NASA bắt tay cùng họa sĩ: Báo động hiện trạng băng tan

Một sự kiện đáng nhớ đã xảy ra với Zaria Forman vào năm 2016. NASA đã mời nghệ sĩ sống tại Brooklyn này – người từng vẽ những bức tranh khổ lớn về cảnh vật băng tuyết ở hai đầu cực – tham gia vào chiến dịch IceBridge của họ.

Theo Forman, một thành viên của IceBridge, các nhà khoa học NASA đã bay qua lại giữa các khu vực băng tuyết ở Nam cực và Bắc cực mỗi năm, vẽ lại bản đồ địa lý bằng laser, cảm biến hồng ngoại, ảnh kỹ thuật số, và trọng lực kế. Bản thu hoạch giúp các nhà nghiên cứu đo lường mực nước biển dâng cao.

“Khi họ email tôi và nói, ‘Xin chào, chúng tôi thích tác phẩm của cô. Cô có muốn bay cùng chúng tôi không?’ Tôi phản ứng như ‘Ơ, đây là gạt người à?'” Forman kể, khi cô đang ngồi trước bức tranh tường khổng lồ vẽ tảng băng Jakobshavn ở Greenland, được đặt bên cạnh toà nhà ở Telluride, Colorado, trong lễ hội Mountainfilm.


Cô hy vọng mọi người có thể thu nhận điều gì từ tác phẩm của mình?

Khả năng đặc biệt của nghệ thuật là có thể chạm thấu vào cảm xúc con người. Tôi nghĩ rằng sẽ khó hơn để có cảm giác giống vậy khi đọc thông tin khoa học, biểu đồ và con số. Tôi cố gắng kết nối con người với cơn khủng hoảng ghê gớm này ở mức độ cảm xúc. Vì đó là điều đang diễn ra ở Greenland – những nơi này là tiền tuyến của biến đổi khí hậu – một nơi rất xa mà hằng ngày ta không thấy được.

Devicq Glacier, châu Nam cực

Tôi cố gắng tái tạo lại những vùng đất này rõ ràng nhất trong hiện trạng của nó. Đó là lý do vì sao tôi vẽ chúng rất lớn, để có thể diễn tả được càng nhiều chi tiết càng tốt và cho mọi người thấy vài thứ mà họ chưa bao giờ để ý trước đây, nhưng lại đang ảnh hưởng đến cuộc sống của họ mỗi ngày. Tôi cố gắng mô tả lại vẻ đẹp của những nơi này, không phải sự phá hoại, để chúng ta có thể yêu vẻ đẹp ngút ngàn của thiên nhiên, với mong mỏi rằng tác phẩm có thể tạo nên chiếc cầu cảm xúc và khích lệ những hành động tích cực từ phía khán giả.


Đôi khi chúng ta cần những lời khẳng định bên ngoài để nhận ra mục đích việc chúng ta đang làm.

Tôi nghĩ rằng với tư cách là một nghệ sĩ, và thậm chí chỉ là một người bình thường trong thế giới rộng lớn này, ta có thể tự hỏi, “Ta có thể làm gì khác?” Nhưng thật sự, mỗi điều khác biệt dù nhỏ nhặt nhất cũng tạo nên đổi thay quan trọng. Tôi đã gây dựng được một cộng đồng, vì vậy ít nhất tôi có chút ít tiếng nói nào đó. Nhưng tôi nghĩ rằng chỉ cần bạn thật sự tuôn trào cảm hứng với những thứ mình làm, nó sẽ thấm đẫm vào trong tác phẩm của bạn – và đó là điều sẽ khiến mọi người cảm động.

Hiawatha Lakes, Greenland
Haiwatha Basin, Greenland
Getz Ice Shelf, châu Nam cực

Nguồn: grist

Cùng tác giả

#Tag

bắc cực băng tuyết biến đổi khí hậu greenland mỹ thuật nam cực nghệ sĩ nghệ thuật nóng lên toàn cầu nước biển dâng

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…