20 phần mềm trên iPad Pro khai thác tối đa tính năng của Apple Pencil (Phần 2)

Tiếp nối phần 1, ở phần 2 này bài viết sẽ cung cấp thông tin về các phần mềm và ứng dụng hỗ trợ trong việc vẽ hoạt hình, ghi chú và thiết kế đồ họa với chiếc Apple Pencil thần kì.


11. Graphic for iPad

Graphic hỗ trợ các bộ công cụ vẽ theo vector.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Không
  • Giá: Khoảng 200,000 VNĐ

Mặc dù Adobe có phần mềm kinh điển Illustrator cho iPad, một số người lại tin rằng Graphic là phần mềm vẽ theo vector tốt nhất trên iOS.

Bên cạnh những lựa chọn ngòi bút và công cụ đa dạng, Graphic có những tính năng hữu ích bao gồm các chế độ cài đặt hình học với nút điều chỉnh -/+, cử chỉ chạm 3 và 4 ngón tay thực hiện thao tác undo và redo. Đồng thời bạn có thể tùy chỉnh cử chỉ chạm màn hình để tương thích cao nhất cho công việc đang làm.

Bản cập nhật mới nhất của Graphic hỗ trợ phần giấy vẽ rộng hơn (lập trình viên Picta bật mí là 16k x 16k), vẽ áp lực cảm biến với Apple Pencil và các tab dữ liệu. Nếu đang tìm kiếm công cụ vẽ minh họa theo vector chuyên nghiệp trên chiếc iPad Pro thì có lẽ bạn nên thử qua Graphic.


12. Shapr 3D

  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Không.
  • Giá: Miễn phí, phí đăng kí bản Pro khoảng 740,000 hoặc 670,000 VNĐ một tháng.

Đội ngũ của Shapr chia sẻ rằng Shapr3D là phần mềm CAD duy nhất trên điện thoại. Tuy nhiên nó có thể hơi đắt đỏ nếu bạn đăng kí bản Pro để có thể xuất tệp tin. Dù vậy, bạn sẽ thấy rằng đồng tiền mình bỏ ra xứng đáng như thế nào khi kết hợp nó với chiếc iPad Pro và Apple Pencil. Sự kết hợp này sẽ mang đến một giải pháp đúng đắn để tạo ra các mô hình 3D với thuật toán tạo mô hình tương tự như của Solidworks.

Phần mềm này cũng rất dễ sử dụng với các tính năng vẽ phác thảo hình dạng, thêm khung và tạo mô hình 3D. Bạn có thể hoàn thành tác phẩm của mình bằng cách di chuyển phần cạnh thành một dãy và tạo các bề mặt tùy chọn. Phần mềm này được thiết kế chuyên sâu để khai thác Apple Pencil và bạn cần một cây bút Cupertino để sử dụng triệt để các tính năng của Shapr.


13. Adobe Photoshop Sketch

Sketch có giao diện tự nhiên vô cùng đáng yêu.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: Miễn phí.

Nhìn có vẻ tầm thường nhưng Sketch thật sự rất tốt, không chỉ xét về mặt giao diện tự nhiên vô cùng thân thiện (hỗ trợ lựa chọn nhiều ngòi vẽ hơn thông qua Capture CC) mà còn chứa những tính năng thu hút người dùng.

Đối với người mới nhập môn, bạn có thể di chuyển những layers PSD trực tiếp đến Photoshop trên Mac hoặc máy tính bàn. Bạn có thể thêm hệ thống lưới phẳng hoặc thậm chí là lưới 3D, đặt khung hình trước để dễ dàng tập trung vào tác phẩm hơn. Khi bạn muốn mở rộng hoặc cách điệu một chút, lựa chọn các đường cong kiểu Pháp là ý tưởng tuyệt vời.

Tuy nhiên sẽ vô cùng lãng phí nếu các công cụ trong này không được khai thác triệt để bởi chúng thật sự rất hay ho. Bạn hãy chú ý các công cụ vẽ màu nước để các màu sắc hòa quyện vào nhau rất bắt mắt.

