Truyện kể bằng tranh về cuộc đời thăng trầm của David Bowie

Đồng cảm với Heinz Edelmann và Milton Glaser (những nghệ sĩ làm bìa album cho The Beatles và Bob Dylan), Néjib đã minh hoạ một vài năm đầy biến động trong cuộc đời của David Bowie – ngôi sao nhạc rock đã làm thay đổi nhiều bước chân lịch sử.

idesign davidbowie 01

David Bowie bị thổi bay bởi The Stooges (một trang trong Haddon Hall: When David Invented Bowie, nguồn từ SelfMadeHero)

Cơn sốt David Bowie đã chính thức tràn ngập New York. Nhưng trước khi bạn tiến thẳng đến Bảo tàng Brooklyn, có thể bạn sẽ muốn biết một chút tiểu sử không-nằm-trong-Wikipedia về Thin White Duke (nhân vật của David Bowie vào giai đoạn 1975 – 1976). Không cần phải đọc một cuốn sách tiểu sử 500 trang về ông; tiểu thuyết hình ảnh Haddon Hall: When David Invented Bowie này sẽ là chiếc vé đưa bạn về quá khứ.

idesign davidbowie 02

Bìa của Haddon Hall: When David Invented Bowie (nguồn từ SelfMadeHero)

Trong cuốn sách nghiên cứu tỉ mỉ này, nghệ sĩ Néjib – người Tusinia đang sinh sống tại Pháp – sẽ cung cấp cho người đọc một cái nhìn toàn cảnh về cuộc đời của Bowie trong những năm ông và bạn gái (và vợ tương lai) Angie Barnett sống tại vùng ngoại ô London Haddon Hall. Cặp đôi chuyển về ngôi nhà thời Victoria vào năm 1969, và nơi này nhanh chóng trở thành tụ điểm của nhiều nghệ sĩ và tầng lớp sáng tạo. Đây là nơi Bowie đã viết ra rất nhiều ca khúc để đời của mình, như “Changes”, “Kooks”, và “Life on Mars”, và là nơi đầu tiên ông tìm thấy nhân vật Ziggy Stardust của mình.

Néjib bắt đầu hành trình khám phá cuộc đời Bowie qua góc nhìn của căn nhà. “Lúc đó là cuối thập niên 60,” câu chuyện bắt đầu. “Ngày hôm đó, như tất cả mọi ngày, bầu trời London xám xịt tựa như một tách trà đã nguội lạnh từ lâu.” Nhưng Haddon Hall sẽ không buồn bã như thế quá lâu, vì những người thuê nhà sẽ sớm đến thôi: “Khi họ đồng ý với người môi giới nhà đất, một sự rùng mình vui sướng chạy lan khắp cây xà dầm trên mái đầu tôi!”

Căn nhà là một nhân vật thoắt ẩn thoắt hiện với vai trò người kể chuyện; phần còn lại mạch truyện xoay quanh giữa cặp đôi nhân vật chính và những người bạn và đồng nghiệp, những người như John Lennon, Syd Barrett của Pink Floyd, và Marc Bolan của nhóm T. Rex và Herbie Flowers. Nhà sản xuất của Bowie, Tony Visconti, và quản lý của ông, Tony Defries, cũng đóng vai trung tâm trong câu chuyện, và cả người anh của Bowie, Terry Burns.

idesign davidbowie 03

David Bowie và Marc Bolan (trích từ Haddon Hall: When David Invented Bowie, nguồn ảnh từ SelfMadeHero)

