Suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến nhà thiết kế?

Đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe cũng như kinh tế xã hội. Một trong những tác động đáng chú ý nhất của đại dịch toàn cầu này là sự sụp đổ nền kinh tế của các quốc gia khác nhau. Một số dự đoán đã đưa ra khả năng suy thoái sẽ tác động mạnh mẽ đến một số hệ thống trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tác động cụ thể của sự suy thoái này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với ngành sáng tạo?


Vai trò của ngành thiết kế trong thời kỳ suy thoái kinh tế là vấn đề luôn được đưa ra để đánh giá lại. Nói một cách tổng quát, ngành công nghiệp thiết kế được định hướng và trang bị những kỹ năng, công nghệ có liên quan đến việc cải tiến, phát triển ý tưởng, đưa sáng tạo vào ứng dụng thực tế. Thiết kế được ưu tiên để giải quyết các vấn đề thiết yếu như đổi mới, môi trường, tạo các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, trong giai đoạn suy thoái kinh tế, chúng ta cần phải đánh giá lại những ưu tiên này.

Khi đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế, các nhà thiết kế cần trau dồi các kỹ năng để phát triển vai trò của bản thân trong công việc hơn là chỉ đơn thuần đưa ra các sản phẩm. Các nhà thiết kế được khuyến khích nghiên cứu sự đa dạng để thích ứng với thị trường đầy biến động, vì chắc chắn nền kinh tế không ổn định sẽ ảnh hưởng đến ngành thiết kế là điều không thể tránh khỏi.

Nghiên cứu từ các cuộc suy thoái kinh tế trong quá khứ, người ta đã nhận thấy rằng mặc dù kinh tế cũng ảnh hưởng đến ngành thiết kế, nhưng không phải lúc nào cũng tiêu cực. Đặc biệt trong việc cạnh tranh nâng cao tính nhận diện thương hiệu, thì đội ngũ nhân sự không thể thiếu nhà thiết kế sản phẩm.

Đối với nền kinh tế đang gặp phải khủng hoảng, doanh thu sụt giảm khiến cho tình hình tài chính và việc làm luôn là những vấn đề được quan tâm. Sự phát triển của các thiết kế dựa trên người dùng có thể mang đến nhiều giải pháp tạo ra việc làm lẫn các sản phẩm có giá cả phải chăng trong giai đoạn bất ổn kinh tế hiện nay.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những tác động từ suy thoái kinh tế đối với ngành công nghiệp sáng tạo, và đặc biệt là ngành thiết kế và các nhà thiết kế nói chung. Cùng với những giải pháp và lời khuyên đến các nhà thiết kế để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch toàn cầu gây ra.


1. Ý nghĩa của suy thoái đối với các nhà thiết kế

Như đã đề cập trước đó, sự suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến nhiều mặt trong xã hội, vì vậy để vượt qua cuộc khủng hoảng đòi hỏi các nhà thiết kế phải có sự đổi mới và thích nghi. Những sản phẩm được tạo ra có vai trò như một giải pháp cho các nhu cầu thiết yếu của người dùng, có giá cả phù hợp thị trường. Giá cả trở thành yếu tố quan trọng trong suy thoát kinh tế, vì trong các trường hợp, sức mua của hầu hết người dùng cuối đều có dấu hiệu thuyên giảm. Vì vậy, quá trình phát triển sản phẩm nên được tối ưu hoá nhằm mang lại hiệu quả cao trong giai đoạn này.

Minh hoạ bởi Serj Marco

2. Một số lời khuyên giúp các nhà thiết kế vượt qua suy thoái kinh tế

Đừng ngừng nỗ lực tiếp thị và bán hàng.

Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp thường có những chiến dịch thiếu cân đối khi quá đầu tư hoặc quá sơ sài với việc tiếp thị. Ngay sau khi một chiến dịch tiếp thị lớn được thực hiện, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sau đó chuyển hướng nguồn lực để bán hàng. Tuy nhiên, đây có thể không phải cách tốt nhất để vượt qua suy thoái cho những người sáng tạo nói chung. Thị trường có những lúc thăng trầm, nhưng giữ cho việc tiếp thị được nhất quán luôn là yếu tố cần thiết, bên cạnh đó bạn có thể xem xét các cách để giảm bớt chi phí.

Linh hoạt về giá

Các nhà thiết kế đã xây dựng được thương hiệu cho riêng mình có thể sẽ gặp những khó khăn khi trải qua một đợt giảm giá trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Điều này khó có thể tránh khỏi, tuy nhiên điều quan trọng là cần linh hoạt về giá để thích nghi với tình hình hiện tại. Bạn có thể sử dụng những chương trình khuyến mại và giảm giá đặc biệt. Bạn cũng có thể xem xét tham gia những dự án nhỏ mà ngày thường bạn không thể thực hiện được.

Làm việc với nhóm

Cuộc suy thoái kinh tế diễn ra là lúc bạn cần đưa tất cả thành viên trong nhóm tham gia vào vận hành doanh nghiệp. Mọi người cần nhận thức được tình hình suy thoái có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp và những thay đổi có thể xảy ra như thế nào. Trung thực và minh bạch là điều quan trọng khi làm việc với tập thể.

Giao tiếp với khách hàng

Ngoài việc nắm bắt mức độ ảnh hưởng của nền kinh tế, một điều quan trọng bạn cần phải quan tâm đó là đảm bảo khách hàng luôn tin tưởng bạn. Một trong những cách để đạt được điều này là nâng cao hiệu quả khi giao tiếp với khách hàng. Chúng cần được thực hiện trong mỗi giai đoạn của dự án.

