6 nhân vật khắc tên mình vào lịch sử bằng sắc màu

Để lại di sản và khắc tên mình vào lịch sử? Việc này đôi khi không cần phải có quá nhiều tài sản hay quyền lực, thay vào đó, một màu sắc thuần khiết sẽ là dấu ấn bạn gửi lại cuộc đời.

Chúng tôi đã tự hỏi: “Tại sao những màu sắc lại được đặt tên như vậy?”, và vô tình tìm thấy tên của hàng loạt các nhân vật thú vị trong lịch sử. Không phải ngẫu nhiên mà có vài màu sắc bỗng dưng trùng với tên ai đó, và này, biết đâu được ngày nào đấy, bạn sẽ có một màu sắc mang tên chính mình.

Bài viết bởi Emily Ludolph trên trang 99u.


1. Majorelle Blue

Họa sỹ người Pháp làm việc tại Morocco, Jacques Majorelle, đã tận dụng mọi cơ hội để có thể để lại dấu ấn bằng màu sắc khi ông vẽ bức tranh màu nước cho biệt thự mới của mình có tên Cubist.

Màu xanh đậm đà của tòa nhà này về sau đã mê hoặc nhiều du khách đến thăm thành phố Marrakech, Maroc. Một trong những tín đồ nổi tiếng nhất của nó là nhà thiết kế Yves Saint Laurent, người đã mua lại quyền sở hữu từ Majorelle vào năm 1980. Kể từ đó, màu xanh rực rỡ bắt đầu xuất hiện trên những thiết kế đậm nét, mang tính đồ họa của YSL. Majorelle cũng đã được cấp bằng sáng chế cho màu xanh này trước khi ông qua đời.

Vài nhà cung cấp đã phát triển loại sơn có thể thay thế hoàn hảo cho Majorelle Blue, để những ai mê mẩn sắc xanh này có cơ hội tô đậm nó lên khoảng tường trước sân. Bạn cũng có thể tự mua cho mình một chiếc lon “màu xanh Majorelle” tại cửa hàng quà tặng Jardin Majorelle.

©www.levetchristophe.fr

2. Mountbatten Pink

Mountbatten pink là bước đệm cho sự khởi đầu của màu dusky rose (tạm dịch: màu hoa hồng sẫm) trong suốt chiến tranh thế giới thứ 2, khi Lord Louis Mountbatten ban lệnh sơn màu này lên vỏ tàu của hải quân hoàng gia Anh.

Image result for mountbatten pink

Với hy vọng tạo ra một cú đột phá bằng triết lý ngụy trang, tương tự như những chiếc tàu Dazzle trong chiến tranh thế giới thứ 1, Mountbatten tin rằng màu hồng sẽ giúp cho hải quân của ông “gần như biến mất” vào khoảng thời gian bắt đầu của thời khắc hoàng hôn và bình minh. Có lẽ ông ấy đã đúng. Nhưng sắc hồng này khó có thể là “cây kim trong đống rơm” vào thời điểm giữa ngày, tôi không nghĩ rằng mình có thể tránh không nhìn thấy nó.


3. Veronese Green

Paolo Veronese chuyển đến Venice vào đầu những năm 1550. Là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thời kỳ Phục hưng, ông có thể đã tạo ra một di sản to lớn cho Venice nếu thành phố đó – với ánh sáng điện ảnh và màu sắc rực rỡ – đã không thu hút quá nhiều sự mâu thuẫn trong sáng tạo.

Veronese đã gầy dựng một xưởng vẽ nhỏ với sự hỗ trợ của anh trai và con trai, nơi tạo ra các bức chân dung cho những bữa tiệc và lễ hội sang trọng của Venice.

Kể từ khi màu Veronese Green và các tông màu ngọc lục bảo của nó xuất hiện trên những miếng đồng, rất nhiều trong số chúng đã phai và chuyển sang màu nâu, che giấu màu sắc ban đầu bằng sự bí ẩn. Nhưng nếu bạn dừng lại ở ngôi nhà cũ của ông ở Venice, bạn có thể nhận thấy rằng những người thuê nhà ở tầng dưới hiện đang tôn vinh người chủ cũ của tòa nhà với mái hiên màu xanh lá cây mang tên của ông – Veronese Green.


4. Baker-Miller Pink

Màu hồng rực rỡ trên góc cửa sổ thông báo trong ứng dụng Instagram bắt nguồn từ một trường tập huấn hải quân tại Seattle.

Sau khi đọc được một nghiên cứu tâm lý cho rằng màu hồng có thể làm suy yếu bất cứ ai nhìn vào, hai quan chức nhà tù, Gene BakerRon Miller, đã sơn những thanh sắt phòng ngủ của Kendall Jenner thành màu hồng để quan sát hiệu ứng trong việc giam giữ tù binh. Kết quả của hành động này vẫn chưa được giải thích bằng khoa học, tuy nhiên câu chuyện về sức mạnh của màu hồng bắt đầu lan tỏa. Chẳng mấy chốc, màu hồng được sơn lên tường văn phòng của các bác sĩ tâm thần, phòng chờ nha sĩ, và các xà lim cho những kẻ say xỉn không kiểm soát được hành vi của mình.

