thành phố danh tiếng) và chủ đề (cuộc đấu tranh khó khăn của nhân vật trọng tâm) trong một thiết kế súc tích, dí dỏm đầy sáng tạo, không theo một trường phái nào khiến người xem cứ phải ngắm đi ngắm lại.


2 & 3. Hotel By the River và Asako I & II

Cũng trong top 10 ở thập kỷ này của tôi, hãy tha thứ nếu tôi có nói đi nói lại: hai tấm áp phích này nên đi cùng với nhau cũng như chủ đề của chúng. Cả hai bộ phim đều tham gia Liên hoan phim New York 2018 và khi tôi tổng kết các poster hằng năm cho liên hoan phim đó một năm trước, cả hai đều không có poster nào đáng chú ý mà đặc tả về xuất xứ của chúng. Tuy nhiên khi cả hai được phát hành tại Hoa Kỳ vào đầu năm nay, các hãng phân phối đã vô cùng tiên tiến khi đưa ra hai thiết kế không thể xóa nhòa này.

Hotel by the River là của Brian Hung, nhà thiết kế của Cinema Guild, và Asako I & II là của Sam Smith thiết kế cho Grasshopper Films. Tôi đã viết về các tác phẩm khác của cả hai nhà thiết kế trước đây: trong một bài viết về một poster khác của Hung cho một bộ phim của Hong Sang-soo (tính đến nay đã có 5 tác phẩm), tôi đã gọi poster cho phim Hotel by the River của anh là ‘một kiệt tác tối giản đơn sắc với chữ viết cách điệu tinh tế’. Và khi tôi lần đầu thấy poster của Sam Smith hồi tháng Tư, tôi đã mô tả chúng thật ‘thanh lịch, gò bó và kỳ quặc như chính bộ phim’. Bất cứ ai biết tôi đều biết rằng tôi yêu thích sự tối giản và hạn chế đồ họa trong poster phim, thích cách tận dụng tối đa không gian âm cũng như các chữ viết hoàn hảo (hoặc viết tay). Và cả hai áp phích này đều có tất cả những điều đó.


4. Nimic

Nếu đây là poster duy nhất mà Vasilis Marmatakis đã thiết kế trong thập kỷ, nó có thể đã lọt vào danh sách thập kỷ tốt nhất của tôi nhưng tất nhiên poster của anh ấy cho The Lobster đã là một trong những ấn phẩm mà tôi yêu thích. Tôi rất vui khi thấy anh ấy đã thiết kế một poster cho đoạn phim ngắn Lanthimos dài 12 phút này được công chiếu tại Locarno vào mùa hè năm ngoái. Đây là tác phẩm đẹp nhất của Marmatakis, nó rất đơn giản, không đáng lo ngại và không giống bất kỳ thứ gì khác mà bạn đã từng thấy trước đây.


5. La Flor

Từ một bộ phim dài 12 phút đến một bộ phim dài 808 phút. Làm thế nào để bạn giải quyết một vấn đề như La Flor? Làm thế nào để bạn gói gọn một bộ phim mất mười năm để thực hiện và dài gần mười bốn giờ, sử dụng cùng bốn nữ diễn viên trong sáu tập phim đan xen diễn ra ở nhiều thể loại khác nhau, là một bộ phim mà tôi đã nghe nói rằng chứa đựng gần như tất cả mọi thứ.

Giải pháp ngắn gọn nhưng tinh tế của Scott Meola có thể không phải là câu trả lời duy nhất (poster tham gia liên hoan phim thậm chí còn nhiều ngôn ngữ hơn) nhưng đó đích thị là một poster tuyên ngôn. Nó không cho bạn biết gì về bộ phim ngoại trừ việc nó có thể là một điều đặc biệt. Chúc mừng Grasshopper Film đã phát hành một ấn phẩm “quái kiệt” này ra thế giới, nhưng đối với tôi, bước nhảy vọt lớn nhất của họ là cho phép Meola phá vỡ tiêu đề theo cách mà anh ta đã làm để mang lại một thiết kế poster thật sự thu hút. Người xem bình thường có thể đọc nó là Laf Lor nhưng đây không phải là một bộ phim dành cho người xem bình thường.


