20 công trình kiến trúc giành giải A’ Design khiến chúng ta mê mẩn (Phần 1)

Theo lời của vĩ nhân Goethe, “Tôi gọi kiến trúc là những giai điệu ngưng đọng”, không lời nào khác có thể diễn tả đúng hơn 20 kỳ quan kiến trúc dưới đây. Nếu nền kiến trúc thật sự là những giai điệu ngưng đọng, bài viết này sẽ là tổng hợp của những bản nhạc hay nhất.

Nằm trong danh sách những công trình thắng giải A’ Design Award and Competition, những công trình này được vinh danh cho sự độc đáo của mình, hoặc ảnh hưởng xã hội, tính thân thiện với môi trường, cách tận dụng năng lượng, và những tiêu chuẩn khác. Xếp hàng từ các thiết kế mô hình cho đến nhà các khu dân cư, spa, văn phòng, bảo tàng, và không gian trưng bày quần áo, A’ Design Award có đủ tất cả các thể loại kiến trúc khác nhau.

Hằng năm A’ Design Award nhận được hàng ngàn đơn dự thi, đặc biệt là với mảng kiến trúc, lĩnh vực nổi tiếng nhất của giải thưởng này. Dưới đây là một vài lựa chọn yêu thích mà chúng tôi mong rằng mình đủ tiền để tậu một căn!

Khách sạn Pino Nature của Studio ZEC

Được xây dựng trên một ngọn núi, hình dáng của khách sạn Pino Nature khiến chúng tựa như những đỉnh núi nhỏ. Được thiết kế để phù hợp với môi trường tuyết phủ, mái nhà dốc đảm bảo rằng khách sạn sẽ không có tuyết phủ phía trên, đồng thời những tấm kiếng phía trước cho phép du khách tận hưởng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bên ngoài!

Spa Manshausen của Snorre Stinessen

Bạn không cần quá nhiều liệu pháp tại nơi đây, khi nhịp hẫng của toà nhà trên vách đá sẽ tạo cho bạn một tầm nhìn lộng lẫy từ ban công đên vùng biển rộng lớn, yên bình ngoài kia. Đó là tất cả những liệu pháp bạn cần!

Trụ sở Punjab Kesari bởi Amit Gupta: Britta Knobel Gupta

Dự án xây dựng cho một trong những toà soạn báo hàng đầu Ấn Độ, trụ sở mới của Punjab Kesari trông tựa như một tác phẩm nghệ thuật. Thủ thuật sử dụng ‘jali’ (một tấm lưới hoa văn phức tạp khắc từ gỗ, kim loại, đá…chuyên sử dụng trong kiến trúc Ấn) giúp đưa vào nét truyền thống cho công trình hiện đại, đầy ngụ ý của toà báo, dường như hoà lẫn giữa văn hoá và tương lai.

Trung tâm mua sắm Horosho! của Iq Architecture Studio

Bạn sẽ hoàn toàn lạc vào khu trung tâm này bởi quá bận ngắm nhìn kết cấu kiến trúc mê hồn của nó. Được xây dựng tại một địa điểm đầy những toà nhà cũ từ năm 80, trung tâm mua săm Horosho! cố gắng trở nên linh hoạt…bằng cách trở nên linh hoạt thật sự! Toà nhà được thiết kế với cấu trúc chẳng có tầng nào giống tầng nào, nó tạo nên một không gian hữu cơ tựa như những trang sách đang lật mở.

Nhà thờ Trắng của Jingye Li

Gọn gàng sạch sẽ từ trong ra ngoài, đẹp không tì vết, Nhà thờ Trắng rõ ràng là một tiêu chuẩn của mọi nhà thờ. Đặc biệt với lối đi giữa sảnh chính có hình dạng cửa sổ gothic viền bởi các thanh kinh loại từ sàn đến trần nhà. Đây đích thực là một nơi tuyệt vời để kết hôn!

Toà nhà Keiun của Kensuke Aisaka

Được thiết kế để toà nhà trông giống như được dệt vải chứ không phải xây dựng, toà nhà Keiun có vẻ đẹp lạ lùng với tông màu đất bắt nguồn từ văn hoá Nhật Bản: Akane-iro (màu đỏ thiên thảo), Ebicha-iro (nâu đỏ), Hiwada-iro (đỏ sậm), Bengara-iro (đỏ Bengal), and Kuri-iro (nâu hạt dẻ). Được thiết kế để tạo nên ấn tượng quyến rũ về văn hoá Nhật Bản, toà nhà toạ lại ngay bên cạnh sân vận động Olympic.

Trung tâm bán hàng Fuyi River của Kevin Chang

Lấy cảm hứng từ vỏ ốc, trung tâm bán hàng Fuyi River nổi bật trong khu đô thị bởi kiến trúc lạ lẫm của mình. Những đường cong tạo nên từ miếng kim loại trắng hình thành những nhịp điệu không thẳng hàng và cung cấp ánh mặt trời cho không gian bên trong, cũng như tạo ra vẻ ngoài đặc trưng cho toà nhà.

Nhà Damavand của Hossein Shirazian

Bất quy tắc, linh hoạt, độc đáo, ngôi nhà Damavand bị cắt bởi những nét ngang, nét dọc và cả nét xiên. Khung trắng lệch phía bên ngoài khiến ngôi nhà dễ nhận diện từ xa. Đồng thời nhà thiết kế đã sử dụng nhiều màu gỗ khác nhau để tạo nên một vẻ ngoài lôi cuốn cho nó.

Sân đua xe đạp Chongqing Wanda của Wanda CPRI & GDAD

Sân đua xe đạp Chongqing Wanda lấy cảm hứng từ văn hoá phương Đông, đặc biệt là hình dáng chiếc đèn lồng Trung Hoa với kiểu dáng mỹ miều của nó. Được thiết kế là một sân đua xe đạp, nơi đây còn có thể sử dụng cho những hoạt động thể thao khác, toàn bộ sân vận động cũng được thắp sáng như một chiếc đèn lồng, với mỗi màu sắc khác nhau dành cho một môn thể thao đang được chơi bên trong!

(còn tiếp)


Nguồn: yankodesign

Cùng tác giả

#Tag

2017 A’ Design Award công trình kiến trúc thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…