Điều thú vị hơn là bạn có thể chạm vào biểu tượng trông giống như một cánh quạt ‘làm khô’ ngòi bút để màu mới không bị lem – một tính năng khiến quá trình làm việc trở nên linh hoạt hơn. Công cụ cũng tương thích với Apple Pencil nên cũng hỗ trợ cảm biến áp lực, tuy nhiên chúng tôi vẫn đang chờ bản cập nhật hỗ trợ cử chỉ nháy đúp.


14. Notability

Notability là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Moleskine.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Không.
  • Giá: Khoảng 230,000 VNĐ.

Notability cho phép bạn kết hợp tính năng chữ viết tay, hình ảnh và thêm vào các công cụ vẽ tuy nhỏ nhưng tích hợp tốt nên bạn không cần phải chuyển từ cái này sang cái khác khi vẽ phác thảo. Điều khiến Notability đặc biệt là những tính năng nhỏ như từ chối cử chỉ chạm ngón trỏ để bạn có thể thoải mái đặt tay lên màn hình. Bên cạnh đó phần mềm cũng được trang bị công cụ nhận diện đường thẳng để khi muốn vẽ đường thẳng thì nó sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Các tính năng của Notability đều có sẵn trên các phần mềm ghi chú hoặc vẽ phác thảo của Apple. Tuy nhiên sự kết hợp đa dạng các công cụ vào chung một phần mềm với hiệu năng cực nhanh là điều khiến Notability trở thành phần mềm không thể thiếu cho chiếc iPad Pro.


15. Pixelmator

Pixelmator trên iPad Pro tận dụng tối đa tính năng của Apple Pencil.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 9.1 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: Khoảng 150,000 VNĐ.

Lẽ ra chúng tôi nên giới thiệu đến bạn Adobe Photoshop Mix thay vì phần mềm Pixelmator. Dù phần mềm của Adobe được trang bị các bộ công cụ tiên tiến cùng bộ lọc hoàn chỉnh, Pixelmator với bitmap vững vàng sẽ là một công cụ hoàn thiện và hữu dụng hơn.

Bên cạnh việc hỗ trợ các công cụ vẽ tương thích với Apple Pencil, nó còn cho phép bạn thay đổi màu sắc thông qua các bộ lọc phong cách Instagram hoặc những hiệu chỉnh độ sáng, tương phản, cường điệu, RGB và cân bằng trắng. Đồng thời bạn có thể sử dụng các đường cong màu sắc để thực hiện điều chỉnh.

Bộ đôi Pixelmator và Apple Pencil thật sự tỏa sáng nếu bạn muốn thực hiện hiệu chỉnh hoặc tách vật thể. Các tính năng hiệu chỉnh như di chuyển, chỉnh sửa, cắt gọn, cường điệu hóa và vâng vâng sẽ dễ dàng được áp dụng hơn với sự chính xác mà Apple Pencil mang lại. Khi vẽ phần nền, hỗ trợ chính xác và nhiều lựa chọn tẩy xóa là vô cùng cần thiết.

Nếu muốn nói đến cải thiện thì chúng tôi chỉ mong nhà sản xuất sẽ thêm vào cảm biến áp lực để tác động đến kích thước của cục tẩy thay vì độ mờ. Suy cho cùng thì đây là lựa chọn hoàn hảo mà bạn có thể tìm thấy trên iPad cho đến lúc bản cập nhật được tung ra vào cuối năm nay.


16. Clip Studio dành cho vẽ manga

  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Không.
  • Giá: Miễn phí. Khoảng 150,000 VNĐ cho bản PRO và khoảng 200,000 VNĐ cho bản EX.

Clip Studio Paint dành cho manga nhanh chóng thay thế vị trí của Manga Studio và ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dùng nhờ vào các tính năng chuyên dụng để vẽ truyện tranh và hoạt hình.

