/Thăm xưởng nghệ sĩ/ Sophia Narrett và sự nổi loạn trong các tác phẩm thêu tay

Loạt bài này này tụi mình sẽ dẫn các bạn tới không gian mà những nghệ sĩ tạo nên các tác phẩm của mình. Nơi họ thăng hoa với cảm xúc, tạo nên những điều diệu kỳ và cùng xem xem ở đây có những điều gì độc đáo và mới lạ nhé.

Mở đầu cho loạt bài lần này, chúng ta sẽ cùng đến với xưởng nghệ thuật của Sophia Narret – Nữ họa sĩ thêu tay người Mỹ.

Các tác phẩm thêu Sophia Narrett luôn mang đầy sức sống, tạo nên bằng sự đan xen khéo léo của những sợi chỉ, cảnh tượng chi tiết nhuốm màu hư ảo, ham muốn và khêu gợi. Các thiết kế ren xếp lớp của cô, lấy cảm hứng từ thời Baroque về độ tỉ mỉ, thể hiện một giấc mơ mộng mị đầy nữ tính, với những người phụ nữ ngây ngất trong mê say tự do.

Narrett bắt đầu theo đuổi phong cách đặc biệt này sau khi lấy bằng Cử nhân tại Đại học Brown và bằng MFA về hội họa tại Trường Thiết kế Rhode Island. Mỗi tác phẩm của cô luôn có tính độc bản, được tạo hình không tuân theo một khung hình chữ nhật như một tấm vải bình thường, mà ngẫu hứng theo khung cảnh mà Narrett tưởng tượng, với những hình thêu và mảng màu phối nhiều lớp tạo nên bất ngờ cho bố cục của tác phẩm.

Through Closed Eyes, 2020

Chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Narrett về nguồn cảm hứng gần đây của cô và câu chuyện đằng sau những tác phẩm đầy màu sắc nổi loạn của mình nhé.

Những vật dụng không thể thiếu trong studio của bạn là gì và tại sao chúng quan trọng đến vậy?

Thứ không thể thiếu trong Studio của tôi đó là vải, chỉ, kim và kéo vì chúng là những vật liệu trực tiếp tạo nên tác phẩm. Ngoài ra Internet cũng rất quan trọng vì nó giúp tôi nghiên cứu, tìm nguồn cảm hứng và giải trí trong khi làm việc. Và chiếc cửa sổ lớn kia cũng đóng vai trò khi đem đến cho tôi nguồn sáng tự nhiên, dễ chịu và rất thoải mái.

Công việc nào ở Studio làm bạn mong đợi nó mỗi ngày?

Tôi rất hào hứng khi bắt đầu xây dựng hình ảnh cho một câu chuyện mới. Ngoài ra, tôi cũng thích sắp xếp lại đống chỉ của mình một cách ngăn nắp. Khi bắt đầu một tác phẩm, tôi đặt chúng thành các cụm màu cùng gam với nhau, nhưng khi một tác phẩm được thực hiện, tất cả trở nên “hoang dã” và hỗn loạn.

Bạn thích không khí như thế nào khi làm việc? Một chút âm nhạc hoặc podcast hay bạn thích sự yên tĩnh hơn?

Tất nhiên là tôi thích một không khí hứng khởi rồi.., khi đang lên ý tưởng thiết kế cho một tác phẩm mới, tôi sẽ chọn nghe nhạc, thường là những bài nhạc trên radio trực tuyến để tôi có thể nghe được danh sách nhạc mới mỗi ngày, hoặc có thể 1 bài hát lặp đi lặp lại trong nhiều giờ. Còn trong khi may vá, tôi có thể nghe mọi thứ, podcast, sách nói, chương trình truyền hình, phim.

Trong một tác phẩm nghệ thuật điều gì khiến bạn thu hút nhất và điều gì làm bạn cảm thấy khó chịu?

Tôi yêu thích những thứ nhạy cảm, đặc biệt là những cảm xúc khó diễn tả bằng lời. Một hình ảnh hoặc vật thể khiến bạn ngạc nhiên và biểu đạt một điều gì đó có thể nhận ra ngay lập tức nhưng chúng lại diễn ra theo cách không ai mong muốn. Tôi thích những thứ cấp bách, giống như chúng cần được thực hiện ngay theo đúng cách của chúng, điều đó gần giống như việc nghệ sĩ bộc lộ cảm xúc vậy.

Còn thứ mà tôi không thích đó là sự an toàn trong các tác phẩm, nó làm nghệ thuật trở nên nhàm chán.