Điều ấn tượng nhất ở cuốn sách là mối quan hệ giữa nhiều nhân vật đã được tái hiện lại. Anh của Bowie, người phải chịu đựng căn bệnh tâm thần phân liệt, thường xuất hiện rất nhiều trong những lần hồi tưởng trắng đen như một nguồn cảm hứng đối với người em nhỏ, người anh đã đưa cho ông điếu thuốc đầu tiên và giới thiệu ông đến với những buổi biểu diễn âm nhạc tuyệt vời. Còn nữa, tình cảm thân thiết giữa Bowie và Bolan lúc bấy giờ chớm nở khi quản lý của họ (vì cả hai đều chật vật để trở thành nghệ sĩ nên họ có chung một người quản lý) vô tình đặt họ sơn văn phòng vào chung một ngày. Họ đã làm việc cùng nhau, thách đố nhau về kiến thức âm nhạc bằng cách ngân nga giai điệu của Biff Rose và Velvet Underground. Vào cuối ngày, họ nhanh chóng trở thành bạn: “Hai người đều đồng cảnh ngộ. Cả hai đều có cái tôi rất lớn. Và từ đó, họ trở thành bạn chí cốt.”

idesign davidbowie 04

Chứng mất ngủ của ngôi sao (trích từ Haddon Hall: When David Invented Bowie, nguồn của SelfMadeHero)

idesign davidbowie 05Một vòng quanh Haddon Hall (trích từ Haddon Hall: When David Invented Bowie, nguồn của SelfMadeHero)

Những khoảnh khắc tình bạn khắng khít như thế này là chất kết dính cho cả câu truyện. Song hành với thủ thuật nhân hoá các đồ vật vô tri, tình cảm giữa các nhân vật đã thêm hương vị cho câu truyện của Haddon Hall. Thậm chí qua những ảo giác tâm thần phân liệt Terry Burns khi lên cơn, với một bóng đèn héo hắt biến dạng thành con quái vật đầy răng xấu xí, và những buổi chè chén và tiệc tùng truỵ lạc dường như thật xa vời đối với chân dung của họ. Nếu bạn muốn dạy con trẻ về tình yêu tự do và những căn bệnh tâm lý, đây có thể là cuốn sách tuyệt vời đấy.

idesign davidbowie 06Sự bế tắc của nhạc sĩ (trích từ Haddon Hall: When David Invented Bowie, nguồn của SelfMadeHero)

idesign davidbowie 07“Life on Mars” (trích từ Haddon Hall: When David Invented Bowie, nguồn của SelfMadeHero)


Nguồn: Hyperallergic

Cùng tác giả

#Tag

âm nhạc ảnh biển đông cuộc đời david bowie graphic novel mỹ ông hoàng nhạc rock tiểu sử

iDesign Must-try

Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Chiêm ngưỡng tiểu thuyết đồ họa ‘Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine’ dưới nét vẽ của Thư Cao
Chiêm ngưỡng tiểu thuyết đồ họa ‘Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine’ dưới nét vẽ của Thư Cao
Thư Cao, tên đầy đủ là Cao Hoàng Anh Thư. Thư đã phóng tác cuốn sách Miss Peregrine’s Home For Peculiar Children dưới dạng tiểu thuyết đồ hoạ (graphic novel)…
Loïs Mailou Jones - Thành công trong hội họa để chống lại phân biệt chủng tộc
Loïs Mailou Jones - Thành công trong hội họa để chống lại phân biệt chủng tộc
Sự thành công của Loïs Mailou Jones đã mở đường cho các nghệ sĩ da màu như thế nào?
Trang phục Halloween qua các thời đại ở Mỹ trông như thế nào?
Trang phục Halloween qua các thời đại ở Mỹ trông như thế nào?
Bạn có thể nhận thấy rất nhiều điều về một kỷ nguyên cụ thể của lịch sử Hoa Kỳ bằng cách nhìn vào trang phục Halloween của họ, bởi nó…
Kiki de Montparnasse - Nàng thơ của hội họa Pháp
Kiki de Montparnasse - Nàng thơ của hội họa Pháp
Kiki de Montparnasse là ai và vì sao đây lại là một con người có ảnh hưởng trong giới hội họa Pháp?
Bộ nhận diện rung cảm như thanh âm của Sun Symphony Orchestra, dàn nhạc tư nhân Việt Nam
Bộ nhận diện rung cảm như thanh âm của Sun Symphony Orchestra, dàn nhạc tư nhân Việt Nam
Do Sun Group thành lập, Sun Symphony Orchestra là một trong những dàn nhạc tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Lấy cảm hứng từ tầm nhìn và hoài bão…