Hiện trạng báo động của các loài động vật khi nước biển dâng qua tranh cực thực của Lisa Ericson
Được biết đến với những bức tranh về động vật theo chủ nghĩa Hyperrealism của mình, nghệ sĩ sống tại Portland Lisa Ericson đã trở lại với một loạt tranh mới tái hiện lại trật tự tự nhiên của vương quốc động vật.
Hyperrealism (chủ nghĩa cực thực) là một trào lưu phát sinh từ trào lưu Photorealism (bắt đầu từ cuối thập niên 1960 trong ảnh hưởng của trào lưu Pop Art). Tuy nhiên, nếu như Photorealism lấy ảnh chụp để làm mẫu rồi tạo ra những bức tranh trông y như ảnh, thì các Hyperrealist còn muốn nhiều hơn thế: tạo ra những hình ảnh sống động mà đến cả máy ảnh cũng không tạo ra được.
Mang tên Islands (Những hòn đảo), những bức tranh siêu thực của Ericson là sự tiếp nối của bộ tranh Mobile Habitats (Môi trường sống di động) và Border Crossing (Xâm phạm ranh giới). Mỗi bức tranh nhấn mạnh về tình hình biến đổi khí hậu khôn lường bằng cách minh hoạ về hình ảnh động vật nửa chìm dưới mực nước biển đang dân, trong khi những loài thuỷ sinh đang bơi lội và phát triển xung quanh chân chúng. Bộ tranh thậm chí còn phát triển lên vẽ thêm những loài động vật có vú lớn hơn như nai, hồng hạc, và gấu.
Ericson bắt đầu loạt tranh bằng cách vẽ những chú rùa mang trên lưng các loài thực vật, côn trùng, và chim trên mai của chúng. “Chúng là hệ sinh thái thu nhỏ trên lưng rùa, những thứ đã bị thay thế, bỏ đi, hoặc nhấn chìm bởi biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, và sự mục nát của con người”, Ericson kể. “Chúng trở thành chính hòn đảo của mình”.
Lisa Ericson bắt đầu vẽ từ khi còn rất nhỏ. Cô bắt đầu theo học vẽ khi mới 5 tuổi. Cô học nghệ thuật tại đại học Yale, và giờ đây đang sống tại Portland, Oregon, Mỹ. Xem nhiều hơn những tác phẩm của cô tại đây.
Nguồn: My Modern Met