Vì vậy, lần sau bạn chụp ảnh tự sướng trên nền màu hồng của Bảo tàng Marshmallows, hãy nghĩ đến Baker và Miller. 


5. Payne’s Gray

William Payne là người đã nảy ra ý tưởng về việc tự tạo nên những dữ liệu màu hoàn hảo cho chính mình. Họa sỹ bậc thầy này sáng tạo bằng cách tách lông cọ để tạo ra tán lá, trộn lẫn các bức tranh của mình với bánh mì, và phát triển những tông màu xám khác nhau trên bảng màu.

Nhiều bức tranh phong cảnh của ông, có lẽ không đáng ngạc nhiên lắm, là về các mỏ đá phiến. Một lời khen ngợi về ông, được viết vào năm 1922, có nội dung như sau: “Payne là một nghệ sĩ vĩ đại… Trong cách xử lí ánh sáng mặt trời, anh ta có lẽ thành công hơn hầu hết các nghệ sĩ mà anh từng muốn cạnh tranh”.

Image result for William Payne gray

6. Alice Blue

Chân dung của Alice Roosevelt Longworth.

Khi cô bé 17 tuổi Alice Roosevelt lao vào Nhà Trắng của cha mình là Teddy Roosevelt, cô đã trở thành nhân vật mà các tay săn ảnh khao khát. Từ chiếc quần thời thượng cô mặc, những câu đùa đối đáp thông minh, đến chiếc ví trang trí bởi họa tiết rắn ấn tượng của cô, các bài báo về cô con gái đầu lòng của vị Tổng thống thứ 26 luôn là chủ đề nóng bỏng về những người phụ nữ cuốn hút.

Image result for alice blue

Dù màu xanh băng giá này đến từ tủ quần áo đặc trưng của Roosevelt hay màu mắt của cô, nó đã nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng và là sản phẩm yêu thích trong dòng phục trang cho phái nữ. Vào năm 2001, Alice Blue đã được đăng ký bản quyền bởi một công ty của Vương quốc Anh, nhằm cố gắng lấy đi niềm vui thích của mọi người. Nhưng trớ trêu thay, họ đã vô tình đăng kí sai nhãn hiệu màu sắc.


Tác giả: Emily Ludolph

Biên dịch: Nhan Pham

Nguồn: 99u

Cùng tác giả

#Tag

Alice blue Baker-Miller gray green Majorelle Blue Mountbatten Payne pink Veronese Yves Saint Laurent

iDesign Must-try

Vũ điệu của sắc màu: Từ Gam hồng Millennial đến Sắc vàng Gen Z
Vũ điệu của sắc màu: Từ Gam hồng Millennial đến Sắc vàng Gen Z
Đầu tiên là Millennial Pink và hiện tại là Yellow Gen Z đang trở thành xu hướng toàn cầu thống trị trên các phương tiện truyền thông, đó không chỉ…
Giãn cách xã hội quá lâu, máy bay trở thành vườn cây di động
Giãn cách xã hội quá lâu, máy bay trở thành vườn cây di động
Từ các phương tiện di chuyển cá nhân như xe đạp, xe máy cho đến các cỗ máy lớn hơn như xe ô tô, xe tải, máy bay, Nicolas đều…
Màu của sự sống trên Trái Đất
Màu của sự sống trên Trái Đất
COLORSCOPE là loạt bài nghiên cứu về màu sắc của CNN, khám phá sự nhận thức của từng nền văn hóa riêng biệt đối với mỗi màu sắc khác nhau; đem đến…
Khi giới nghệ sĩ “chiến tranh”
Khi giới nghệ sĩ “chiến tranh”
Chắc bạn chẳng lạ gì với lễ hội đầy màu sắc Color Me Run, nơi mọi người ném bột màu vào nhau một cách thiệt vui vẻ. Thế nhưng, có…
Lịch sử “giới tính” phức tạp của màu hồng
Lịch sử “giới tính” phức tạp của màu hồng
COLORSCOPE là loạt bài nghiên cứu về màu sắc của CNN, khám phá sự nhận thức của từng nền văn hóa riêng biệt đối với mỗi màu sắc khác nhau;…
Vì sao Xanh - Đỏ là màu Giáng Sinh?
Vì sao Xanh - Đỏ là màu Giáng Sinh?
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao chỉ cần đặt cạnh Xanh lá và Đỏ thì chúng ta sẽ có Giáng Sinh? Liệu rằng đây là truyền thống hay…