Week 46: Hiểu khán giả của bạn: Bài học từ ngành công nghiệp game

Khán giả tuần này của chúng ta Matt Ventre, một người thiết kế trải nghiệm tại MessageFirst, Philadelphia, PA.

Lúc này chúng ta chuẩn bị trải nghiệm một trò chơi mới, một trò tuyệt vời nhất từ trước tới giờ trong dịp nghỉ lễ, điều này khiến ta phải hỏi “Điều gì một người yêu thích UX có thể học được từ nền công nghiệp game thành công ở khắp nơi?”

Trong một từ: Đối tượng. Thị trường video game đã lan toả thành công trong suốt vài năm qua được ghi dấu ấn bởi những người lãnh đạo, người tập trung vào mọi sự khác biệt và đặc điểm của từng đối tượng người chơi. Nintendo đã chiến thắng với những người yêu thích sự gần gũi, các nhóm có định hướng và các trải nghiệm vật lý. Xbox của Microsoft thì tập trung vào phần cứng, các game thủ online. Những thiết bị trên điện thoại của Apple thì tập trung và những trò chơi có tính giải trí nhanh gọn, những thứ có thể giết thời gian trong chống lát. Tất cả những công ty đó đều thành công bằng việc hiểu rõ đối tượng người chơi của mình và thiết kế cả phần cứng và phần mềm thích hợp nhằm hỗ trợ hành vi của người chơi, giống như những gì người thiết kế UX phải làm.

Wii – gần gũi, vật lý và dễ dàng

Với Wii, Nintedo đã thiết kế một trải nghiệm tập trung vào việc tương tác với trò chơi bằng cách sử dụng cánh tay. Thiết bị điều khiển Wiimote xây dựng trên ý tưởng rằng ai cũng có thể dùng tay để điều khiển trên màn hình. Họ tập trung vào một nhóm người thích chơi với nhau, những nhóm thân thiết, dễ dàng gặp mặt gồm những người trưởng thành, bà mẹ, những đứa trẻ cảm thấy không thích hợp với những nền tảng khác.

Thành công Nintendo còn lớn hơn khi họ có các trò chơi dựa trên 2 đối tượng: Wii Sports và Wii Sport Resort, Wii Fit, và New Super Mario Bros. Wii.

Xbox – Online và chi tiết

Microsoft lại ở nhánh khác, họ biết đối tượng chủ yếu của mình là những game thủ người trung thành tập trung vào tựa game nhập vai và trải nghiệm chơi với người khác trên mạng. Các tựa game thành công của Xbox là những game đề cao bản năng cạnh tranh của người chơi và đồ hoạ đỉnh như: The Call of Duty, Halo, Madden. Những trò này hoàn toàn đối lập với Wii.

Iphone/iPad – Vui và Luôn sẵn sàng

Trong khi đó Apple không bán nền tảng phát triển game, màn hình chạm của họ cho phép chơi trò chơi mọi nơi. Những game tốt nhất trên Iphone và Ipad thường là những game mà người ta có thể chơi bất cứ lúc nào.

Người chơi có thể chơi trong khi đi xe bus, ngồi đợi xếp hàng, trên tàu điện… Điểm mạnh của nó là những trò chơi giải trí cảm ứng trong suốt thời gian rảnh của ngày. Những trò mà Xbox hay Wii không thể phục vụ. Angry Birds hay Chém Dưa, các game thời gian thực là các ví dụ điển hình.

Là một người thiết kế UX, chúng ta cần học hỏi nhiều hơn từ ngành công nghiệp game. Đưa ra những thiết kế đỉnh cao đòi hỏi nỗ lực ở nhiều vấn đề, nhưng chúng ta sẽ tìm được sự thành công khi bắt đầu với việc hiểu rõ đối tượng khách hàng một cách tự tin và sâu sắc như cách Nintendo, Microsoft hay Apple đang làm.

Cùng tác giả

#Tag

52 weeks of ux Kiến thức user experience ux

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…