Apple cần làm gì để giữ vững phong độ trong năm 2019?

Apple cần phải mạo hiểm và chấp nhận rủi ro vì nếu không như vậy, họ sẽ nhanh chóng lụi tàn giống như các công ty ngừng quá trình cải tiến vì mải mê ở vị trí dẫn đầu.

Bài viết bởi Jesus Diaz, giám đốc sáng tạo, nhà văn và sản xuất tại The Magic Sauce.


2018 là một năm thành công rực rỡ đối với Apple. Dù trở thành công ty nghìn tỉ đầu tiên trên thế giới, doanh thu cho chiếc iPhone mới nhất của họ thật sự không được như mong đợi và tệ hơn là các nhà phân tích, người trong ngành, nhà báo và người dùng tin rằng công ty Cupertino đã ngừng hoạt động cải tiến để nâng giá sản phẩm hiện hành. Đó là một chiến thuật nguy hiểm có nguy cơ rủi ro cao.

Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images

Việc này không có nghĩa là sản phẩm Apple Watch Series 4 hay chiếc iPad Pro mới là những sản phẩm tệ. Thật sự chúng rất tốt nhưng nếu chỉ có một vài sản phẩm tiên tiến và một chiếc điện thoại lên đời thường xuyên thì việc này là không đủ trong môi trường cạnh tranh gay gắt, nơi các công ty nỗ lực không ngừng cải tiến các chi tiết mới cho chiếc điện thoại, máy tính hoặc thiết bị đeo. Cách biệt giữa sản phẩm Android và iPhone đang dần nới rộng – Apple chỉ còn sở hữu 3 nhà sản xuất điện thoại trên thế giới. Microsoft nhanh chóng trở thành quy chuẩn cho máy tính và tablet. Các ông lớn như Google và Amazon đang chiếm lĩnh thị trường dịch vụ trên web và hàng ngàn công ty khác đang cố gắng tạo nên sự khác biệt. Nếu Apple muốn bảo vệ vị trí dẫn đầu, Tim Cook và các đồng nghiệp phải điều chỉnh rất nhiều yếu tố, và quan trọng hơn là chấp nhận mạo hiểm. Dưới đây là danh sách các thay đổi cần thiết trong năm 2019.


Củng cố UX cho tất cả các thiết bị

Kết quả hình ảnh cho iPhone UX

Các sản phẩm Apple trở nên đa dạng hơn qua các năm, và trải nghiệm người dùng cũng thay đổi như thế. Apple cần phải đồng nhất trải nghiệm trên tất cả các thiết bị của họ. iPhone, iPad, Mac và Watch là những sản phẩm khác nhau, mang dáng dấp tương tự nhưng lại không thống nhất về trải nghiệm. Mặc khác, thật tệ khi họ lại đưa ra các tính năng ẩn mà chỉ chuyên gia mới có thể sử dụng được. Đó không chỉ là việc thống nhất yếu tố đồ họa dù điều đó cũng quan trọng không kém.

Điều cần làm ở đây là thống nhất các thao tác và quy tắc UI, đồng thời vẫn lấy người dùng làm trung tâm, sử dụng bài thử nghiệm khoa học để kiểm tra tính khả dụng – một quá trình nghiên cứu UX mà Apple đã ngừng thực hiện trước đó. Nếu thành công, tất cả các sản phẩm tiếp theo của Apple sẽ được người dùng đón nhận nồng nhiệt hơn với các trải nghiệm quen thuộc, và họ chỉ cần học thêm những tính năng mới thay vì phải mày mò lại tất cả để biết cách sử dụng thiết bị.

Hãy nói đến Microsoft, một công ty đã tập trung mọi nỗ lực để tạo ra trải nghiệm người dùng nhất quán trên tất cả các thiết bị, đôi khi cũng khá cay đắng như trường hợp thất bại của Windows Phone. Từ hệ thống vận hành đến chương trình phần mềm và phân tích phần cứng, công ty Redmond muốn thống nhất mọi thứ. Mục tiêu là đưa tra một trải nghiệm nhất quán trên tất cả các thiết bị của công ty bao gồm sản phẩm điện thoại tương lai Andromeda. Để thực hiện điều này, họ đã đặt ra tiêu chuẩn cho phép các ứng dụng có thể chạy trên bất kì loại thiết bị nào và tự động tương thích. Google cũng thực hiện chiến lược tương tự, mở rộng trải nghiệm người dùng từ điện thoại sang các thiết bị di động, tablet, máy tính và thiết bị đeo mới, thậm chí là trên xe hơi sử dụng phần mềm tương thích với nhiều phần cứng.

Apple cần phải tập trung phát triển giao diện tinh tế có thể áp dụng cho toàn hệ thống sản phẩm, bao gồm đưa ra chiến lực nhất quán sản phẩm laptop và tablet như The Surface.


Chắp vá tất cả các lỗ hổng

Ngoài sản phẩm độc quyền iPhone với lối thiết kế thanh candybar được giữ nguyên từ phiên bản iPhone 6 năm 2014, phần cứng của Apple cũng có thể được cải thiện. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại vấn đề về bảo hành chất lượng, đặc biệt mức giá được niêm yết là không thể chấp nhận.

