Suy đoán được gì từ first look của “Em và Trịnh”?
Đến những dòng chữ dưới đây, có lẽ bạn sẽ không chỉ “đọc”, mà còn cảm nhận một giai điệu vô cùng quen thuộc đang ngân vang trong trí mình, như một thứ văn hóa đã hằn sâu vào tâm thức của mỗi người con đất Việt.
Và như thế, những câu ca buồn lãng đãng trong bài hát Diễm xưa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được tái hiện trên màn ảnh rộng trong dự án điện ảnh có tựa đề Em và Trịnh.
Dưới đây là first look vừa được tung ra của phim:
Không gian mờ tối trong một căn phòng với nội thất giản dị đưa người xem vào một thế giới lãng mạn và thơ mộng. Ở đó, chàng nhạc sĩ nghèo đang nhẩn nha với niềm cô độc đẹp tuyệt vời. Dáng người gầy gò, cách ăn vận giản dị, căn phòng với những bức tranh tĩnh vật trên tường, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở đó nắn nót những nét chữ đầu tiên trong ca khúc để đời mang tên Diễm xưa của ông.
Ngay từ những ngày đầu, Em và Trịnh gây xôn xao khi chọn chàng trai Avin Lu, một gương mặt mới toanh đối với màn ảnh rộng, vào vai người nhạc sĩ tài danh của Việt Nam. Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia của Lan Thy trong vai Bích Diễm và Hoàng Hà trong vai Dao Ánh. Sau một thời gian, thông tin nghệ sĩ ưu tú Trần Lực được chọn khiến khán giả tin rằng bộ phim sẽ khai thác cuộc đời của ông ở tuổi xế chiều.
Nếu dựa theo những gì đã xảy ra trong đời thực, có thể suy đoán rằng câu chuyện chính của Em và Trịnh sẽ là câu chuyện tình ngang trái và dở dang giữa người nhạc sĩ tài hoa và hai chị em Bích Diễm – Dao Ánh, với dòng thời gian từ lúc trẻ cho đến khi họ đều đã trưởng thành.
Được viết năm 1960, bài hát Diễm xưa, như rất nhiều những tác phẩm khác của nhạc sĩ họ Trịnh, được ông dựa trên nguyên mẫu là người con gái xinh đẹp Ngô Vũ Bích Diễm. Lúc bấy giờ, trước hoàn cảnh thiếu thốn của gia đình, nhà của Trịnh Công Sơn phải chuyển đến một căn hộ ở đầu cầu Phủ Cam (nay là nhà số 11/3 Nguyễn Trường Tộ, thành phố Huế). Ở đó, ngày ngày chàng nhạc sĩ trẻ có dịp ngắm nhìn các cô nữ sinh trong bộ áo lụa trắng, ngày hai buổi đến trường. Ông đã yêu cô gái ấy từ những buổi đầu như thế, yêu mê mệt và đắm say. Yêu đến độ thấy con đường “dài hun hút cho mắt thêm sâu”. Yêu đến độ mỗi “buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua”.
Dù tình cảm da diết dành cho Diễm khiến anh nhiều lần liều lĩnh qua thăm chỉ để trò chuyện với cô đôi lời, nhưng tình yêu ấy chẳng thể nào vượt nổi lễ giáo của một gia đình rất mực nề nếp. Bởi thầy Ngô Đốc Khánh, cụ thân sinh của Diễm, chẳng thể chấp nhận được một chàng nhạc sĩ không có bằng đại học và vẻ ngoài luộm thuộm. Thứ cảm xúc lãng đãng và say đắm ấy rồi cũng dần lụi tàn khi cô Diễm phải lên đường vào Sài Gòn học, để lại cho chàng nhạc sĩ nỗi niềm tiếc nhớ hoài về một “Diễm của ngày xưa”.
Nhưng một thời gian sau, cô em gái loắt choắt của Diễm ngày nào lớn bổng và trở thành nàng thiếu nữ Dao Ánh xinh đẹp dịu dàng. Qua những bức thư ủi an tâm hồn nhạy cảm của chàng nghệ sĩ, Dao Ánh đã thay cho chị, nối lại mối tình duyên lỡ làng năm xưa. Trái ngược với tình cảm dành cho Diễm, lần này, nhạc sĩ họ Trịnh dành những khúc ca hạnh phúc, yêu đời để tặng cho Dao Ánh. Dù là vậy, mối tình của họ rồi cũng chẳng đi được đến cuối. Tiếp bước chị, Ánh vào Sài Gòn học cho đến một thời gian sau, cô sang Mỹ định cư. Hai mươi năm dài đằng đẵng trôi qua, sau khi đã yên bề gia thất, một ngày nọ, cô trở về Việt Nam để tìm Trịnh Công Sơn. Và, Xin trả nợ người đã được ra đời như thế.
Được biết, để có thể thực hiện một bộ phim về chuyện đời và chuyện tình của người nhạc sĩ tài hoa, nhà làm phim đã phải xin phép và gửi gia đình của ông duyệt qua kịch bản. Khai thác một câu chuyện thật nên các thông tin và chi tiết có liên quan trực tiếp đến một số cá nhân buộc phải chính xác. Trở ngại đầu tiên mà phim Em và Trịnh phải đối mặt chính là tạo hình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Phần đông khán giả, dù mới chỉ qua first look, cho rằng tạo hình chưa được sát với thực tế, chưa thể tạo nên cảm giác gần gũi, mộc mạc và tự nhiên rất đặc trưng của vị nhạc sĩ họ Trịnh. Bên cạnh đó, nét diễn đắm say của Avin Lu cũng chưa có hồn và chưa làm khán giả cảm nhận được tình cảm say mê của người nhạc sĩ trong lần đầu gặp gỡ bóng hình ông yêu.
Ngoài ra, do khai thác câu chuyện “tình chị duyên em” mà phần đông đều biết, bộ phim buộc phải tìm cách khai thác các chi tiết một cách vô cùng khéo léo để không gây bất cứ “gợn” nào về mạch cảm xúc cho khán giả. Nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn có một tâm hồn đa tình và đa cảm nên những người phụ nữ xuất hiện trong đời ông không chỉ dừng ở số hai.
Và chính những nhân vật khác quen thuộc với nhạc Trịnh như Khánh Ly, Hồng Nhung, vv cũng đều được ông dành cho sự cảm mến nhất định. Nên, việc có thể khiến khán giả tin và xúc động với câu chuyện tình yêu này chắc chắn sẽ là một thử thách không nhỏ đối với các nhà làm phim.
Trước tiên Em và Trịnh đã có được độ nhận diện mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông nước nhà vì là dự án làm về cuộc đời của một nhân vật được khán giả đại chúng vô cùng yêu mến. Và có thể nhận thấy dù mới chỉ qua first look, phần thiết kế bối cảnh của phim được thực hiện khá tốt và chỉn chu, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của nhà làm phim trong việc đưa khán giả về với một xứ Huế mộng mơ những năm 1960, với hàng cây dọc phố cùng những cơn mưa rào bất chợt.
Đặt niềm tin vào dàn diễn viên hoàn toàn mới đối với màn ảnh rộng, Em và Trịnh có lẽ sẽ là một ẩn số thú vị mà khán giả đại chúng chờ đợi ở phòng vé. Bộ phim do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cầm trịch, cùng với phần viết kịch bản của anh và Nguyễn Thái Hà, Bình Bồng Bột. Khán giả dự kiến sẽ gặp Em và Trịnh tại các rạp chiếu vào dịp Giáng sinh năm 2021.
Bài viết: Gấu Trúc
Nguồn: wikipedia, galaxy.