De Stijl - Nơi giao thoa giữa nghệ thuật ứng dụng và kiến trúc
De Stijl là một trong những trường phái nghệ thuật ra đời trong sự hỗn loạn của Thế chiến Thứ nhất với tôn chỉ “trật tự hóa vạn vật.”
Cùng iDesign khám phá lịch sử vắn tắt cũng như những giá trị cốt lõi của phong cách nghệ thuật độc đáo này nhé!
Trường phái De Stijl được định hình bởi hai hoạ sĩ người Hà Lan là Piet Mondrian (1872 – 1944) và Theo van Doesburg (1883 – 1931). Ngược lại với những trường phái nghệ thuật thời tiền chiến (chẳng hạn như Art Nouveau – Tân nghệ thuật), De Stijl đem trường phái Cubism (Lập thể) lên một tầm cao mới với những thành phần thiết kế tối giản nhất có thể – vài đường kẻ dọc, ngang kèm theo những màu sắc cơ bản.
Một bức họa năm 1921 của Piet Mondrian
De Stijl mang nét nổi bật đặc trưng cũng như tính thẩm mỹ cao. Bằng cách xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân của người nghệ sĩ và hướng tới sự chính xác, hòa hợp, những họa sĩ De Stijl mang trên mình sứ mạng thiết lập nền móng cho thế thế hệ tương lai, hướng tới mục tiêu cải cách xã hội. Trường phái De Stijl là công cụ xóa nhòa ranh giới giữa cái gọi là mỹ thuật hay nghệ thuật ứng dụng (như thiết kế đồ họa hoặc thiết kế sản phẩm) với kiến trúc.
Ứng dụng của trường phái De Stijl trải dài trên nhiều phương diện – không chỉ trong hội họa mà còn trong cả thiết kế và kiến trúc.
Cũng không quá ngạc nhiên khi trường phái De Stijl được các nhà thiết kế hiện đại sử dụng trong các mẫu logo cũng như thiết kế web (theo một cách nào đó thì Mondrian chính là nhà thiết kế đầu tiên của thương hiệu “Windows” đấy).
De Stijl chính là khuôn mẫu mà các nhà thiết kế hiện đại sử dụng làm nguyên tắc thiết kế cho mình: tối giản, cân bằng khoảng trống, hệ thống lưới, và còn nhiều thứ khác nữa.
Tính thẩm mỹ của De Stijl phảng phất trong “hệ thống lưới” của Microsoft.
Trong bài viết của mình trên tạp chí Eye, nhà thiết kế Jessica Helfand thậm chí còn nhấn mạnh rằng De Stijl chính là giải pháp cho mọi khủng hoảng chuyên môn mà các nhà thiết kế hiện đại đang gặp phải. Bà nêu vấn đề như sau:
“Khi việc giao tiếp giữa các cá nhân được đặt trong bối cảnh với vô vàn lựa chọn, vai trò của thiết kế sẽ dần bị thu hẹp – nếu không muốn nói là hoàn toàn bị quên lãng. Những nhà thiết kế đang vô tình chạy theo xu hướng của nền kinh tế toàn cầu.”
Giải pháp nằm ở nhận thức của mỗi người:
“Hãy để cho trái tim mách bảo ta có thể làm gì và nên làm gì tiếp theo. Chính điều này sẽ nâng tầm tư duy và định hướng các mục tiêu cụ thể.
Giống như các nghệ sĩ thuộc trường phái De Stijl, hãy để những đường thẳng định hình cho thiết kế, hãy để cho trí tưởng tượng của chúng ta thỏa sức nô đùa trên màn hình. Không gian mạng vô tận sẽ là nơi để ta bày tỏ niềm đam mê vô bờ bến của mình với nghệ thuật.”
Để kết thúc bài viết về De Stijl, cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm thiết kế đầy cảm hứng và đậm chất “De Stijl” nhé:
Bìa của tạp chí De Stijl, ấn phẩm 1 và 2
Một tấm áp phích cho bộ phim Inception, lấy cảm hứng từ thiết kế bìa của De Stijl.
Phông chữ mang đậm nét De Stijl của Theo van Doesburg và Richard Kegler.
Logo mới của Viện bảo tàng Stedelijk (Amsterdam) theo trường phái tối giản, chịu ảnh hưởng từ những nguyên tắc phổ biến của De Stijl.
Thêm hai logo được truyền cảm hứng bởi De Stijl: bên trái là logo của HA Architect, bên phải là logo làm lại của “Táo khuyết”.
Xưởng vẽ của họa sĩ Mondrian.
Áp phích cho các buổi triển lãm Trường phái De Stijl.
Một mô hình 3D lấy cảm hứng từ De Stijl.
Ban nhạc rock The White Stripes đem cảm hứng De Stijl vào album của họ.
Một tác phẩm của Ruiz Nala wi Gareng trong cuộc thi tái thiết kế logo eBay do 99designs tổ chức.
Hi vọng bạn đọc tìm được nguồn cảm hứng cho riêng mình qua trường phái De Stijl. Vậy dạo gần đây bạn có nhìn thấy thiết kế nào mang hơi hướm của De Stijl không? Nếu có thì đừng ngần ngại chia sẻ ngay với iDesign nhé!
Nguồn: 99designs.com
Người dịch: Hà Đình Nhân