Trường hợp có bất kỳ sự thay đổi nào trong quá trình thực hiện dự án do bất ổn kinh tế, bạn luôn phải thông báo và điều chỉnh cho khách hàng ngay trong các cuộc trao đổi.

Minh hoạ bởi Edison Johnson

Hy vọng cho là tốt, nhưng không quên lập kế hoạch cho những tình huống xấu nhất

Để sống sót trong suy thoái kinh tế, điều khó khăn nhất là doanh nghiệp của bạn phải thật sự linh hoạt. Những nhà kinh doanh giỏi đều hiểu rằng, khi điều hành doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi những ngày tồi tệ và họ luôn có sự chuẩn bị cho điều đó. Điều này không chỉ đúng với các doanh nghiệp mà hoàn toàn cần thiết đối với các nhà thiết kế.

Ngay cả khi công việc của bạn luôn đạt được kết quả tốt nhất, nhưng trong tình trạng bất ổn kinh tế hiện nay, bạn cũng nên chuẩn bị kế hoạch cho những trường hợp tồi tệ nhất. Doanh nghiệp của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố trong thời kỳ suy thoái giống các doanh nghiệp khác.

Tóm lại, theo lời của Emily Pilloton, ”Thiết kế chỉ là một công cụ – việc cần làm là khiến nó làm việc cho bạn.” Các nhà thiết kế đóng một vai trò quan trọng trong xã hội, thiết kế cũng bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố kinh tế và thị trường như các doanh nghiệp khác. Đây là lý do tại sao các nhà thiết kế cần phải cập nhật thông tin đầy đủ và chuẩn bị để xử lý những tình huống có thể xảy ra trong điều kiện khắc nghiệt có thể gây bất lợi đến việc kinh doanh.

Các nhà thiết kế cần đưa ra các sản phẩm bền vững, phản ánh nhu cầu tăng trưởng kinh tế. Thiết kế thành công là các sản phẩm giải quyết vấn đề cốt lõi với người tiêu dùng. Những thiết kế này góp phần thúc đẩy sự hồi phục và phát triển của kinh tế xã hội.

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng đổi mới của các nhà thiết kế. Nhà thiết kế cần có những kỹ năng cần thiết để đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn. Thị trường toàn cầu cũng có thể làm cho việc phân phối các giải pháp này nhanh hơn. Lịch sử đã cho thấy tầm quan trọng của các nhà thiết kế trong giai đoạn khủng hoảng về sức khoẻ, cũng như kinh tế xã hội. Trong một số trường hợp, người ta thường khuyến nghị các nhà thiết kế xử lý những bất ổn kinh tế này như một bản brief thiết kế. Bằng cách này, các nhà thiết kế có thể sử dụng bản brief trong quy trình thiết kế, từ đó có thể giải quyết được các vấn đề quan trọng và cấp bách. Bằng cách này, bạn sẽ không cần phải quá bận tâm về những bất ổn kinh tế sắp xảy đến.


Biên tập: Thao Lee
Nguồn: uxplanet

Cùng tác giả

#Tag

Covid-19 designer khủng hoảng kinh tế kinh tế suy thoái kinh tế đại dịch

iDesign Must-try

Nghệ thuật và kinh tế vượt ra ngoài thị trường - (Phần 3)
Nghệ thuật và kinh tế vượt ra ngoài thị trường - (Phần 3)
Các tác phẩm nghệ thuật không chỉ đơn giản là chủ đề hoặc đại diện cho các vấn đề kinh tế. Chúng cũng tham gia vào các cuộc tranh luận…
Nghệ thuật và kinh tế vượt ra ngoài thị trường - (Phần 2)
Nghệ thuật và kinh tế vượt ra ngoài thị trường - (Phần 2)
Trong phần 2 của bài nghiên cứu, chúng ta sẽ cùng hiểu thêm về tính trọng yếu của các khái niệm kinh tế và mối quan hệ giữa nghệ thuật…
Nghệ thuật và kinh tế vượt ra ngoài thị trường - (Phần 1)
Nghệ thuật và kinh tế vượt ra ngoài thị trường - (Phần 1)
"Nền kinh tế không bao giờ là một hệ thống chỉ đơn thuần bên ngoài tác phẩm nghệ thuật, mà là một vật chất xã hội góp phần tạo ra…
Sự liên hệ mật thiết giữa Kinh tế và Nghệ thuật - (Phần 4)
Sự liên hệ mật thiết giữa Kinh tế và Nghệ thuật - (Phần 4)
Ở phần cuối cùng này, ta sẽ có thêm một ví dụ trực quan hơn để chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nghệ thuật tới quá trình lao…
Sự liên hệ mật thiết giữa Kinh tế và Nghệ thuật - (Phần 3)
Sự liên hệ mật thiết giữa Kinh tế và Nghệ thuật - (Phần 3)
Ở phần này, ta sẽ cùng đọc thêm về Nghệ thuật và Marketing cũng như bước chân sâu hơn vào thị trường Nghệ thuật để hiểu hơn về giá trị…
Sự liên hệ mật thiết giữa Kinh tế và Nghệ thuật - (Phần 2)
Sự liên hệ mật thiết giữa Kinh tế và Nghệ thuật - (Phần 2)
Trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về mối liên kết giữa Nghệ thuật và Sự phát triển của Xã hội, cũng như Cung…