Subtle Simple - Hơi thở đương đại của làng thời trang Việt

Cùng trò chuyện với Thùy Giang, cô gái 24 tuổi đứng sau thương hiệu Subtle Simple – vệt màu “đương đại” trong bức tranh thời trang Việt.

Kể từ làn sóng local brands (thương hiệu nội địa) đầu tiên với sự xuất hiện của TheBlueTshirt và Nosbyn, local brands Việt ở thời điểm hiện tại đã sẵn sàng để bước sang trang mới – trưởng thành, xác định phân khúc và hướng đi rõ ràng. Cũng đã qua rồi những ngày mà một xu hướng, một phong cách làm mưa làm gió suốt một thời gian dài, bởi thời trang Việt giờ đây đa sắc màu hơn bao giờ hết. Nhắc đến phong cách đường phố, người ta nghĩ ngay đến Headless và PUSW, hay Coco Sin với sự biến hóa khôn lường theo xu hướng. Ở phân khúc cao cấp hơn là sự thống trị của những tên tuổi sáng giá như Lâm Gia Khang và Nguyễn Hoàng Tú. Tuy nhiên, để xếp một thương hiệu thời trang đương đại như Subtle Simple vào một phân khúc cụ thể thì thật sự là một bài toán khó.

Thành lập năm 2015, Subtle Simple là thương hiệu tiên phong
khai phá địa hạt mới trong làng thời trang Việt
– phong cách đương đại.

Subtle Simple được thành lập bởi hai người trẻ thuộc thế hệ Millennials, Lê Thùy Giang và Nguyễn Nhật Việt vào năm 2015, không lâu sau thời điểm những local brands đầu tiên xuất hiện. Theo Giang, “mình vẫn là một người trẻ chưa có quá nhiều kinh nghiệm, Subtle Simple vẫn đang thay đổi không ngừng và thời trang đương đại vẫn còn quá mới mẻ ở Việt Nam.

Vậy mà ở những thành phố lớn, chiếc Linen Gown của thương hiệu trẻ giới thiệu cách đây hơn một năm vẫn đang tạo nên những đợt sóng ngầm. Mỗi lần Subtle Simple ra mắt bộ sưu tập mới là một lần nữa những chiếc đầm linen hai dây mong manh với điểm nhấn dây rút ở eo, những chiếc áo blazer xếp nếp, nhún li dọc theo thân áo khéo léo, và cả những chiếc áo sơ mi tay phồng mang hơi hướng cổ điển khiến cả giới mộ điệu và người yêu thời trang phải trầm trồ thán phục. Người ta nói trang phục Subtle Simple kén người nhưng chẳng có ai đủ sức cưỡng lại sức hút của những thiết kế đầy tinh tế như vậy.

Thuỳ Giang Lê, đồng sáng lập Subtle Simple.

Cùng trò chuyện với Thùy Giang, cô gái 24 tuổi đứng sau thương hiệu Subtle Simple – vệt màu “đương đại” trong bức tranh thời trang Việt.

Bạn có thể giới thiệu về bản thân mình và người đồng sáng lập được không?

Mình là Thùy Giang, người sáng lập Subtle & Simple. Song hành cùng mình trong suốt quá trình thành lập và xây dựng Subtle & Simple còn có Nhật Việt. Giang tốt nghiệp ngành Tài chính còn chuyên ngành của Việt là Thiết kế thời trang. Từ những ngày còn đi học, chúng mình đã luôn có một niềm đam mê đặc biệt với thời trang. Lại sẵn có hứng thú với những trải nghiệm mới nên cả hai quyết định cùng nhau thành lập Subtle Simple. Giang và Việt ít khi phân định rạch ròi rằng công việc của mỗi người là nhà thiết kế hay nhà kinh doanh. Với chúng mình, điều quan trọng nhất là cùng nhau cố gắng để có thể thực hiện tốt cả hai vai trò.

“Bản thân cái tên Subtle Simple đã nói lên gần như đầy đủ giá trị
mà thương hiệu hướng đến rồi – tinh tế và tối giản,” – Thuỳ Giang chia sẻ.

Tại sao hai bạn lại đặt tên cho thương hiệu là Subtle Simple?

Bản thân cái tên Subtle Simple đã nói lên gần như đầy đủ ý nghĩa của nó rồi – tinh tế và tối giản – đó cũng là điểm chung trong phong cách ưa thích của Giang và Việt.

Bạn có thể kể sơ qua một vài cột mốc của Subtle Simple từ những ngày đầu đến giờ không?

Vào những ngày đầu năm 2015, chúng mình mở một studio nhỏ, tự vận hành và thực hiện các thiết kế đầu tiên cho Subtle Simple. Khi đó, thương hiệu vẫn chưa ra mắt chính thức, và các phom dáng vẫn rất cơ bản, chú trọng vào chất liệu là chính. Sau khoảng một năm kinh doanh online, khi Subtle Simple đã được nhiều người biết đến hơn, chúng mình mới chính thức ra mắt cửa hàng đầu tiên.