Thiết kế UI phong cách máy tính để bàn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp nó với Apple Pencil trừ khi bạn có các đầu ngón tay thật mảnh khảnh. Tuy nhiên một khi đã quen với các nút nguồn hoặc menu chi tiết, bạn có thể thuần thục phần mềm có nhiều tính năng này.

Dù chứa các công cụ đa dạng và sự tiện dụng của mình, không thể phủ nhận rằng đây là một phần mềm có hơi đắt đỏ. Tuy nhiên nếu bạn làm việc ở lĩnh vực minh họa thì đây là lựa chọn thích hợp.


17. Paper

Paper có giao diện UI đơn giản với hiệu năng đáng kinh ngạc.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 10.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: Miễn phí, khoảng 170,000 VNĐ cho bản Pro.

Nhìn chung thì Paper by WeTransfer (tiền thân là Paper by FiftyThree) có vẻ là một công cụ vẽ và lên biểu đồ đơn giản, thế nhưng phần mềm này còn nhiều tính năng khác hay ho hơn nhiều.

Bạn cần khám phá cũng như sử dụng thuần thục các tính năng của phần mềm, tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo qua các tập tin hỗ trợ online để hiểu rõ hơn về sự đơn giản mà nó mang lại khi vẽ các biểu đồ, sắp xếp và vẽ biểu đồ Venn, kết hợp hình vẽ, kết nối hình dạng với đường thẳng (với lựa chọn thêm mũi tên ở một hoặc hai đầu) và nhiều hơn thế nữa.

Paper không yêu cầu sự chính xác chi tiết từ Apple Pencil, tuy nhiên sẽ rất phù hợp nếu bạn muốn tạo ra các tác phẩm hoạt hình nhẹ nhàng và tươi mới.


18. Evernote

Evernote là một phần mềm nhiều tính năng và mạnh mẽ trên iPad Pro.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.0 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: Miễn phí (bản thường), khoảng 110,000 VNĐ (bản Premium).

Evernote không phải là một phần mềm dành cho tất cả mọi người. Đối với vài cá nhân thì phần mềm ghi chú này là một nơi không thể thiếu cho việc thu thập thông tin trang web, vẽ phác thảo, ghi chú, to-do list và vâng vâng. Nó đã trở thành một người bạn đồng hành trong cuộc sống và nguồn cảm hứng để làm sáng tạo. Tuy nhiên số khác lại nghĩ rằng nó là một trở ngại mà họ không hề đoái hoài tới.

Dù vậy đây là một phần mềm với đa dạng tính năng và mạnh mẽ với khả năng ghi âm suốt cuộc họp trong lúc bạn vẽ phác thảo ý tưởng cho một khách hàng bằng những công cụ đơn giản nhưng hiệu quả. Thật dễ chịu khi công cụ tẩy xóa giúp tạo ra các đường mực tròn trịa thay vì các góc cạnh sắc nhọn.

Việc sử dụng Apple Pencil thay vì các loại bút vẽ thông thường hoặc các ngón tay sẽ tạo ra các đường thẳng ấn tượng khi được hỗ trợ bởi cảm biến áp lực. Tuy nhiên tính năng từ chối chạm ngón cái sẽ tạo cơ hội để bạn có thể đặt tay lên màn hình như trên giấy vẽ và Evernote sẽ không ghi lại dấu mực nào cả.


19. LiquidText

Phần mềm đọc tài liệu PDF này sẽ giúp bạn ghi chú và trích dẫn văn bản.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 9.3 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Có.
  • Giá: Miễn phí, khoảng 600,000 VNĐ (bản Pro).

Thậm chí khi không dùng chung với Apple Pencil, LiquidText là một công cụ dùng để đọc và ghi chú trên tệp tin PDF, Word và PowerPoint cũng như trang web. Nó được thiết kế để hỗ trợ việc ‘đọc chủ động’. Trong quá trình đọc văn bản, bạn có thể đánh dấu và cắt ra những phần dành đọc sau này.

