loading

3 bộ tem đầu tiên về nghệ thuật Hát Bội Việt Nam

Hát Bội, còn gọi là Hát Bộ hay Tuồng, là nghệ thuật sân khấu cổ truyền Việt Nam, diễn lại chuyện xưa tích cũ, gợi những đức tính trung, hiếu, tiết, nghĩa của người xưa để làm gương sáng cho thiên hạ soi chung. Hát Bội có tính tượng trưng, quy củ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc, giọng hát, điệu bộ và văn chương.

Nghệ thuật sân khấu đã có từ thời Lý và thường thấy trong các dịp tiệc tùng hay tế lễ. Cho tới thời Trần thì nghệ thuật này mới phát triển. Trong năm Thiệu Bảo (1278-1285) đời vua Trần Nhân Tông, quân ta đại phá quân Nguyên, bắt được người phường tuồng là Lý Nguyên Cát ở trong quân của Toa Đô. Nguyên Cát khéo múa hát, phỏng theo tiếng ta, làm ra các vở tuồng hay như vở “Vương Mẫu Hiến Bàn Đào”. Vua Trần vì mến tài, đã cho phép Nguyên Cát ở lại nước Đại Việt để hướng dẫn nghệ thuật sân khấu.

Hát Bội phát triển, trưởng thành và khởi sắc vào thời Nguyễn, dưới triều vua Tự Đức. Chính nhà vua và một số quan lại trong triều đã sáng tác một số tuồng Hát Bội để đóng góp cho nghệ thuật này.

Phong trào Hát Bội lan rộng và cực thịnh vào thời vua Thành Thái. Do khi đó thực dân Pháp đang xâm chiếm nước ta với chiêu bài “bảo hộ” nên mọi hình thức chống đối chính quyền bảo hộ đều bị đàn áp. Vì vậy, Hát Bội được coi là nghệ thuật độc đáo để qua mặt nhà cầm quyền Pháp nhằm ca tụng tinh thần ái quốc, cổ vũ tinh thần kháng Pháp của dân tộc.

Để tôn vinh loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền này, ngày 23-2-1975, Bưu chính VNCH đã phát hành bộ tem “Hát Bội” gồm 3 mẫu, kích thước 40 mm x 30 mmm, giới thiệu 3 tuồng Hát Bội tiêu biểu:

 

Tem 25đ: Lão tướng Phàn Định Công đang trấn ở San Hậu, hay tin thái sư Thiên Lăng soán ngôi vua Tề đã cấp tốc cử binh về triều vấn tội loạn thần trong tuồng “San Hậu”.

 

Tem 40đ: Quân sư Dư Hồng dùng chiêu lạc hồn bắt đại tướng Cao Hoài Đức trong tuồng “Tam Hạ Nam Đường”.

 

Tem 100đ: Đệ tử của Lê Sơn Thánh Mẫu là Lưu Kim Đính vâng lời cha đến Nam Đường cứu giá vua Tống Thái Tổ bị vây khốn tại thành Thọ Châu trong tuồng “Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu”.

Bộ tem này được phát hành với những con dấu đặc biệt “Ngày đầu tiên” tại các bưu cục: Sài Gòn, Cần Thơ, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng và Huế.

Đây là một bộ tem đẹp do 3 họa sĩ thiết kế: Nguyễn Hiệp (mẫu 25đ), Nguyễn Siên (mẫu 45đ) và Nguyễn Thanh Trúc (mẫu 100đ); được in họa ảnh 4 màu trên giấy có keo tại nhà in Thomas de la Rue, Basingstoke (Anh).

Nguồn: vietstamp.net

Cùng tác giả

#Tag

ấn tượng hát bội nghệ thuật sân khấu tem tự hào việt nam việt nam

iDesign Must-try

Các tác phẩm điêu khắc trên giấy tinh xảo với độ chính xác cao của Layla May Arthur
Các tác phẩm điêu khắc trên giấy tinh xảo với độ chính xác cao của Layla May Arthur
Sử dụng các nguyên tắc cơ bản của thiết kế bối cảnh, Layla May Arthur đã tập hợp các không gian kiến ​​trúc phức tạp và những câu chuyện kể…
Làm thế nào để theo kịp công nghệ và không bị bỏ lại phía sau
Làm thế nào để theo kịp công nghệ và không bị bỏ lại phía sau
Khi các công nghệ và công cụ mới xuất hiện hàng ngày, chúng ta hãy xem cách các nhà lãnh đạo ngành đối phó với những thứ không quen thuộc,…
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 4)
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 4)
Trong phần 3 của bài nghiên cứu, chúng ta đã cùng tìm hiểu về 2 tác phẩm, Streptomyces bởi Linda Čihářová và Expogenica bởi nhóm nghệ sĩ Pavel Sterec -…
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 3)
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 3)
Trong năm 2007, có khoảng 9 nghệ sĩ và tổ chức khoa học đã tham gia vào dự án này và 7 tác phẩm nghệ thuật đã được giới thiệu…
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 2)
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 2)
Trong phần đầu tiên của bài nghiên cứu, chúng ta đã cùng được hiểu thêm về cái gọi là ‘khí chất của khoa học’, thứ khí chất được xác định…
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 1)
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 1)
Đâu là sự khác biệt giữa Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học? Hiệu quả đạt được khi kết hợp chúng lại là gì? Khi nào một màn…