6. Parasite

Tấm poster gốc của Hàn Quốc cho tác phẩm quốc tế của Bong Joon-ho thực sự hé lộ cái nhìn đầu tiên của chúng ta về một bộ phim-sẽ-sớm-thành-một-hiện-tượng hồi tháng Tư. Khung cảnh trông có vẻ bình yên một cách quái gở, tự dưng trở nên rùng rợn bởi các thanh đen kiểm duyệt che ngang mắt của nhân vật chính (giống Good Kid của Kendrick Lamar, mAAd City), đồng thời tiết lộ phân nửa nhân vật chính và một số vật thể quan trọng của phim (cái lều, hòn đá trang trí đó, đôi chân…) mà không tiết lộ nhiều về nội dung phim.

Một bài nghiên cứu trên Case Daily có tiêu đề là “Làm thế nào Parasite trở thành bộ phim tiếng nước ngoài đoạt giải Palme d’Or có doanh thu cao nhất ở Hoa Kỳ” nói về tấm áp phích là “nghệ thuật tiết lộ một trí tưởng tượng lớn và hứa hẹn kịch tính, trong khi không tiết lộ thêm gì,” đó là một chiến lược chiến thắng cần có của các poster có trong danh sách này. Hãng sản xuất cũng đã phát hành một số poster thay thế khác (một số trong số đó đã được đưa ra tại các buổi chiếu) nhưng không cái nào bằng được tấm poster gốc.

Cập nhật: Rất cám ơn Jahan Bakshi đã cảnh báo tôi về việc nhà thiết kế poster Parasite là đạo diễn phim và nhà thiết kế poster nổi tiếng Kim Sang-man.


7. A Bigger Splash

Áp phích ban đầu năm 1974 cho A Bigger Splash cũng có một bức ảnh được cắt ra trên nền của bức tranh Portrait of an Artist (Pool with Two Figures) năm 1972 của David Hockney. Trong bản gốc có một người đàn ông trẻ cởi trần với mái tóc lởm chởm; trong phiên bản Midnight Marauder thanh lịch 2019 do Metrograph Pictures phát hành lại thì đó chính là Hockney tự kiểm tra thành phẩm của mình. Hình ảnh của Hockney được lấy từ một cảnh trong bộ phim mà họa sĩ đang cúi mình trước một phiên bản chưa hoàn thành của cùng một bức tranh. Tôi thích cách Midnight Marauder điều chỉnh hình ảnh đó và tạo ra một loạt các khung hình trong khung hình. Lựa chọn kiểu chữ của anh ấy cũng rất dụng công vì giúp phông chữ không chân của tấm poster gốc thêm thú vị hơn.

Chú thích thú vị: vào tháng 11 năm 2018, Portrait of a Artist (Pool with Two Hình) trở thành bức tranh đắt nhất của một họa sĩ còn sống được đem ra bán đấu giá với giá 90,3 triệu USD.


8. Satantango

Một poster phát hành lại và cũng là một “kiệt tác” khác. Trong khi La Flor dài 13 giờ của Mariano Llinás hết sức kịch tính và vui tươi, kiệt tác dài 7 tiếng Sátántangó của Béla Tarriên năm 1994 lại lạ thường và mãnh liệt, một bộ phim về phong cảnh ảm đạm và những ngôi nhà ảm đạm. Nửa trên poster của Dylan Haley cho bản làm lại năm 2019 của Arbelos mang đến cho chúng ta một cơn mưa đen trống rỗng như những lời khen ngợi, tuyên dương về sự vĩ đại của bộ phim, nhưng Arbelos đã chống lại sự cám dỗ này và để hình ảnh ám ảnh này cùng danh tiếng của bộ phim tự lên tiếng. Ở dưới cùng của poster, gần như thể anh ta rất muốn in dấu những vết bùn từ bên ngoài, giống như Haley thích kiểu poster rải lá của Hans Hillmann cho The Fire Within.