Dù vậy mọi thao tác sẽ trở nên nhanh chóng hơn nếu có sự hỗ trợ của Apple Pencil. Đây là một ví dụ tiêu biểu cho ứng dụng cảm biến áp lực và góc nghiêng trong quá trình mô phỏng các công cụ vẽ tranh.

Bạn có thể kéo chiếc Apple Pencil lên phần văn bản để chọn nó (thay vì phải nhấn-và-đợi bằng ngón tay), ấn mạnh hơn để chọn phần văn bản và xuất thành hình ảnh, kéo chọn phần văn bản bằng góc phẳng để tô đậm nó. Nếu đã sở hữu Apple Pencil 2, bạn có thể sử dụng tính năng hỗ trợ thao tác nháy đúp LiquidText.


20. uMake

Phần mềm vẽ 3D này tận dụng triệt để tính năng của Apple Pencil.
  • Yêu cầu hệ điều hành: iOS 11.2 trở lên.
  • Hỗ trợ thao tác nháy đúp: Không.
  • Giá: Miễn phí với bản thử trong 14 ngày, khoảng 330,000 VNĐ khi đăng kí một tháng.

uMake đảm bảo rằng nó sẽ giúp mọi người tạo nên các thiết kế 3D thật dễ dàng và chân thật, chúng ta khó lòng mà tạo ra một sản phẩm thật ấn tượng trong phần mềm vẽ 3D này. Tuy vậy đây là một phần mềm vô cùng thích hợp khi sử dụng cùng với Apple Pencil.

Ý tưởng ở đây là bạn có thể vẽ phác thảo 2D, sử dụng hệ thống kiểm soát cân bằng thông minh, xuất tệp tin thiết kế hoặc thậm chí là vẽ sản phẩm hoàn toàn trong không gian 3 chiều bằng cách nối 2 điểm trong các mặt phẳng khác nhau.

Thậm chí nếu bạn có hơi vụng về hay tay nghề chưa cao, những được thẳng sẽ được trao chuốt kĩ càng. Thực tế thì chúng tôi thấy rằng việc tạo ra các hình dạng chân thật và nhanh chóng là điều khả thi. Ngòi bút của Apple Pencil sẽ khiến quá trình này đơn giản hơn khi sử dụng các ngòi bút khác.

Mọi thứ có hơi căng thẳng nếu được áp dụng cho các thiết kế kĩ thuật cao, tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng nó như là một công cụ để tạo ý tưởng sơ bộ trước khi xuất sang tệp IGES hoặc OBJ để hiệu chỉnh tiếp trên các phần mềm khác. Phiên bản 2.0 được tích hợp SketchUp, và bạn có thể nhập và mở tệp .SKP trực tiếp trong uMake. Tuy vậy việc xuất định dạng .SKP chưa được hỗ trợ dù đội ngũ đang làm việc.

Tác giả: Christopher Phin
Người dịch: Đáo
Nguồn: Creative Bloq

Cùng tác giả

#Tag

apple Apple Pencil Ipad pro

iDesign Must-try

Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
 Apple đã thực hiện một bước đột phá trong thế giới thực tế ảo và tăng cường với việc giới thiệu bộ tai nghe AR/VR rất được mong đợi, Vision…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…
4 chiếc Tablet giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo ý tưởng
4 chiếc Tablet giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo ý tưởng
Chọn một chiếc tablet để bắt đầu hành trình sáng tạo luôn luôn là một thử thách. Một mớ câu hỏi xảy ra trong đầu “cái này không biết dùng…
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đây là 9 dự án được thiết kế bởi những nhà sáng tạo tài năng nhất trên thế giới - tất…
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Là một trong những logo đẹp nhất mọi thời đại, thật hiếm khi thấy Apple có nhã hứng thay đổi thiết kế mang tính biểu tượng này.
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Nằm trong danh sách những thương hiệu đỉnh cao khắp thế giới, Shell, Apple và Starbucks nổi lên như ba hình mẫu về công cuộc "tiến hóa logo" thành công…