“Pearl” - Nét đẹp từ đại dương, giải pháp thay thế cho bao bì dùng một lần

Một giải pháp thay thế mang tính cách mạng đã được ra đời cho các sample (mẫu chiết) sản phẩm, hộp đi kèm, các bao bì nhiều ngăn, hoặc bao bì dùng ngay.

Giải thưởng Dieline 2020 đã sở hữu một loạt các tác phẩm sáng tạo tuyệt vời nhưng trong số đó Pearl thu hút được rất nhiều sự chú ý chính bởi hai lý do: nó là người chiến thắng hạng mục sáng kiến free-plastic của năm và hơn hết, nó trông giống hệt một chiếc hộp kho báu huyền diệu đến từ những nàng tiên cá! 

Pearl là một giải pháp đóng gói bằng giấy của BillerudKorsnas và Syntegon, người muốn tạo nên một giải pháp thay thế bền vững dựa trên fiber-based packaging với tính thẩm mỹ cao cấp.

Bao bì từ chất xơ (Fiber based Packaging) là một trong những hình thức liên quan nhất đến bao bì bền vững. Thiết kế này sử dụng các vật liệu tái tạo, có thể tái sử dụng hoặc phân hủy sinh học trong quá trình đóng gói sản phẩm. Cá nhân chúng đang được ứng dụng rộng rãi trong một số ngành công nghiệp như hóa chất, thực phẩm, thức uống, xây dựng và đặc biệt là qua đóng gói sơ cấp, thứ cấp và cao cấp.

Bên cạnh đó, thiết kế này còn tập trung vào việc phân chia các phần nhỏ hợp lý (để vừa vặn với các mẫu sản phẩm thử, sản phẩm đi kèm, vân vân) nhằm giảm thiểu lượng chất thải.

Người tiêu dùng ngày nay có ý thức rất cao về sức khỏe cũng như những sản phẩm mà họ chuẩn bị đưa vào cơ thể. Bao bì khẩu phần (Portion Packaging) chính là giải pháp kiểm soát có thể dễ dàng mang theo, hỗ trợ cho những ai đang cố gắng theo dõi mức tiêu thụ sản phẩm của mình. Thiết kế này phủ sóng hầu hết các ngành công nghiệp do nhu cầu và tiến bộ của người tiêu dùng trong công nghệ. Những nhà sản xuất đồ nướng, bánh kẹo, thức ăn ăn nhẹ, và một loạt các ngành công nghiệp thực phẩm khác đã và đang làm việc chăm chỉ để tung ra các dòng sản phẩm với kích cỡ nhỏ hơn, riêng lẻ hơn để hấp dẫn lý tưởng của người tiêu dùng về sự điều độ, tự kiểm soát và tiện lợi.

Bao bì khẩu phần khá phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp nhưng được sử dụng rộng rãi nhất vẫn là trong công nghiệp làm đẹp. Tuy nhiên chúng lại khá nổi tiếng về mặt phát sinh chất thải qua khâu đóng gói sample (sản phẩm mẫu). Hầu hết các thương hiệu hiện nay thường sử dụng nhựa vì chúng có thể đúc dễ dàng với thiết kế phù hợp hình ảnh và trải nghiệm độc đáo của thương hiệu, bên cạnh đó việc bao bì giấy lại chưa được đánh giá là “đẹp” – Pearl xuất hiện để thay đổi quan điểm đó. 

Các nhà thiết kế đã kết hợp tác phẩm của họ trên hai dự án trước đó cũng xoay quanh việc thay thế bao bì nhựa bằng những lựa chọn bền vững hơn. “Lấy cảm hứng từ cuộc sống và hình dạng của biển, sau đó khái niệm hóa dự án có tên gọi Pearl. Điều làm nó trở nên đặc biệt chính là các thuộc tính 3D được sử dụng lần đầu bởi công nghệ sản xuất và giấy FibreForm. Kết quả mang đến một trải nghiệm xúc giác độc đáo cũng như hình dạng chạm nổi của vỏ giấy, giúp thúc đẩy các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp”, nhóm thiết kế cho biết.

Vỏ giấy này nhằm mục đích thay thế nhựa cho các sản phẩm mẫu, hộp đi kèm, các bao bì nhiều ngăn, hoặc bao bì dùng ngay của thương hiệu, những người có chiến lược kinh doanh nhắm đến sự bền vững và tham vọng hướng đến môi trường. 

Pearl là một giải pháp tự nhiên phù hợp với thẩm mỹ của ngành công nghiệp làm đẹp đồng thời làm giảm tác động tiêu cực của nó đối với môi trường hiện nay. Các thiết kế như Pearl đặc biệt quan trọng để thể hiện tính linh hoạt của những vật liệu thân thiện với môi trường, giúp chúng được chấp nhận rộng rãi trong khi vẫn làm tốt vai trò “đại sứ thương hiệu”. Và có thể rút ra kết luận rằng việc có ý thức hơn về mặt sinh thái trong năm 2020 nên là một “đại sứ thương hiệu” dành cho mọi người.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: 
yankodesign

Cùng tác giả

#Tag

beauty design inspiration eco art future technology packaging

iDesign Must-try

Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Net Zero Challenge 2023 – Cuộc thi tìm kiếm những giải pháp thiết thực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng tới một tươi lai xanh…
Khi bữa cơm gia đình Việt vào đi trong thiết kế nhận diện thương hiệu của sản phẩm gạo nếp lên men
Khi bữa cơm gia đình Việt vào đi trong thiết kế nhận diện thương hiệu của sản phẩm gạo nếp lên men
Gạo nếp lên men đã có từ ngàn đời nay, tuy nhiên chưa bao giờ sản phẩm này có cơ hội được đóng gói, dán nhãn và vinh danh thương…
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Spiros Halaris là họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa kiêm giám đốc nghệ thuật hoạt động trong đa lĩnh vực. Tác phẩm của anh là sự kết hợp giữa…
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Cùng là một sản phẩm của Việt Nam, nhưng hai thương hiệu bia thủ công đặt ra những đề bài khác nhau về nguồn cảm hứng cho agency để thiết…
Pepsi ‘trêu’ Coca-Cola trong quảng cáo mới đầy khiêu khích
Pepsi ‘trêu’ Coca-Cola trong quảng cáo mới đầy khiêu khích
Qua các quảng cáo có bao bì từ các cửa hàng thức ăn nhanh bao gồm Burger King, McDonald's và Wendy's - tất cả những nơi phục vụ Coke; logo…
Bộ sản phẩm làm vườn mang hình vẽ tươi vui của Simon L’Archevêque
Bộ sản phẩm làm vườn mang hình vẽ tươi vui của Simon L’Archevêque
Bộ sản phẩm hạt giống Gardening Box được thiết kế dành riêng cho những người làm vườn ham khám phá về những giống cây trái, rau và hoa mà các…