9 & 10: Birds of Prey và The Isle of Birds

Từ dịu mắt đến sặc sỡ, không thể nào cưỡng lại được việc ghép hai tác phẩm này với nhau. Mặc dù tiêu đề có liên quan đến chim nhưng hai phim này hoàn toàn khác biệt: một là tác phẩm thương hiệu bom tấm có kinh phí lớn của Hollywood, còn lại là một phim tài liệu nhỏ của Thụy Sĩ. Poster của Birds of Prey, được thiết kế bởi hãng sản xuất Hollywood BOND, có điểm nhấn là những mảng màu nghệ thuật rực rỡ sống động như cá tính của Harley Quinn. Như trang web của Bond cho biết, “với vô số tác phẩm lập dị, bao gồm cả tiền thưởng và nghệ thuật nhân vật, chúng tôi đã chơi lớn khi tạo ra cho Harley những quả bom màu sắc và phong cách, thể hiện cô ấy là một vẻ đẹp nguy hiểm thú vị như chính con người cô.”  Thật sự khó để có một phong cách nghệ thuật nổi bật cho một tác phẩm bom tấn như hiện nay, vì vậy hãy ngả mũ tán dương BOND vì đã bộc lộ được cá tính điên loạn của Harley Quinn. Tấm poster Isle of Birds đầy màu sắc không kém được minh họa bởi họa sĩ hoạt hình tuyệt vời người Bỉ Brecht Evens của công ty thiết kế Les Bandits. Trong một năm mà màu be là màu sắc thịnh hành cho thiết kế poster phim, những kỳ quan nhiều màu sặc sỡ này thật đem lại cảm giác sung sướng xiết bao.

Tiếp theo là 18 poster xuất sắc của năm 2019, không sắp xếp theo thứ tự hay phong cách thẩm mỹ:

Những ứng cử viên khác kể trên, dù được minh họa hay thiết kế, là tác phẩm của Brandon Schaefer (The Sharks and Shooting the Mafia), Akiko Stehrenberger (Portrait of a Lady on Fire), Midnight Marauder (Black Mother and Dreamland), Works ADV (Ad Astra), Matt Taylor (The Gospel of Eureka), Mika Kimoto (What You Gonna Do When the World’s on Fire?), Scott Meola (The Wild Pear Tree), Dylan Haley (Anne at 13,000 Ft.), Ivo Francisco (Diamantino), Propaganda B (I Was at Home But…), Tony Stella với Midnight Marauder (A Hidden Life), June Bhongjan (The Secret Life of Pets 2), Kyuyoung Hwang (Rams) and The Dream Factory (The Silent Revolution).

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: Mubi.com

Cùng tác giả

#Tag

2019 birds of prey Movie posters parasite poster poster design thiết kế poster top 10

iDesign Must-try

Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Noah Baker chia sẻ về thiết kế áp phích và cách anh ấy tránh bị ‘mắc kẹt trong những cái hố thẩm mỹ’
Đối với nhà thiết kế có trụ sở tại New York, áp phích (posters) là một phương tiện hấp dẫn vì chúng phải truyền đạt thông tin: “Cốt lõi chúng…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Kiyoshi Awazu - Hành trình cách mạng hóa những hình ảnh đã cũ của Nhật Bản
Có gì trong những tác phẩm của Kiyoshi Awazu? Điều gì khiến ông ở thành một trong những nhà thiết kế vĩ đại của Nhật Bản?
Song Kang-ho và Bong Joon-ho: Tình bạn tri kỷ tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc
Song Kang-ho và Bong Joon-ho: Tình bạn tri kỷ tạo nên kỳ tích cho điện ảnh Hàn Quốc
Xuất phát điểm ở những vị trí khác nhau, nhưng cùng dành cho điện ảnh một tình yêu và sự trân trọng tuyệt đối, bộ đôi đạo diễn Bong Joon-ho…
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
Psychedelic art đã bắt đầu như thế nào và ảnh hưởng ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
Sự thành công không ngờ của những poster phim thủ công tại Ghana
Sự thành công không ngờ của những poster phim thủ công tại Ghana
Vào cuối những năm 1980, các rạp chiếu phim di động đang phát triển mạnh ở Ghana, đưa các buổi chiếu phim đến các ngôi làng và vùng nông thôn…