Công ty đã gặp phải nhiều vấn đề về chất lượng năm 2018. Các linh kiện và phụ tùng, một trong những yếu tố giúp Apple kiếm lời nhanh nhất, cũng thật sự rất đắt đỏ. Công ty nâng giá các khóa và dây cáp có nguy cơ bị hư trong vòng vài tháng hoặc vài tuần. Tuy nhiên có nhiều vấn đề tồn tại trong dây chuyền sản phẩm của nó: phần hiển thị lỗi của iPhone, dữ liệu người dùng biến mất mãi mãi vì lỗi drive, bàn phím tệ hại của laptop, tuổi thọ pin kém. Phiên bản iPhone mới nhất có số lần sửa chữa nhiều gấp 2 lần so với các mẫu tiền nhiệm bởi nó được bao bọc bằng kính. Dù lớp kính bảo vệ có được cải thiện mỗi năm thì nó cũng không giúp được nhiều trong vấn đề chất lượng.

Kết quả hình ảnh cho iPhone broken

Phần mềm và dịch vụ của Apple cũng không là ngoại lệ. iCloud là một ví dụ điển hình cho việc Apple không sửa chữa được nó kể từ lúc ra mắt. Cách nó vận hành không được bình thường, khiến người dùng cảm thấy bối rối khi chia sẻ tập tin và đồng bộ hóa diễn ra khá chậm, đôi khi ngừng hoạt động. Đây cũng là lý do vì trang Lifehacker khuyên người đọc ngừng sử dụng iCloud. Khi bạn so sánh với bất kì dịch vụ lưu trữ nào khác, sự khác biệt có thể làm bạn choáng váng đấy.


Một phiên bản iPhone thật sự tuyệt vời

iPhone XS, chiếc điện thoại mới và vĩ đại nhất của Apple, đã không thật sự mang nhiều cải tiến. Phiên bản này mang dáng dấp tương tự như chiếc iPhone X: tuổi thọ pin tương đồng, phần thân đều được bao bọc kính và chi tiết eyesore trên thân được giữ nguyên từ năm 2014. iPhone phiên bản này đã không cải thiện được tuổi thọ của pin, sức bền bỉvẻ ngoài – 3 yếu tố quyết định.

Related image

Apple đã cho ra mắt các phiên bản điện thoại tương tự nhau từ năm 2014 với những thay đổi cải tiến cho camera, tốc độ vi xử lý và các tính năng đặc biệt như Animoji. Tuy nhiên chúng ta không thấy bất kì một cải tiến gì cho 3 yếu tố trên, những tiêu chí cực kì hữu ích và giúp thu hút người dùng. Do đó doanh số thu về rớt thảm hại và khiến cho các nhà cung cấp iPhone ngừng nhận đơn đặt hàng. Công ty đã hạ giá bán của phiên bản điện thoại mới nhấttăng đầu tư vào chiến dịch quảng cáo.

Đã đến lúc mọi thứ trở về với quy chuẩn cơ bản và việc cần thiết ở đây là có một chiếc điện thoại tạo nên đột phá. Một phiên bản điện thoại có thời lượng pin sử dụng trong 2 ngày thay vì điều này: một chiếc iPhone XS chỉ có thể hoạt động trong 9 tiếng 41 phút trong khi Huawei P20 Pro có thời lượng pin kéo dài lên đến 14 tiếng.

Đó phải là một chiếc điện thoại không cần đến case bao bọc với các nguyên liệu bền bỉ như ceramic, da, sợi carbon, cao su, graphene hoặc thậm chí là gỗ. Ngoài ra chúng ta còn có nguyên liệu từ polyme cực chất. Trong khi mọi người đang nghĩ đến các nguyên liệu thay thế này thì: Tại sao Apple lại không cho phép người dùng cá nhân hóa chiếc iPhone của họ như phiên bản Apple Watch?

Một chiếc điện thoại có thể sử dụng bằng một tay, một sản phẩm sửa chữa lỗi thiết kế tệ hại nhất của Apple và áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới, bỏ đi phần thanh candybar bo tròn kiểu Trung Quốc.

Điều cuối cùng là đơn giản hóa dòng sản phẩm điện thoại. Tôi hiểu rằng nhà sản xuất muốn có những phân khúc giá thành khác nhau nhưng các đời iPhone 7, 8 và XS cho ta cảm giác giống như dòng sản phẩm Macintosh của những năm 90, những thứ mà Steve Job đã ngừng sản xuất vì không ai có thể hiểu và sử dụng được nó.

Việc có một sản phẩm iPhone tuyệt vời không chỉ làm cho việc mua sắm dễ dàng hơn mà còn biến chiếc điện thoại ấy trở thành một hiện tượng mà người người phải đứng xếp hàng chờ sở hữu. Đáng buồn thay, theo một chuyên gia phân tích thì có vẻ như Apple sẽ không sản xuất thêm một chiếc iPhone nào mới khác hoàn toàn cả.