Khi bạn cảm thấy bế tắc trong studio, bạn sẽ làm gì để vượt qua nó?

Lúc đó tôi sẽ thay đổi nhạc mà mình đang nghe, một thể loại khác so với bản nhạc mà hiện tại đang bật, đó cũng là cách giúp bạn có thêm nguồn cảm hứng mới lạ trong khi làm việc.

Cuộc triển lãm gần nhất đã gây cho bạn ấn tượng?

Vào tháng giêng năm nay, tôi có dịp thấy các tác phẩm The Story of Griselda của một nghệ sĩ giấu tên được vẽ vào cuối thập niên 1490, hiện tại được trưng bày tại Phòng trưng bày Quốc gia ở London.

The Story of Griselda, Part I: Marriage

Sau khi thấy chúng, tôi đã phải thay đổi lại câu chuyện và hình ảnh tác phẩm Whisper Like a Magnet của mình trong một tháng. The Story of Griselda đã đem đến cho tôi một cách tiếp cận mới với cách xây dựng cấu trúc hình ảnh, thậm chí còn mang lại một số ý nghĩa nhất định cho câu chuyện.

The Story of Griselda là câu chuyện xoay quanh vấn đề gia trưởng và những quan niệm lỗi thời, những ý tưởng về sự chung thủy trong hôn nhân. Tuy nhiên khi đặt những hình ảnh đó ra ngoài bối cảnh, chúng lại mang một nét khêu gợi, quyến rũ và ma thuật cho chính những hình ảnh ấy, đặc biệt ở bản vẽ đầu tiên.

Whisper Like a Magnet, 2020

Còn trong Whisper Like a Magnet của mình, nhân vật nữ bắt đầu câu chuyện bằng cách giải cứu một người đàn ông, sau đó những hành động của họ sẽ thay đổi dần theo bối cảnh và mạch câu chuyện, có những lúc thân mật nhưng có lúc lại đối đầu nhau.

Người dịch: Hoàng
Nguồn: Artnet

Cùng tác giả

#Tag

baroque feminism sophia narett studio round thăm xưởng nghệ sĩ thêu

iDesign Must-try

Vòng quanh thế giới, tham quan các studio nghệ sĩ bằng Google Street View
Vòng quanh thế giới, tham quan các studio nghệ sĩ bằng Google Street View
Các studio là thánh địa riêng của nghệ sĩ, nơi họ thăng hoa sức sáng tạo để làm ra những tác phẩm để đời. Khi những chuyến du lịch vẫn…
/Tách Lớp/ ‘Girl With A Pearl Earring’ có phải là một tác phẩm Ấn Tượng của Vermeer?
/Tách Lớp/ ‘Girl With A Pearl Earring’ có phải là một tác phẩm Ấn Tượng của Vermeer?
“Girl with a Pearl Earring mang vẻ đẹp quyến rũ kì lạ, hớp hồn người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi đã ngắm bức tranh này hơn 30…
/Tách Lớp/ Đi tìm vẻ đẹp hội họa trong ‘The Art of Painting’ của Vermeer
/Tách Lớp/ Đi tìm vẻ đẹp hội họa trong ‘The Art of Painting’ của Vermeer
/Tách Lớp/ là loạt bài chúng mình cùng nhau trò chuyện về các tác phẩm hội họa nổi tiếng và tìm hiểu xem điều gì khiến chúng được yêu thích…
/Tách Lớp/ Điều gì đã diễn ra trong Las Meninas của Diego Velázquez
/Tách Lớp/ Điều gì đã diễn ra trong Las Meninas của Diego Velázquez
/Tách Lớp/ là loạt bài chúng mình cùng các bạn khám phá các tác phẩm hội họa nổi tiếng và tìm hiểu xem điều gì khiến chúng được yêu thích…
8 nhà sử học nghệ thuật nữ có tầm ảnh hưởng đến lịch sử nghệ thuật
8 nhà sử học nghệ thuật nữ có tầm ảnh hưởng đến lịch sử nghệ thuật
Danh sách này là sự khởi đầu cho việc công nhận các đóng góp quan trọng của những nhà sử học nghệ thuật nữ, từ nghệ thuật cổ điển đến…
Nghịch lý về nhân vật nữ mạnh mẽ và nữ quyền méo mó trong phim ảnh
Nghịch lý về nhân vật nữ mạnh mẽ và nữ quyền méo mó trong phim ảnh
Thoạt đầu, mặc dù mang trong mình mục đích tốt đẹp, nhưng chiêu trò “Nhân vật nữ mạnh mẽ” (Strong Female Characters) đã dần chuyển biến thành hình thức gây…