Phong trào vẽ tranh tường Black Lives Matter vươn mình mạnh mẽ trên khắp nước Mỹ

Các tác phẩm ủng hộ phong trào Black Lives Matter xuất hiện trên khắp nước Mỹ như lời tuyên ngôn đầy quả quyết chống lại sự phân biệt chủng tộc.

Hơn một tuần trước, thị trưởng thủ đô Washington, D.C đã chỉ thị cho thực hiện tranh vẽ khổng lồ dưới mặt đường để hưởng ứng phong trào“Black Lives Matter” (tạm dịch: “Người da đen đáng được sống”). Và giờ đây các thành phố khác trên khắp đất nước đang thể hiện sự tri ân của họ cho phong trào này. Ở một vài thành phố, những nghệ sĩ đã tái hiện lại các khối kí tự màu vàng từ tranh vẽ trên tường ở D.C. Tại các thành phố khác, các nghệ sĩ tự mình hành động và sáng tạo. Từ Seattle đến Albany, các thành phố dọc khắp những bãi biển nêu cao tiếng nói của mình với nhiều hình thức tuyên ngôn thị giác đầy tự hào.

Thị trưởng Muriel Bowser đã công bố tác phẩm tranh vẽ tại Washington vào ngày 5 tháng 6 và kể từ lúc ấy thì nhiều nhóm người đã tụ họp lại trên khắp đất nước để tạo nên những tác phẩm Black Lives Matter của mình. Tại Seattle, một nhóm nghệ sĩ đã áp dụng cách thức thực hiện đầy màu sắc cho tác phẩm của mình. Mỗi kí tự được giao cho một nghệ sĩ và họ sẽ thực hiện nó riêng biệt. Những nghệ sĩ ở Charlotte, North Carolina cũng áp dụng cách thức tương tự để thực hiện tranh vẽ tường khổng lồ ở phía Bắc Tryon Street.

Trong khi đó, ở Berkeley và Albany, các nghệ sĩ đã ứng dụng những kí tự màu vàng gây tiếng vang lớn từ tác phẩm ở D.C. Địa điểm đặt tác phẩm cũng là một yếu tố then chốt với nhiều khu vực chiến lược. Tranh vẽ tường ở Sacramento, được khởi tạo bởi hội đồng thành phố, đặt tại Capitol Mall và trải dài đến tòa nhà thủ đô. Các tác phẩm tranh vẽ tường ở Dallas and Montpellier, Vermont đã xuất hiện trước Tòa thị chính và Văn phòng chính quyền Vermont. Tại Los Angeles, những nghệ sĩ đã phủ kín con đường giữa TCL Chinese Theatre và Đại lộ Danh vọng Hollywood với thông điệp mạnh mẽ về sự đoàn kết cùng với mạng sống của người da đen, bao gồm những cá nhân thuộc cộng đồng LGBT+ thông qua bảng hiệu đầy màu sắc “All Black Lives Matter.”

Chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều tranh vẽ tường khác xuất hiện trên khắp đất nước khi khẩu hiệu Black Lives Matter được chỉ định thực hiện vẽ tại Syracuse, New York. Thành phố New York là nơi thị trưởng Bill de Blasio thông báo rằng một bức tranh vẽ tường sẽ xuất hiện tại mỗi thị xã với bức họa đầu tiên xuất hiện ở Brooklyn. Đặt tại Bed-Study, bức tranh vẽ tường này không phải là một phần trong sáng kiến của thị trưởng mà được tổng hợp từ các thành viên hội đồng thành phố và nhà hát Billie Holiday.

“Chúng tôi cho rằng vì cộng đồng này có sự hiện diện của người da đen trước đó và nó là thành trì cuối cùng cho quyền sở hữu của người da đen, thành trì cuối cùng của doanh nghiệp nhỏ người da đen, đây là sẽ nơi phù hợp ở thành phố New York để bắt đầu phong trào vẽ tranh tường Black Lives Matter,” hội viên hội đồng thành phố Robert Cornegy Jr chia sẻ.

Dù các bức tranh vẽ tường thể hiện thông điệp mạnh mẽ, một vài tổ chức như Black Lives Matter DC lại mang tính chỉ trích đối với các tác phẩm. Với cảnh báo rằng các bức tranh vẽ tường có thể chỉ mang tính chất trình diễn, chúng có thể làm những nhà chính trị quên mất những hành động thực tế như ngừng tài trợ cho cảnh sát để hỗ trợ phong trào.