Hãy ngưng moi tiền khách hàng

Công ty cần phải ngừng ảo tưởng về giá sản phẩm. Tất nhiên Apple muốn kiếm lợi nhuận nhưng thật vô lý khi công ty lại cung cấp những sản phẩm điện thoại với giá thành ngang bằng với một chiếc máy tính mà không có bất cứ một điểm đặc biệt nào khi so sánh với Xiaomi hay OnePlus. Thật buồn cười khi Apple khiến chúng ta chi 70 đô cho một củ sạc 61 W được đánh giá 1 trên 5 sao, trong khi đó có hàng ngàn sản phẩm sạc điện thoại 50 đô được đánh giá 4.5 sao. Thật khó chịu khi Apple bán những chiếc cáp USB-C được đánh giá 2.5 sao. Ngoài thị trường, có rất nhiều bên thứ ba cung cấp các phần cứng và phụ kiện với giá mềm hơn nhiều. Apple đang dựa vào danh tiếng và “sản phẩm chủ lực” để tạo lợi nhuận với những nguyên liệu kém chất lượng.


Chấp nhận mạo hiểm

Apple cần phải thật sự có được cải tiến. Công ty cần phải ngừng thêm các chức năng ngớ ngẩn và cập nhật không cần thiết cho phần cứng và phần mềm bởi kết quả không hề cải thiện, thay vào đó họ nên tập trung phát triển một sản phẩm mang tính đột phá.

Lần cuối chúng ta nghe có người thốt lên rằng, “Oh wow, Apple đã thành công nữa rồi!”? Có lẽ đó là lúc họ tung ra thị trường chiếc iPad. Tính năng đo lường sức khỏe Apple Watch Series 4 như đo nhịp tim và quản lý ECG khiến chúng ta gần như kinh ngạc, tuy nhiên họ cần làm nhiều hơn thế nữa nếu công ty thật sự muốn vượt mặt đối thủ để vươn lên vị trí dẫn đầu.

Image result for e Apple Watch Series 4

Apple cần phải mạo hiểm vì nếu không như vậy, họ sẽ biến mất mãi mãi giống như các công ty ngừng quá trình cải tiến khi đang ở vị trí dẫn đầu.


Hãy tập trung vào những thứ tạo ra hiệu quả

Tất nhiên là Apple cần phải duy trì các sản phẩm chủ lực tạo hiệu quả kinh doanh tốt. Công ty cho rằng tính riêng tư là quyền cơ bản quan trọng và phản đối việc Google và Facebook trục lợi dữ liệu của người dùng là một điều đúng đắn. Công ty cần phải thực hiện được lời hứa ấy như hồi tháng 10 khi họ cho phép người dùng tải dữ liệu riêng của họ hay giải quyết vấn đề với chính quyền.

Họ cũng cần mở rộng chiến lược tái chế sản phẩm, tuy nhiên họ cũng cần ngừng gây sức ép lên dịch vụ sửa chữa của bên thứ ba. Việc sử dụng nguyên liệu nhôm từ các sản phẩm cũ để tạo ra sản phẩm mới sẽ giảm thiểu lượng khí thải cacbon, đồng thời cho phép người dùng có thể sửa điện thoại với chi phí thấp và thân thiện hơn với môi trường.

Cuối cùng, mọi chuyện cần được giải quyết từ gốc rễ và xác định lại sứ mệnh của công ty. Đó không phải là tạo ra lợi nhuận cao nhất, cũng không phải trở thành công ty cao cấp nhất. Việc cần thiết là thay đổi một chiếc máy tính, một thiết bị đeo tay, một cái đầu và tất cả mọi thứ. Thế giới cần đến sự thay đổi và Apple sở hữu hàng tỉ đồng và nhiều kĩ sư tài năng. Hãy thay đổi để vươn lên vị trí cao nhất trong năm 2019.

Tác giả: Jesus Diaz
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

apple Apple Watch Ipad pro iphone iphone Xs

iDesign Must-try

Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
 Apple đã thực hiện một bước đột phá trong thế giới thực tế ảo và tăng cường với việc giới thiệu bộ tai nghe AR/VR rất được mong đợi, Vision…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…
4 chiếc Tablet giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo ý tưởng
4 chiếc Tablet giúp các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo ý tưởng
Chọn một chiếc tablet để bắt đầu hành trình sáng tạo luôn luôn là một thử thách. Một mớ câu hỏi xảy ra trong đầu “cái này không biết dùng…
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đây là 9 dự án được thiết kế bởi những nhà sáng tạo tài năng nhất trên thế giới - tất…
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Là một trong những logo đẹp nhất mọi thời đại, thật hiếm khi thấy Apple có nhã hứng thay đổi thiết kế mang tính biểu tượng này.
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Nằm trong danh sách những thương hiệu đỉnh cao khắp thế giới, Shell, Apple và Starbucks nổi lên như ba hình mẫu về công cuộc "tiến hóa logo" thành công…