[Case-study] Tiệm trà sữa dịu dàng từ thiết kế nhận diện đến không gian

Ambrosia, nghĩa là thứ gì đó mang hương vị hoặc mùi thơm vô cùng dễ chịu.

Cái tên đã có thể khắc hoạ tất cả những gì mà ta mong đợi từ tiệm trà và cà phê thiết kế bởi Biasol, một studio thiết kế tại Melbourne từng giành được rất nhiều giải thưởng. Nhóm thiết kế đã truyền tải thành công trải nghiệm thương hiệu vô cùng thuyết phục và đồng nhất qua các thiết kế từ nội thất, sản phẩm và bộ nhận diện cho thương hiệu trà và cửa tiệm toạ lạc tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Từ lối vào tuyệt mỹ cho đến những chiếc túi và cốc mang đi, mỗi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ nhằm mục đích kéo dài sự thu hút với khách hàng, vì vậy sau khi khách hàng đã rời khỏi tiệm, họ vẫn mang theo bên mình những vật dụng của thương hiệu để tiếp tục quảng bá cho công ty.

Bộ nhận diện

蜜葉裡 Ambrosia là tên mà Biasol đặt cho thương hiệu lẫn cửa hiệu tại vùng Thâm Quyến, Trung Quốc. Khách muốn một studio quốc tế thiết kế sảnh đón khách và bộ nhận diện, vì vậy họ mời Biasol giúp họ tạo dựng dấu ấn với hình ảnh thời thượng, hiện đại và thanh nhã.

蜜葉裡 có nghĩa là mật ong, gợi nhắc về việc sử dụng mật ong thay cho đường khi pha trà của Ambrosia, và ambrosia, trong thần thoại Hy Lạp, nghĩa là thức ăn hoặc nước uống mang đến sự trường thọ và bất tử cho các vị thần. Vì 蜜葉裡 Ambrosia giúp cải thiện sức khoẻ, sự cân bằng và vui vẻ, Biasol đã truyền tải những giá trị này vào thiết kế cho sảnh lớn với các chất liệu và bảng màu cũng ngọt ngào và tươi mát như trà sữa họ làm vậy.

Thiết kế nội thất

Không gian độc đáo và hiệu quả sử dụng những kỹ thuật thủ công đồng thời mang theo vẻ thẩm mỹ đặc trưng để hấp dẫn những người uống trà hiện đại cần không gian thanh tịnh. Kết cấu tối giản dựa trên cấu trúc sân nhà và cổng vào truyền thống của Trung Quốc để tạo ra một dòng chảy trong không gian, trong khi bảng màu hồng phấn tạo nên trải nghiệm yên bình, dịu dàng.

Mái vòm gỗ cùng với các khung kính mờ ở lối vào và quầy phục vụ là một lời tri ân đương đại đến cổng vào truyền thống của Trung Quốc, paifang. Những hành lang dài và hẹp quanh sân gợi nhắc về kiểu nhà tứ viện của người Hoa, nơi những khoảnh sân khép kín đem lại sự riêng tư cho gia đình và bạn bè người Hoa.

Kết cấu tối giản dựa trên cấu trúc sân nhà và cổng vào truyền thống của Trung Quốc để tạo ra một dòng chảy trong không gian. 

– Biasol

Ánh sáng và bảng màu nữ tính lấy cảm hứng từ tông đất màu nhạt và chất liệu đồng thau. Sân ngoài “Pavlova” của Fibonacci Stone trên tầng, quầy bar, bàn và tường được đóng dấu với nét dịu dàng của màu hồng cá hồi. Đèn trần trên quầy trông như những quả bong bóng trôi nổi trong không gian, và một bóng đèn neon trắng – “Hãy trở thành tách trà tuyệt vời nhất của tôi” – thể hiện cho phong cách sống mà 蜜葉裡 Ambrosia đại diện. Không chỉ là một tách trà sữa, 蜜葉裡 Ambrosia còn là tách trà sữa tuyệt vời nhất mà cuộc sống dâng tặng bạn.

Thiết kế sản phẩm

Không gian dịu dàng tạo nên một nơi tụ họp ấm cúng, và nhóm Biasol đã làm việc sát sao để đảm bảo rằng mỗi chi tiết trong thiết kế sản phẩm có thể tái hiện lại danh tính của thương hiệu. Thiết kế những giá đỡ ly hình lục giác sử dụng góc bo tròn và đèn vàng, với tên thương hiệu đính lên mỗi bên và dòng quote được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung lên trên. Hình dáng của giá đỡ cũng là một lời tri ân đến việc thương hiệu sử dụng mật ong nguyên chất nhất, nơi người ta có thể sắp những giá đỡ chồng lên nhau để tạo thành một tổ ong hoàn chỉnh.

Nhân viên được cấp cho tạp dề thiết kế với tông màu đất có tên thương hiệu đính lên trên một bảng da mỏng. Tạp dề tối màu hơn đóng vai trò là một yếu tổ để trông thống nhất với tông sáng trong phần nội thất của cửa hàng và cung cấp sự tương phản khi sử dụng các nhân vật chuyển động, chính là nhân viên.

Các yếu tố thiết kế sản phẩm đã hoàn chỉnh trải nghiệm của khách hàng với những chiếc túi, cốc và đồ đựng ly mang đi, giúp quảng bá thương hiệu ngay cả sau khi họ rời khỏi tiệm. Túi sử dụng màu hồng nhạt, với phần chữ mạ vàng của tên thương hiệu giúp bắt sáng và rất dễ nhận thấy.

Cho những ai hứng thú thưởng thức một ly trà sữa với một chiếc túi đựng ly dễ thương, một ý tưởng thiết kế bao bì vô cùng tỉ mỉ và thông minh về nhân trắc học sẽ giúp làm chậm quá trình giảm nhiệt của thức uống.

Lần tới nếu bạn đến thăm Thâm Quyến, Trung Quốc, hãy ghé qua thưởng thức “cốc trà sữa tuyệt nhất” tại tiệm Ambrosia xinh đẹp này nhé.

Nguồn: Pendulum Mag

Cùng tác giả

#Tag

ambrosia branding cà phê case study kiến trúc nhà hàng nội thất thiết kế sản phẩm trung quốc

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…