Thậm chí có như thế, các tuyên ngôn mãnh liệt này là lời nhắc nhở thông qua hình thức thị giác rõ ràng, rằng phong trào Black Lives Matter tồn tại để tạo tác động kéo dài và nhu cầu của hàng triệu con người trên khắp đất nước không thể bị phớt lờ. Đã đến lúc cần phải thay đổi.

Các tác phẩm ủng hộ phong trào Black Lives Matter xuất hiện trên khắp nước Mỹ như lời tuyên ngôn đầy quả quyết chống lại sự phân biệt chủng tộc.

Giờ thì cùng iD điểm qua một số tác phẩm nổi bật nhé!


SEATTLE, WASHINGTON


CHARLOTTE, NORTH CAROLINA


BROOKLYN, NEW YORK


LOS ANGELES, CALIFORNIA


DALLAS, TEXAS

View this post on Instagram

OUR DOWNTOWN AND DEEP ELLUM NEIGHBORHOODS ARE NOW COVERED WITH MURALS TO SUPPORT BLACK LIVES MATTER! – It started in Deep Ellum after businesses boarded up storefronts – artists came out to decorate the plywood boards with powerful messages and images – some calling for hope, some recognizing the names of black women and men who have faced police brutality and injustice. – And then it moved to Downtown Dallas where students from Booker T. Washington High School, community artists and Neiman Marcus employees used the boarded up window spaces to create positive messages, including a quote by Booker T himself, “If you want to lift yourself up, lift someone else.” – You can walk all the way around the Neiman Marcus building to find more than a dozen panels with these messages of love, and resilience. – And as of last night, there is a massive 48 foot by 600 foot mural that spells out Black Lives Matter at City Hall, created by @jdmooreportfolios. It’s hard to photograph from the ground so shoutout to @jeffamador for capturing it with his drone! (First photo above!) – The mural is currently on display but will only last until it next rains – the artists didn’t want the visual of someone cleaning it up because according to @centraltrack, the mural “is meant to reflect that the need to constantly insist our lives matter will not exist in the future.” – And the good news is rain is not forecasted at all the next 15 days, so when you have time, head over to Downtown and Deep Ellum. Walk around alone to take it all in or with friends to create dialogue alongside, and let’s turn these powerful images into great conversation starters!

A post shared by Dallasites101 (@dallasites101) on


BERKELEY, CALIFORNIA


ROCHESTER, NEW YORK


SACRAMENTO, CALIFORNIA


MONTEPELLIER, VERMONT


RALEIGH, NORTH CAROLINA


TOPEKA, KANSAS


DENVER, COLORADO


ALBANY, NEW YORK


OAKLAND, CALIFORNIA

Tác giả: Jessica Stewart
Người dịch: Đáo
Nguồn: My Modern Met

Cùng tác giả

#Tag

art movement black lives matter murals phong trào street art

iDesign Must-try

Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Dự án ảnh hợp tác Tưởng tượng về một thế giới nơi các nghệ sĩ đường phố có quyền tự do
Các nghệ sĩ sẽ tạo ra điều gì nếu tất cả các bề mặt của thế giới đều có thể trở thành một bức vẽ? Joseph Ford, người khởi xướng…
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Với nhà thiết kế Yinka Ilori, khoảnh khắc băng qua đường ngắn ngủi là đủ để anh lan toả niềm vui cho mọi người bằng những dải màu tươi tắn…
Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Những bức tranh tường ẩn mình dưới làn nước của Sean Yoro
Bằng tình yêu với vẻ đẹp xanh thẳm của đại dương bao la, họa sĩ đường phố Sean Yoro đã tạo nên những bức tranh tường nằm giữa lằn ranh…
YouTube sẽ nhận được một logo mới mỗi tuần trong tháng này - sau đây là lý do
YouTube sẽ nhận được một logo mới mỗi tuần trong tháng này - sau đây là lý do
Một chiến dịch sáng tạo thú vị nhằm tôn vinh sự sáng tạo của người Da đen
6 bức tranh lột tả chính xác nền văn hóa ‘đậm chất Mỹ’ của thế kỷ 20 từ Norman Rockwell
6 bức tranh lột tả chính xác nền văn hóa ‘đậm chất Mỹ’ của thế kỷ 20 từ Norman Rockwell
Norman Rockwell nổi tiếng với những hình ảnh lý tưởng về lịch sử Hoa Kỳ