Theo Thuỳ Giang, “cả hai luôn tìm kiếm chỗ đứng mới trong ngành thời trang
– nơi mà quần áo không chỉ đơn thuần là quần áo,
mà là những sản phẩm mang tính chất sáng tạo,
liên quan đến nghệ thuật và phải có giá trị thương mại.”

Ngoài cửa hàng chính tại Hà Nội, thỉnh thoảng, Subtle Simple cũng tổ chức các cửa hàng pop-up tại Floralpunk để khám phá tiềm năng của thị trường Sài Gòn. Đến tháng 9 năm 2017, cửa hàng thứ hai của Subtle Simple được ra mắt tại số 34, Đặng Thị Nhu. Và gần đây nhất, chúng mình vừa giới thiệu website Subtle Simple với hy vọng có thể truyền tải sản phẩm cũng như công việc sáng tạo của mình đến gần với mọi người hơn. Website được chia theo vùng địa lý (Việt Nam và quốc tế) nhằm mang lại trải nghiệm mua hàng dễ dàng cho cả khách hàng trong nước lẫn quốc tế.

Có thể thấy phong cách của Subtle Simple hiện nay khác biệt khá nhiều so với những ngày đầu, đây là một bước ngoặt hay là sự trưởng thành theo thời gian?

Theo Giang là cả hai. Chúng mình luôn mặc định sẽ hướng đến những thiết kế mang tính sáng tạo, ngẫu hứng và biến chuyển không ngừng. Mỗi bộ sưu tập không những phản ánh các xu hướng mới mà còn gởi gắm cả nguồn cảm hứng, tâm trạng và tinh thần học hỏi từng ngày của cả hai. Theo thời gian, sự tối giản của những ngày đầu dần được phát triển thành phong cách của Subtle Simple ngày hôm nay, là sự kết hợp giữa nét đương đại và tinh thần tiên phong, nữ tính nhưng không kém phần mạnh mẽ.

Các bộ sưu tập đều sử dụng các chất liệu tự nhiên
như cotton, linen, và lụa tơ tằm,
với các thiết kế sử dụng drawstring (dây rút)
và các đường xếp li để tạo volume.

Khoảng bao lâu các bạn cho ra mắt một bộ sưu tập mới? Và mỗi bộ sưu tập gồm bao nhiêu thiết kế?

Mỗi năm, Subtle Simple sẽ cho ra mắt 4 bộ sưu tập, bao gồm hai bộ sưu tập chính Xuân – Hè và Thu – Đông, cùng hai bộ sưu tập phụ là Pre Spring (tiền Xuân – Hè) và Pre Fall (tiền Thu – Đông). Trước mỗi bộ sưu tập, cả hai sẽ cùng nhau lên khoảng 60 thiết kế. Sau đó, cả hai sẽ cùng chọn ra 40 thiết kế để lên mẫu, và chỉ có từ 15 – 20 thiết kế được chọn để sản xuất. Trong đó, sẽ có một số thiết kế nhất định được giành để ra mắt ở bộ sưu tập tiếp theo. Đến thời điểm hiện tại, bộ sưu tập mình yêu thích nhất là Xuân – Hè 18.

Nguồn cảm hứng, hoặc ý tưởng của các bạn thường bắt nguồn từ đâu? Quá trình thiết kế diễn ra thế nào và giai đoạn nào là khó nhất?

Theo mình, mỗi người làm sáng tạo sẽ có những sở trường và nguồn cảm hứng bất tận với một chủ đề nào đó. Mình biết rất nhiều người làm thời trang lấy ý tưởng về những thứ liên quan đến văn hóa, kiến trúc hoặc hình học. Cả mình và Việt cũng từng cố gắng để theo đuổi một ý tưởng xuyên suốt nhưng rốt cuộc mọi thứ đều không diễn ra như đã định. Sau một thời gian thử nghiệm và không mang lại kết quả khả quan, cả hai quyết định sẽ phát triển tự do hơn. Tức là khi bắt đầu một bộ sưu tập mới, bọn mình thường bỏ qua giai đoạn lên concept chi tiết, mà tiến thẳng đến bước thiết kế, được phát triển dựa trên các bộ sưu tập trước kết hợp cùng một số nguồn cảm hứng mà chúng mình góp nhặt được. Mỗi bộ sưu tập đều mất từ hai đến bốn tháng để hoàn thành. Và thưởng sử dụng những chất liệu như cotton, linen và lụa tơ tằm để mang đến sự thoải mái cho người mặc.

“Mỗi bộ sưu tập không những phản ánh các xu hướng mới
mà còn gởi gắm cả nguồn cảm hứng, tâm trạng
và tinh thần học hỏi từng ngày của cả hai,”
Thuỳ Giang cho biết.

