Dự án cảm tác tranh cố danh hoạ Mai Trung Thứ của Nguyễn Ngọc Vũ

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp Tân cổ điển trong tranh lụa của cố danh họa Mai Trung Thứ, dự án hợp tác của Lotte Deparment Store và họa sĩ trẻ Cậu Bé Thỏ đã giới thiệu góc nhìn mới về vẻ đẹp Việt vượt thời gian

Một bức tranh của Nguyễn Ngọc Vũ (Cậu Bé Thỏ)
cảm tác từ tác phẩm “Thiếu nữ bên hoa hải quỳ” của Mai-Trung-Thứ

Dự án gồm 5 tác phẩm sáng tạo tái hiện lại hình ảnh người thiếu nữ Việt yêu kiều, duyên dáng trong hoạt cảnh cách tân. Những hình ảnh pop-art tràn ngập hơi thở đương đại xuất hiện tại không gian mua sắm của Lotte Department Store và trên các ấn phẩm quà tặng là cầu nối đưa tinh hoa văn hóa Việt tới gần tâm hồn biết nâng niu cái đẹp.

Trong tranh lụa Mai-Thứ, người thiếu nữ toát lên nét dịu dàng thùy mị, ánh mắt mộng mơ thoáng buồn, nay dưới cái nhìn đương đại của Cậu Bé Thỏ, kết hợp sử dụng gam màu nóng – lạnh hài hòa, thiếu nữ Việt bỗng tràn đầy sức sống, hiện đại và năng động.

Cảm tác từ tác phẩm “Năm thiếu nữ” của Mai-Trung-Thứ
Tranh của Nguyễn Ngọc Vũ (Cậu Bé Thỏ) cảm tác
từ tác phẩm “Truyện trò” của Mai-Trung-Thứ

Cố họa sĩ Mai-Trung-Thứ – Bậc thầy của dòng tranh lụa

Mai-Trung-Thứ, hay Mai-Thứ (1906-1980) là bậc thầy dòng tranh lụa Việt Nam. Tốt nghiệp khóa I Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ban đầu ông theo đuổi dòng tranh sơn dầu, sau chuyển sang vẽ trên lụa và đã tạo nên tên tuổi với dòng tranh này.

Từ năm 1936, Mai-Trung-Thứ quyết định sống và hoạt động nghệ thuật tại Pháp, nhưng tâm hồn ông luôn hướng về quê hương. Các tác phẩm ông sáng tạo đậm tính dân tộc, xoay quanh hình ảnh người thiếu nữ Việt trong hoạt cảnh đời thường như chải tóc, trò chuyện, thưởng trà, cầu nguyện; hình ảnh những đứa trẻ vui đùa bên bờ sông, đấu vật, tập thêu. 

Tranh của Nguyễn Ngọc Vũ (Cậu Bé Thỏ)
cảm tác từ tác phẩm “Lễ cưới” của Mai-Trung-Thứ

Với màu sắc tươi sáng, trong trẻo, cẩn trọng và tinh tế trong từng đường nét, tranh lụa Mai-Thứ thể hiện một phong cách hội họa khác biệt, mang nét thanh thoát và trữ tình, gợi cho những người xem sự rung cảm đặc biệt.


Đôi điều về Cậu Bé Thỏ  

Cảm tác từ tác phẩm “Mẹ dạy thêu thùa” của Mai-Trung-Thứ

Tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa tại Malaysia, Nguyễn Ngọc Vũ, nghệ danh Cậu Bé Thỏ, là một trong số ít những nghệ sĩ trẻ say mê với giá trị truyền thống Việt Nam. Anh nổi danh trong cộng đồng thiết kế qua những sáng tạo nghệ thuật lấy ý tưởng chất liệu văn hóa Việt như nghệ thuật tuồng, tranh lụa họa sĩ Mai-Thứ, cảm hứng tranh dân gian Đông Hồ.

Dự án “Đẹp Contemporary” là câu chuyện đi tìm kiếm và tôn vinh nét đẹp của những kẻ mộng mơ. Trên hành trình ấy, Lotte Department Store hy vọng có thể chia sẻ tình yêu cái Đẹp đồng thời đưa những nét tinh túy dân tộc gần hơn tới công chúng.


Tác giả: Le Na

Nguồn: designs.vn

Cùng tác giả

#Tag

Cậu Bé Thỏ dân tộc mai trung thứ nghệ sĩ nghệ thuật Nguyễn Ngọc Vũ truyền thông vẽ lụa việt nam

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…