Với chúng mình, công đoạn khó nhất chính là thực hiện mẫu và sản xuất vì các mẫu thiết kế thường phải chỉnh sửa rất nhiều thì mới đạt được phom dáng như mong muốn, và sau đó còn phải giám sát chất lượng sản xuất. May mắn là Subtle Simple có một studio riêng để thực hiện các công đoạn này và đảm bảo chất lượng mà khách hàng mong đợi.

Cách Subtle Simple thực hiện hình ảnh, lookbook cũng rất mới lạ và độc đáo, bạn có thể chia sẻ thêm về công đoạn này được không?

Khi sản phẩm mới đã thực hiện xong thì chúng mình sẽ bắt đầu lên kế hoạch chụp ảnh, đây mới là lúc concept được cân nhắc một cách chi tiết, bao gồm việc phát triển những cảm hứng ban đầu sao cho phù hợp với thời điểm và mùa mà bộ sưu tập ra mắt. Với mỗi concept như thế, chúng mình còn có thêm sự hỗ trợ từ rất nhiều người. Ví dụ như các bạn trong đội ngũ Subtle Simple với các vai trò như chỉ đạo, stylist, nhiếp ảnh gia Thu Lê từ Electrified StudioLê Tuấn Anh từ Lieta Studio, chuyên gia trang điểm Phương Psi và Cao Quý Dương.

Khách hàng đã phản hồi như thế nào với sự chuyển mình trong phong cách của các bạn?

Khi bắt đầu hướng tới sự phá cách, Subtle Simple chưa nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng. Một số người còn thắc mắc tại sao Subtle Simple lại thay đổi phong cách. Nhưng với chúng mình, đã làm thời trang thì nên đổi mới và không ngừng sáng tạo. Thế nên bất chấp rủi ro, Subtle Simple vẫn tiếp tục đưa đến những hình ảnh nói lên cảm hứng của thương hiệu, của mỗi bộ sưu tập.

Mỗi năm, Subtle Simple cho ra mắt 4 bộ sưu tập.
Trước mỗi bộ sưu tập, cả Giang và Việt cùng nhau suy nghĩ ý tưởng
cho khoảng 60 thiết kế, nhưng trong số đó chỉ có khoảng 15 thiết kế
được áp dụng cho bộ sưu tập cuối cùng.

May mắn là dần dần họ cũng bắt đầu cảm nhận được và yêu thích định hướng của Subtle Simple. Với thương hiệu này, chúng mình không chỉ hướng đến những khách hàng nữ mà còn có tham vọng tạo ra một cộng đồng những người trân trọng giá trị sáng tạo, nghệ thuật, văn hóa và lối sống, những người không bị bó buộc theo bất cứ một chuẩn mực nào.

Các bạn làm thế nào để cân bằng giữa tính nghệ thuật và giá trị thương mại cho Subtle Simple?

Nhiều người có quan điểm rằng tính nghệ thuật luôn tỷ lệ nghịch với giá trị thương mại. Nhưng chúng mình lại không nghĩ thế. Cả hai luôn tìm kiếm chỗ đứng mới trong ngành thời trang – nơi mà quần áo không chỉ đơn thuần là quần áo, mà là những sản phẩm mang tính chất sáng tạo, liên quan đến nghệ thuật và phải có giá trị thương mại. Chúng mình tin rằng khi đã bỏ rất nhiều giờ làm việc để có thể hoàn thành đúng như ý tưởng, kèm theo đó là rất nhiều sáng tạo và giá trị thẩm mỹ. Thì một khi sản phẩm được đưa ra, khách hàng sẽ dễ dàng cảm nhận được tính nghệ thuật và định vị giá trị thương mại của sản phẩm đó.

Tham vọng của Subtle Simple là tạo ra một cộng đồng những người trân trọng
giá trị sáng tạo, nghệ thuật, văn hóa và lối sống,
những người không bị bó buộc theo bất cứ một chuẩn mực nào.

Cuối cùng, bạn có thể chia sẻ những vui buồn và kinh nghiệm trong bốn năm xây dựng Subtle Simple được không?

Buồn cũng đôi chút vì dòng thời trang đương đại (contemporary) mà mình hướng tới vẫn chưa được phổ biến, đặc biệt là tại Việt Nam. Vì thế mà chặng đường suốt thời gian qua gặp khá nhiều khó khăn để có thể tiếp cận mọi người. Nhưng vui vì luôn được làm công việc mình yêu thích, tạo ra những thứ đẹp đẽ và dần dần được mọi người yêu thích, ủng hộ.

Bốn năm đối với một thương hiệu vẫn còn là quá sớm để mình có thể đưa ra kinh nghiệm, hay lời khuyên cho mọi người. Mình chỉ dám chia sẻ điều mà mình luôn tự nhắc bản thân, đó là: tin tưởng ước mơ của mình và những người bạn, người cộng sự đã đồng hành cùng mình trong suốt quá trình xây dựng Subtle Simple.


Nguồn: vietcetera

Cùng tác giả

#Tag

nghệ thuật sài gòn sáng tạo subtle simple thiết kế thời trang thương hiệu việt thuỳ giang

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…